Nên dùng retinol bao lâu thì ngưng? – Top 16 thông tin hay

Ngày nay, khi nhu cầu về thẩm mỹ da liễu ngày càng tăng thì các hoạt chất cải thiện bệnh lý trên da càng được quan tâm, biết đến và sử dụng nhiều, trong đó có retinol. Tuy nhiên, retinol cũng như các loại thuốc khác sẽ có chỉ định, liệu trình sử dụng hợp lí cho các vấn đề về da và không nên lạm dụng thuốc trong thời gian dài. Do đó, câu hỏi đặt ra là dùng retinol bao lâu thì ngưng sẽ an toàn? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết này.

Tổng quan về thuốc retinol

Lịch sử phát triển retinol

Theo lịch sử phát triển của retinol, vào năm 1971, Albert M.Kligman – bác sĩ da liễu nổi tiếng tại Đại học Pennsylvania, Mỹ là người đầu tiên  phát hiện ra retinoids – dẫn xuất vitamin A để điều trị mụn trứng cá. 

Với kết quả khả quan thấy rằng, trong quá trình điều trị mụn trứng cá với retinoids, các bệnh nhân nhận thấy làn da của họ căng bóng và mịn màng hơn. Từ đó, retinoids đã được nghiên cứu và ứng dụng trong ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da.

Retinol là một dạng của retinoids, còn gọi là vitamin A1. Khác với retinoids được xem như là một dược phẩm và cần phải được bác sĩ da liễu khi sử dụng, retinol có thể mua và sử dụng dễ dàng dưới dạng như mỹ phẩm mà không cần bác sĩ phải kê đơn.

Công dụng của retinol

Thông thường, retinol sẽ dưới dạng các dẫn xuất như ester retinyl acetate. Khi tác dụng trên da sẽ chuyển hóa thành acid retinoic thấm qua các lớp biểu bì và trung bì của da. Tại đây, retinoic acid kích thích tăng sinh collagen và elastin giúp làm giảm và làm đầy các nếp nhăn, cải thiện lỗ chân lông to.

Ngoài ra, retinol còn là một trong những hoạt chất nổi tiếng có khả năng tẩy tế bào chết do tác động làm bong da, làm sạch sâu và kiểm soát nhờn trong lỗ chân lông. Qua đó, giúp điều trị mụn trứng cá và sẹo rỗ do mụn trứng cá để lại. 

Đồng thời, với khả năng chống lại các tác nhân gây oxy hóa da như tia tử ngoại UVA, UVB nên retinol còn giúp cải thiện tình trạng rối loạn sắc tố da (nám, tàn nhang, vết thâm, sạm da,…) qua sự ức chế sản sinh sắc tố melanin dưới da.

Bên cạnh khả năng trung hòa với các gốc tự do hại cho da, thì retinol giúp duy trì hàng rào bảo vệ da tự nhiên giúp tránh khỏi những tác động xấu từ ánh nắng, khói bụi và ô nhiễm. Ngoài ra, retinol còn có thể điều trị một số bệnh ngoài da khác như dày sừng nang lông, vảy nến,…

Tính chất hóa lý của retinol

Retinol có công thức phân tử là C20H30O, bản chất là một hợp chất terpen được tạo bởi các nhóm isopren. Đặc điểm nổi bật của chất này là  không tan trong nước nhưng tan trong các dung môi hữu cơ. Đây là tính chất giúp retinol có thể thấm qua các lớp bì của da. 

Dùng retinol trong trường hợp nào?

Trong trường hợp gặp phải các vấn đề về da liễu như lão hóa, thâm nám, tàn nhang, cháy nắng, bỏng nắng hay mụn trứng cá, retinol thường được tin dùng vì rất hiệu quả với các vấn đề trên, giúp mang lại một làn da tươi trẻ.

Sau một thời gian sử dụng retinol, một số yếu tố như kết cấu da, độ ẩm, sắc tố da,… sẽ cải thiện đáng kể nhờ tăng sinh collagen elastin, giảm sắc tố melanin,…

Bạn không cần phải trăn trở về thứ tự khi sử dụng retinol trên da vì khi dùng retinol vẫn phải làm theo các bước vệ sinh mặt bằng các sản phẩm chăm sóc da, cân bằng da và cuối cùng là bổ sung tinh chất retinol.

