Thuốc Cefuroxim 500mg có tác dụng gì? Giá bao nhiêu tiền?

Thuốc Cefuroxim hoạt động bằng cách tiêu diệt vi khuẩn hoặc ngăn chặn sự phát triển của chúng. Kháng sinh Cefuroxim được khuyến cáo có thể sử dụng cho cả trẻ em và người lớn nhưng cần phải được kê đơn, người bệnh không được tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về những công dụng thuốc Cefuroxim và những lưu ý khi dùng thuốc.

cefuroxim

Thuốc Cefuroxim 500mg trị bệnh gì?

Thuốc kháng sinh Cefuroxim 500mg chứa hoạt chất Cefuroxim Axetil (tương đương 500mg Cefuroxim) và các tá dược vừa đủ. Cefuroxim được sử dụng trong điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn do vi khuẩn nhạy cảm với thuốc trong các trường hợp sau:

  • Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên: Nhiễm khuẩn tai mũi họng như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm amidan cấp tính, viêm họng,…
  • Nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới: Viêm phế quản cấp, viêm phổi, cơn kịch phát của viêm phế quản mạn,…
  • Nhiễm khuẩn da và mô mềm: Chốc lở, mụn nhọt, điều trị bệnh Lyme ở giai đoạn đầu với các triệu chứng như ban đỏ da loang do Borrelia burgdorferi.
  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu không biến chứng: Viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm thận – bể thận do lậu cầu (nhóm không sản xuất penicillinase).
Thuốc kháng sinh Cefuroxim 500mg được sử dụng trong điều trị một số bệnh lý nhiễm khuẩn
Thuốc kháng sinh Cefuroxim 500mg được sử dụng trong điều trị một số bệnh lý nhiễm khuẩn

Dược lực học

Cơ chế hoạt động

Cefuroxim là kháng sinh có hoạt tính kháng khuẩn rộng, có hoạt tính kháng khuẩn trên cả vi khuẩn gram âm và vi khuẩn gram dương. Cơ chế kháng khuẩn được chứng minh là ức chế tổng hợp thành tế bào vi khuẩn sau khi gắn vào các protein đích (protein gắn penicillin PBPs). Điều này dẫn đến sự gián đoạn sinh tổng hợp thành tế bào (peptidoglycan), dẫn đến ly giải tế bào vi khuẩn.

Cơ chế đề kháng

Vi khuẩn đề kháng với Cefuroxim có thể do một hoặc nhiều cơ chế sau:

  • Bị thủy phân bởi Beta-lactamase, bao gồm các vi khuẩn tiết Beta-lactamase phổ rộng (ESBL) và các vi khuẩn tiết enzym Cephalosporinase ở một số loài vi khuẩn gram âm.
  • Giảm ái lực nhắm biến đổi các protein gắn Penicillin với Cefuroxim.
  • Giảm tính thấm của màng ngoài, hạn chế khả năng tiếp cận của Cefuroxim với các protein gắn Penicillin ở vi khuẩn gram âm và gram dương kỵ khí, ưa khí, chủng Staphylococcus tiết Penicilinase.

Các vi sinh vật đã kháng với các kháng sinh nhóm Cephalosporin ở dạng tiêm khác được cho là sẽ kháng với Cefuroxim. Tùy thuộc vào cơ chế kháng thuốc, các vi khuẩn mắc phải và tình trạng kháng penicillin trên mỗi bệnh nhân, có thể làm giảm độ nhạy cảm hoặc đề kháng với Cefuroxim. Đây là dấu hiệu xấu cho thấy cần phải hạn chế dùng kháng sinh phổ rộng, chỉ dùng ở những người bệnh nhiễm khuẩn nặng.

Dược động học

Sau khi uống Cefuroxim được hấp thu qua đường tiêu hóa và nhanh chóng bị thủy phân ở niêm mạc ruột và máu để giải phóng Cefuroxime vào tuần hoàn. Sự hấp thu tối ưu xảy ra khi nó được dùng ngay sau bữa ăn.

Cefuroxim phân bố rộng khắp cơ thể, kể cả dịch màng phổi, trong amidan, mô xoang, niêm mạc phế quản, xương, dịch màng phổi, dịch khớp, dịch kẽ, mật, đờm và thủy dịch. Thuốc có thể đi qua hàng rào máu não trong trường hợp viêm màng não, qua nhau thai và có bài tiết qua sữa mẹ.

