Thuốc tránh thai 24h: Những điều bạn nữ cần biết khi dùng

Thuốc tránh thai 24h là thuốc dùng để tránh thai nếu như đã quan hệ tình dục không an toàn trong vòng 24h qua. Thuốc có tác dụng tức thì và nên được sử dụng càng sớm càng tốt để đạt hiệu quả tối ưu nhất. Sau đây hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu kĩ hơn về loại thuốc này qua bài viết dưới đây nhé!

Thuốc tránh thai 24h là gì?

thuốc tránh thai 24h
Thuốc tránh thai 24h: những điều bạn nữ cần biết khi dùng

Thuốc tránh thai khẩn cấp 24h là thuốc tránh thai có tác dụng ngừa mang thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không an toàn và cho hiệu quả tức thì ngay sau khi uống. Cần sử dụng thuốc tránh thai sau khi quan hệ 24h không an toàn để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trên thị trường hiện nay có hai loại viên thuốc tránh thai khẩn cấp 24h thường được sử dụng là loại 2 viên và loại 1 viên. Loại 2 viên có chứa levonorgestrel 0,75mg, có thể uống cùng một lúc 2 viên hoặc uống viên thứ hai sau viên thứ nhất 12 giờ. Loại 1 viên có chứa levonorgestrel 1,5mg uống một lần.

Thành phần chủ yếu trong thuốc tránh thai 24h là các loại hormones trong nội tiết tố nữ như: estrogen, hormones progesterone,… Các loại hormone này có tác dụng:

  • Ngay lập tức ức chế sự rụng trứng, làm đặc chất nhầy cổ tử cung và từ đó ngăn cản tinh trùng di chuyển vào lòng tử cung.
  • Ức chế sự phát triển của nội mạc tử cung, làm dày màng tử cung và ngăn cản sự làm tổ của trứng.

Bên cạnh đó, những loại thuốc tránh thai 24h này còn làm tăng hàm lượng hormone trong cơ thể người phụ nữ và gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Làm thay đổi, biến động chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ như chậm kinh, không có kinh, rong kinh,…: Đây là tác dụng phụ thường gặp nhất, có thể xuất hiện ngay từ lần đầu tiên uống thuốc tránh thai hoặc sau nhiều lần uống. 
  • Nhiều trường hợp sử dụng thuốc tránh thai 24h quá nhiều dẫn đến tình trạng tắc ống dẫn trứng, khó rụng trứng,… dẫn đến vô sinh.
  • Buồn nôn và nôn: Khoảng 50% phụ nữ gặp phải tình trạng này, tuy nhiên chị em không cần lo lắng, triệu chứng sẽ tự biến mất sau 1-2 tuần hoặc sớm hơn. Nếu sau khoảng thời gian trên triệu chứng không cải thiện, chị em nên thăm khám để tìm nguyên nhân tiềm ẩn khác.
  • Đau bụng dưới: Số ít trường hợp gặp phải triệu chứng đau bụng dưới quằn quại. Trong tình huống này, chị em cần thăm khám sớm để tìm nguyên nhân chính xác của triệu chứng, loại trừ nguyên nhân mang thai ngoài tử cung – một biến chứng có thể gặp phải nếu ngừa thai thất bại bằng cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp.
  • Chảy máu âm đạo bất thường: Một vài trường hợp chị em bị chảy máu sau uống thuốc tránh thai 24h, đó là tác dụng phụ sẽ nhanh chóng biến mất. Nếu sau 2 ngày vẫn bị chảy máu, chị em cần thăm khám ngay để loại trừ nguy cơ mắc bệnh lý nghiêm trọng.
  • Chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu: Nguyên nhân là do hệ thần kinh của chúng ta cũng có thể bị ảnh hưởng bởi thuốc tránh thai 24h.
  • Ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm trạng của người sử dụng. Một số người còn suy giảm ham muốn tình dục.
  • Nồng độ hormon trong cơ thể thay đổi dẫn đến nội tiết tố da cũng thay đổi. Sau khi dùng thuốc tránh thai 24h phụ nữ có thể xuất hiện nhiều mụn, nám, tàn nhang, ửng đỏ, sạm da,…

Tùy thuộc vào loại thuốc tránh thai mà bạn uống hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại mà cơ thể xuất hiện các triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, đa phần các tác dụng phụ của thuốc thường nhẹ và sẽ biến mất trong vài ngày. Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào nghiêm trọng, hãy ngừng sử dụng thuốc và đến gặp bác sĩ.