Các dạng và liều dùng thuốc retinol

Dạng dùng thuốc retinol

Một số dạng dùng phổ biến của các sản phẩm chứa retinol trong phòng ngừa và hỗ trợ các chứng bệnh lý về da liễu như:

  • Các Serum retinol trị mụn 0,01 – 1%: Fusion Retinol 1.0; The Ordinary Granactive Retinoid in Squalene, Paula’s Choice Clinical 1%, Skinceuticals Retinol,…
  • Kem dưỡng retinol trị mụn 0,01 – 1%: Obagi Retinol 1.0 hoặc Retinol 0.5, Chica Y Chico Retinolin 3.0, BioGenic Retinol Twins Skin…
  • Mặt nạ retinol trị mụn: Mask E&G Beauty, Retinol Foodaholic Anti Acnes Mask,…
  • Viên nang mềm: Myvitamins Beauty Retinol, Sakura Retinol Red E Beauty Skin,…
  • Viên sủi: Retinol White, Collagen Retinol X,…
  • Dạng lỏng, đường uống: Collagen Retinol, Glutathione Retinol Collagen Nano Sakura,…
  • Viên nang cứng: Thuốc Agirenyl (Cty Agimexpharm), thuốc Vitamin A 5000IU (Cty Mekophar),…

Liều dùng thuốc retinol

Theo liều dùng khuyến cáo của retinol trong một số trường hợp trên da liễu như sau:

  • Liều thông thường khuyến cáo cho nam giới là 900mcg (tương đương 3000 IU mỗi ngày).
  • Liều thông thường khuyến cáo cho phụ nữ là 700mcg (tương đương 2330 IU mỗi ngày).
  • Liều thông thường cho người lớn bị mụn trứng cá: Uống 0,5 – 0,7 mg/kg/ngày hoặc 0,25 – 0,4 mg/kg/ngày (liều thấp) cho một liệu trình trong 4 tuần để giải đáp cho thắc mắc retinol dùng bao lâu thì ngừng.
  • Liều thông thường cho trẻ em bị sởi, nổi ban đỏ trên da: Uống 200.000 IU/ ngày x 2 ngày đối với trẻ bị thiếu hụt retinol và 100.000 IU/ngày x 2 ngày đối với trẻ sơ sinh.
  • Thuốc retinol dạng dùng ngoài: Bao gồm các dạng kem, gel, dung dịch, serum với các nồng độ 0,01 – 1% nên dùng tối thiểu 1 lần/tuần và tăng dần nồng độ, liều lượng khi da đã thích nghi.

Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để biết chi tiết hơn về liều lượng sử dụng thuốc Retinol:

Cách sử dụng thuốc retinol và dùng retinol bao lâu thì ngưng

  • Kiểm tra khả năng gây kích ứng retinol trên da bằng cách thoa sản phẩm lên vùng da nhỏ trên cẳng tay rồi tránh để phần da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu không có phản ứng bất thường thì có thể yên tâm sử dụng retinol trên mặt để hỗ trợ trị mụn, thâm nám, tàn nhang và lão hóa da.
  • Khi mới dùng retinol, nên sử dụng retinol ở nồng độ thấp là 0,01 – 0,03%, sau một khoảng thời gian khi da đã thích nghi với việc sử dụng rồi thì có thể tăng nồng độ lên 0,5 – 1% rồi có thể tối đa. Ban đầu khi mới sử dụng retinol sẽ có hiện tượng da bong tróc, sần sùi do retinol đẩy các lớp tế bào da chết lên bề mặt.
  • Số lần sử dụng cũng tăng dần từ 1 lần/tuần thứ nhất, 2 lần/tuần thứ 2, 3 lần/tuần thứ 3 rồi tăng dần lên theo thời gian, có thể sử dụng vào buổi tối vì retinol rất dễ nhạy cảm với ánh sáng. Nhiều nghiên cứu trên lâm sàng thấy rằng, retinol sau dùng 2 – 3 lần/tuần và dùng 2 lần/ngày thì hiệu quả sẽ cải thiện hẳn.
  • Vậy, retinol dùng bao lâu thì dừng? Sau khi đạt ngưỡng nồng độ và tần suất sử dụng retinol đạt hiệu quả theo chỉ định của bác sĩ, nên dừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ để có lộ trình điều trị tiếp theo sao cho phù hợp và an toàn.
  • Với làn da nhạy cảm vẫn có thể sử dụng retinol. Tuy nhiên tần suất chỉ nên bắt đầu với 1 – 2 lần/tuần. Ngoài ra, để tránh retinol tác dụng trực tiếp với da gây kích ứng nên sử dụng một lớp dưỡng ẩm mỏng trước. Sau đó, thoa retinol lên sau cùng hoặc cũng có thể trộn retinol với kem dưỡng ẩm và thoa trên da.

