Thuốc Phosphalugel dùng có tốt không? Giá bao nhiêu tiền 1 gói?

Bệnh về dạ dày với những triệu chứng như bỏng rát vùng thượng vị, đau thượng vị, ợ chua, ợ nóng,… gây khó chịu đến người bệnh. Thuốc Phosphalugel là một thuốc trung hòa acid trong dạ dày – nguyên nhân chính gây nên những triệu chứng khó chịu trên. Bài viết của Doctor có sẵn dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về thuốc đau dạ dày Phosphalugel.

thuốc phosphalugel

Tổng quan về thuốc Phosphalugel 

Dạng bào chế

Thuốc Phosphalugel là dược phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi hãng Pharmatis dựa trên công nghệ hiện đại, dây chuyền khép kín của Pháp. Thuốc có dạng bào chế hỗn dịch, với các phân tử nhôm phosphat có kích thước lớn phân tán trong môi trường. Thuốc Phosphalugel ở dạng hỗn dịch, không tan trong dung môi nên do đó, thuốc cần được lắc kỹ trước khi sử dụng. 

Thành phần hoạt chất và tá dược

Thuốc Phosphalugel 20% chứa Colloidal aluminium phosphate gel 20% tương đương 12,380g.

Thành phần tá dược được bào chế trong thành phẩm thuốc bao gồm: calcium sulphate dihydrate, pectin, agar 800, hương cam, potassium sorbate, dung dịch sorbitol (không tinh thể), nước tinh khiết vừa đủ để tạo thành gói 20g.

Phosphalugel không chứa sucrose (đường). Do đó, trong trường hợp kiêng đường tuyệt đối có thể sử dụng thuốc Phosphalugel an toàn.

Cơ chế hoạt động 

Đây là thuốc kháng acid thông qua cơ chế trung hòa acid trong dạ dày. Khi dạ dày tăng tiết quá mức acid trong dạ dày, pH của dạ dày sẽ giảm thấp và gây các triệu chứng khó chịu như: chướng bụng, ợ chua, đau thượng vị,… Thuốc Phosphalugel được đưa vào tới dạ dày sẽ kết hợp với H+ cho ra muối Al(Cl)3 + H20 và làm tăng pH dạ dày khoảng 10%, nhờ đó trung hòa được acid và giảm các triệu chứng nêu trên. 

Chỉ định và chống chỉ định

Chỉ định: 

  • Làm dịu các triệu chứng do tăng acid dạ dày (chứng ợ nóng, ợ chua, đầy bụng khó tiêu do tăng acid).
  • Điều trị tăng acid dạ dày trong loét dạ dày tá tràng (nhưng hiện nay còn nhiều cách điều trị hiệu quả hơn và không tái phát).
  • Phòng và điều trị loét và chảy máu dạ dày tá tràng do stress.
  • Điều trị triệu chứng trào ngược dạ dày – thực quản.

Chống chỉ định: 

  • Không dùng Phosphalugel nếu quá mẫn với aluminium phosphate hoặc với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Không sử dụng nếu bạn có suy giảm chức năng thận nặng, bị bệnh thận nặng do thuốc được đào thải chủ yếu qua thận.

Trước khi sử dụng thuốc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo bạn có thuộc nhóm đối tượng phù hợp dùng thuốc hay không:

Thuốc bao tử Phosphalugel làm dịu các triệu chứng do tăng acid dạ dày
Thuốc bao tử Phosphalugel làm dịu các triệu chứng do tăng acid dạ dày

Bệnh nhân mắc các bệnh di truyền hiếm gặp như không dung nạp fructose thì không nên sử dụng thuốc này. Thuốc có chứa sorbitol có thể gây ảnh hưởng nhẹ trên đường tiêu hóa (gây tiêu chảy). Do đó, khi sử dụng thuốc mà bạn bị tiêu chảy hơn 7 ngày hoặc có kèm theo đau, sốt, hãy liên hệ bác sĩ ngay lập tức.

