Uống thuốc tránh thai hàng ngày bị rong kinh có sao không?

Uống thuốc tránh thai hàng ngày bị rong kinh có sao không là câu hỏi thường gặp của nhiều chị em phụ nữ đã và đang sử dụng biện pháp ngừa thai này. Dùng thuốc tránh thai hàng ngày được phái nữ sử dụng rất phổ biến hiện nay và đạt kết quả tốt, tuy nhiên tác dụng phụ rong kinh sẽ khiến các chị em lo lắng. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu và trả lời xem thuốc tránh thai hàng ngày gây rong kinh có sao không trong bài viết sau đây nhé!

Uống thuốc tránh thai bị rong kinh nguyên nhân do đâu?

Khi uống thuốc tránh thai hàng ngày hay khẩn cấp là các chị em sẽ đưa vào cơ thể một lượng hormone nội tiết tố nữ nhằm ngăn cản quá trình rụng trứng và thụ tinh, ức chế trứng đã thụ tinh làm tổ thông qua biến đổi lớp nội mạc tử cung. 

Một tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai là gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt bình thường do sự biến đổi lớn về nồng độ nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ. Từ đó chu kỳ kinh nguyệt sẽ biểu hiện không đều đặn, có thể đến sớm hoặc đến muộn hơn, và có sự thay đổi về số lượng và màu sắc máu hành kinh. 

Uống thuốc tránh thai hàng ngày bị rong kinh có sao không ?
Uống thuốc tránh thai hàng ngày gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Vậy uống thuốc tránh thai bị rong kinh nguyên nhân do thay đổi đột ngột nồng độ hormone khiến hệ sinh dục của cơ thể chưa kịp thích nghi dẫn đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Đồng thời việc uống thuốc không đúng liều lượng hay giờ giấc cũng là yếu tố thúc đẩy tình trạng rong kinh bị kéo dài hơn.

Xem thêm: Tiêm thuốc tránh thai bị rong kinh

Uống thuốc tránh thai hàng ngày bị rong kinh có nên uống tiếp không?

Khi các chị em uống thuốc tránh thai hàng ngày bị rong kinh là một hiện tượng bình thường, xem như là tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên cần nhớ rằng nếu bị rong kinh kéo dài thì đây không còn được xem là hiện tượng bình thường nữa, cần được theo dõi và can thiệp. 

Cơ thể người phụ nữ cần khoảng 4 đến 6 tháng để thích nghi với nội tiết tố nhân tạo có trong thuốc tránh thai hàng ngày. Vì vậy khi phát hiện bị rong kinh trong thời gian ngắn thì các chị em vẫn sử dụng thuốc bình thường cho đến khi muốn ngừng. 

Trong trường hợp uống thuốc tránh thai hàng ngày mà bị rong kinh nhiều và kéo dài, ngày càng nặng hơn thì nên đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để được theo dõi, tư vấn về việc dùng thuốc và can thiệp kịp thời. Một số phụ nữ khi uống thuốc tránh thai hàng ngày tuân thủ đúng nhưng bị rong kinh nặng là do kèm theo các vấn đề bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, mang thai ngoài ý muốn, … 

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị rong kinh có sao không?

Bản chất thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa hàm lượng lớn các nội tiết tố nên sẽ gây ra rối loạn chu kỳ kinh nguyệt nặng hơn. Vì vậy mà nhiều chị em sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị rong kinh là chứng tỏ được thuốc đang có tác dụng tránh thai. 

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị rong kinh là điều không có gì quá lo lắng vì tình trạng rong kinh sẽ tự hết như một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sau đó. Nếu rong kinh vẫn kéo dài và kèm thêm các triệu chứng khác như buồn nôn, đau đầu, … thì các chị em nên đến gặp các bác sĩ để tìm hiểu các nguy cơ có thể xảy ra. 

Uống thuốc tránh thai hàng ngày bị rong kinh có sao không ?
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị rong kinh nhiều có sao không ?

Một chu kỳ hành kinh của phụ nữ thường kéo dài dưới 7 ngày, nếu tình trạng chảy máu âm đạo tiếp tục xảy ra thì đó là hiện tượng rong kinh. Một lưu ý nữa là việc hành kinh dài như vậy sẽ làm thay đổi hoàn toàn chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo, tức là chị em sẽ tính từ ngày ra huyết là ngày hành kinh mới. 

Cách khắc phục uống thuốc tránh thai hàng ngày bị rong kinh

Để khắc phục hiện tượng rong kinh do uống thuốc tránh thai hàng ngày thì các chị em có thể áp dụng một số biện pháp sau 

Sử dụng thuốc đúng liều lượng 

Tốt nhất là các chị em nên tuân thủ tư vấn của bác sĩ là uống thuốc đúng giờ nhất định, đầy đủ viên và đúng liều. Việc này sẽ giúp các chị em có kết quả tránh thai tốt và hạn chế các tác dụng phụ, trong đó có rong kinh. Ngoài ra các chị em nên uống thuốc tránh thai vào buổi tối và sau khi ăn để mang lại hiệu quả tốt và ít các tác dụng phụ hơn.

Chế độ nghỉ ngơi ăn uống hợp lý 

Những tháng đầu tiên uống thuốc tránh thai hàng ngày thì các chị em phụ nữ nên có chế độ nghỉ ngơi kết hợp hợp lý với tránh căng thẳng, luyện tập cơ thể, thể dục thể thể thao nhẹ nhàng để tạo sự thoải mái cơ thể và giúp hệ sinh dục làm việc tốt hơn. 

Đồng thời các chị em nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày các loại rau xanh, ăn nhiều trái cây, củ quả tươi vừa cung cấp vitamin vừa giúp cân bằng hormone trong cơ thể tốt hơn nữa.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày bị rong kinh có sao không ?
Chế độ nghỉ ngơi ăn uống hợp lý giúp giảm rong kinh do uống thuốc tránh thai

Hạn chế chất kích thích

Các loại đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia, cafe, … là nguyên nhân dẫn đến rối loạn nội tiết tố nhiều hơn ở người phụ nữ. Để tránh hiện tượng rong kinh khi uống thuốc tránh hàng ngày thì các chị em nên hạn chế các loại đồ uống đó. 

Xem thêm:

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Uống thuốc tránh thai hàng ngày bị rong kinh có sao không? tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.