Thuốc Halixol dùng như thế nào? Giá bao nhiêu năm 2023?

Trong các bệnh lý tắc nghẽn đường hô hấp cấp tính và mãn tính như hen phế quản, viêm phế quản, giãn phế quản,… Halixol là một trong các thuốc ho được ưu tiên lựa chọn giúp làm tiêu giảm chất nhầy và đờm, giúp làm giảm các triệu chứng trên đường hô hấp. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu chi tiết về thông tin thuốc ho Halixol cũng như tác dụng của thuốc trên từng đối tượng bệnh nhân nhé. 

Thuốc Halixol là thuốc gì?

Ambroxol (2-amino-3,5-dibromo-N-[trans-4-hydroxycyclohexyl]benzylamine) là một thuốc thuộc nhóm các thuốc cần kê đơn, có hoạt tính tiêu nhầy và đã được sử dụng rộng rãi để điều trị cả bệnh hô hấp cấp tính và mãn tính kể từ năm 1978. 

Tương tự như hợp chất gốc bromhexin, ambroxol có cả tác dụng lên niêm mạc và niêm mạc như đã thấy trong các nghiên cứu lâm sàng với bệnh nhân trưởng thành mắc bệnh hô hấp. 

Hơn nữa, sự khác biệt về cấu trúc với bromhexin, chẳng hạn như sự hiện diện của nhóm hydroxyl ở vị trí para-trans của vòng cyclohexyl và việc loại bỏ nhóm methyl, đã mang lại cho ambroxol các đặc tính dược lý bổ sung, bao gồm kích thích sản xuất chất hoạt động bề mặt, kháng viêm, tác dụng chống oxy hóa và tác dụng gây tê cục bộ.

Thuốc ho Halixol với một số đặc tính bao gồm các hoạt động tiết và vận động bài tiết giúp khôi phục cơ chế thanh thải sinh lý của đường hô hấp. Nó kích thích sự tổng hợp và giải phóng chất hoạt động bề mặt của tế bào phổi loại II. Chất hoạt động bề mặt hoạt động như một yếu tố chống keo bằng cách làm giảm sự bám dính của chất nhầy vào thành phế quản, cải thiện sự vận chuyển của nó và cung cấp sự bảo vệ chống lại nhiễm trùng và các tác nhân gây kích ứng.

Ambroxol có sẵn ở nhiều dạng công thức, bao gồm viên ngậm, dung dịch tiêm bắp và tiêm tĩnh mạch, siro, hạt, viên nén, dạng uống giải phóng chậm và dung dịch khí dung. Để điều trị trẻ em mắc các bệnh hô hấp cấp tính và mãn tính liên quan đến sự tiết chất nhầy bất thường và khả năng vận chuyển chất nhầy bị suy giảm, Ambroxol có sẵn dưới dạng siro không kê đơn. Các chỉ định được cấp phép khác của Ambroxol bao gồm dự phòng và điều trị các biến chứng phế quản phổi sau phẫu thuật, giảm đau trong viêm họng cấp tính (người lớn và trẻ em trên 12 tuổi).

Hiện tại trên thị trường Việt Nam có 2 dạng thuốc Ambroxol thường dùng là dạng viên nén và dạng siro được lưu hành với tên biệt dược là Halixol thuộc sản phẩm của công ty Egis Pharmaceutical Public Limited có trụ sở tại Hungary. 

Ambroxol giúp làm tăng sinh các lysosome và tăng cường tác dụng của các enzyme thủy phân ở các tế bào tiết chất nhầy, thúc đẩy phân giải dịch tiết phế quản và cắt các sợi acid mucopolysaccharides. Đồng thời, các tuyến thanh dịch được kích thích làm cho dịch tiết ít đặc hơn. Trong các bệnh lý viêm đường hô hấp, Ambroxol kích thích sản sinh các chất có hoạt tính bề mặt và có tác dụng tăng cường làm sạch các mao nhầy.

