Làm sao để có tâm lý vững vàng? – Lưu ngay 7 thói quen này

Tâm lý vững vàng là một trạng thái tinh thần mà mọi người đều mong muốn đạt được nhưng không phải ai cũng biết cách đạt được nó. Trong cuộc sống phức tạp và căng thẳng hiện nay, việc rèn luyện tâm lý vững vàng đòi hỏi phải xem xét và thay đổi những suy nghĩ, thói quen và thái độ của mình. Vậy, làm sao để có tâm lý vững vàng? Doctor có sẵn sẽ chia sẻ cho bạn 7 bí quyết sau để có thể dễ dàng ứng phó với mọi chuyện trong cuộc sống hiện nay.

Tầm quan trọng của một tâm lý vững vàng

Tâm lý vững vàng là một trạng thái tinh thần mạnh mẽ và ổn định, cho phép con người duy trì sự điều hòa và kiên nhẫn trong mọi tình huống cuộc sống. Đó là khả năng đối mặt với khó khăn, thách thức và áp lực mà cuộc sống đưa ra mà không bị trầm trọng, căng thẳng hay sa sút tinh thần.

Tâm lý vững vàng còn phản ánh cách mà con người đối diện và xử lý cuộc sống hàng ngày. Điều này bao gồm khả năng quản lý stress, kiểm soát cảm xúc, sáng tạo, và phấn đấu để đạt được mục tiêu và ước mơ của mình.

tâm lý vững vàng
Tâm lý vững vàng giúp bạn dễ dàng vượt qua những thách thức và khó khăn trong cuộc sống này

Khi có tâm lý vững vàng, con người tỏ ra linh hoạt, đáng tin cậy và tự tin trong việc giải quyết vấn đề. Họ dễ dàng thích nghi với các tình huống khác nhau và không để cho những tác động tiêu cực ảnh hưởng lớn đến cảm xúc và suy nghĩ của mình. Hơn thế, những điều tích cực đó còn đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì một tâm lý ổn định, gia tăng hiệu quất công việc, cải thiện mối quan hệ xã hội và nhiều hơn thế:

Tâm lý vững vàng mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của chúng ta, không chỉ giúp tăng hiệu suất làm việc mà còn có tác động tích cực đến sức khỏe và mối quan hệ xã hội. Dưới đây là những lợi ích chi tiết hơn của tâm lý vững vàng:

  • Hiệu suất làm việc hiệu quả hơn: Tâm lý vững vàng giúp con người tập trung vào công việc một cách hiệu quả và giải quyết các vấn đề một cách thông suốt. Khi không bị chi phối bởi những tâm trạng tiêu cực như lo lắng, căng thẳng, hay lo sợ thất bại, con người có thể tận dụng tối đa khả năng và năng suất làm việc của mình.
  • Sức khỏe tốt hơn: Tâm lý vững vàng có tác động tích cực đến sức khỏe vì yếu tố này có khả năng chi phối đến hệ miễn dịch trong cơ thể. Khi giảm thiểu căng thẳng và áp lực tâm lý, hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, đề kháng tốt hơn trước các bệnh tật và nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tâm lý như trầm cảm hay lo âu. Hơn nữa, tâm lý vững vàng cũng giúp chúng ta duy trì lối sống lành mạnh và tập trung vào việc chăm sóc bản thân một cách tốt nhất.
  • Tạo dựng các mối quan hệ trong xã hội: Khi con người có tâm trạng tích cực sẽ tự tin hơn, dễ dàng tạo niềm vui và sự lạc quan cho bản thân và những người xung quanh. Điều này giúp tránh xung đột và tạo ra môi trường giao tiếp và làm việc tích cực, tạo ra sự đồng thuận và ủng hộ trong xã hội, đặc biệt là xã hội ngày nay có muôn vàn câu chuyện đang xảy ra.
  • Không e ngại khi đối mặt với khó khăn: Có được tâm lý vững vàng, con người không còn lo sợ với những thách thức và khó khăn mà cuộc sống đưa ra. Thay vì cảm thấy sợ hãi, lo lắng hay nao núng, con người tự tin và quyết tâm vượt qua những trở ngại. Từ đó giúp nhìn nhận các khó khăn như cơ hội để học hỏi và trưởng thành, phát triển các kỹ năng đối mặt và giải quyết vấn đề một cách chủ động.
tâm lý vững vàng
Tâm lý vững vàng giúp bạn tạo dựng các mối quan hệ trong xã hội được tốt hơn

