Tâm lý tuổi dậy thì – Top 4 điều bạn nên để ý

Khi bước vào giai đoạn dậy thì, tâm lý trẻ tuổi dậy thì sẽ có những thay đổi nhất định, có thể thay đổi theo hướng tích cực hoặc ngược lại. Sự đồng hành của gia đình và vô cùng cần thiết trong giai đoạn này. Để hiểu rõ được những thay đổi trong con và đồng hành cùng con, bạn cần hiểu tâm lý tuổi dậy thì là gì, đó cũng là nội dung mà Doctor có sẵn sẽ cung cấp cho bạn trong bài viết này.

tâm lý tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là gì?

Tuổi dậy thì là tên thời điểm cơ thể bạn bắt đầu phát triển và thay đổi khi bạn chuyển từ trẻ em sang người lớn. Chúng ta đang nói về những thứ như con gái đang phát triển ngực và con trai bắt đầu trông giống đàn ông hơn.

Sẽ rất hữu ích nếu biết về những thay đổi mà tuổi dậy thì gây ra trước khi chúng xảy ra, chẳng hạn như thay đổi tâm lý tuổi dậy thì. Điều quan trọng cần nhớ là mọi người đều trải qua những thay đổi này. Không có hai người nào giống hệt nhau, nhưng có một điểm chung là tất cả chúng ta đều trải qua ở tuổi dậy thì.

Thông thường, tuổi dậy thì bắt đầu ở độ tuổi từ 8 đến 13 ở bé gái và từ 9 đến 15 tuổi ở bé trai. Sự đa dạng về độ tuổi này có thể giúp giải thích tại sao một số bạn bè của bạn vẫn trông giống trẻ nhỏ trong khi những người khác trông giống người lớn hơn.

Phòng khám Đa khoa Family Health tư vấn tâm lý tuổi dậy thì

Phòng khám Đa khoa Family Health là một trong những lựa chọn không thể thiếu khi bạn muốn tư vấn tâm lý tuổi dậy thì. Phòng khám Đa khoa Family Health là phòng khám đầu tiên tại Bình Thạnh tích hợp mô hình nhà thuốc đạt chuẩn GPP được Bộ Y Tế cấp phép. 

Family Health là nhà cung cấp dịch vụ Chăm sóc Sức khỏe Toàn diện hàng đầu Việt Nam cho Nam Giới và Gia đình. Family Health đảm bảo chất lượng cuộc sống cộng đồng bằng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại dựa trên Y học chứng cứ, theo đúng tiêu chí Y đức – Chất lượng – Thân thiện.

Bảng giá

Bảng giá dịch vụ trên bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy theo tình trạng bệnh lý, phương pháp điều trị tại phòng khám. Vui lòng trao đổi với phòng khám và bác sĩ về các chi phí dịch vụ trước khi tiến hành thăm khám và chữa bệnh.

  • Khám online: 100.000 VNĐ
  • Khám tại phòng khám: Tư vấn tâm lý tuổi dậy thì 600.000 VNĐ

Đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế

Với đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế lành nghề:

  • TS. BS. Trần Minh Hưng là Co-Founder và Cố vấn Y khoa tại Family Health, đồng thời là Tiến sĩ Y khoa chuyên ngành “Y học cá thể hoá và Dược lý lâm sàng” tại Trung tâm nghiên cứu Dược lý lâm sàng và Dược học hệ gen – Đại học Inje Busan, Hàn Quốc.
  • Bác sĩ CKI Nguyễn Quốc Tiến chuyên khoa Thận – Nội tiết Nhi.
  • Bác sĩ CKI Lê Thanh Bình chuyên khoa Thận – Nội tiết Nhi đồng thời là Quyền Trưởng khoa Khoa Thận – Nội tiết tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.
  • BS. Vũ Đức Công là bác sĩ giàu kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị các bệnh lý nam giới.