Lưu ý, thuốc tránh thai khẩn cấp 24h không phải là thuốc tránh thai hàng ngày. Thuốc chỉ có tác dụng ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn trong trường hợp quan hệ tình dục không an toàn. Thuốc không có tác dụng bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chính vì vậy để bảo vệ sức khỏe bản thân, bạn nên dùng bao cao su khi quan hệ và chỉ dùng thuốc tránh thai 24h trong trường hợp cấp bách, không nên lạm dụng thuốc thường xuyên.

    Thuốc tránh thai 24h giá bao nhiêu?

    Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc tránh thai 24h khác nhau, mỗi loại đều có những mức giá bán riêng:

    1. Thuốc tránh thai Mifepristone 10mg

    Thuốc tránh thai 24h Mifepristone 10mg là một trong những loại thuốc tránh thai khẩn cấp dạng 1 viên nén phổ biến nhất hiện nay. Thành phần chính của thuốc là 10mg mifepristone có tác dụng ngăn chặn tác động của progesterone lên màng trong của tử cung và màng bụng, đồng thời làm chậm sự rụng trứng từ 3-5 ngày.

    Có 2 cách sử dụng thuốc tránh thai Mifepristone 10mg: Một là bạn uống 1 viên lúc bụng đói. Hai là bạn uống sau khi ăn 2 giờ. Thời gian hiệu quả nhất để dùng Mifepristone 10mg là trong vòng 120 giờ sau khi quan hệ. Nếu bạn dùng càng sớm hiệu quả càng cao.

    Hiện tại, thuốc tránh thai Mifepristone 10mg có giá từ 10.000 – 12.000 đồng/hộp 1 viên

    1. Thuốc tránh thai Postinor 1

    Postinor 1 là loại thuốc tránh thai 24h khẩn cấp loại 1 viên khá thông dụng với nhiều chị em phụ nữ, chứa hoạt chất chính là Levonorgestrel 1,5mg.

    Cách sử dụng thuốc tránh thai Postinor 1: Uống càng sớm càng tốt trong 12 giờ đầu và không để muộn hơn 72 giờ (3 ngày) sau khi xảy ra quan hệ không dùng biện pháp tránh thai.

    Hiện tại, thuốc tránh thai Postinor 1 có giá 36.000 đồng/hộp 1 viên.

    1. Thuốc tránh thai Postinor 2

    Khác với Postinor 1, Postinor 2 là thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên trong đó mỗi viên chứa 0,75mg Levonorgestrel.

    Cách sử dụng thuốc tránh thai Postinor 2: Viên thứ nhất uống càng sớm càng tốt, không chậm hơn 72h và viên thứ hai uống sau viên thứ nhất 12h (không để chậm hơn 16h). Bạn cần phải uống đủ 2 viên mới có tác dụng phòng ngừa mang thai.

    Hiện tại, thuốc tránh thai Postinor 2 có giá từ 35.000 – 40.000 đồng/hộp 2 viên.

    1. Thuốc tránh thai Posinight 1 1.5mg

    Posinight 1 1.5mg là thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên, chứa hoạt chất chính là Levonorgestrel 1,5mg.

    Cách sử dụng thuốc tránh thai Posinight 1 1.5mg: Uống càng sớm càng tốt trong 12 giờ đầu và không để muộn hơn 72 giờ (3 ngày) sau khi xảy ra quan hệ không dùng biện pháp tránh thai.

    Hiện tại, thuốc tránh thai Posinight 1 có giá từ 30.000 đồng/hộp 1 viên.