Ambroxol gần như được hấp thu hoàn toàn qua đường tiêu hóa. Sau đó, thuốc Ambroxol được chuyển hóa mạnh qua quá trình chuyển hóa  lần đầu tại gan. Sinh khả dụng của ambroxol đường uống khoảng 60%, có khoảng 80% lượng thuốc trong máu được gắn kết với protein huyết tương.

Ngoài ram có khoảng 80% liều dùng Ambroxol được đào thải qua nước tiểu dưới dạng chưa biến đổi và dưới dạng liên hợp glucuronide của các chất chuyển hóa oxy hóa. Quá trình chuyển hóa của Ambroxol trải qua 2 pha và thời gian bán thải biểu kiến của 2 pha tương ứng là 1,3 giờ và 8,8 giờ.

Đối với bệnh nhân suy thận nặng: Thời gian bán thải của Ambroxol tăng lên ở bệnh nhân suy thận nặng do đó bác sĩ cần phải giảm liều hoặc tăng khoảng cách giữa các lần dùng thuốc ở những bệnh nhân này. 

Ambroxol trong nhiều nghiên cứu cho thấy nó qua được hàng rào nhau thai và nồng độ của thuốc trong huyết thanh thai nhi cao gấp 2-4 lần nồng độ thuốc trong cơ thể mẹ và Ambroxol cũng được tìm thấy trong sữa mẹ và dịch não tủy.

Tác dụng của thuốc Halixol

Thuốc Halixol viên nén 30mg

Mỗi viên nén Halixol có chứa 30mg Ambroxol hydrochloride và các tá dược lactose monohydrate,microcrystalline cellulose, povidone K30, sodium starch glycolate magnesium stearat. 

Mô tả viên nén: Viên nén màu trắng hình tròn, không mùi, một mặt có gạch ngang, mặt còn lại có chữ số E231.

Chỉ định của thuốc Halixol viên nén: Tác dụng của thuốc Halixol là điều trị các bệnh tắc nghẽn đường hô hấp cấp tính và mãn tính như hen phế quản và viêm phế quản, giãn phế quản do sản sinh quá nhiều nhầy và đờm. Ngoài ra, hoạt chất Ambroxol trong thuốc còn tăng cường hòa tan dịch nhầy trong các bệnh viêm mũi, họng.

Thuốc Halixol siro 100ml

Mỗi chai siro Halixol 100mg có chứa 300mg ambroxol hydrochloride (15mg trong mỗi 5ml siro) và các tá dược Sorbitol (1,2g/5ml siro), sodium citrate, sodium benzoate, hương chuối, hương dâu, sodium cyclamate, citric acid monohydrate, povidone, nước tinh khiết. 

Mô tả siro: Chất lỏng trong, vàng nhạt, có mùi đặc trưng, chứa trong chai thủy tinh nâu có kèm nắp chia liều. 

Chỉ định của siro Halixol 100ml: Tác dụng của thuốc là điều trị các bệnh tắc nghẽn đường hô hấp cấp tính và mãn tính như hen phế quản và viêm phế quản, giãn phế quản do sản sinh quá nhiều nhầy và đờm. Ngoài ra, hoạt chất Ambroxol trong Halixol còn tăng cường hòa tan dịch nhầy trong các bệnh viêm mũi, họng.

Liều dùng và cách dùng thuốc Halixol

Thuốc Halixol viên nén 30mg: 

  • Thuốc ho Halixol dành cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi liều khuyến cáo trong 2-3 ngày đầu là: Liều ban đầu 1 viên/lần x 3 lần/ngày. Sau đó những ngày tiếp theo dùng liều 1 viên/lần x 2 lần/ngày hoặc ½ viên/lần x 3 lần/ngày. 
  • Thuốc Halixol cho trẻ em từ 5-12 tuổi liều thường dùng là ½ viên/lần x 2-3 lần/ngày. 