Cefuroxim không bị chuyển hóa và được thải trừ ở dạng không biến đổi, khoảng 50% qua lọc cầu thận và khoảng 50% bài tiết ở ống thận. Thuốc đạt nồng độ cao trong nước tiểu. Cefuroxim chỉ thải trừ qua mật với lượng rất nhỏ.

Liều dùng thuốc kháng sinh Cefuroxim 500mg

Liều dùng thuốc Cefuroxim 500mg

Liều dùng và thời gian dùng thuốc kháng sinh Cefuroxim 500mg cho từng trường hợp cụ thể theo chỉ định của bác sĩ. Thời gian điều trị thông thường là từ 7 – 10 ngày.

Liều dùng thông thường như sau:

  • Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: 250mg – 500mg x 2 lần/ngày tùy theo mức độ trầm trọng của bệnh:
    • Viêm niệu đạo không biến chứng, bệnh lậu cổ tử cung, bệnh trực tràng không biến chứng ở phụ nữ dùng liều duy nhất 1g Cefuroxim.
    • Bệnh Lyme mới mắc phải uống 500mg Cefuroxim 2 lần/ngày.
  • Người bị suy thận: Cefuroxim có thể dùng cho người bị suy thận bằng ½ liều cho người thường. Trường hợp suy thận nặng, không được vượt quá 500mg/ ngày.

Cách dùng thuốc Cefuroxim 500mg

Dùng Cefuroxim cùng với thức ăn để tăng hấp thu và giảm sự khó chịu ở dạ dày. Nuốt cả viên thuốc, không nghiền nát, nhai hoặc bẻ viên vì viên thuốc có vị rất đắng. Hỏi ý kiến bác sĩ để chuyển sang sử dụng dạng hỗn dịch lỏng của thuốc này nếu khó nuốt viên thuốc.

Để có hiệu quả tốt nhất, hãy uống thuốc kháng sinh này vào những khoảng thời gian cách đều nhau. Để giúp bệnh nhân ghi nhớ, hãy dùng thuốc này vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Tiếp tục dùng thuốc này cho đến khi hết số lượng quy định, ngay cả khi các triệu chứng biến mất sau một vài ngày. Việc dừng thuốc quá sớm có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, dẫn đến nhiễm trùng tái phát, tăng tỷ lệ đề kháng kháng sinh.

Nếu người bệnh bỏ lỡ một liều, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nếu gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên, tránh trường hợp dùng gấp đôi liều để bắt kịp dễ dẫn đến tình trạng quá liều thuốc.

Sử dụng thuốc Cefuroxim 500mg theo đúng hướng dẫn để tối ưu hiệu quả điều trị
Sử dụng thuốc Cefuroxim 500mg theo đúng hướng dẫn để tối ưu hiệu quả điều trị

Xử trí khi quá liều thuốc

Phần lớn bệnh nhân dùng quá liều thuốc chỉ gây buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Tuy nhiên, một số ít có thể gây phản ứng tăng kích thích thần kinh cơ dẫn đến các cơn co giật, nhất là ở người suy thận.

Xử trí quá liều: Bảo vệ đường hô hấp của người bệnh, hỗ trợ thông thoáng khí và truyền dịch. Nếu xuất hiện các cơn co giật, ngừng ngay sử dụng thuốc và sử dụng liệu pháp chống co giật nếu có chỉ định về lâm sàng. Loại bỏ thuốc ra khỏi máu bằng biện pháp thẩm tách máu hoặc thẩm phân phúc mạc nhưng phần lớn việc điều trị là hỗ trợ hoặc giải quyết triệu chứng.

Thuốc cefuroxim 500mg có tác dụng gì?

Cefuroxim được dung nạp tốt, các tác dụng phụ thường nhẹ và có thể hồi phục sau khi ngưng dùng thuốc. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc cefuroxim 500mg như sau:

  • Thường gặp: Tiêu chảy, phát ban,…
  • Ít gặp: Phản ứng phản vệ, nhiễm nấm Candida, tăng bạch cầu ưa eosin, giảm bạch cầu, giảm bạch cầu trung tính, thử nghiệm Coombs dương tính, buồn nôn, nôn, nổi mề đay, ngứa, tăng creatinin huyết thanh.
  • Hiếm gặp: Sốt, thiếu máu tan máu, viêm đại tràng màng giả, ban đỏ đa hình, hội chứng Stevens – Johnson, hoại tử biểu bì nhiễm độc, vàng da ứ mật, tăng nhẹ men gan AST và ALT, nhiễm độc thận có tăng tạm thời urê huyết, creatinin huyết, viêm thận kẽ, cơn co giật (nếu liều cao và suy thận), đau đầu, kích động, đau khớp.