    1. Thuốc tránh thai Mifestad 10mg

    Mifestad 10mg là thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên với thành phần chính chứa mifepristone 10mg.

    Cách sử dụng thuốc tránh thai Mifestad 10mg: Sau khi giao hợp, uống 1 viên Mifestad 10 mg trong vòng 120 giờ. Uống càng sớm hiệu quả càng cao.

    Hiện tại, thuốc tránh thai Mifestad 10mg có giá từ 9.000 – 15.000 đồng/hộp 1 viên.

    1. Thuốc tránh thai Ase Victoria

    Ase Victoria là thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên. Trong mỗi viên nén có chứa 1,5mg Levonorgestrel và các tá dược giúp ức chế phóng noãn, ngăn cản quá trình làm tổ của trứng.

    Cách sử dụng thuốc tránh thai Ase Victoria: Uống thuốc trong vòng 72 giờ sau khi giao hợp, nên uống càng sớm càng tốt (tốt nhất là trong vòng 48 giờ). Nếu bị nôn trong vòng 2 giờ sau khi uống thì cần uống bù ngay viên khác.

    Hiện tại, thuốc tránh thai Ase Victoria có giá từ 15.000 – 23.000 đồng/viên.

      Uống thuốc tránh thai sau khi quan hệ 24h có hiệu quả không?

      Hiệu quả của thuốc đến đâu còn phụ thuộc vào thời gian sử dụng: uống càng sớm càng có hiệu quả cao, có thể lên đến 85% và ngược lại, hiệu quả của thuốc sẽ giảm dần nếu thời điểm bạn uống thuốc càng xa thời điểm quan hệ tình dục, cũng như khi lạm dụng thuốc quá nhiều lần, thậm chí chỉ còn tác dụng khoảng 50% với khả năng mang thai lên đến 40%.

      thuốc tránh thai 24h
      Thuốc tránh thai 24h: những điều bạn nữ cần biết khi dùng

      Chính vì vậy nếu muốn tránh thai hiệu quả nhất, chị em nên áp dụng phối hợp những biện pháp tránh thai khác, điển hình như bao cao su. Còn thuốc tránh thai khẩn cấp 24h chỉ nên sử dụng trong các trường hợp:

      • Quên sử dụng bao cao su khi quan hệ
      • Biện pháp tránh thai khác bị vô hiệu như bao cao su thủng hoặc rách
      • Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày từ 2 viên trở lên
      • Bị hiếp dâm

      Xem thêm:

      Sử dụng thuốc tránh thai 24h như thế nào?

      Thuốc tránh thai khẩn cấp 24 giờ sẽ phát huy tác dụng tốt nhất nếu được sử dụng đúng. Vậy làm sao để có thể làm được điều đó? Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 24 giờ đúng cần lưu ý các điều sau:

      thuốc tránh thai 24h
      Thuốc tránh thai 24h: những điều bạn nữ cần biết khi dùng
      • Cần lập tức sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 24 giờ ngay sau khi quan hệ tình dục đặc biệt là nếu quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn khác như bao cao su hay thuốc tránh thai hàng ngày, …
      • Không cần phải chờ đến khi ăn cơm xong mới uống thuốc. Nên uống ngay càng sớm càng tốt.
      • Uống thuốc tránh thai khẩn cấp 24h với nước lọc. Tuyệt đối không uống thuốc với nước trà, nước hoa quả hay sữa vì các loại nước này có thể khiến giảm tác dụng của thuốc do sự phối hợp của các chất trong cả thuốc và nước dùng để uống thuốc dẫn đến thay đổi các thành phần hóa học có trong viên thuốc.
      • Trong trường hợp bạn bị nôn sau khi uống thuốc tránh thai 24h thì cần phải uống 1 viên khác bổ sung.
      • Rất nhiều người lầm tưởng rằng thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ uống sau khi quan hệ. Tuy nhiên, sử dụng thuốc tránh thai càng sớm càng tốt, thậm chí là trước khi quan hệ, sẽ giúp tăng hiệu quả của thuốc tránh thai. Bạn có thể uống thuốc tránh thai trước khi quan hệ 24h. 