Công dụng của thuốc dạ dày Phosphalugel

Thuốc Phosphalugel là một hỗn dịch có công dụng kháng acid dạ dày dưới dạng gel nhôm phosphat. Ngoài ra, nhờ đặc tính keo của thuốc Phosphalugel, thuốc tạo một lớp màng nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày và giúp hạn chế tiết dịch vị. Lớp màng bảo vệ gồm nhôm phosphat phân tán mịn làm liền nhanh ổ viêm và loét, bảo vệ niêm mạc dạ dày chống lại tác động bên ngoài và làm người bệnh dễ chịu.

Nhôm hydroxid cũng có những đặc tính trung hòa acid dạ dày tương tự như nhôm phosphat và làm giảm pH dạ dày một cách đáng kể. Tuy nhiên, nhôm hydroxid có kết hợp với phosphat trong cơ thể, do đó dễ dẫn đến nguy cơ thiếu phosphat nếu sử dụng kéo dài. 

Những thuốc chứa nhôm thường gây tác dụng phụ táo bón, do đó hoạt chất nhôm thường được kết hợp với thuốc kháng acid có chứa magie. Magie có đặc tính nhuận tràng, đo đó sẽ hạn chế được tính trạng táo bón khi sử dụng thuốc acid chỉ có chứa nhôm. Ngoài ra, nhôm phosphat sẽ không gắn vào phosphat có trong thức ăn ở dạ dày, ruột. Từ đó cũng hạn chế tác dụng phụ hạ phosphat thường gặp khi sử dụng nhôm hydroxid lâu ngày.

Tìm hiểu rõ hơn về công dụng của thuốc Phosphalugel với bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa:

Thuốc Phosphalugel là một hỗn dịch có công dụng kháng acid dạ dày dưới dạng gel nhôm phosphat
Thuốc Phosphalugel là hỗn dịch có công dụng kháng acid dạ dày dưới dạng gel nhôm phosphat

Liều dùng và hướng dẫn sử dụng thuốc Phosphalugel

Liều dùng

Liều thông thường từ 1 đến 2 gói, uống 2 – 3 lần/ngày. Uống thuốc trong, sau bữa ăn hoặc lúc đau.

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc nên được uống lúc bụng no, vì như thế thuốc sẽ ở lâu trong dạ dày và có thời gian phản ứng của nhôm phosphat với acid hydrocloric dạ dày, làm tăng lượng nhôm chloride.

Nếu dùng hơn 6 gói mỗi ngày thường không đem lại lợi ích gì thêm. Nếu triệu chứng không giảm với liều dùng 6 gói mỗi ngày thì nên hỏi ý kiến bác sĩ. 

Thuốc dạ dày Phosphalugel nên được uống trong hoặc sau bữa ăn
Thuốc dạ dày Phosphalugel nên được uống trong hoặc sau bữa ăn

Một số lưu ý khi dùng thuốc Phosphalugel

Tác dụng phụ

Tất cả các thuốc chứa nhôm đơn độc mà không có sự kết hợp với hoạt chất khác thường gây tác dụng phụ táo bón.

Để giảm nguy cơ táo bón do Nhôm phosphat gây ra, một vài chế phẩm đã được sản xuất với sự kết hợp giữa Nhôm phosphat và Magie hydroxide (có tác dụng nhuận tràng) để cân bằng sự ảnh hưởng lên đường ruột. 

Nếu có những bất thường khác, hãy thông báo ngay với bác sĩ hoặc dược sĩ để được xử trí phù hợp với tình trạng của từng cá thể.

Tương tác thuốc

Tác dụng của thuốc Phosphalugel chủ yếu tập trung vào giai đoạn hấp thu của thuốc, tức là trước khi thuốc được hấp thu từ ruột vào máu. Do đó, tác dụng của thuốc ảnh hưởng ít nhiều bởi thuốc và thức ăn kèm theo.

