Người bị bệnh viêm bàng quang nên ăn gì?

Bài viết được tham khảo bác sĩ Khoa Tiết niệu Nguyễn Thị Thái Hà và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com.


Viêm bàng quang là một loại tình trạng bệnh lý thuộc khoa tiết niệu. Bệnh xảy ra khi tuyến bàng quang ở trong hệ bài tiết có dấu hiệu bị viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra. Bệnh diễn ra với cả nam giới lẫn nữ giới. Nhưng thông thường bệnh sẽ dễ xảy ra với nữ giới nhiều hơn. Vậy với người bị viêm bàng quang nên ăn gì hay kiêng gì> Hãy cùng theo dõi qua bài viết phía dưới nhé

1. Bệnh viêm bàng quang là gì

Viêm bàng quang, hay còn gọi là viêm bọng đái, nhiễm trùng bàng quang. Bệnh có dấu hiệu khi người bệnh có những triệu chứng như đi tiểu ra máu, thường xuyên mắc tiểu, nước tiểu nhỏ giọt…

Nguyên nhân gây bệnh chính là do sự tác động của các loại vi khuẩn trong cơ thể như vi khuẩn Ecoli. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các bệnh lý khác ở đường tiết niệu. Nguy hiểm nhất chính là gây nên ung thư thận, ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Do đó, nếu bạn phát hiện mình có bất kì triệu chứng nào liên quan, cần phải đến ngay các bác sĩ uy tín để được theo dõi, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tham khảo chi tiết Bệnh viêm bàng quang: Triệu chứng và điều trị.

2. Người bệnh viêm bàng quan nên ăn gì ?

Gừng tươi

Gừng tươi là một loại gia vị tốt dùng để điều trị bệnh viêm bàng quang. Vì trong thành phần của gừng có chứa nhiều chất chống viêm, hỗ trợ rất tốt cho bệnh nhân trong quá trình điều trị. Bạn có thể dùng gừng làm gia vị trong các bữa ăn hoặc sử dụng nước ép gừng để uống trực tiếp.

viem bang quang nen an gi
Gừng tươi rất hữu dụng trong điều trị viêm bàng quang

Tỏi

Tỏi là một loại gia vị rất được ưa chuộng trong việc điều trị viêm bàng quang. Trong thành phần của tỏi có chứa nhiều hợp chất kháng khuẩn, nấm. Qua đó sự hạn chế sự lây nhiễm của các bệnh gây viêm bàng quang.

Bạn có thể dùng tỏi làm gia vị trong các bữa ăn, hoặc ăn sống tỏi mỗi ngày cũng được.

benh viem bang quang nen an gi

Nước ép việt quất

Không chỉ có hương vị tuyệt vời mà nước ép việt quất rất hiệu quả trong việc chữa viêm bàng quang. Ở trong quả việt quất có chứa các thành phần như vitamin E, vitamin A giúp chữa bệnh viêm bàng quang một cách tự nhiên.

Bạn nên uống 2 ly nước ép việt quất mỗi ngày để mang lại công dụng hiệu quả nhất.

benh viem bang quan nen an gi
Nước ép việt quất giúp chữa bệnh viêm bàng quang một cách tự nhiên

Nước ép dâu tây

Dâu tây hoặc dâu tằm có tá dụng loại bỏ các loại vi khuẩn bám lại ở trong bàng quan và loại bỏ đồng thời cả vi khuẩn và các chất cặn bã đi ra ngoài thông qua tiểu tiện.

Theo một số nghiên cứu của Châu Âu và Mỹ, có đến khoảng 50% bệnh nhân sử dụng nước ép dâu tây để ngăn ngừa bệnh tái phát. Bạn có thể sử dụng nước ép dâu tây 2 lần một ngày để đạt kết quả tốt nhất

viem bang quang nen kieng gi
Nước ép dâu tây rất tốt trong việc điều trị viêm bàng quang

Thực phẩm chứa Probiotic

Probiotic hay còn gọi là lợi khuẩn, thường xuất hiện nhiều trong sữa chua, sẽ làm giảm tình trạng viêm bàng quang do vi khuẩn gây nên

benh viem bang quang nen an gi
Trong sữa chua chứa nhiều Probiotic làm giảm tình trạng viêm

Các loại thực phẩm giàu Vitamin

Đây là một cách rất hiệu quả dùng để điều trị bệnh viêm bàng quang. Vitamin xuất hiện rất nhiều trong các rau củ, trái cây như đu đủ, dưa hấu,…. Những thực phẩm trên sở hữu chất chống oxy hóa, sẽ tẩy sạch các tế bào gốc tự do ra khỏi cơ thể và làm giảm những cơn đau do viêm bàng quang gây nên.

cach chua viem bang quang
Dưa hấu là trái cây chứa nhiều vitamin ngăn ngừa bệnh

3. Những thức ăn người bệnh viêm bàng quang nên kiêng.

Bên cạnh câu hỏi viêm bàng quang nên ăn gì, một câu hỏi cũng được thắc mắc không kém là “Viêm bàng quang nên kiêng gì ?”. Dưới đây là một số món ăn mà người bị viêm bàng quang nên hạn chế sử dụng trong quá trình điều trị.

Rượu, bia, thuốc lá.

Người bị viêm bàng quang tuyệt đối không được sử dụng các loại thức uống có cồn như rượu, bia và thuốc lá. Những thứ này sẽ gia tăng sự kích thích trong bàng quang và sẽ gây ra các triệu chứng như tiểu gắt, tiểu rát. Điều này khiến việc điều trị viêm bàng quang sẽ trở nên khó khăn hơn.

Các loại trái cây có chứa nhiều chất axit

Như đã liệt kê ở trên, một số loại trái cây sẽ có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh viêm bàng quang. Tuy nhiên, với những trái cây chứa nhiều axit như cam, quýt, xoài,… thì không vì trong những loại trái cay này có chứa các chất axit gây kích ứng bàng quang, khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Thực phẩm nấu sẵn

Những loại thực phẩm được chế biến sẵn nhưng phô mai đồ hộp có chứa nhiều chất Tyramine, có tác dụng không tốt cho bệnh nhân bị viêm bàng quang

Các loại gia vị cay

Một số loại gia vị cay như ớt, tiêu, mù tạt,… cũng sẽ khiến cho cơ thể nóng thêm, ảnh hưởng không tốt cho việc điều trị bệnh viêm bàng quang.

4. Cách phòng tránh bệnh viêm bàng quang

Để phòng tránh bệnh viêm bàng quang, bạn cần phải:

  • Tích cực tập luyện thể dục thể thao.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ
  • Không nên mặc quần áo bó sát trong một khoảng thời gian dài.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Không nên nhịn tiểu.

5. Bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị bệnh viêm bàng quang

Bác sĩ Chuyên Khoa I Nguyễn Thị Thái Hà, hiện đang công tác tại Bệnh viện quốc tế City

Bác sĩ Chuyên Khoa I Lê Ngọc Trân, hiện đang công tác tại Bệnh viện quốc tế City

Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, hiện đang công tác tại Bệnh viện Bình dân

6. Kết luận

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp đủ câu trả lời cho bạn câu hỏi “Bệnh viêm bàng quang nên ăn gì”. Bên cạnh đó, nếu phát hiện bất kì triệu chứng – dấu hiệu nào của bệnh viêm bàng quang, bạn tìm đến ngay bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu uy tín để được tư vấn hỗ trợ kịp thời.


Nguồn tài liệu tham khảo: Ichelp.ogr