Nên dùng retinol bao lâu thì ngưng?

Nên dùng retinol bao lâu thì ngưng được đặt ra như:

  • Sử dụng retinol bao lâu thì hiệu quả?
  • Dùng retinol bao lâu thì đẩy mụn?
  • Retinol dùng bao lâu thì dừng?
  • Ngưng dùng retinol bao lâu trước khi mang thai?

Sau đây là một số giải đáp các câu hỏi trên để sử dụng retinol sao cho an toàn và hiệu quả nhất:

Sử dụng retinol bao lâu thì hiệu quả?

Có nhiều nghiên cứu của Gary Fisher – Chuyên gia Da liễu tại Đại học Y Khoa Michigan, Hoa Kỳ thấy rằng để retinol có hiệu quả trên da thì phải trung bình 12 tuần (khoảng 3 tháng). Trong quá trình sử dụng nếu gặp phải tình trạng kích ứng có thể giảm tần suất cũng như nồng độ sử dụng.

Trong vấn đề cải thiện nếp nhăn, sáng da thì theo nhóm nghiên cứu Manpreet Randhawa và cộng sự năm 2015 Manpreet Randhawa và cộng sự năm 2015 thấy rằng có cải thiện rõ rệt sau một năm sử dụng.

Dùng retinol bao lâu thì đẩy mụn?

Khi mới bắt đầu sử dụng retinol, đặc biệt là trong khoảng từ 4 – 6 tuần đầu tiên, có thể bắt gặp tình trạng da bong tróc lớp sừng và đẩy nhân mụn trứng cá rõ hơn. Trong trường hợp này chỉ kéo dài tạm thời để làm sạch bã nhờn, vảy da. 

Nếu đẩy mụn cản trở các vấn đề về sinh hoạt thẩm mỹ thì có thể cân nhắc sử dụng thêm dưỡng ẩm, giảm tần suất, liều lượng, nồng độ để da hạn chế nổi mụn hơn. Tránh sử dụng các chất tẩy da mạnh như acid salicylic, benzoyl peroxide khi da trong quá trình đẩy mụn.

Retinol dùng bao lâu thì dừng?

Dùng retinol bao lâu thì ngưng? Mặc dù để da cải thiện khi dùng retinol tầm vài tháng nhưng vẫn có thể duy trì sử dụng để giúp da trẻ đẹp nhưng vì retinol là một chất có hoạt tính mạnh nên áp dụng theo nguyên tắc để chăm sóc da tốt nhất:

  • Bắt đầu bôi ít 1 lần/tuần.
  • Tăng dần 2 – 3 lần/tuần khi da không bị kích ứng.
  • Tiếp tục tăng dần lên cách ngày để đẩy mạnh tái tạo da.
  • Khi khắc phục được lão hóa, đốm nâu, mụn có thể duy trì 3 lần/tuần.

Ngưng dùng retinol bao lâu trước khi mang thai?

Retinol gây dị tật thai nhi tùy thuộc vào liều lượng và thời điểm sử dụng. Nguy cơ retinol gây dị tật thai nhi tăng cao trong 3 tháng đầu thai kỳ. Do đó, mẹ nên ngừng retinol ít nhất 1 tháng trước khi quyết định mang thai để đảm bảo retinol được đào thải hoàn toàn ra khỏi cơ thể trước khi thụ thai.