Chẳng hạn như, Tetracyclin, quinolon thường kết hợp với ion kim loại tạo phức “càng cua” hay còn gọi là phức chelat là giảm tác dụng của thuốc kháng sinh.

  • Thuốc phosphalugel làm giảm hấp thu các thuốc: Muối Sắt, digoxin, indomethacin, naproxen, isoniazid, clodiazepoxid. 
  • Thuốc Phosphalugel làm tăng hấp thu diazepam, dicoumarol, pseudoephedrin,. 
  • Thuốc Phosphalugel làm tăng pH nước tiểu, làm giảm đào thải các thuốc 1 base yếu, tăng đào thải các thuốc là acid yếu. Thuốc acid yếu, base yếu sẽ ở dạng tự do hoặc phân tử tùy thuộc vào pH của môi trường. Ở dạng tự do, thuốc sẽ được đào thải qua nước tiểu. Trong môi trường pH cao hơn pKi của thuốc base yếu, thuốc sẽ ở dạng phân tử là chủ yếu, do đó hạn chế đào thải thuốc qua nước tiểu.

Do sự tương tác thuốc phổ biến của thuốc dạ dày Phosphalugel, hãy báo với bác sĩ/dược sĩ những thuốc bạn đang sử dụng để được tư vấn cách sử dụng thuốc phosphalugel một cách an toàn, hợp lý và hiệu quả nhất.

Thận trọng 

  • Tránh điều trị liều cao lâu dài và người bệnh suy thận do thuốc được đào thải chủ yếu ở thận, việc giảm chức năng thận có thể làm tăng nồng độ thuốc trong cơ thể.
  • Nếu điều trị thuốc kháng acid trong vòng 2 tuần mà không đỡ các triệu chứng như đầy bụng, ợ nóng, ợ chua thì phải đi khám và gặp bác sĩ để tư vấn trực tiếp.
  • Nếu có triệu chứng táo bón, có thể dùng xen kẽ hoặc chuyển sang dùng thuốc kháng acid chứa magie.

Bảo quản thuốc

  • Bảo quản ở nhiệt độ phòng (dưới 30 độ C, tuy nhiên không được để trong ngăn đá tủ lạnh).
  • Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không bảo quản trong nhà tắm.
  • Thuốc nên được sử dụng ngay khi xé bao bì trực tiếp tiếp xúc với thuốc (gói).
  • Giữ thuốc ở nơi an toàn, tránh xa tầm tay của trẻ em.
  • Vứt bỏ thuốc nếu thuốc hết hạn sử dụng. Không nên đổ bỏ thuốc bằng cách đổ hỗn dịch thuốc xuống cống hoặc xuống bồn cầu.

Trao đổi với chuyên gia trước khi sử dụng thuốc dạ dày chữ P:

Sử dụng thuốc Phosphalugel trên một số đối tượng đặc biệt

Phụ nữ mang thai

Các thuốc kháng acid thường được coi là an toàn, miễn là tránh dùng lâu dài với liều cao. Do đó, thuốc Phosphalugel có thể được sử dụng ở phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, việc sử dụng 6 gói mỗi ngày và dùng kéo dài hơn 7 ngày nên cân nhắc thăm khám bác sĩ để tránh các tác dụng không mong muốn có thể có trên thai nhi.

Phụ nữ đang cho con bú

Mặc dù một lượng nhỏ nhôm được đào thải qua sữa, nhưng nồng độ không đủ gây tác hại đến trẻ bú mẹ. Nhôm cũng là một chất nội sinh có sẵn trong sữa mẹ cùng với protein, do đó việc một lượng nhỏ nhôm được đào thải qua sữa mẹ sẽ không gây hại trên trẻ.

Trẻ sơ sinh

Việc hấp thụ hoàn toàn Nhôm ở trẻ sơ sinh được diễn ra khi trẻ tiếp xúc với thuốc kháng acid. Do đó, hãy sử dụng cẩn thận ở trẻ, theo dõi nồng độ Nhôm trong huyết thanh để theo dõi được độc tính ở trẻ. 

