Đồng hồ đo đường huyết – FDA lên tiếng cảnh báo

FDA cảnh báo không nên sử dụng đồng hồ đo đường huyết không xâm lấn như quảng cáo vì sự sai lệch so với đo đường huyết mao mạch truyền thống. Giải pháp thay thế ít gây đau đớn hơn là máy FreeStyle Libre.

Theo dõi đường huyết tại nhà là một việc vô cùng quan trọng để đưa ra chế độ ăn, vận động và quyết định sử dụng thuốc phù hợp đối với bệnh nhân đái tháo đường. Chính vì thế, những tiến bộ trong công nghệ hiện nay đang không ngừng đưa ra giải pháp để test đường huyết tại nhà ít gây đau đớn cho bệnh nhân, trong đó trên mạng xã hội đang tràn lan thông tin các loại đồng hồ đo đường huyết thông minh. 

Thực hư điều này như thế nào? Hãy cùng DiaB tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thực hư về đồng hồ đo đường huyết

Trong thời gian gần đây, thị trường đã chứng kiến sự bùng nổ của các loại đồng hồ thông minh được gắn nhãn là có khả năng đo đường huyết qua da mà không cần xâm lấn. Điều này nhanh chóng gây chú ý vì so với phương pháp truyền thống (bệnh nhân phải lấy máu mao mạch đầu ngón tay) thì đồng hồ đo đường huyết không xâm lấn là một giải pháp dễ chịu hơn rất nhiều cho bệnh nhân.

Tuy nhiên trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng mọi phương pháp đo đường huyết không xâm lấn hiện tại đều không thể đạt được độ chính xác cao như phương pháp truyền thống. Một phần lý do là vì các yếu tố bên ngoài như mồ hôi, nhiệt độ, và độ ẩm có thể ảnh hưởng đến kết quả đo. 

Tính đến nay, rất nhiều loại đồng hồ đo đường huyết đã ra đời nhưng chưa có thiết bị nào được FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) hoặc các tổ chức y tế uy tín tương tự chấp thuận sử dụng thay thế cho đo đường huyết mao mạch truyền thống.

FDA lên tiếng cảnh báo về đồng hồ đo đường huyết

FDA lên tiếng cảnh báo về đồng hồ đo đường huyết

Chi tiết cảnh báo của FDA

Ngày 22 tháng 2 năm 2024, FDA đã phát hành một cảnh báo về các thiết bị đo đường huyết không xâm lấn hiện tại không phản ánh chính xác lượng đường trong máu thực sự của bệnh nhân. FDA chưa cấp phép, xóa hoặc phê duyệt bất kỳ đồng hồ đo đường huyết hoặc nhẫn đo đường huyết nào nhằm mục đích tự đo hoặc ước tính đường huyết. 

Đối với bệnh nhân đái tháo đường, việc đo đường huyết không chính xác có thể dẫn đến  nguy cơ người dùng dựa vào kết quả không chính xác để quản lý bệnh tiểu đường, thay đổi liều dùng insulin, và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây sai sót và nguy cơ tử vong khi sử dụng thuốc không đúng cách. 

Phương pháp đo đường huyết mao mạch truyền thống

Phương pháp đo đường huyết mao mạch truyền thống

Những khuyến cáo của FDA dành cho người tiêu dùng và nhà sản xuất

Đối với bệnh nhân và người tiêu dùng, FDA khuyến nghị không mua hoặc sử dụng đồng hồ đo đường huyết hoặc bất cứ thiết bị nào được quảng cáo là có thể đo lượng đường trong máu qua da. Trong trường hợp bệnh nhân cần theo dõi đường huyết tại nhà một cách chính xác, tham khảo một thiết bị phù hợp đã được FDA chấp thuận để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Đối với nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ và nhân viên y tế, cần đảm bảo truyền đạt rõ ràng cho bệnh nhân về nguy cơ khi sử dụng đồng hồ đo đường huyết chưa được cấp phép, giúp bệnh nhân lựa chọn thiết bị đo đường huyết phù hợp đã được FDA phê duyệt nếu cần.

