Bị quai bị uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh?

Bị quai bị uống thuốc gì khỏi bệnh là thắc mắc chung của nhiều bậc cha mẹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cách điều trị quai bị, dẫn đến việc tự ý dùng thuốc nhưng không đem lại hiểu quả, thậm chí làm bệnh nặng hơn. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề “Bị quai bị uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh?”

Tổng quan về bệnh quai bị

Bệnh quai bị còn được gọi là bệnh viêm tuyến mang tai là một bệnh truyền nhiễm cấp do virus Paramyxovirus gây nên. Bệnh thường xẩy ra vào mùa đông – xuân và thường gặp ở trẻ nhỏ 5~8 tuổi. Bệnh lây trực tiếp bằng đường hô hấp, hay gây thành dịch trong trẻ em, thanh thiếu niên do virus quai bị gây nên.

Biểu hiện phổ biến nhất là viêm tuyến nước bọt mang tai không hóa mủ. Các tuyến nước bọt khác, tụy và hệ thần kinh trung ương cũng có thể bị tổn thương.

Sau khi nhiễm virus quai bị khoảng 14-21 ngày, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng khó chịu, ăn kém, sốt, đau họng và đau góc hàm. Tuyến mang tai sưng to dần trong khoảng 3 ngày rồi giảm sưng dần trong khoảng 1 tuần. Tuyến mang tai có thể sưng 1 bên hay 2 bên, nếu sưng cả 2 bên thì thường không sưng cùng lúc. Vùng sưng thường lan đến má, dưới hàm, có khi lan đến ngực gây phù trước xương ức. Tuy gây đau ở vùng tuyến bị sưng nhưng da trên vùng này không nóng và không sung huyết nếu không có bội nhiễm vi khuẩn đi kèm.

Bị quai bị uống thuốc gì
Bị quai bị uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh?

Trường hợp diễn tiến nặng, bệnh nhân có thể xuất hiện triệu chứng khó nói, khó nuốt, đôi khi phù thanh môn gây khó thở phải mở khí quản. Thời gian của các triệu chứng bệnh kéo dài khoảng 10 ngày. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp người bị nhiễm virus quai bị mà không có dấu hiệu bệnh lý rõ rệt, đây là những đối tượng có khả năng truyền bệnh mà người xung quanh không nhận biết.

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm lành tính nhưng có khả năng gây biến chứng viêm tinh hoàn ở nam giới hoặc viêm buồng trứng ở nữ giới và có thể dẫn đến vô sinh, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Bị quai bị uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh?

Thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị quai bị một cách đặc hiệu. Kháng sinh không có tác dụng. Corticoid, interferon không làm rút ngắn diễn tiến bệnh, cũng như không làm giảm tỉ lệ teo tinh hoàn. Điều trị hiện tại vẫn là điều trị triệu chứng hỗ trợ và hạn chế các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kháng sinh

Đặc biệt lưu ý không dùng kháng sinh cho mọi thể bệnh quai bị, vì quai bị là bệnh do virut gây ra, nên nó không đáp ứng với kháng sinh, trừ trường hợp có dấu hiệu bội nhiễm vi khuẩn

Kháng viêm corticoid

Corticoid sử dụng liều cao trong thời gian 6 ngày được cho là giúp làm giảm sốt và sưng đau tinh hoàn, nhưng không làm thay đổi thay đổi diễn tiến bệnh cũng như không làm thay  đổi tỉ lệ teo tinh hoàn. Nên việc sử dụng phải cân nhắc giữa hiệu quả và tác dụng phụ của corticoid.

Interferon

Inteferon là chất tiết ra từ tế bào bị nhiễm virút, có khả năng ngăn chặn sự nhân lên của virút. Nên gần đây cũng đã có một số thử nghiệm sử dụng interferon α nhằm mục đích ngăn ngừa teo tinh hoàn và cải thiện khả năng thụ tinh trong viêm tinh hoàn do quai bị.

Tuy nhiên kết quả cho thấy việc sử dụng interferon hoàn toàn không có tác dụng lên diễn tiến bệnh cũng như phòng ngừa teo tinh hoàn.