Người bị suy giảm chức năng thận

Khoảng 17 – 30% lượng nhôm clorid tạo thành được hấp thu và nhanh chóng được thận đào thải ở người có chức năng thận bình thường. Tuy nhiên, ở người suy giảm chức năng thận, nhôm có thể tích lũy tại thận và gây độc thận.

Người lớn tuổi

Liều của người lớn tuổi nếu không có bệnh mãn tính gì đặc biệt có thể sử dụng liều như người lớn trưởng thành bình thường. Tuy nhiên, người lớn tuổi thường có sự suy giảm chức năng gan, thận do sự lão hóa vì tuổi tác. Do đó, cẩn thận đánh giá trước khi sử dụng thuốc dạ dày Phosphalugel cho người lớn tuổi.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng thuốc dạ dày chữ P

Để đảm bảo việc sử dụng thuốc dạ dày chữ P đạt hiệu quả cao cũng như phòng ngừa một số tác dụng phụ, bạn nên hỏi ý kiến của một số bác sĩ dưới đây trước khi sử dụng. Đây đều là những bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa giỏi, thâm niên nhiều năm trong nghề, có thế mạnh khám và điều trị bệnh đau dạ dày:

  • Bác sĩ CKI Trần Duy Viễn – Phòng khám Đa khoa Vigor Healthcare: Đây là vị bác sĩ lão làng với hơn 40 năm công tác trong nghề cứu người. Không chỉ được biết đến là vị bác sĩ giỏi mà còn biết đến với hình ảnh chuyên gia y tế của Việt Nam ở một số nước trên thế giới. Bác sĩ không chỉ có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm vững vàng mà có rất tận tâm với người bệnh. Cũng chính vì điều đó mà bác sĩ được đông đảo bệnh nhân biết đến và tin tưởng gửi gắm sức khỏe.
  • Bác sĩ CKI Trần Kinh Thành – Phòng Khám Đa Khoa Saigon Healthcare: Bác sĩ Trần Kinh Thành có 16 năm kinh nghiệm hỗ trợ và điều trị các bệnh về nội khoa và tiêu hóa. Bác sĩ được đào tạo tại Đại học Y dược TPHCM, Đại học Y dược Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện 115. Hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa Saigon Healthcare và Bệnh viện 115.
  • Bác sĩ CKI Nguyễn Bảo Xuân Thanh – Bệnh viện Quốc tế City: Bác sĩ Nguyễn Bảo Xuân Thanh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ, chuyên về điều trị các bệnh lý về tiêu hóa, đặc biệt là bệnh đau dạ dày, trào ngược dạ dày,…

Mua thuốc dạ dày Phosphalugel ở đâu và giá thuốc trên thị trường

Thuốc dạ dày Phosphalugel có thể mua được ở các nhà thuốc, quầy thuốc trong cộng đồng. Khi mua thuốc nên có sự tư vấn của dược sĩ để được thông tin chính xác hơn nếu bạn đang có bệnh kèm và sử dụng thuốc để điều trị hằng ngày.

Thuốc bao tử Phosphalugel có thể được bán theo gói đơn theo ngày hoặc theo hộp (26 gói, mỗi gói 20g). 

Giá thuốc Phosphalugel: 

  • Mua gói đơn: khoảng 4.000 – 5.000 VNĐ/gói
  • Mua hộp nguyên 26 gói: khoảng 100.000 – 120.000 VNĐ/hộp.

Ưu điểm của Phosphalugel thuốc đau dạ dày so với các thuốc khác có cùng hoạt chất

Công dụng chính của Phosphalugel được thể hiện thông qua hoạt chất chính là Nhôm. Hiện tại, trên thị trường có nhiều dạng Nhôm, các loại này đều có tác dụng trung hòa acid khi tiếp xúc với acid dịch vị. Tuy nhiên, đối với Nhôm phosphat có trong thành phần của Phosphalugel có ưu điểm hơn so với Nhôm hydroxide. 

