Các nghiên cứu mới về bệnh tiểu đường nói gì?

Phát hiện mới về bệnh tiểu đường bao gồm: nghiên cứu về di truyền và miễn dịch, phát triển về liệu pháp insulin, những lợi ích mới của SGLT-1, GLP-1, vai trò của tự quản lý và thay đổi lối sống.

Các nghiên cứu mới về bệnh tiểu đường nói gì?

Trong xã hội hiện đại, bệnh tiểu đường ngày càng trở nên phổ biến hơn. Song song với đó, các nghiên cứu mới để tìm ra giải pháp y học giúp quản lý và kiểm soát bệnh cũng không ngừng ra đời. Hãy cùng DiaB theo dõi bài viết dưới đây để cập nhật những phát hiện mới nhất liên quan đến đái tháo đường nhé!

Nghiên cứu về di truyền và miễn dịch.

Các nghiên cứu gần đây đã khám phá ra nhiều yếu tố di truyền và miễn dịch liên quan đến bệnh tiểu đường thai kỳtiểu đường type 1. Việc hiểu rõ hơn về các yếu tố này mở ra cơ hội cho các liệu pháp điều trị mới và phòng ngừa bệnh từ sớm. Chẳng hạn, việc phát hiện các biến thể di truyền liên quan đến nguy cơ phát triển đái tháo đường type 1 có thể giúp xác định những đối tượng có nguy cơ cao và can thiệp sớm hơn.

Nhiều yếu tố di truyền và miễn dịch liên quan đến bệnh tiểu đường đã được công bố

Nhiều yếu tố di truyền và miễn dịch liên quan đến bệnh tiểu đường đã được công bố

Liệu pháp insulin có phát triển đột phá gì?

Một trong những phát triển quan trọng trong liệu pháp insulin là hệ thống tụy nhân tạo, kết hợp công nghệ bơm tiêm insulin dưới da liên tục. Hệ thống này tự động điều chỉnh liều lượng insulin dựa trên mức đường huyết do cảm biến đo được. Các thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh rằng, hệ thống tụy nhân tạo có thể điều chỉnh mức đường huyết hiệu quả, giúp duy trì mức glucose ổn định hơn và giảm thiểu nguy cơ hạ đường huyết​ ở bệnh nhân.

Ngoài ra, liệu pháp thay thế tế bào gốc cũng đang là một hướng nghiên cứu đầy triển vọng trong điều trị bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường type 1. Tế bào gốc có thể được phân hóa thành tế bào beta, giúp bệnh nhân sản xuất insulin tự nhiên, giảm phụ thuộc vào insulin ngoại sinh và cải thiện chất lượng sống.

Máy bơm insulin thế hệ mới

Máy bơm insulin thế hệ mới

Thuốc ức chế SGLT2 và thuốc chủ vận GLP1 – Những lợi ích mới trong điều trị đái tháo đường type 2

Đối với bệnh tiểu đường type 2, các chất ức chế SGLT2 và chất chủ vận GLP-1 đã được chứng minh không chỉ giúp kiểm soát đường huyết mà còn mang lại lợi ích về tim mạch và thận. Các nghiên cứu gần đây cho thấy việc sử dụng các loại thuốc này có thể giảm nguy cơ tử vong do tim mạch và bảo vệ chức năng thận, điều này đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ cao.

Những phát hiện mới trong điều trị bằng thuốc này đánh dấu một sự chuyển dịch từ việc chỉ tập trung vào đường huyết sang chiến lược bảo vệ đa cơ quan đối với bệnh nhân đái tháo đường.

Nguy cơ đái tháo đường giảm đi đáng kể khi thay đổi lối sống

Các nghiên cứu tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của chế độ ăn uống và vận động thể chất trong việc quản lý và phòng ngừa đái tháo đường. 

Look AHEAD trial, một nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng tiến hành trên 5145 người tại Mỹ đã chỉ ra rằng việc giảm cân và tăng cường hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ biến cố tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường type 2. Những thay đổi lối sống này không chỉ giúp kiểm soát đường huyết mà còn cải thiện các chỉ số sức khỏe tổng thể như trị số huyết áp và trị số cholesterol​.