Đánh giá

Phòng khám Đa khoa Family Health được đánh giá cao với 4,8/5 sao nhờ cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ y tế lành nghề cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo. Bên cạnh đó, phòng khám cũng nhận được những đánh giá tích cực:

  • “Lần đầu mình đăng kí tư vấn Online nên cũng không tin lắm nhưng thấy chi phí vừa phải nên cũng thử xem vì ngại đi phòng khám. Tư vấn xong mình thấy an tâm hẳn. Cám ơn bác sĩ nhiều”.
  • “Đã khám xong, thủ tục nhanh chóng, phòng khám sạch sẽ”.
  • “Nhân viên dễ thương thân thiện, bác sĩ nhẹ nhàng, có tâm, được bạn giới thiệu qua, khá hài lòng!”

Thay đổi tâm lý tuổi dậy thì

Ngoài những thay đổi về hình thức bên ngoài của cơ thể, hormone cũng tạo ra những thay đổi tâm lý tuổi dậy thì. Ở tuổi dậy thì, bạn có thể cảm thấy bối rối hoặc có những cảm xúc mạnh mẽ mà trước đây chưa từng có. Bạn có thể cảm thấy quá nhạy cảm hoặc dễ buồn bã.

Một số trẻ sẽ có những thay đổi tâm lý tuổi dậy thì như thường xuyên mất bình tĩnh hơn và tức giận với bạn bè hoặc gia đình. Bạn cũng có thể cảm thấy lo lắng về việc cơ thể mình đang thay đổi trông như thế nào.

Đôi khi có thể khó đối phó với tất cả những thay đổi tâm lý tuổi dậy thì này. Điều quan trọng cần biết là trong khi cơ thể bạn đang thích nghi với các hormone mới thì tâm trí của bạn cũng vậy. Hãy cố gắng nhớ rằng mọi người thường không cố ý làm tổn thương cảm xúc của bạn hoặc làm bạn khó chịu. Đó có thể không phải là do gia đình hay bạn bè của bạn mà có thể là “bộ não tuổi dậy thì” mới của bạn đang cố gắng điều chỉnh.

Một trong những thay đổi tâm lý tuổi dậy thì là bạn cũng có thể có những cảm xúc tình dục mà trước đây bạn chưa từng có. Và có thể bạn sẽ có rất nhiều câu hỏi về những cảm giác mới mẻ, khó hiểu này về tình dục.

Bạn rất dễ cảm thấy xấu hổ hoặc lo lắng khi nói về tình dục. Điều quan trọng là phải trả lời được câu hỏi của bạn nhưng bạn cần chắc chắn rằng mình có tất cả thông tin chính xác. 

Một số trẻ có thể nói chuyện với cha mẹ về giới tính và được giải đáp mọi thắc mắc. Nhưng nếu cảm thấy xấu hổ khi nói chuyện với bố mẹ về vấn đề tình dục, có thể nói chuyện với những người khác, chẳng hạn như bác sĩ, y tá trường học, giáo viên, cố vấn trường học hoặc một người lớn đáng tin cậy khác mà bạn cảm thấy thoải mái khi nói chuyện cùng.

Nên làm gì khi trẻ thay đổi tâm lý tuổi dậy thì?

Tâm lý tuổi dậy thì thay đổi khác nhau giữa con trai và con gái, do đó nên có những cách can thiệp khác nhau.

Tâm lý tuổi dậy thì ở con trai

Khi con trai bạn bước vào tuổi dậy thì, bạn có thể thấy hoặc không thấy một số biến động về mặt cảm xúc. Tăng testosterone cùng với áp lực xã hội có thể gây ra hành vi ủ rũ, bộc phát cảm xúc và bất hòa trong gia đình. 

Cha mẹ thường có thể giải quyết những vấn đề này. Hãy tích cực lắng nghe và hỏi khi nào con bạn muốn ý kiến của bạn và khi nào bé chỉ muốn được lắng nghe. Hãy luôn nói với anh ấy rằng bạn yêu anh ấy và luôn ở bên anh ấy. Hãy can thiệp bất cứ khi nào có vấn đề về an toàn hoặc đạo đức, đặt ra giới hạn yêu thương trong những trường hợp đó.

