Một số triệu chứng cao huyết áp bạn không nên bỏ qua

Triệu chứng cao huyết áp là biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh lý tăng huyết áp, 1 bệnh được coi như “sát thủ thầm lặng” với sức khỏe con người bởi sự tiến triển âm thầm của nó. Triệu chứng huyết áp cao thường chỉ xảy ra thoáng qua, nhưng có khả năng gây ra những biến chứng nguy hiểm ở tim, mắt, não, thận và hệ mạch máu của cơ thể. Vậy bệnh tăng huyết áp là gì? Triệu chứng bệnh cao huyết áp bao gồm những gì? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh tăng huyết áp

Triệu chứng cao huyết áp
Tổng quan về bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp (hay còn được gọi là bệnh cao huyết áp) là một bệnh thuộc nhóm bệnh mạn tính không lây, cực kì phổ biến trong lứa tuổi trung niên hiện nay. Bệnh xảy ra khi mà áp lực thủy tĩnh của máu tác dụng lên lòng mạch tăng cao. Nếu mức huyết áp này tăng cao trong thời gian dài, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác, thậm chí là biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Có nhiều loại tăng huyết áp, chúng bao gồm:

  • Thường gặp nhất là tăng huyết áp vô căn (còn gọi là tăng huyết áp nguyên phát)
  • Tăng huyết áp thứ phát (có nguyên nhân bệnh lý)
  • Tăng huyết áp tâm thu đơn độc
  • Tăng huyết áp thai kỳ….

Triệu chứng cao huyết áp không phân biệt lứa tuổi

Triệu chứng cao huyết áp
Tỷ lệ THA ở người lớn từ 18 tuổi trở lên, theo giới tính và độ tuổi: Hoa Kỳ, 2015-2016

Tăng huyết áp là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các biến chứng ở những cơ quan khác của cơ thể như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, suy thận… Chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bênh, thậm chí còn khiến họ mất vĩnh viễn khả năng lao động. Những biến cố tim mạch nêu trên là những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất ở nước ta.

Hội Tim mạch Việt Nam thống kê rằng có khoảng 25% dân số cả nước có triệu chứng cao huyết áp và mắc phải các bệnh lý tim mạch. Thực trạng trong những năm gần đây, tăng huyết áp đang có xu hướng trẻ hóa dần, thậm chí nhiều đối tượng bị tăng huyết áp khi vẫn còn đang trong tuổi lao động.

Thực tế vào cuối năm 2018, tỷ lệ người từ 25 tuổi trở lên mắc bệnh tăng huyết áp đã chiếm 47%, cao gần gấp đôi so với 10 năm trước đó (25%). Đáng chú ý hơn, đa số bệnh nhân tăng huyết áp thường không có triệu chứng nào đặc hiệu cho bệnh và không biết mình đang mắc bệnh, mà chỉ tình cờ phát hiện qua các cuộc kiểm tra sức khỏe định kì. Các số liệu thống kê đáng chú ý khác về tăng huyết áp bao gồm:

  • 51,6% người không biết mình đang mắc tăng huyết áp.
  • 38,9% người bệnh tăng huyết áp chưa được điều trị hoặc chưa chủ động đi khám.
  • 63,7% người bệnh tăng huyết áp đang được điều trị nhưng vẫn chưa đạt mức huyết áp mục tiêu (nhỏ hơn 140/90 mmHg).

Những triệu chứng cao huyết áp thường gặp

Triệu chứng cao huyết áp
Đau đầu là triệu chứng cao huyết áp rất phổ biến

Như đã nếu, bệnh tăng huyết áp đa số diễn tiến âm thầm và ít biểu hiện triệu chứng rõ ràng, tuy nhiên biến chứng mà nó gây ra thì vô cùng nghiêm trọng. Hầu hết bệnh nhân tăng huyết áp không hề phát hiện mình mắc bệnh cho đến khi khám bác sĩ vì một bệnh lý khác hoặc trong các cuộc khám sức khỏe định kỳ, và trước đó hầu như không có bất kỳ triệu chứng cao huyết áp nào. Đa số họ cũng không thường theo dõi huyết áp của bản thân tại nhà bằng máy đo huyết áp tự động.