Bạn nên uống thuốc với nhiều nước sau khi ăn, việc uống nhiều nước trong khi điều trị sẽ giúp tăng tác dụng hòa tan dịch nhầy. 

Thuốc Halixol siro 100mg: 

Thuốc long đờm Halixol dạng siro dành cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi liều khuyến cáo trong 2-3 ngày đầu điều trị là 10ml/lần x 3 lần/ngày. Sau đó dùng liều 10ml/lần x 2 lần/ngày hoặc 5ml/lần x 3 lần/ngày trong các ngày kế tiếp.

Siro Halixol cho trẻ em từ 5-12 tuổi liều thông thường là 5ml/lần x 2-3 lần/ngày.

  • Trẻ em từ 2-5 tuổi: 2,5ml/lần x 3 lần/ngày.
  • Trẻ em dưới 2 tuổi: 2,5ml x 2 lần/ngày.

Đối bệnh nhân suy thận nặng phải giảm liều hoặc tăng khoảng cách giữa các lần dùng.

Có thể đo lượng siro bằng nắp đong đi kèm với thuốc. Bạn nên uống thuốc với nhiều nước sau khi ăn, việc uống nhiều nước trong khi điều trị sẽ giúp tăng tác dụng hòa tan dịch nhầy do sử dụng thuốc chứa thành phần Ambroxol. 

Nếu không biết chính xác liều lượng sử dụng thuốc Halixol, hãy trao đổi rõ hơn với bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ:

Tác dụng phụ của thuốc Halixol

Hiếm khi xảy ra yếu mệt, đau đầu, tiêu chảy, nôn, rối loạn tiêu hóa, ban da. Bạn hãy thông báo cho bác sĩ khi gặp các tác dụng không mong muốn trong quá trình sử dụng thuốc. 

Tuy nhiên hiện đã có một số báo cáo xảy ra tổn thương da nặng như hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc có liên quan đến việc sử dụng các thuốc tiêu chất nhầy như Ambroxol hydrochloride và phần lớn các trường hợp này được lý giải là do bệnh nhân đang mắc bệnh nặng và/hoặc do dùng kết hợp các thuốc khác.

Trong giai đoạn đầu của hội chứng Stevens-Johnson hoặc hoại tử thượng bì nhiễm độc, các bệnh nhân này có thể có các triệu chứng báo trước không điển hình giống bệnh cảm cúm như đau mỏi người, sốt, ho và đau họng hay viêm mũi. Điều này làm cho bệnh nhân sẽ điều trị triệu chứng bằng thuốc ho và thuốc cảm cúm. Khi bạn thấy xuất hiện các tổn thương mới trên da hoặc niêm mạc, bạn cần liên hệ và tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay lập tức và ngừng sử dụng thuốc Halixol.

Xử trí khi quá liều: 

Các triệu chứng có thể xảy ra khi quá liều cấp bao gồm: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy và các triệu chứng khác trên đường tiêu hóa của bạn. Khi bạn dùng thuốc quá liều, việc đầu tiên bạn cần làm là gây nôn và bổ sung nước uống ( như sữa hoặc trà). Nếu bạn đã dùng thuốc quá liều trong vòng 1-2 giờ trước đó, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để tiến hành rửa dạ dày. Bác sĩ có thể sử dụng than hoạt và tiến hành điều trị triệu chứng sau khi khử độc và cần tiếp tục theo dõi hệ tuần hoàn.

Chống chỉ định của thuốc Halixol

Viên nén Halixol 30mg

  • Mẫn cảm với ambroxol, bromhexine hay với bất kỳ thành phần nào khác của thuốc.
  • Các bệnh lý loét đường tiêu hóa.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú.

