Khám sức khỏe cho người nước ngoài: Hướng dẫn chi tiết 2023

Nếu bạn đang hỗ trợ và giúp người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp là người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Thì một trong những giấy tờ quạn trọng mà bạn cần phải lưu ý đó là Giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài.

Giấy chứng nhận này là bắt buộc để xin được giấy phép lao động hoặc nộp đơn xin visa dài hạn tại Việt Nam. Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu? Đừng lo, Doctor có sẵn sẽ hướng dẫn chi tiết về Khám sức khỏe cho người nước ngoài cách có được Giấy chứng nhận kiểm tra sức khỏe tại Việt Nam.

Giấy khám sức khỏe là 1 trong những giấy tờ cần thiết để xin giấy phép lao động tại Việt Nam. Giấy phép lao động là một chứng chỉ chính thức được cấp bởi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH). Hiệu lực của giấy phép kéo dài tối đa 3 năm.

Giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài là gì?

Giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài (hay Giấy chứng nhận kiểm tra sức khỏe) là một tài liệu được cấp bởi chính phủ Việt Nam, chứng nhận rằng người nước ngoài không mắc các bệnh lây nhiễm sau đây:

  • Lao phổi (TB)
  • Bệnh phong
  • HIV/AIDS
  • Nghiện ma túy
  • Bệnh tâm thần

Giấy chứng nhận có hiệu lực trong một năm kể từ ngày cấp và phải được có trước khi nộp đơn xin giấy phép lao động hoặc visa dài hạn tại Việt Nam.

Mục đích của Giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài là gì?

Giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam coi trọng việc phòng ngừa lây nhiễm bệnh và áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh. Giấy chứng nhận kiểm tra sức khỏe người nước ngoài là một trong những biện pháp nhằm xác định và cách ly những người có thể là nguồn lây truyền bệnh, từ đó ngăn chặn sự lây nhiễm cho người khác.

Giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài dành cho ai?

Nếu người nước ngoài có ý định làm việc hoặc sinh sống tại Việt Nam trong thời gian dài hơn sáu tháng, thì người đó cần phải có giấy khám sức khỏe. Điều này áp dụng cho cả nhân viên nước ngoài và khách du lịch dài hạn.

Giấy chứng nhận kiểm tra sức khỏe là bắt buộc đối với những ai muốn nộp đơn xin giấy phép lao động hoặc visa dài hạn tại Việt Nam. Nếu không có giấy chứng nhận này, đơn xin sẽ không được xử lý và sẽ không được phép làm việc hoặc cư trú hợp pháp tại Việt Nam.

Cần lưu ý rằng Giấy chứng nhận kiểm tra sức khỏe cho người nước ngoài không chỉ đơn thuần là một thủ tục. Chính phủ Việt Nam coi trọng sức khỏe và an toàn của công dân, và giấy chứng nhận này là một công cụ cần thiết trong việc ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm.

Khám sức khỏe cho người nước ngoài

Phòng khám và bệnh viện khám sức khỏe cho người nước ngoài

Phòng khám và bệnh viện khám sức khỏe cho người nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh

Cơ sở y tếThời gian khámLệ phíThời gian nhận kết quảCó nhân viên y tế nói tiếng Anh không?
Phòng khám Đa khoa Vigor HealthTừ 1.5 tiếng1,800,0002 ngày hoặc ngắn hơn
Bệnh viện Pháp Việt – FV HospitalTừ 2 tiếng3,230,000 – 3,480,000Trong ngày hoặc ngày kế tiếp
Bệnh viện Đa Khoa Quốc tế CIH – City International HospitalTừ 2 tiếng2,100,0002 ngày hoặc ngắn hơn
Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Tân BìnhTừ 2 tiếng2,593,000 – 2,770,000Trong ngày hoặc ngày kế tiếp
Phòng khám Đa khoa Nhân HậuTừ 30 phút1,260,000Ngày kế tiếp
Bệnh viện Đa khoa Tân HưngTừ 2 tiếng800,000 – 900,000Trong ngày hoặc ngày kế tiếpPhí phiên dịch: 200,000
Bệnh viện Đa khoa Hồng ĐứcTừ 2 tiếngFrom 600,0002 ngày trở lênKhông
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thanh ChânTừ 1 tiếngFrom 1,000,000Trong ngày hoặc ngày kế tiếpPhụ thu phí phiên dịch
Bệnh viện Chợ RẫyTừ 2 tiếng2,000,000 – 2,500,0004 ngàyThỉnh thoảng có
Bệnh viện Nhân dân Gia ĐịnhTừ 2 tiếng780,0004 ngàyKhông
Bệnh viện 115Từ 2 tiếng1,140,0004 ngàyKhông