Tâm lý vững vàng không chỉ là trạng thái tinh thần giúp chúng ta vượt qua khó khăn, mà còn là chìa khóa để thành công và hạnh phúc bền vững. Nó tạo điều kiện tối ưu để chúng ta phát triển, học hỏi và khám phá tiềm năng của mình.

Các nguyên tắc để xây dựng tâm lý vững vàng

Một tâm lý vững vàng không phải là điều tự nhiên mà là kết quả của việc đầu tư và phát triển về mặt tinh thần. Điều này bao gồm việc học hỏi từ các trải nghiệm, tạo ra môi trường tích cực xung quanh mình và đặc biệt là tự quản lý và chăm sóc tâm hồn một cách tốt nhất. Bạn cần:

  • Biết lắng nghe cảm xúc của bản thân: Bạn cần học cách lắng nghe bản thân thường xuyên hơn để nhận thức rõ cảm xúc, suy nghĩ và cảm giác của mình.
  • Tạo môi trường tích cực: Vấn đề của môi trường xung quanh có thể ảnh hưởng lớn đến tâm lý. Hãy tập trung vào tạo môi trường tích cực bằng cách tránh những người tiêu cực, tối ưu hóa không gian sống và làm việc, cũng như cố gắng ở những nơi có nhiều sự hỗ trợ và khích lệ.
  • Học cách thư giãn: Học cách thư giãn và giải tỏa căng thẳng để có được tâm lý vững vàng. Điều này có thể bao gồm việc học kỹ năng quản lý stress, tập luyện thể dục đều đặn và tận hưởng những hoạt động giải trí.
  • Biết đối đầu với trở ngại: Sẽ có rất nhiều thử thách và khó khăn trong cuộc sống hiện nay bạn đang và sẽ gặp phải. Để duy trì tâm lý vững vàng, bạn cần phát triển sự kiên nhẫn và kiên định trong việc vượt qua những khó khăn ấy.
  • Tích cực là sự ưu tiên: Điều quan trọng là biết hướng tâm hồn về những điều tích cực và lạc quan trong cuộc sống. Tập trung vào các mục tiêu và ước mơ cũng như tìm thấy niềm vui từ những thành tích nhỏ hàng ngày.
  • Chấp nhận sự thay đổi: Cuộc sống không ngừng thay đổi và chúng ta cần chấp nhận điều này. Hãy tập trung vào việc học hỏi và phát triển từ những thay đổi, chứ không sợ hãi hay cảm thấy bất an.
tâm lý vững vàng
Tích cực luôn là sự ưu tiên trong việc duy trì tâm lý vững vàng

Làm sao để có tâm lý vững vàng?

Không phải ngày một ngày hai là bạn có được tâm lý vững vàng. Về mặt lý thuyết có thể đơn giản nhưng thực hành luôn là điều khó khăn không chỉ có bạn mà phần đông con người ai cũng vậy. Thời gian đầu, đừng nản, hãy hành động từ những điều nhỏ nhất và duy trì mỗi ngày. Tất cả bạn cần thực hiện là rèn luyện tâm lý vững vàng theo các gợi ý này:

Ưu tiên cho những điều tích cực

Để thay đổi các suy nghĩ tiêu cực thành tích cực, bạn cần tập trung vào việc tạo ra những suy nghĩ tích cực và luyện tập chúng thường xuyên. Khi bạn phát hiện mình đang có suy nghĩ tiêu cực, hãy cố gắng chuyển hướng tư duy bằng cách tập trung vào những điều tích cực xung quanh bạn. Bạn có thể thực hành viết nhật ký để ghi nhận những suy nghĩ tích cực, hoặc lập danh sách các kết quả đạt được, niềm vui hay chỉ là những điều nhỏ nhoi nhất mà bạn đã trải qua trong ngày.

