8 dấu hiệu cho thấy sức khỏe nam giới đang gặp vấn đề

Thông thường, sức khỏe nam giới không được quan tâm đúng cách. Bằng chứng là theo Tạp chí Lâm Sàng Quốc Tế (International Journal of Clincal Practice), nam giới có xu hướng bỏ qua việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ, bỏ qua các triệu chứng, dấu hiệu cơ bản của một số bệnh lý.

Trong một số trường hợp, việc chủ quan và không khám bệnh định kỳ là cực kỳ nguy hiểm. Việc đi khám bệnh thường xuyên sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán sớm và đưa ra phương án điều trị kịp thời. Dưới đây là 8 dấu hiệu cho thấy sức khỏe nam giới đang gặp vấn đề không nên xem thường.

Khó thở

Bên cạnh triệu chứng đau ngực thì khó thở là một trong những dấu hiệu đầu tiên của tình trạng nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, đa phần nam giới đều bỏ qua dấu hiệu cơ bản này, việc điều trị chậm trễ sẽ để lại nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khoẻ của nam giới.

Ví dụ nếu nam giới cảm thấy khó thở sau khi cố gắng làm một việc thông thường, chẳng hạn như là đi bộ hay lên cầu thang, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu máu mạch vành, nghĩa là các động mạch dẫn lưu máu đến tim bị hẹp một phần hoặc tắc nghẽn hoàn toàn. Nếu mạch vành bị tắc hoàn toàn có thể gây nên hiện tượng nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, một số triệu chứng cơ bản khác mà nam giới cần gặp các bác sĩ càng sớm càng tốt là:

  • Cảm thấy nặng trong lồng ngực
  • Tức ngực
  • Khó thở ngày càng nghiêm trọng hơn
  • Chóng mặt
sức khỏe đàn ông
Đau ngực, khó thở có thể là dấu hiệu của bệnh tim

Phân có máu hoặc màu đen

Màu sắc của phân khi đại tiện sẽ thay đổi phụ thuộc vào món ăn và thuốc mà chúng ta đã sử dụng. Ví dụ như sau khi ăn củ cải đường thì phân sẽ chuyển sang màu đỏ, hoặc khi sau khi uống bổ sung sắt sẽ khiến cho phân có màu đen tạm thời.

Tuy nhiên, nếu phân vẫn có màu đỏ hay màu đen mà không liên quan đến chế độ ăn hay thuốc và các thực phẩm chức năng, điều đó chứng tỏ rằng sức khỏe nam giới đang gặp vấn đề.

Phân màu đen có thể là do chảy máu ở đường tiêu hoá trên (dạ dày, tá tràng). Đối với tình trạng phân có màu đỏ thì nam giới có thể bị trĩ, xuất huyết đường tiêu hóa dưới (đại tràng, trực tràng), hay thậm chí là ung thư.

Khi nhận thấy màu sắc của phân thay đổi đột ngột, nam giới nên tìm đến các bác sĩ tiêu hóa gần nhất để được hỗ trợ.

Đi tiểu nhiều lần

Đi tiểu thường xuyên có thể là một dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của nam giới đang gặp nhiều vấn đề khác nhau, một trong số đó chính là bệnh đái tháo đường. Khi bệnh nhân bị đái tháo đường, do thận phải lọc liên tục để loại bỏ tất cả lượng đường dư thưa trong máu, khiến nam giới phải đi tiểu nhiều lần.

Một tình trạng bệnh có thể ảnh hưởng đến việc đi tiểu nhiều lần chính là các bệnh lý ở tuyến tiền liệt. Các triệu chứng khác của các bệnh ở tuyến tiền liệt bao gồm:

  • Lưu lượng nước tiểu ít
  • Xuất tinh ra máu
  • Đi tiểu ra máu
  • Khó chịu ở vùng xương chậu

Một trong những bệnh lý thường gặp ở tiền liệt tuyến là phì đại tuyến tiền liệt. Bệnh này phổ biến ở nam giới lớn tuổi và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe nam giới.