Nếu nảy sinh các vấn đề nghiêm trọng về mặt cảm xúc, chẳng hạn như các dấu hiệu lo lắng, trầm cảm hoặc tâm trạng thất thường tột độ, điều quan trọng là phải cần đến chuyên gia y tế tư vấn tâm lý tuổi dậy thì hỗ trợ. 

Một trong những biểu hiện của thay đổi tâm lý tuổi dậy thì nam giới là chọn không làm những việc anh ta từng thích, cô lập với bạn bè và gia đình hoặc tụt điểm. Các vấn đề về cảm xúc có thể là dấu hiệu của rối loạn tâm trạng hoặc các vấn đề tâm lý khác. Thuốc và/hoặc liệu pháp có thể hữu ích trong những trường hợp này.

Xem thêm: Tuổi dậy thì ở nam

Tâm lý tuổi dậy thì ở con gái

Tất cả các cô gái đều trải qua những thay đổi tâm lý tuổi dậy thì. Một số bị ảnh hưởng nhiều hơn những người khác khi chu kỳ estrogen và progesterone diễn ra trong cơ thể họ.

Sự kết hợp giữa áp lực xã hội, trường học và tâm trạng ủ rũ có thể gây ra những bộc phát cảm xúc và xung đột với cha mẹ. Bạn có thể nghĩ rằng cô gái ngọt ngào của bạn đã trở thành một cô gái xấu tính. Khi bạn thấy hành động của cô ấy ảnh hưởng đến người khác, bạn nên cho cô ấy một không gian an toàn để “cảm nhận tất cả cảm giác của cô ấy” hoặc chia sẻ cảm xúc của mình.

Hãy can thiệp bất cứ khi nào có vấn đề về an toàn hoặc đạo đức, đồng thời cung cấp bến đỗ an toàn để cô ấy khám phá danh tính mới của mình. Không nên quá khắt khe với những thay đổi tâm lý tuổi dậy thì của con. Cho phép cô ấy học hỏi từ những sai lầm của mình, miễn là chúng không nguy hiểm đến tính mạng, thể hiện sự tin tưởng của bạn vào khả năng tự giải quyết vấn đề của cô ấy.

Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu lo lắng, trầm cảm hoặc các thách thức khác về sức khỏe tâm thần, hãy tìm đến chuyên gia y tế tư vấn tâm lý tuổi dậy thì để được hỗ trợ. 

Đôi khi, kê đơn liệu pháp hormone, chẳng hạn như thuốc tránh thai, có thể làm giảm các triệu chứng và cải thiện tâm trạng. Những lúc khác, cô ấy có thể cần được tư vấn hoặc dùng các loại thuốc khác để giúp quản lý tâm trạng và xây dựng các kỹ năng nhằm phát triển khả năng phục hồi và điều chỉnh điểm mạnh của mình.

Những thay đổi khi bước vào tuổi dậy thì

Khi cơ thể bạn đã sẵn sàng bước vào tuổi dậy thì, tuyến yên, một tuyến hình hạt đậu nằm ở đáy não, sẽ tiết ra các hormone đặc biệt. Tùy thuộc vào việc bạn là trai hay gái, những hormone này sẽ hoạt động trên các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Đối với con trai, các hormone đi qua máu và báo cho tinh hoàn, hai tuyến hình trứng ở bìu (túi treo dưới dương vật), bắt đầu sản xuất testosterone và tinh trùng. Testosterone là hormone gây ra hầu hết những thay đổi trên cơ thể bé trai trong giai đoạn dậy thì và nam giới cần tinh trùng để có thể sinh sản.