Những lưu ý khi dùng retinol

Bên cạnh dùng retinol bao lâu thì ngưng, bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Do retinol dễ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời nên sử dụng vào buổi tối là phù hợp và hiệu quả nhất. Hoặc ban ngày, nên che chắn kĩ vùng da sử dụng retinol để tránh nhạy cảm với ánh sáng.
  • Khi lần đầu tiên dùng retinol nên dùng ở nồng độ thấp nhất, sau đó khi da đã quen thì có thể nâng dần theo thời gian và nhu cầu của da.
  • Khi dùng retinol có thể làm bong tróc da, đỏ da nên để trả lời cho câu hỏi dùng retinol bao lâu thì ngưng? Thì nếu gặp trường hợp da như vậy dù mới sử dụng cũng nên ngừng ngay, dùng các biện pháp dưỡng ẩm để phục hồi lại da.
  • Phải luôn sử dụng kem chống nắng vật lý hoặc hóa học phổ rộng vào ban ngày vì khi dùng retinol da rất dễ bị cháy nắng, tăng sắc tố melanin làm tối màu da do ảnh hưởng các chùm tia UV.
  • Khi sử dụng retinol có thể dùng chung với AHA/BHA trong một quy trình chăm sóc da. Tuy nhiên sau khi dùng AHA/BHA không nên dùng ngay retinol lên vùng da đó mà phải đợi 20 – 30 phút để tránh kích ứng và quá tải cho da.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú không nên sử dụng retinol nhất là trong 3 tháng đầu vì dễ gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Theo phân loại FDA (Cơ quan quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ), retinol được xếp nhóm có nguy cơ gây dị tật thai nhi loại C, nghĩa là đã được chứng minh không an toàn cho mẹ bầu và em bé.

Hãy thông tin khác về thuốc retinol hay nên dùng retinol bao lâu thì ngưng, bạn nên trao đổi với chuyên gia để được hỗ trợ:

Điều gì xảy ra khi dùng retinol kéo dài?

Một số các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra trên da khi dùng retinol liên tục trong thời gian dài:

  • Mẩn đỏ, kích ứng, sưng tấy: Thường do da chưa sẵn sàng thích ứng hoặc do da quá mỏng, yếu và quá nhạy cảm.
  • Da bị ngứa rát: Dễ xảy ra với da mỏng và khô dễ bị kích ứng với hoạt tính mạnh của retinol.
  • Da bị bong tróc: Trường hợp xảy ra tạm thời, do retinol tác dụng nhanh trong kích thích sản sinh tế bào, tái tạo da cường độ mạnh.
  • Gây quá trình đẩy mụn: Do retinol đẩy nhanh tốc độ thay tế bào da, các nhân mụn ẩn bị đẩy lên bề mặt, thường dễ gặp ở nhóm da dầu.
  • Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời: Khi quá trình đào thải lớp sừng trên da sau bôi retinol khiến da mỏng, yếu hơn nên dễ bắt nắng và tăng sắc tố da melanin. 

Bảo quản thuốc retinol như thế nào?

Vì retinol là một hoạt chất rất dễ bị oxy hóa và nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ. Nên khi sử dụng retinol vào quá trình chăm sóc da cần biết cách bảo quản để làm hư hỏng, thay đổi tính chất, làm giảm tác dụng của retinol:

  • Cần bảo quản ở nhiệt độ mát ≤ 25 độ C, tránh xa nhiệt và ánh nắng mặt trời.
  • Đậy kín nắp chai, lọ, cột kín gói sau mỗi lần sử dụng để tránh bị nhiễm vi sinh vật, nấm mốc hoặc oxy hóa.
  • Có thể bảo quản trong tủ lạnh nếu nhiệt độ phòng quá cao nhất là vào mùa nắng nóng để tăng tuổi thọ của retinol.
  • Nếu bảo quản trong tủ lạnh nến sắp xếp các sản phẩm thuốc, mỹ phẩm chăm sóc da nên cho vào các hộp riêng tách biệt với các thực phẩm, đồ uống trong tủ nhằm tránh nhiễm chéo.
  • Nếu sản phẩm còn nguyên bao bì chưa mở có thể bảo quản từ 1 – 3 năm nếu điều kiện tốt. Tuy nhiên, khi đã mở bao bì sản phẩm chỉ nên dùng trong vòng 6 tháng – 1 năm để đạt hiệu quả sử dụng cao nhất.
  • Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi trong nhà.