Hãy thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc kháng sinh Cefuroxim.

Lưu ý khi dùng thuốc Cefuroxim

Chống chỉ định và thận trọng

Một số đối tượng dưới đây cần thận trọng và chống chỉ định khi sử dụng thuốc kháng sinh Cefuroxim 500mg như sau:

  • Chống chỉ định với đối tượng dị ứng với các kháng sinh nhóm cephalosporin và mẫn cảm với các thành phần của thuốc
  • Bệnh nhân suy thận: Quá trình đào thải thuốc chủ yếu xảy ra ở thận, vì vậy sử dụng Cefuroxim ở người mắc bệnh thận làm tăng gánh nặng và suy giảm chức năng thận. Thận trọng khi cho bệnh nhân dùng đồng thời với các thuốc lợi tiểu mạnh, vì có thể có tác dụng bất lợi đến chức năng thận
  • Người cao tuổi: Sử dụng thuốc Cefuroxim ở người cao tuổi dễ gây ảnh hưởng đến chức năng thận, giảm quá trình đào thải thuốc gây ra nhiều tác dụng không mong muốn
  • Lưu ý đến viêm đại tràng giả mạc ở các bệnh nhân bị tiêu chảy nặng trong hay sau khi dùng kháng sinh. Thận trọng ở những bệnh nhân có tiền sử viêm đại tràng.
  • Trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi.

Sử dụng thuốc trên các đối tượng đặc biệt

Cần lưu ý và thận trong sử dụng thuốc Cefuroxim trên các đối tượng đặc biệt cụ thể như sau:

  • Phụ nữ đang mang thai: Chưa có đầy đủ nghiên cứu trên phụ nữ mang thai, khi nghiên cứu trên súc vật thì chưa thấy ảnh hưởng gì đến bào thai. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ;
  • Phụ nữ đang cho con bú: Thuốc bài tiết qua được sữa mẹ nên có thể gây các tác dụng không mong muốn cho trẻ;
  • Người lái xe và vận hành máy móc: Cefuroxim không ảnh hưởng tới khả năng lái xe, vận hành máy móc.

Tương tác thuốc Cefuroxim

Thuốc Cefuroxim 500mg có thể tương tác với một số loại thuốc khác khi sử dụng chung như sau:

  • Ranitidin và natri bicarbonat làm giảm sinh khả dụng của thuốc Cefuroxim. Nên dùng Cefuroxim axetil cách ít nhất 2 giờ sau khi dùng thuốc kháng acid hoặc thuốc kháng histamin H2 .
  •  Probenecid liều cao làm giảm độ thải trừ Cefuroxim ở thận, làm cho nồng độ Cefuroxim trong máu cao hơn và kéo dài hơn.
  • Aminoglycosid làm tăng khả năng gây nhiễm độc thận.
  • Thuốc có thể gây phản ứng dương giả khi xét nghiệm glucose bằng phản ứng oxy hoá nhưng không ảnh hưởng khi dùng phản ứng men.
Tránh sử dụng chung Cefuroxim 500mg với những loại thuốc khác để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tình trạng tương tác thuốc
Tránh sử dụng chung Cefuroxim 500mg với những loại thuốc khác để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tình trạng tương tác thuốc

Những điều quan trọng cần lưu ý khi dùng thuốc Cefuroxim

Thuốc kháng sinh Cefuroxim 500mg được bào chế ở dạng viên nén bao phim. Lưu ý khi dùng thuốc theo đường uống, hãy nuốt nguyên viên với một cốc nước có dung tích đầy ( khoảng 150 ml). Không bẻ, nhai hay nghiền viên thuốc vì có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

Không dùng thuốc cho các bệnh nhân bị dị ứng với bất cứ thành phần nào có trong công thức của thuốc.

Lưu ý đến các phản ứng dị ứng chéo (bao gồm phản ứng sốc phản vệ) xảy ra giữa các bệnh nhân dị ứng với các kháng sinh nhóm beta-lactam.

Nên thận trọng khi cho người bệnh dùng đồng thời với các thuốc lợi tiểu mạnh do có thể có tác dụng bất lợi đến chức năng thận. Thực hiện đánh giá chức năng thận trước và sau khi dùng thuốc.

Ngoài ra, phải hết sức thận trọng khi kê đơn kháng sinh Cefuroxim phổ rộng cho những người có bệnh đường tiêu hóa, đặc biệt là viêm đại tràng.