Táo bón

Tình trạng táo bón mãn tính có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nam giới. Táo bón thường gặp ở các bệnh nhân nam lớn tuổi. Táo bón mãn tính sẽ khiến bệnh nhân phải rặn và căng thẳng mỗi khi đi đại tiện. Điều này có thể gây nên bệnh trĩ, khiến nam giới bị chảy máu và khó chịu xung quanh hậu môn.

Táo bón mãn tính cũng là một dấu hiệu cho thấy có sự ngăn chặn phân của người bệnh thoát ra ngoài đúng cách. Đó có thể là một khối u, polyp hoặc dị vật trong đường tiêu hoá. Ngoài ra, đây cũng là một triệu chứng của rối loạn nhu động ruột.

Nếu gặp tình trạng táo bón mãn tính, nam giới cần gặp các bác sĩ sớm để loại trừ các bệnh lý nghiêm trọng, chẳng hạn ung thư đại tràng.

Rối loạn cương dương

Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới nói chung, rối loạn cương dương còn gây tác động tiêu cực đến sức khỏe tình dục nam giới nói riêng. Nam giới bị rối loạn cương dương có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch.

Nguyên nhân của rối loạn cương dương có thể là do gặp phải căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hoặc cũng là dấu hiệu của trầm cảm ở nam giới.

Để điều trị rối loạn cương dương, nam giới cần gặp các bác sĩ nam khoa để được kê đơn thuốc điều trị. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần thường xuyên tâm sự với bạn đời để tìm sự thông cảm, một số trường hợp có thể làm giảm tình trạng rối loạn cương dương của bệnh nhân.

Ợ nóng thường xuyên

Ợ nóng có thể gặp sau khi bạn ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc ăn quá no, Tuy nhiên ợ nóng thường xuyên có thể là dấu hiệu cho thấy nam giới đang mắc bệnh trào ngược dạ dày.

Trào ngược dạ dày nghĩa là axit trong dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản của người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, axit dạ dày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới, cụ thể là các axit này sẽ ăn mòn vào các mô của thực quản và gây kích ứng hoặc viêm loét. Trong một số trường hợp hiếm hoi, tình trạng trào ngược dạ dày mãn tính có thể gây ung thư ở thực quản.

Các triệu chứng khác của trào ngược dạ dày cũng rất dễ bị nhầm lẫn sang các bệnh lý khác. Do đó, người bệnh nên chủ động gặp các bác sĩ để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh của mình.

Ngủ ngáy

Nam giới thường có xu hướng ngủ ngáy to. Đây cũng có thể là một đấu hiệu cảnh báo của tình trạng ngưng thở khi ngủ ở nam giới do tắc nghẽn đường thở.

Khi ngủ ngáy to, các cơ trong cổ họng của bệnh nhân sẽ giãn nở ra tối đa và làm tắc nghẽn tạm thời đường thở của bệnh nhân khi ngủ. Điều này có thể làm gián đoạn đến giấc ngủ và ảnh hưởng tới đường hô hấp của người bệnh.

Nếu không được điều trị sớm, chứng ngủ ngáy này có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch của người bệnh. Chứng ngủ ngáy này cũng có thể liên quan đến bệnh béo phì và bệnh đái tháo đường loại 2.

Vú to bất thường

Ung thư vú xảy ra không chỉ ở phụ nữ mà còn với cả nam giới. Khi nhận thấy ngực to trở nên bất thường, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nam giới bị ung thư vú. Hiện tượng này thường gặp ở nam giới lớn tuổi, khoảng từ 60 đến 70 tuổi.

Nếu cảm thấy có một khối u ở vú hay một lớp mô dày, hoặc đầu ti bị thâm, chuyển sang màu đỏ hoặc tiết dịch bất thường, người bệnh nên gặp các bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Một số bác sĩ có thể khám và tư vấn tình trạng sức khỏe nam giới.

Kết luận

Những dấu hiệu trên có thể là cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe nam giới. Do đó, khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, nam giới cần gặp các sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.


Bài viết được tham khảo bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.