Ngắm một bông hoa nở rộ vào sáng sớm, ngắm đàn chim bay theo tổ hay chỉ là những đám mây tạo hình cũng có thể giúp bạn nhìn nhận cuộc sống này theo chiều hướng tích cực hơn.

tâm lý vững vàng
Thực hành viết nhật lý để ghi nhận những suy nghĩ tích cực của mỗi ngày

Đối mặt với thử thách bằng giải pháp tích cực

Không phải ai cũng có thể vực dậy sau những một đống câu chuyện tiêu cực. Thay vì chìm đắm vào tiêu cực, hãy tập trung vào việc tìm ra các giải pháp tích cực để đối mặt càng sớm càng tốt.

Đầu tiên, hãy xác định rõ nguyên nhân và hậu quả của vấn đề. Sau đó, tập trung vào việc tạo ra các kế hoạch và hành động cụ thể để giải quyết vấn đề. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm ra giải pháp, hãy thảo luận và xin ý kiến từ những người tin cậy và có kinh nghiệm.

tâm lý vững vàng
Dám đối đầu với những thách thức bằng giải pháp tích cực

Đừng ngại trải nghiệm

Thất bại và sai lầm không phải là điều tồi tệ nhất. Điều tồi tệ hơn cả là bạn mãi đắm chìm vào nó và không sớm tìm ra hướng giải pháp. Những điều đó sẽ cho bạn cơ hội để học hỏi và phát triển bản thân.

Khi bạn gặp thất bại hoặc mắc sai lầm, hãy tự đặt câu hỏi về những gì bạn có thể học từ tình huống đó và làm thế nào để tránh tái diễn sai lầm trong tương lai. Đừng để những thất bại và sai lầm ảnh hưởng quá lớn đến tâm lý của bạn, học nhìn nhận chúng như một phần của quá trình của sự trưởng thành.

Lập kế hoạch và mục tiêu

Để đạt được sự tiến bộ và thành công, hãy thiết lập mục tiêu cụ thể và tạo kế hoạch để đạt được chúng. Mục tiêu cần phải rõ ràng, đề cập thời hạn cụ thể để bạn có thể đánh giá tiến độ và đạt được họ.

tâm lý vững vàng
Thiết lập mục tiêu để duy trì tâm lý vững vàng

Nếu là mục tiêu lớn, hãy chia thành những mục tiêu nhỏ hơn và thiết lập các kế hoạch hành động cụ thể để từng bước tiến gần mục tiêu cuối cùng. Đồng thời, không quên đặt ra các mục tiêu về sự cân bằng và hạnh phúc trong cuộc sống, hay có thể là những niềm vui dành tặng bản thân.

Tạo dựng các mối quan hệ xã hội

Dành thời gian và nỗ lực xây dựng mối quan hệ tích cực với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp cũng chính là điều giúp bạn có được tâm lý vững vàng. Nếu cứ mãi một mình, bạn chỉ khiến bản thân trở nên rụt rè hơn, ngại đám đông về sau.

Hãy tạo thời gian để tương tác và chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm và ý tưởng với những người xung quanh. Sự hỗ trợ và tình cảm từ người khác có thể giúp bạn vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và mang lại cảm giác đồng lòng và hạnh phúc.

tâm lý vững vàng
Học cách chia sẻ để tránh bớt căng thẳng hay áp lực từ công việc và đời sống thường ngày

Học cách chăm sóc bản thân

Để duy trì sức khỏe tinh thần ở trang thái tốt cũng như để có được tâm lý vững vàng, hãy thường xuyên dành thời gian chăm sóc bản thân. Tìm những hoạt động và sở thích mà bạn yêu thích và thư giãn, như tập luyện, đọc sách, nghe nhạc, đi dạo hoặc tham gia các hoạt động nghệ thuật. Hãy thưởng cho mình những điều tích cực và đừng quên dành thời gian nghỉ ngơi đủ để tái tạo năng lượng.

tâm lý vững vàng
Chăm sóc bản thân bằng những sở thích cá nhân

Học cách “say no”

Đừng để bị quá tải với nhiều công việc và trách nhiệm nếu như bản thân không đủ thời gian hay khả năng thực hiện. Hãy học cách từ chối một số yêu cầu không cần thiết và tập trung vào những gì thực sự quan trọng.