Máy đo đường huyết không lấy máu đã được FDA chấp thuận

Máy đo đường huyết không lấy máu đã được FDA chấp thuận

Mặc dù đến nay việc đo đường huyết qua da mà không cần lấy máu vẫn chưa có nghiên cứu lâm sàng chứng minh tính chính xác và hiệu quả, tuy nhiên hướng đi này vẫn đang được các công ty công nghệ lớn đầu tư mạnh mẽ cho việc nghiên cứu. Do đó chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng rằng trong tương lai sẽ có những đồng hồ đo đường huyết không xâm lấn được FDA cấp phép và bệnh nhân đái tháo đường sẽ được chăm sóc tốt hơn. 

Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là chúng ta của hiện tại phải có cái nhìn cẩn thận hơn về các loại đồng hồ đo đường huyết đang được bán và thổi phồng công dụng hiện nay. Đồng thời có thể tham khảo một số giải pháp mới nhưng an toàn hơn, điển hình là FreeStyle Libre – một thiết bị đo đường huyết không cần chích ngón tay đã được FDA phê duyệt.

Tham khảo thêm: Chương trình “Sống khỏe cùng đái tháo đường”

FreeStyle Libre – Máy đo đường huyết không cần lấy máu

Tổng quan về FreeStyle Libre

FreeStyle Libre của Abbott là một hệ thống theo dõi glucose liên tục (CGM) đã được FDA phê duyệt. Thiết bị này không yêu cầu việc chích và lấy máu đầu ngón tay liên tục, mang lại sự tiện lợi cho người dùng. Với FreeStyle Libre, việc theo dõi đường huyết trở nên dễ dàng và chính xác hơn bao giờ hết.

Mặc dù được xem là một máy đo đường huyết không cần lấy máu, nhưng FreeStyle Libre vẫn yêu cầu cấy một cảm biến dưới da, điều này có nghĩa là nó không hoàn toàn không xâm lấn. Tuy nhiên, chính điều này giúp đảm bảo tính chính xác của thiết bị, không như các loại đồng hồ đo đường huyết trôi nổi trên thị trường hiện nay. 

Thiết bị này hoạt động thế nào?

Khác với đồng đồ đo đường huyết, máy đo đường huyết không cần lấy máu FreeStyle Libre hoạt động dựa trên cảm biến nhỏ được cấy dưới da qua một sợi mảnh gắn trên cánh tay. Cảm biến này sẽ đo lượng glucose trong dịch kẽ liên tục mỗi phút và người dùng có thể quét cảm biến bằng một thiết bị cầm tay hoặc điện thoại thông minh để nhận kết quả đo. 

Cảm biến gắn trên da và quét bằng điện thoại

Cảm biến gắn trên da và quét bằng điện thoại

Máy FreeStyle Libre có thể được xem là một sự cải tiến đầy tiện lợi nhưng có bằng chứng lâm sàng rõ ràng hơn nhiều so với đồng hồ đo đường huyết trên thị trường. Phương pháp này không chỉ giảm bớt số lần chích máu mà còn cung cấp dữ liệu liên tục về mức đường huyết, giúp người dùng theo dõi được xu hướng biến động của mức đường huyết trong suốt cả ngày chỉ qua 1 giây quét cảm biến, từ đó giúp bác sĩ và cả người bệnh có phương hướng điều trị cũng như kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.

Cài đặt và sử dụng máy đo đường huyết không cần lấy máu FreeStyle Libre rất đơn giản. Người dùng chỉ cần cấy cảm biến dưới da, quét cảm biến để nhận kết quả và đọc kết quả qua thiết bị đọc hoặc điện thoại thông minh. Để đảm bảo độ bền và chính xác của thiết bị, cần tuân thủ hướng dẫn bảo quản và sử dụng đúng cách. 

Xem thêm về cách gắn cảm biến dưới da tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=ZLJlo1DLkTE&t=1s 

Bộ máy đo đường huyết liên tục FreeStyle Libre

Bộ máy đo đường huyết liên tục FreeStyle Libre

Trên đây là chi tiết về cảnh báo của FDA liên quan đến đồng hồ đo đường huyết mà chúng tôi muốn thông tin cho bạn. Bên cạnh đó, hy vọng rằng FreeStyle Libre mà chúng tôi giới thiệu có thể trở thành một giải pháp mới tối ưu hơn so với phương pháp chích máu đầu ngón tay truyền thống, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả và an toàn cho mọi bệnh nhân đái tháo đường. 

Nguồn tham khảo

https://www.fda.gov/medical-devices/safety-communications/do-not-use-smartwatches-or-smart-rings-measure-blood-glucose-levels-fda-safety-communication

https://www.family.abbott/vn-vi/glucerna/freestyle-libre.html