Đi bộ giúp hạn chế tiến triển biến chứng bệnh đái tháo đường type 2

Tìm hiểu lợi ích của việc đi bộ nhanh đối với người mắc đái tháo đường type 2 và những lưu ý quan trọng để phòng ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường type 2 qua hoạt động này.

Đi bộ – giải pháp hạn chế tiến triển biến chứng ở đái tháo đường type 2

Đái tháo đường type 2 là một trong những bệnh mãn tính phổ biến hiện nay, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Việc kiểm soát và hạn chế tiến triển của bệnh đòi hỏi một lối sống lành mạnh và sự thay đổi tích cực trong các hoạt động hàng ngày. Một trong những biện pháp hiệu quả và dễ thực hiện nhất chính là đi bộ. 

Lợi ích của việc đi bộ trong ngăn ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường type 2
Lợi ích của việc đi bộ trong ngăn ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường type 2

Đi bộ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc và kiểm soát biến chứng của bệnh đái tháo đường type 2. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lợi ích của việc đi bộ, cách đi bộ đúng cách, và những lưu ý quan trọng cho người mắc đái tháo đường type 2.

1. Đi bộ nhanh giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Đi bộ nhanh là một biện pháp hữu hiệu để giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, như nghiên cứu mới đây trên Tạp chí Y học Thể thao Anh đã chỉ ra. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng duy trì tốc độ đi bộ nhanh, đặc biệt là trên 4 km/h, có thể đem lại lợi ích đáng kể trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh này. Hơn nữa, cứ tăng thêm mỗi 1km/giờ tốc độ đi bộ cũng tương ứng với việc giảm 9% nguy cơ. 

biến chứng bệnh đái tháo đường type 2

Đi bộ nhanh làm giảm nguy cơ biến chứng bệnh đái tháo đường type 2

Tham khảo thêm: Bệnh tiểu đường tuýp 2: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Phân tích các nghiên cứu dài hạn trên hơn nửa triệu người trưởng thành từ nhiều quốc gia cho thấy rằng đi bộ với tốc độ trung bình 3 – 5 km/h có thể giảm 15% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Điều đặc biệt là, đi bộ nhanh với tốc độ vượt quá 5 km/giờ có tương quan với việc giảm đáng kể 39% nguy cơ, làm nổi bật mối quan hệ giữa tốc độ đi bộ và phòng ngừa bệnh đái tháo đường. 

Vì vậy, khuyến khích mọi người duy trì thói quen đi bộ nhanh hàng ngày có thể là một chiến lược hiệu quả để phòng ngừa bệnh đái tháo đường. Điều này không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mà còn cải thiện sức khỏe và tinh thần tổng thể.

2. Lợi ích của việc đi bộ trong ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường type 2

Đi bộ là một bài tập đơn giản, dễ thực hiện nhưng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người bệnh tiểu đường. Dù bạn mắc bệnh tiểu đường type 1 hay type 2, đi bộ đều là cách tuyệt vời để vận động cơ thể và tạo thói quen tập luyện hàng ngày. Ưu điểm của đi bộ là bạn có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi và hoàn toàn miễn phí.

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe đối với người đái tháo đường type 2

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe đối với người đái tháo đường type 2

Tham khảo thêm: Thiết lập 7 kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đái tháo đường

Lợi ích của đi bộ trong ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường type 2:

  • Kiểm soát lượng đường huyết: Đi bộ giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn, từ đó kiểm soát lượng đường huyết tốt hơn.
  • Tăng cường sức chịu đựng: Giúp tăng cường sức mạnh và sức bền của cơ bắp, giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng hơn.
  • Giảm cân: Đốt cháy calo dư thừa, hỗ trợ giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý, góp phần kiểm soát tốt lượng đường huyết.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Đi bộ giúp tim hoạt động hiệu quả hơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ.
  • Giảm căng thẳng: Giúp giải tỏa căng thẳng, lo âu, cải thiện tâm trạng và chất lượng giấc ngủ.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Giúp cơ thể chống lại bệnh tật tốt hơn.

3. Những lưu ý khi đi bộ ở người đái tháo đường

Đi bộ là bài tập an toàn và hiệu quả cho hầu hết mọi người, bao gồm cả người bệnh tiểu đường ở mọi lứa tuổi và trình độ thể chất. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số điểm sau:

Chăm sóc đôi chân: Điều này là do bạn có nguy cơ cao bị biến chứng ở bàn chân hoặc bệnh thần kinh do đái tháo đường hơn.

  • Kiểm tra chân hàng ngày: Tìm kiếm bất kỳ vết thương, vết phồng rộp, vết chai sần hay thay đổi màu sắc da nào.
  • Giữ chân sạch sẽ và khô ráo: Rửa chân mỗi ngày bằng xà phòng nhẹ và nước ấm. Lau khô kỹ, đặc biệt là giữa các ngón chân.
  • Cắt móng chân cẩn thận: Cắt móng chân theo đường thẳng, không cắt quá ngắn.
  • Mang giày phù hợp: Chọn giày đi bộ thoải mái, vừa vặn, có đế mềm và hỗ trợ tốt. Tránh mang giày cao gót hoặc giày bó sát.
  • Mang tất không cọ xát: Chọn tất làm từ chất liệu mềm mại, thoáng khí và hút ẩm tốt. Tránh mang tất quá chật hoặc có đường may cọ xát.

Luyện tập an toàn:

  • Bắt đầu từ từ: Bắt đầu với những quãng đường ngắn và thời gian ngắn, sau đó tăng dần theo thời gian và tốc độ.
  • Chú ý đến cơ thể: Nghe theo cơ thể, nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi hoặc đau nhức.
  • Uống đủ nước: Uống nước trước, trong và sau khi đi bộ để bù nước cho cơ thể.

Luôn uống đủ nước trước, trong và sau khi đi bộ

  • Tránh tập luyện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt: Tránh đi bộ dưới trời nắng nóng hoặc quá lạnh.
  • Mang theo thuốc và dụng cụ theo dõi đường huyết: Mang theo thuốc tiểu đường và dụng cụ theo dõi đường huyết khi đi bộ.
  • Theo dõi đường huyết: Theo dõi đường huyết thường xuyên để điều chỉnh bài tập phù hợp và đảm bảo an toàn.

Tăng cường động lực tập luyện hàng ngày:

  • Tham gia nhóm đi bộ: Để có thêm động lực và tận hưởng những lợi ích của việc đi bộ cùng bạn bè.
  • Lên kế hoạch tập luyện: Lên kế hoạch cụ thể để dễ dàng thực hiện và theo dõi tiến trình.
  • Có huấn luyện viên sức khoẻ đồng hành: Tham gia chương trình “Sống khỏe cùng đái tháo đường” của DiaB bạn sẽ có huấn luyện viên sức khoẻ đồng hành trong suốt hành trình thay đổi, thực hiện cam kết và đạt được mục tiêu sức khỏe.

Đi bộ là một giải pháp đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để hạn chế tiến triển biến chứng bệnh đái tháo đường type 2. Không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, đi bộ còn mang lại nhiều lợi ích cho người đã mắc đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần tuân thủ những lưu ý quan trọng khi thực hiện hoạt động này.

Nguồn tham khảo: 

https://www.cdc.gov/diabetes/about/about-type-2-diabetes.html#:~:text=Over%20time%20your%20pancreas%20can,vision%20loss%2C%20and%20kidney%20disease.

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/12824093

https://www.cdc.gov/diabetes/living-with/physical-activity.html