Cách bảo quản thuốc Cefuroxime 500mg

Bảo quản và lưu trữ thuốc trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh khỏi ánh sáng và hơi ẩm. Không lưu trữ thuốc trong phòng tắm. Giữ tất cả các loại thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và vật nuôi. Không bao giờ chia sẻ thuốc của bạn với người khác và chỉ sử dụng Cefuroxim 500mg cho chỉ định được kê đơn của bác sĩ.

Thuốc Cefuroxim bao nhiêu tiền?

Trên thị trường thuốc kháng sinh Cefuroxim hàm lượng 500 mg có giá 40.000 VNĐ/ hộp x 10 viên. Mức giá này chỉ mang tính chất tham khảo, có thể thay đổi theo thời điểm và phụ thuộc vào nhà cung cấp.

Tóm lại, kháng sinh Cefuroxim đã trở thành một loại thuốc quan trọng trong điều trị các bệnh lý nhiễm trùng với khả năng kháng khuẩn mạnh và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên, việc sử dụng Cefuroxim cần có chỉ định kê đơn từ các chuyên gia y tế và tuyệt đối không nên tự ý sử dụng mà không có sự theo dõi chặt chẽ từ các bác sĩ và dược sĩ.


Câu hỏi thường gặp

Thuốc Cefuroxim uống trước hay sau ăn?

Nên sử dụng Cefuroxim cùng với thức ăn để tăng hấp thu và giảm sự khó chịu ở dạ dày. Nuốt nguyên viên, không nghiền nát, nhai hoặc bẻ viên vì viên thuốc có vị rất đắng. Hỏi ý kiến của bác sĩ để chuyển sang sử dụng dạng hỗn dịch lỏng của thuốc này nếu khó nuốt viên thuốc.

Thuốc Cefuroxim bao nhiêu tiền?

Thuốc kháng sinh Cefuroxim 500 mg có giá 40.000 VNĐ/ hộp x 10 viên.
Lưu ý mức giá này chỉ mang tính chất tham khảo, có thể thay đổi theo thời điểm và phụ thuộc vào nhà cung cấp.

Thuốc Cefuroxim trị bệnh gì?

Thuốc Cefuroxim được dùng theo đường uống và được chỉ định để điều trị nhiễm khuẩn tai mũi họng như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm amidan cấp tính, viêm họng; Nhiễm khuẩn da và mô mềm như chốc lở, mụn nhọt, điều trị bệnh Lyme ở giai đoạn đầu với các triệu chứng như ban đỏ da loang do Borrelia burgdorferi…

Thuốc Cefuroxim có tác dụng gì?

Cefuroxim là thuốc kháng sinh thuộc nhóm Cephalosporin thế hệ 2. Loại thuốc này được dùng trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn như: viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, nhiễm khuẩn da và mô mềm, nhiễm khuẩn tiết niệu,… Một số bệnh nhân phẫu thuật được chỉ định dùng thuốc để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Chống chỉ định của thuốc Cefuroxim?

Chống chỉ định sử dụng trên người bệnh có tiền sử dị ứng với kháng sinh nhóm Cephalosporin và mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Trước khi bắt đầu điều trị bằng Cefuroxim, phải điều tra kỹ về tiền sử dị ứng của người bệnh với cephalosporin, penicillin hoặc các thuốc khác. 

Có nên uống thuốc Cefuroxim?

Khi dùng thuốc Cefuroxim điều trị các bệnh ở người lớn và trẻ em, bạn cần lưu ý rằng thuốc chỉ phát huy tác dụng và hiệu quả cao trong điều trị nhiễm khuẩn. Không dùng trong điều trị các bệnh do virus gây ra. Trong quá trình dùng thuốc, bạn không nên ngắt liều hoặc dừng thuốc đột mà hãy tiếp tục dùng cho đến khi hết số lượng quy định, ngay cả khi các triệu chứng biến mất sau một vài ngày. 


Nhìn chung, Cefuroxim là một loại kháng sinh phổ rộng có tác dụng lên nhiều loài vi khuẩn. Vì thế, hãy sử dụng Cefuroxim một cách tối ưu hoá hiệu quả của thuốc nhằm tránh xảy ra tình trạng sử dụng kháng sinh không đúng mục đích và đề kháng kháng sinh ngày càng tăng cao.

Bài viết này được tham khảo ý kiến của bác sĩ và các nguồn tin cậy trong và ngoài nước.