Điều trị triệu chứng của viêm tuyến nước bọt

Nguyên tăc chính hạn chế tác động lên vùng tuyến bị sưng và kết hợp các phương pháp giảm đau giảm sưng:

  • Do sưng to tuyến nước bọt nên người bệnh gặp khó khăn trong việc ăn uống, vì vậy cần cho người bệnh ăn Nên ăn thức ăn lỏng dễ nuốt giàu năng lượng..
  • Vệ sinh răng miệng, súc miệng bằng nước muối sinh lý hay nước súc miệng để chống khô miệng và tránh để vi khuẩn có môi trường thuận lợi phát triển.
  • Tránh thức ăn quá chua, vì các loại thực phẩm này khiến tuyến nước bọt phân tiết làm quai bị sưng to lên, có thể khiến bệnh bị biến chứng.
  • Khi bệnh đỡ hơn nên chuyển qua thức ăn mềm chứ không ăn đồ cứng ngay.
  • Mắc bệnh quai bị khiến cơ thể sốt và mất nước, vì thế người bệnh cần được bổ sung nước thường xuyên.
  • Nằm nghỉ ngơi , chườm ấm vùng tuyến bị sưng, sử dụng thuốc kháng viêm giảm đau bẳng thuốc giảm đau thông thường sẽ cải thiện  triệu chứng đau.
Bị quai bị uống thuốc gì
Bị quai bị uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh?

Điều trị triệu chứng của viêm tinh hoàn

Người bệnh cần ghỉ ngơi tuyệt đối tại giường. Bên cạnh đó, mặc quần lót nâng đỡ tinh hoàn giúp giảm căng xệ bìu và dùng các loại thuốc kháng viêm giảm đau sẽ giúp cải thiện triệu chứng đau. 

Bị quai bị uống thuốc gì
Bị quai bị uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh?

Phòng bệnh quai bị hiệu quả

Một số phương pháp phòng ngừa bệnh quai bị hiệu quả mà bạn cần biết để bảo vệ gia đình và đặc biệt là trẻ nhỏ

  • Giữ gìn vệ sinh cho trẻ, thường xuyên rửa tay với xà phòng và đảm bảo môi trường xung quanh như nhà ở và trường học nên được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.
  • Cần phải đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân và tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh cho những người xung quanh.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, bổ sung các loại vitamin và khoáng chất để giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch.
  • Người mắc quai bị phải được cách ly tối thiểu 5 ngày tính từ lúc bắt đầu sưng tuyến mang tai để hạn chế khả năng lây nhiễm bệnh. Trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc thì cần đeo khẩu trang.
  • Bạn cần biết các dấu hiệu nghi ngờ quai bị như sốt và sưng đau vùng mang tai để đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt.
Bị quai bị uống thuốc gì
Bị quai bị uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh?

Tạo miễn dịch chủ động bằng cách tiêm vaccine

Hiện nay, cách phòng ngừa bệnh tốt nhất chính là tiêm vaccine phòng ngừa bệnh. Những trẻ từ 12 tháng tuổi đã có thể tiêm phòng để cơ thể miễn dịch với bệnh trong khoảng một thời gian dài hay có thể là suốt đời.

Vaccine quai bị là vaccine virút sống giảm độc lực, an toàn, không gây sốt, tạo kháng thể cao và có thể tiêm cùng với vắc- xin sởi, bại liệt, thuỷ đậu.

Hệ miễn dịch của phụ nữ khi mang thai thường kém hơn nên khi mắc quai bị, các triệu chứng bệnh thường phát triển nhanh và nguy hiểm hơn người bình thường. Để phòng tránh mắc phải quai bị trong quá trình mang thai, phụ nữ được khuyến cáo cần tiêm vaccine phòng quai bị khi có ý định mang thai. Tốt nhất, tiêm trước khi có thai ít nhất 1 tháng để phòng bệnh quai bị cho bà bầu hiệu quả nhất.

Bị quai bị uống thuốc gì
Bị quai bị uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh?

Tóm lại, quai bị là bệnh truyền nhiễm lành tính lây qua hô hấp. Triệu chứng đặc trưng là sốt và sưng đau vùng tuyến mang tai. Quai bị uống thuốc gì? Thì hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là điều trị triệu chứng và hạn chế các biến chứng. Tuy lành tính nhưng bạn không nên chủ quan vì có thể gây ra biến chứng vô sinh, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Xem thêm: Cách điều trị quai bị tại nhà

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.