      Tuân thủ tốt các nguyên tắc dùng thuốc tránh thai trên sẽ đảm bảo thuốc phát huy công dụng tốt nhất, giảm thiếu tối đa nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

      Một số câu hỏi thường gặp khi dùng thuốc tránh thai 24h

      u003cstrongu003eQuan hệ sau 24h uống thuốc tránh thai được không?u003c/strongu003e

      Được, nhưng tác dụng sẽ giảm dần. Nếu bạn uống thuốc trong vòng 24 giờ đầu tiên sau phát sinh quan hệ tình dục, hiệu quả ngừa thai là 90%; từ 25-48 giờ tiếp theo hiệu quả giảm còn 85%; từ 49-72 giờ hiệu quả ngừa thai là 58%. Quá thời gian trên, nếu trứng và tinh trùng đã thụ tinh, làm tổ trong tử cung thì thuốc không còn tác dụng.

      u003cstrongu003eUống thuốc tránh thai sau 24h có hiệu quả không?u003c/strongu003e

      Có nhưng hiệu quả ngừa thai sẽ không cao như lúc ban đầu. Chính vì vậy mà việc uống thuốc càng sớm thì tác dụng tránh thai của thuốc càng phát huy tác dụng.

      u003cstrongu003eThuốc ngừa thai 24h có tác dụng bao lâu?u003c/strongu003e

      Giống như tên gọi, thuốc tránh thai 24h chỉ có tác dụng trong vòng 24 giờ đồng hồ.

      u003cstrongu003eThuốc tránh thai khẩn cấp 24h có hại không?u003c/strongu003e

      Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong thời gian dài hoặc dùng quá liều sẽ làm tăng khả năng teo niêm mạc tử cung, ảnh hưởng lâu dài tới khả năng sinh sản của phụ nữ. Đồng thời tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan, thận, tim mạch, ung thư vú hay ung thư cơ quan sinh sản.

      u003cstrongu003eUống thuốc tránh thai 24h có hiệu quả không?u003c/strongu003e

      Có. Thuốc tránh thai 24h mang lại hiệu quả ngừa thai cao khi được sử dụng đúng cách.

      u003cstrongu003eThuốc tránh thai khẩn cấp 24h bao nhiêu tiền?u003c/strongu003e

      Giá thuốc tránh thai khẩn cấp 24h có giá khá rẻ dao động từ 5.000 – 15.000 VNĐ/hộp.

      u003cstrongu003eUống thuốc tránh thai 24h có ảnh hưởng gì không?u003c/strongu003e

      Thuốc tránh thai 24h sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bạn lạm dụng hoặc dùng nó không đúng cách. Do đó, chị em chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp “bất khả kháng” và không lạm dụng như một phương pháp tránh thai an toàn.

      u003cstrongu003eUống thuốc tránh thai 24h có bị chậm kinh không?u003c/strongu003e

      Có. Ngoài ra khi uống thuốc tránh thai 24h bạn còn có thể gặp phải một số triệu chứng bất thường khác như rong kinh, ra máu, nhức đầu, buồn nôn,…

      u003cstrongu003eThuốc tránh thai khẩn cấp 24h uống trước hay sau?u003c/strongu003e

      Sử dụng thuốc tránh thai càng sớm càng tốt, thậm chí là trước khi quan hệ, sẽ giúp tăng hiệu quả của thuốc tránh thai.

      Thuốc tránh thai 24h là thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngừa mang thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không an toàn và cho hiệu quả tức thì ngay sau khi uống, cần phải uống trong vòng 24 giờ sau khi quan hệ tình dục không an toàn, ngoài 24h thuốc sẽ không còn tác dụng nữa. Tuy nhiên muốn thuốc phát huy được tối đa công dụng ngừa thai chị em cần tuân thủ tốt các nguyên tắc dùng thuốc được đề cập phía trên nhé!

      Xem thêm:

      Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.