=> Xem thêm: Các bài tập thể dục tốt cho người bị tiểu đường.

Thay đổi lối sống giúp giảm nguy cơ biến chứng đái tháo đường

Thay đổi lối sống giúp giảm nguy cơ biến chứng đái tháo đường

Vai trò của giáo dục và quản lý bệnh

Các chương trình giáo dục quản lý đái tháo đường cũng đã chứng minh hiệu quả trong việc cải thiện kết quả sức khỏe của bệnh nhân. Những chương trình này không chỉ cung cấp kiến thức về bệnh mà còn giúp bệnh nhân phát triển kỹ năng tự quản lý đường huyết, từ đó tăng cường khả năng kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng.

Chương trình thay đổi lối sống phòng ngừa đái tháo đường của DiaB

Tại sao lại có chương trình này?

Dựa trên những nghiên cứu về tầm quan trọng của việc thay đổi lối sống và tự quản lý bệnh tiểu đường, DiaB đã ấp ủ một chương trình lý tưởng để đồng hành và chăm sóc bệnh nhân đái tháo đường trong quá trình đối mặt với căn bệnh này. 

Chương trình “Sống khỏe cùng Đái tháo đường” của DiaB được thiết kế nhằm giúp bệnh nhân đái tháo đường cải thiện chất lượng sống thông qua việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, tăng cường hoạt động thể chất và cung cấp các dịch vụ tư vấn y tế từ xa. Thay đổi lối sống là một yếu tố then chốt trong quản lý bệnh đái tháo đường, giúp bệnh nhân kiểm soát đường huyết tốt hơn và giảm nguy cơ biến chứng.

Chương trình được thiết kế như thế nào?

Chương trình được thiết kế dưới dạng trực tuyến linh hoạt, kết nối dễ dàng phù hợp với tất cả mọi người dù ở bất cứ nơi đâu. Các bác sĩ và chuyên gia giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực như: nội tiết – đái tháo đường, dinh dưỡng, vận động, tâm lý,… sẽ sát cánh và đưa lời khuyên cho bạn bất cứ lúc nào. Song song với đó là các huấn luyện viên sẽ đồng hành cùng bạn trong quá trình thay đổi lối sống, giúp bạn thực hiện cam kết và đạt được các mục tiêu sức khỏe.

Nội dung cụ thể của chương trình bao gồm:

  • Hướng dẫn dùng thuốc điều trị đái tháo đường đúng cách.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Thiết lập chế độ vận động phù hợp với thể trạng
  • Tháo gỡ các vấn đề tinh thần và rối loạn lo âu.
  • Hướng dẫn theo dõi các chỉ số sức khỏe như chỉ số đường huyết tại nhà và HbA1c.
  • Cung cấp kiến thức và biện pháp phòng ngừa các biến chứng bệnh tiểu đường.
  • Đem đến một cộng đồng cùng sẻ chia, động viên và học hỏi.
Sự tham vấn trực tiếp từ chuyên gia y tế

Sự tham vấn trực tiếp từ chuyên gia y tế

Đến nay, chương trình “Sống khỏe cùng Đái tháo đường” của DiaB đã được triển khai và đạt những thành tựu nhất định tại nhiều cơ sở y tế như: bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định,… Đặc biệt, chương trình cũng cam kết hoàn tiền 100% cho khách hàng nếu không đạt được mục tiêu sức khỏe sau khi tham gia chương trình.

Xem thêm về chương trình tại https://chuongtrinh.diab.com.vn/ 

Trên đây là những thông tin nhanh về các nghiên cứu mới nhất liên quan đến bệnh tiểu đường trong những năm gần đây. Đặc biệt, chúng tôi thực sự muốn nhấn mạnh vai trò của việc tự quản lý bệnh và thay đổi lối sống đối với căn bệnh này bên cạnh việc sử dụng thuốc. Do đó, hãy tích cực thay đổi lối sống của bạn ngay hôm nay, hoặc tham gia cùng chúng tôi tại chương trình “Sống khỏe cùng Đái tháo đường” để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Tham khảo