Phòng khám và bệnh viện khám sức khỏe cho người nước ngoài tại Hà Nội

Cơ sở y tếThời gian khámLệ phíThời gian nhận kết quảCó nhân viên y tế nói tiếng Anh không?
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc3 – 5 hours1,399,000 – 1,512,0001 ngày trở lên
Bệnh viện Hồng Ngọc3 – 5 hours1,900,000 – 2,000,000Trong ngày

Bệnh viện khám sức khỏe cho người nước ngoài tại Đà Nẵng

Cơ sở y tếThời gian khámLệ phíThời gian nhận kết quảCó nhân viên y tế nói tiếng Anh không?
Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng2 hours3,632,000 – 4,050,0001 ngày trở lên
Phòng khám sức khỏe xin việc uy tín

Việc có khám sức khỏe, người nước ngoài không chỉ tuân thủ các quy định của chính phủ Việt Nam mà còn bảo vệ sức khỏe của chính mình. Vì vậy, nếu người nước ngoài dự định làm việc hoặc sinh sống tại Việt Nam, hãy đảm bảo rằng người đó có Giấy chứng nhận kiểm tra sức khỏe trước khi nộp đơn xin giấy phép lao động hoặc visa dài hạn.

Cần chuẩn bị gì khi đi kiểm tra sức khỏe?

Trải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe có thể gây căng thẳng, nhưng việc chuẩn bị trước có thể giúp giảm bớt lo lắng. Đây là những điều người nước ngoài cần biết trước khi thực hiện khám:

Đầu tiên, cần lưu ý rằng kiểm tra sức khỏe là một cuộc khám sức khỏe toàn diện nhằm giúp phát hiện những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn trước khi chúng trở nên nghiêm trọng.

Trước khi đi kiểm tra sức khỏe, người khám cần chuẩn bị các tài liệu cần thiết và biết những bước xét nghiệm là gì.

Khám sức khỏe cho người nước ngoài cần mang gì?

  • Bản sao và bản gốc hộ chiếu của bạn;
  • Hai tấm ảnh kích thước 4 cm x 6 cm;
  • Mẫu đơn đăng ký kiểm tra sức khỏe đã được điền đầy đủ (thông thường được cung cấp bởi bệnh viện hoặc phòng khám);
  • Việc mang theo các tài liệu này là quan trọng vì chúng được yêu cầu trong quy trình kiểm tra sức khỏe.

Khám sức khỏe cho người nước ngoài là khám những gì?

  • Chụp X-quang ngực: Xét nghiệm này được sử dụng để kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở phổi và vùng ngực không.
  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm này được sử dụng để đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm lượng đường trong máu, mức cholesterol và chức năng gan và thận.
  • Phân tích nước tiểu: Xét nghiệm này được sử dụng để kiểm tra bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong nước tiểu của bạn, bao gồm sự hiện diện của máu, protein hoặc đường.
  • Các xét nghiệm này không xâm lấn và thường không gây đau. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ mối quan tâm hoặc câu hỏi nào về các xét nghiệm, đừng ngần ngại hỏi nhân viên y tế hoặc bác sĩ tại cơ sở thăm khám.

Lệ phí khám sức khỏe cho người nước ngoài là bao nhiêu?