Hãy biết định hình giới hạn của mình và dành thời gian và năng lượng cho những hoạt động và mối quan hệ có ý nghĩa và tích cực. Bạn không thể làm tốt mọi việc, và việc từ chối một số yêu cầu sẽ giúp bạn giữ được sự cân bằng và hiệu quả trong cuộc sống.

tâm lý vững vàng
Mạnh dạn “say no” với những suy nghĩ đang đe dọa đến tâm lý vững vàng của bạn

Xây dựng tâm lý vững vàng với chuyên gia tâm lý của SoftenMind

Tâm lý vững vàng là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống mỗi người, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta. Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm lý một cách hiệu quả và tiện lợi, SoftenMind đã nỗ lực không ngừng phát triển và cung cấp các giải pháp tâm lý đáng tin cậy và chất lượng.

SoftenMind không chỉ đơn thuần là một ứng dụng, mà là một giải pháp toàn diện giúp người Việt tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý dễ dàng hơn, an toàn hơn và tối ưu chi phí hơn. Thấu hiểu rằng sức khỏe tâm lý đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, SoftenMind cam kết mang đến sự cân bằng và hạnh phúc cho mỗi cá nhân.

tâm lý vững vàng
SoftenMind là nền tảng công nghệ giúp người Việt Nam tiếp cận gần hơn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

SoftenMind đã nhận thấy rằng hầu hết các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần tại Việt Nam vẫn chưa được triển khai một cách bài bản. Để đáp ứng nhu cầu này, SoftenMind đã phát triển và trở thành một nền tảng chăm sóc sức khỏe tinh thần tiên tiến, tập hợp các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tâm lý tại Việt Nam. Nhờ đó, người dùng có thể tìm kiếm và kết nối với các chuyên gia tâm lý đáng tin cậy như các bác sĩ, nhà tâm lý học và nhà tư vấn chuyên nghiệp.

Trong việc lập kế hoạch rèn luyện tâm lý vững vàng, đội ngũ chuyên gia tâm lý của SoftenMind có nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp bạn sớm khắc phục tình trạng vấn đề tâm lý hiện tại, từ đó thiết lập kế hoạch phù hợp. Hiện nay, SoftenMind tập trung tham vấn tâm lý cho đối tượng trên 16, đặc biệt là thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 13 – 17 tuổi.

tâm lý vững vàng
Đội ngũ chuyên gia của SoftenMind giúp bạn lập kế hoạch giúp bạn sớm lấy lại tâm lý vững vàng

SoftenMind cam kết đặt con người vào trung tâm hoạt động thông qua việc cung cấp những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần chuyên nghiệp, tận tâm và cá nhân hoá cho khách hàng. Hơn thế, SoftenMind tập trung vào việc tối ưu hóa chi phí, giúp người dùng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý một cách hiệu quả và tiết kiệm. Điều này giúp mở rộng khả năng tiếp cận của đông đảo người dùng.

    Với SoftenMind, không chỉ mang đến những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý chất lượng, mà còn tạo ra một môi trường tự do và phát triển cho từng thành viên trong đội ngũ. Nhờ sự hỗ trợ từ Antler Venture Capital, SoftenMind ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng khả năng phát triển công nghệ và giới thiệu những giải pháp tốt hơn cho khách hàng.

    Tâm lý vững vàng không phải là một trạng thái tinh thần mà bạn có thể đạt được ngay lập tức. Để xây dựng và duy trì tâm lý vững vàng, chúng ta cần thực hiện những thay đổi nhỏ và kiên trì trong quá trình phát triển tinh thần của mình. Bằng cách lắng nghe bản thân, tạo môi trường tích cực, phát triển sự kiên nhẫn và kiên định, cũng như xây dựng mạnh mẽ đòn bẩy tinh thần hàng ngày.


    Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.