Nhôm phosphat không tan trong nước, lượng thuốc không được hấp thu sẽ đào thải qua phân. Nhôm phosphat không gắn vào phosphat từ thức ăn, do đó không gây mất phospho như Nhôm hydroxide. Nhôm phosphat không cản tia X. Nhôm phosphat có khả năng trung hòa (tăng pH): 10%, khả năng đệm (duy trì môi trường xung quanh một pH cố định): 90%.

Trao đổi với chuyên gia trước khi sử dụng thuốc dạ dày chữ P:

Lưu ý chung khi sử dụng thuốc đau dạ dày Phosphalugel

  • Nói với tất cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn (bác sĩ, dược sĩ, nha sĩ) rằng bạn đang dùng thuốc này.
  • Không dùng thuốc này lâu hơn thời gian bác sĩ tư vấn cho tình trạng của bạn.
  • Loại thuốc này có thể ngăn không cho các loại thuốc khác uống và hấp thu vào cơ thể. Nếu bạn dùng các loại thuốc khác bằng đường uống, bạn có thể cần dùng chúng vào một thời điểm khác với thuốc trung hòa acid nói chung và phosphalugel nói riêng. Hãy xin ý kiến bác sĩ, dược sĩ của bạn trước khi dùng chung thuốc với nhau.
  • Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai, dự định có thai hoặc đang cho con bú. Bạn cần được tư vấn về vấn đề lợi ích và rủi ro ảnh hưởng đến thai nhi, em bé mặc dù hiện tại ghi nhận không có nhiều báo cáo về rủi ro khi sử dụng thuốc trên đối tượng này.
Lưu ý khi sử dụng thuốc đau dạ dày Phosphalugel
Thuốc Phosphalugel và một số lưu ý khi sử dụng

Câu hỏi thường gặp

Thuốc Phosphalugel uống trước hay sau ăn?

Thuốc phosphalugel nên được uống sau khi ăn bởi thuốc cần được tác dụng ở dạ dày, việc ăn no rồi uống sẽ giúp thuốc kéo dài thời gian xuất hiện tại dạ dày và tăng hiệu lực của thuốc.

Thuốc Phosphalugel có dùng được cho trẻ em?

Thuốc có thể được sử dụng cho trẻ em. Tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh, thuốc có thể tăng nồng độ Nhôm trong cơ thể trẻ. Do đó, khi sử dụng thuốc hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Thuốc Phosphalugel bà bầu uống được không?

Thuốc phosphalugel được xem là an toàn trong thai kỳ. Do đó, bà bầu có thể uống thuốc này để giảm các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, đầy bụng,… miễn là không dùng liều cao trong khoảng thời gian dài.

Thuốc Phosphalugel uống trong bao lâu?

Nếu sử dụng thuốc trong khoảng 2 tuần nhưng các triệu chứng không đỡ như đầy bụng, ợ nóng, ợ chua thì phải đi khám bệnh. Khám bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân khác khiến tình trạng này kéo dài như vậy.

Có thai uống thuốc Phosphalugel được không?

Có thai có thể uống thuốc dạ dày phosphalugel để giảm các triệu chứng về dạ dày nếu như các triệu chứng này không cải thiện dù đã thay đổi lối sống, thay đổi chế độ ăn uống.

Thuốc Phosphalugel phụ nữ cho con bú?

Mặc dù một lượng nhỏ nhôm được đào thải qua sữa, nhưng nồng độ không đủ gây tác hại đến trẻ bú mẹ. Tuy vậy, khi dùng thuốc với liều cao và lâu ngày hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng xem có cần thiết dùng liều cao hay cho trẻ ngừng bú để đảm bảo an toàn.


Thuốc đau dạ dày Phosphalugel là một thuốc kháng acid được sử dụng phổ biến do công dụng nhanh chóng. Tuy nhiên, thuốc khi sử dụng cần lưu ý đến tương tác với các thuốc dùng chung, tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ khi sử dụng để tối ưu hiệu quả và an toàn.