Tư vấn sử dụng retinol ở đâu?

Ngoài ra, để hiểu rõ hơn và nhận các giải đáp chuyên sâu cho câu hỏi dùng retinol bao lâu thì ngưng có thể tham khảo qua một số phòng khám chuyên khoa da liễu dưới đây:

Phòng khám uy tín thành lập 2017 của bác sĩ Thịnh chuyên trị các bệnh da liễu: Nám, sẹo, mụn,… 

Phòng khám với hơn 10 năm thử nghiệm phương pháp thảo dược từ Úc của GS Michael Tirant hiệu quả 90% trong điều trị vảy nến, á sừng, viêm da cơ địa,…

Khoa tổ chức khám bệnh, điều trị nội trú và ngoại trú bằng các phương pháp YHCT kết hợp với YHHĐ trị các bệnh da liễu như mày đay, trứng cá, á sừng, viêm da cơ địa, vảy nến,…

Là trung tâm chuyên sâu về thẩm mỹ, da liễu và làm đẹp tại TPHCM cũng như cả Việt Nam với các dịch vụ cung cấp: Điều trị sắc tố da, điều trị mụn, chăm sóc da,…

  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare:
    • 37 – 39 Lương Định Của, phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM.
    • 20 – 20Bis – 22 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM.
    • 135A Nguyễn Văn Trỗi, phường 11, quận Phú Nhuận, TPHCM.
    • 1056 Nguyễn Văn Linh, Sky Garden, Phú Mỹ Hưng, quận 7, TPHCM.

Được thành lập từ 2005 và đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong thăm khám, bảo vệ sức khỏe người dân. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cùng với 17 khoa khám bệnh, riêng khoa Da liễu được trang bị công nghệ điều trị laser hiện đại trong điều trị các vấn đề về sắc tố da, sẹo,…


Câu hỏi thường gặp

Vì sao nên dùng thuốc retinol?

Retinol có khả năng kích thích tăng sinh collagen giúp làm đầy đặn làn da, giảm các nếp nhăn, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa mụn, phục hồi các tổn thương da do nắng.

Nên sử dụng retinol trong bao lâu?

Thông thường, retinol cần dùng từ 4 – 12 tuần để trị mụn; còn để hiệu quả xóa mờ nếp nhăn và giúp da trở nên đều màu, sáng mịn cần từ 12 – 24 tháng sử dụng. Có thể dùng duy trì theo nguyên tắc tăng dần liều để chăm sóc da.

Lạm dụng retinol gây nên biến chứng gì?

Một số biến chứng nguy hiểm khi lạm dụng retinol:
– Da bong tróc quá mức.
– Da bị ửng đỏ, đau rát.
– Nổi mụn viêm, mụn nước li ti.

Nhận biết quá liều retinol

Những dấu hiệu nhận biết khi bị quá liều retinol:
– Làm da quá căng, khô da và thô ráp.
– Có thể gây đỏ da và châm chích nhẹ.
– Dễ gây tăng nhanh quá trình đẩy mụn trên da.

Retinol có an toàn cho trẻ em?

Retinol hay còn gọi là vitamin A, là vitamin rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ từ dưới 6 tháng tuổi nhưng nên sử dụng theo khuyến cáo của bộ y tế để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Bà bầu dùng retinol được không?

Mẹ bầu không nên sử dụng retinol trong thai kỳ, cả dạng bôi và dạng uống, đặc biệt là trong 3 tháng đầu vì có thể gây hại cho thai nhi.


Hi vọng thông qua bài viết này các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin quan trọng cần nắm khi sử dụng thuốc retinol qua đó để biết nên dùng retinol bao lâu thì ngưng được. Nếu bạn hoặc người thân có những vấn đề về da cần điều trị với thuốc retinol, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa da liễu