Thận trọng khi sử dụng

Bạn cần xem xét đến khả năng xảy ra phản ứng mẫn cảm khi sử dụng Halixol, thận trọng khi dùng Halixol 30mg cho bệnh nhân rối loạn vận khí quản hoặc bệnh nhân có quá nhiều đờm hoặc khi dùng thuốc cho những bệnh nhân không dung nạp lactose vì mỗi viên Halixol 30mg có chứa 84 mg lactose.

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Hiện nay chưa có bằng chứng cho thấy thuốc gây ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc.

Thời kỳ mang thai và cho con bú

Không nên dùng Halixol 30mg cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Siro Halixol 100mg

  • Mẫn cảm với ambroxol, bromhexine hay với bất kỳ thành phần nào khác của thuốc.
  • Các bệnh lý loét đường tiêu hóa.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Không dùng thuốc này cho bệnh nhân không dung nạp được fructose do di truyền (trong 5ml siro có 1,2g Sorbitol).

Thận trọng khi sử dụng

Bạn cần xem xét đến khả năng xảy ra phản ứng mẫn cảm khi sử dụng Halixol, thận trọng khi dùng Halixol 30mg cho bệnh nhân rối loạn vận khí quản hoặc bệnh nhân có quá nhiều đờm. Siro được bào chế với các chất tạo ngọt nhân tạo như Sorbitol, sodium cyclamate do đó vẫn có thể sử dụng cho các bệnh nhân đái tháo đường. Bạn cần lưu ý đến hàm lượng Sorbitol trong thuốc (1,2g/5ml) khi dùng cho bệnh nhân đái tháo đường.

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Hiện nay chưa có bằng chứng cho thấy thuốc gây ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc.

Thời kỳ mang thai và cho con bú

Không nên dùng Halixol 30mg cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Tương tác thuốc

Việc sử dụng thuốc Halixol có thành phần hoạt chất Ambroxol cùng với các kháng sinh khác như amoxicillin, cefuroxim, erythromycin, doxycycline,… có thể làm tăng nồng độ kháng sinh trong nhu mô phổi. Vì vậy, bạn không nên sử dụng đồng thời Ambroxol và các thuốc ức chế trung tâm ho như codein, dextromethorphan,… vì có thể làm cản trở sự bài tiết đờm được hòa tan bởi Ambroxol.

Việc sử dụng thuốc Haloxil cần đặc biệt thận trọng. Do đó, bạn nên trao đổi với chuyên gia để biết chính xác liều lượng cũng như những tác dụng phụ có khả năng xảy ra khi sử dụng:


Câu hỏi thường gặp

Thuốc Halixol có phải kháng sinh không?

Thuốc Halixol không phải kháng sinh, đây là thuốc thuộc nhóm long đờm, tiêu hủy chất nhầy dùng để làm giảm các triệu chứng tắc nghẽn trên các bệnh lý đường hô hấp như hen phế quản, viêm phế quản, giãn phế quản,…


Thuốc ho Halixol là một trong những thuốc long đờm tiêu chất nhầy được sử dụng phổ biến trong các bệnh lý tắc nghẽn đường hô hấp. Tuy nhiên đây là một thuốc cần được bác sĩ kê đơn và cũng thường gây ra các phản ứng trên đường tiêu hóa cũng như trên da. Vì vậy, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Khi xuất hiện các triệu chứng trên đường hô hấp, bạn cần tìm đến bác sĩ để thăm khám và được kê đơn phù hợp với tình trạng của bạn. 

Phòng khám Liên kết Docosan Đa khoa tập hợp các bác sĩ chuyên khoa giỏi, nhiều năm kinh nghiệm và đang công tác tại các cơ sở y tế lớn. Đối với việc dùng thuốc Halixol, bệnh nhân sẽ được bác sĩ tư vấn theo hình thức online. Tuy nhiên, trước đó bác sĩ sẽ trao đổi về tình trạng sức khỏe, triệu chứng,… từ đó đưa ra phương thuốc phù hợp. Đặt hẹn tại đây để được bác sĩ tư vấn:


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.