Ở bé gái, những hormone này nhắm vào hai buồng trứng, nơi chứa trứng đã có trong cơ thể bé gái kể từ khi cô ấy được sinh ra. Các hormone này khiến buồng trứng bắt đầu sản sinh ra một loại hormone khác, gọi là estrogen. Cùng với nhau, những hormone này chuẩn bị cho cơ thể cô gái bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt và có thể mang thai vào một ngày nào đó.

Cả bé trai và bé gái đều bắt đầu mọc lông dưới cánh tay và vùng lông mu (trên và xung quanh bộ phận sinh dục). Nó bắt đầu trông nhẹ và mỏng. Sau đó, khi trẻ bước qua tuổi dậy thì, lông sẽ dài hơn, dày hơn, nặng hơn, cong hơn và sẫm màu hơn. Cuối cùng, các chàng trai cũng bắt đầu mọc lông trên mặt.

Hình dáng cơ thể

Cơ thể bạn sẽ trở nên đầy đặn và có những thay đổi về hình dạng ở tuổi dậy thì. Vai của cậu bé sẽ rộng hơn và cơ thể sẽ trở nên cơ bắp hơn. Bạn có thể nhận thấy một chút vú phát triển trên ngực. Đừng lo lắng, điều này là bình thường và nó sẽ biến mất ở hầu hết các bé trai vào cuối tuổi dậy thì.

Ngoài ra, giọng nói của các chàng trai trở nên khàn hơn và cuối cùng trở nên trầm hơn, dương vật của họ dài ra và rộng hơn, tinh hoàn của họ cũng to hơn. Những thay đổi này có nghĩa là cơ thể của các em đang phát triển bình thường ở tuổi dậy thì.

Cơ thể con gái thường trở nên cong hơn. Hông của họ rộng hơn và ngực của họ phát triển, bắt đầu chỉ bằng một chút sưng tấy dưới núm vú. Đôi khi một bên vú phát triển nhanh hơn bên kia, nhưng hầu hết chúng đều phát triển đều đặn. Các cô gái có thể bắt đầu mặc áo ngực vào khoảng thời gian này, đặc biệt nếu họ tham gia các lớp thể thao hoặc tập thể dục.

Các cô gái có thể thắc mắc: Khi nào tôi sẽ có kinh lần đầu tiên? Điều này thường xảy ra khoảng 2 năm sau khi ngực của bé bắt đầu phát triển. 

Làn da

Một vấn đề khác có thể xảy ra ở tuổi dậy thì là mụn trứng cá hay mụn nhọt là do các hormone đó hoạt động trong cơ thể gây ra.

Để giúp kiểm soát mụn nhọt, hãy rửa mặt hai lần một ngày bằng nước ấm và xà phòng hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ. Không nên nặn mụn. Bác sĩ cũng có thể đưa ra những gợi ý để làm sạch mụn trứng cá.


Câu hỏi thường gặp

Tâm lý tuổi dậy thì thay đổi như thế nào?

Khi bước vào tuổi dậy thì, trẻ sẽ có những thay đổi đáng kể từ hình dáng cơ thể, giọng nói, làn da cho đến tâm lý dễ xúc động, cáu ghét.

Làm gì khi trẻ thay đổi tâm sinh lý tuổi dậy thì?

Thay đổi tâm sinh lý tuổi dậy thì là một quá trình phát triển bình thường mà ai cũng sẽ trải qua. Hãy là người động viên, an ủi, thấu hiểu và chia sẻ cùng trẻ để giúp trẻ dần làm quen với những thay đổi đầu đời trong cơ thể mình.


Tuổi dậy thì có thể là khoảng thời gian rất thú vị nhưng cũng đầy thử thách trong cuộc đời con bạn. Cùng với những thay đổi về thể chất, con bạn cũng có thể trải qua nhiều thay đổi về tâm lý tuổi dậy thì. Nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về sự phát triển của con mình và cần tư vấn tâm lý tuổi dậy thì, hãy liên hệ ngay với chuyên gia và bác sĩ của chúng tôi tại Doctor có sẵn trên website docosan.com.