Chế độ ăn cho người cao huyết áp an toàn và hiệu quả

Chế độ ăn cho người cao huyết áp là phương pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa và điều trị tăng huyết áp. Chế độ ăn kiêng này bao gồm các loại thực phẩm giàu kali, canxi và magiê. Những chất dinh dưỡng này giúp kiểm soát huyết áp. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu xem chế độ ăn này có những gì nhé!

Chế độ ăn cho người cao huyết áp là gì?

Chế độ ăn của người cao huyết áp hay chế độ ăn kiêng DASH là phương pháp điều chỉnh khẩu phần ăn với các loại thực phẩm được canh chỉnh chính xác về hàm lượng dinh dưỡng. Chủ yếu tập trung vào rau, củ, quả và hạn chế hàm lượng natri.

Chế độ ăn kiêng DASH tiêu chuẩn giới hạn natri ở mức 2.300 mg một ngày. Nó đáp ứng khuyến nghị từ Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho người Mỹ để giữ lượng natri hàng ngày dưới 2.300 mg một ngày. Đó là lượng natri trong 1 thìa cà phê muối ăn.

Một phiên bản natri thấp hơn của DASH hạn chế natri ở mức 1.500 mg một ngày. Bạn có thể chọn phiên bản của chế độ ăn uống đáp ứng nhu cầu sức khỏe của bạn. Nếu bạn không chắc mức natri phù hợp với mình, hãy nói chuyện với bác sĩ.

Xem thêm: Huyết áp trung bình

Chế độ ăn cho người cao huyết áp

Món ăn cho người cao huyết áp gồm những gì?

Chế độ ăn cho người cao huyết áp là một kế hoạch ăn uống linh hoạt và cân bằng giúp tạo ra một phong cách ăn uống lành mạnh cho tim. Chế độ ăn kiêng DASH có nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Nó bao gồm các sản phẩm sữa không béo hoặc ít béo, cá, thịt gia cầm, đậu và các loại hạt. Nó hạn chế thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt béo và các sản phẩm từ sữa còn đầy đủ chất béo.

Khi tuân theo DASH , điều quan trọng là phải chọn các loại thực phẩm:

  • Giàu kali, canxi, magiê, chất xơ và protein
  • Ít chất béo bão hòa
  • Ít natri

Những loại thức ăn cho người cao huyết áp

Chế độ ăn kiêng DASH cung cấp các mục tiêu dinh dưỡng hàng ngày và hàng tuần. Số lượng khẩu phần bạn nên có tùy thuộc vào nhu cầu calo hàng ngày của bạn.

Dưới đây là các khẩu phần được đề xuất từ ​​mỗi nhóm thực phẩm cho chế độ ăn kiêng DASH 2.000 calo một ngày :

  • Ngũ cốc (6 đến 8 phần ăn một ngày): Một khẩu phần là một lát bánh mì, 1 ounce ngũ cốc khô, hoặc 1/2 chén ngũ cốc nấu chín, cơm hoặc mì ống.
  • Rau (4 đến 5 phần ăn một ngày): Một phần ăn là 1 chén rau lá xanh sống, 1/2 chén rau sống hoặc nấu chín cắt nhỏ, hoặc 1/2 chén nước ép rau củ.
  • Trái cây (4 đến 5 phần một ngày): Một phần ăn là một trái cây vừa, 1/2 cốc trái cây tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp, hoặc 1/2 cốc nước ép trái cây. Nếu bạn thắc mắc người cao huyết áp nên ăn hoa quả gì thì tất cả các loại trái cây đều có thể sử dụng được.
  • Các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo (2 đến 3 khẩu phần mỗi ngày): Một phần ăn là 1 cốc sữa hoặc sữa chua, hoặc 1/2 ounce pho mát.
  • Thịt nạc, thịt gia cầm và cá (6 khẩu phần 1 ounce trở xuống mỗi ngày): Một khẩu phần là 1 ounce thịt, gia cầm hoặc cá đã nấu chín, hoặc 1 quả trứng.
  • Quả hạch, hạt và các loại đậu (4 đến 5 phần ăn một tuần): Một phần ăn là 1/3 cốc hạt, 2 thìa bơ đậu phộng, 2 thìa hạt hoặc 1/2 cốc đậu nấu chín (đậu khô hoặc đậu Hà Lan).
  • Chất béo và dầu (2 đến 3 phần ăn một ngày): Một phần ăn là 1 muỗng cà phê bơ thực vật mềm, 1 muỗng cà phê dầu thực vật, 1 muỗng canh sốt mayonnaise hoặc 2 muỗng canh xốt salad.
  • Đồ ngọt và đường bổ sung (5 phần ăn hoặc ít hơn một tuần): Một phần ăn là 1 thìa đường, thạch hoặc mứt, 1/2 cốc sorbet hoặc 1 cốc nước chanh.

Chế độ ăn cho người cao huyết áp không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch mà sức khỏe tổng thể đều được cải thiện rất tốt. Bởi vậy nếu bạn là người quan tâm đến sức khỏe thì đây luôn là sự lựa chọn tốt nhất.

Xem thêm: Huyết áp cao nên uống gì?

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.