Những triệu chứng cao huyết áp có thể biểu hiện nhẹ, thoáng qua như hoa mắt, nhức đầu, ù tai, chóng mặt,… Một số triệu chứng cao huyết áp biểu hiện với mức độ dữ dội hơn như đau ngực (vùng sau xương ức), nhìn mờ (giảm thị lực), nhịp thở gấp, đỏ bừng mặt, da niêm tái xanh, hồi hộp, đánh trống ngực, nôn ói, hốt hoảng.

Phòng ngừa đột quỵ trên bệnh nhân có triệu chứng cao huyết áp

Một trong những biến chứng đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của tăng huyết áp chính là đột quỵ. Số liệu thống kê của Viện Tim mạch Quốc gia cho thấy, cứ mỗi 10 người lần đầu bị đột quỵ thì có đến 8 người bị tăng huyết áp. Vì thế, để phòng ngừa hiệu quả biến chứng đột quỵ thì việc kiểm soát huyết áp là điều cực kì quan trọng.

Mục tiêu của việc điều trị tăng huyết áp là kiểm soát ổn định mức huyết áp của bệnh nhân, đa số nhỏ hơn 140/90 mmHg trừ những đối tượng đặc biệt. Nếu người bệnh còn mắc thêm những bệnh lý mạn tính khác như đái tháo đường hoặc bệnh thận mạn, mức huyết áp mục tiêu sẽ phải đòi hỏi thấp hơn người khác (có thể nhỏ hơn 130/80 mmHg).

Ngoài ra những triệu chứng cao huyết áp luôn được điều trị ban đầu bằng cách thay đổi lối sống, trước khi kết hợp thêm những biện pháp dùng thuốc ở tất cả các nhóm đối tượng bệnh nhân. Tùy thuộc vào mức huyết áp ban đầu, thể trạng, các bệnh đồng mắc và các yếu tố nguy cơ tim mạch của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ phân nhóm đối tượng và có các loại thuốc phù hợp với từng nhóm. Tuy nhiên điều quan trọng nhất luôn là thay đổi lối sống cũng như tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Triệu chứng cao huyết áp
Thay đổi lối sống để phòng ngừa nguy cơ đột quỵ

Những biện pháp thay đổi lối sống cơ bản có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng cao huyết áp bao gồm:

  • Hạn chế tiêu thụ muối trong khẩu phần ăn mỗi ngày (dưới 1500 mg muối/ ngày, tương đương khoảng một ½ muỗng cà phê)
  • Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo bão hòa như mỡ, nội tạng động vật
  • Tăng cường tiêu thụ rau quả, trái cây tươi.
  • Nên ăn cá khoảng 2 đến 3 bữa hàng tuần, ưu tiên những loại cá giàu hàm lượng omega 3 như cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá thu.
  • Sử dụng thêm ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo
  • Tập thể dục phù hợp thể lực, duy trì tối thiểu 30 phút/ ngày và 5 ngày mỗi tuần
  • Không hút thuốc lá, uống rượu bia, thậm chí các chất gây kích thích như cà phê đậm đặc, trà.

Đã có bằng chứng khoa học về chuyện hoàn toàn có thể giảm được 10 đến 20 mmHg mức huyết áp chỉ với việc kiên trì áp dụng các biện pháp thay đổi lối sống đều đặn mỗi ngày. Từ đó có thể giảm đáng kể nguy cơ xuất hiện biến chứng đột quỵ.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ điều trị. Lưu ý rằng bệnh tăng huyết áp phải dùng thuốc đều đặn mỗi ngày và suốt đời nên rất cần sự kiên trì cũng như ý thức cao về việc chăm sóc sức khỏe bản thân. Bên cạnh đó, cần khám sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng 1 lần, tái khám tăng huyết áp theo đúng lịch hẹn vì mỗi thời điểm thăm khám, thể trạng người bệnh là hoàn toàn khác nhau, có thể không phù hợp với toa thuốc cũ mà cần được bác sĩ điều chỉnh thuốc.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Triệu chứng cao huyết áp: 1 số lưu ý bạn không thể bỏ qua tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com