Chi phí khám sức khỏe cho người nước ngoài trung bình khoảng 1.000.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ (khoảng $50-$130 USD). Một số cơ sở có thể cung cấp các xét nghiệm hoặc dịch vụ bổ sung với chi phí bổ sung.

Thanh toán có thể được thực hiện bằng tiền mặt hoặc bằng thẻ tín dụng. Một số cơ sở cũng có thể chấp nhận bảo hiểm y tế. Vì vậy người khám cần chắc chắn kiểm tra với cơ sở y tế có áp dụng bảo hiểm y tế hay không.

Người khám có thể so sánh các dịch vụ, đánh giá và giá cả của hàng nghìn nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng như đặt lịch khám tại Docosan – một nền tảng thị trường kỹ thuật số cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Đây là danh sách các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân mà người khám có thể đặt lịch hẹn để kiểm tra sức khỏe giấy phép lao động. Nó hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân.

Cơ sở y tế khám sức khỏe có được chứng nhận không?

Khi tìm kiếm một cơ sở y tế được chứng nhận tại Việt Nam, điều quan trọng cần lưu ý là không phải cơ sở y tế nào cũng được phép thực hiện Kiểm tra sức khỏe để xin giấy phép lao động và thị thực. Điều này có nghĩa là người khám cần phải cẩn thận khi chọn nơi để kiểm tra sức khỏe của mình. Dưới đây là những lưu ý để tìm một cơ sở y tế được chứng nhận:

Danh sách các bệnh viện và phòng khám được phê duyệt

Trang web của chính phủ Việt Nam cung cấp danh sách các bệnh viện và phòng khám được phê duyệt được phép thực hiện Kiểm tra sức khỏe để xin giấy phép lao động và thị thực. Điều cần thiết là chọn một cơ sở y tế từ danh sách này để đảm bảo rằng chứng nhận của người nước ngoài hợp lệ.

Việc đến một cơ sở không được chấp thuận có thể dẫn đến việc chứng nhận bị từ chối, và ảnh hướng tới giấy phép lao động hoặc đơn xin thị thực của người nước ngoài.

Tất cả các bệnh viện và phòng khám được liệt kê trên Docosan đều được cấp phép đầy đủ. Bạn có thể liên hệ với hướng dẫn viên y tế miễn phí nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào.

Lựa chọn cơ sở phù hợp với bạn

Khi lựa chọn một cơ sở y tế, có một số yếu tố mà người khám nên xem xét như:

  • Vị trí: Cân nhắc xem vị trí của phòng khám hoặc bệnh viện có gần nơi ở hoặc công ty của người khám hay không.
  • Giá cả: Lệ phí khám sức khỏe cho người nước ngoài có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ sở y tế tuy nhiên hãy đảm bảo so sánh giá cả và chọn một cơ sở y tế phù hợp với ngân sách.
  • Thời gian chờ: Một số cơ sở y tế có thể phải chờ đợi lâu để lấy hẹn, trong khi những cơ sở khác đặt lịch hẹn nhanh hơn. Hãy kiểm tra lịch và chọn một cơ sở y tế phù hợp với thời gian của người khám.
  • Độ nổi tiếng: Điều quan trọng là chọn một cơ sở có danh tiếng tốt. Bạn có thể tham khảo các nhận xét cơ sở y tế trên Doctor có sẵn hoặc hỏi ý kiến bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp.

Bằng cách xem xét các yếu tố này, người khám có thể tìm thấy một cơ sở y tế được chứng nhận đáp ứng nhu cầu của người nước ngoài và đảm bảo rằng chứng nhận Kiểm tra Sức khỏe sẽ có giá trị khi xin giấy phép lao động hoặc đơn xin thị thực.

Khám sức khỏe cho người nước ngoài là khám những gì?

Dưới đây là quy trình khám sức khỏe cho người nước ngoài:

1. Chọn cơ sở y tế đã được phê duyệt và đặt lịch khám.

Khi chọn một cơ sở y tế, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng cơ sở đó được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Sau đó đặt lịch khám trên Docosan sẽ giúp quá trình này trở nên dễ dàng. Nếu không, người khám có thể gọi trực tiếp tổng đài hỗ trợ y tế để đặt lịch khám, hỏi thông tin liên quan đến cơ sở y tế và so sánh.

2. Mang đầy đủ giấy tờ cần thiết và thanh toán khi đến cơ sở y tế.

Trước cuộc hẹn của bạn, hãy nhớ sắp xếp các giấy tờ cần thiết, chẳng hạn như hộ chiếu hoặc chứng minh thư, ảnh và hồ sơ bệnh án hoặc hồ sơ tiêm chủng. Người khám cũng nên mang theo tiền thanh toán cho Kiểm tra sức khỏe, vì một số cơ sở có thể không chấp nhận bảo hiểm.

3. Hoàn thành Kiểm tra sức khỏe.

Kiểm tra Sức khỏe thường bao gồm một loạt các xét nghiệm và kiểm tra, chẳng hạn như khám sức khỏe, xét nghiệm máu và chụp cắt lớp CT. 

4. Chờ kết quả của bạn.

Sau khi hoàn thành Kiểm tra sức khỏe, người khám sẽ cần chờ xử lý kết quả. Tùy vào cơ sở y tế, kết quả có thể có có trong ngày hoặc phải chờ từ 1 đến 4 ngày.

5. Nhận giấy xác nhận và kết quả tại cơ sở y tế.

Sau khi có kết quả, người khám cần quay lại cơ sở y tế để lấy Giấy khám sức khỏe và bất kỳ giấy tờ liên quan nào khác. Những giấy tờ này có thể được yêu cầu cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như xin thị thực hoặc xin việc.

Khi đi khám sức khỏe cho người nước ngoài cần lưu ý gì?

Rào cản ngôn ngữ là một trong những khó khăn lớn đối với người nước ngoài. Khi thực hiện khám tại cơ sở không nói tiếng Anh, việc bác sĩ hoặc nhân viên y tế giải thích tình trạng sức khỏe có thể dẫn đến việc không hiểu ý nhau và gây ra những hiểu lầm không đáng có. Dó đó, người khám có thể tìm cơ sở y tế nói tiếng Anh tại Doctor có sẵn.

Mặt khác, nếu người khám không thông thạo tiếng Việt, hãy cân nhắc mang theo ứng dụng phiên dịch để giao tiếp với nhân viên y tế. Ngoài ra, đừng ngại yêu cầu sự trợ giúp của nhân viên cơ sở y tế nếu người khám không chắc chắn về bất kỳ bước nào của quy trình khám.

Sau khi kiểm tra sức khỏe

Nhận và hiểu kết quả khám sức khỏe

Sau khi Kiểm tra sức khỏe, người khám sẽ nhận được bản báo cáo nêu rõ kết quả kiểm tra của mình. Nếu kết quả dương tính với bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào, người khám có thể không đủ điều kiện để xin giấy phép lao động hoặc thị thực dài hạn tại Việt Nam.

Cách sử dụng Giấy chứng nhận kiểm tra sức khỏe

Người nước ngoài cần gửi kèm Giấy khám sức khỏe cùng với giấy phép lao động hoặc đơn xin thị thực khi nộp cho cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Gia hạn hoặc cập nhật Giấy chứng nhận kiểm tra sức khỏe

Nếu dự định ở lại Việt Nam hơn một năm, người nước ngoài sẽ cần gia hạn Giấy khám sức khỏe của mình. Quy trình gia hạn tương tự như quy trình ban đầu và có thể được hoàn thành tại bất kỳ cơ sở y tế nào được phê duyệt.

Kết luận

Xin Giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài là một bước cần thiết để sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Bằng cách làm theo các bước được nêu trong hướng dẫn này, người nước ngoài sẽ dễ dàng nhận được Giấy chứng nhận kiểm tra sức khỏe và đảm bảo giấy phép lao động hoặc thị thực dài hạn của mình tại Việt Nam.


Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.