Quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV không? – Giải đáp

Quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV không hiện đang là thắc mắc được nhiều người đặt ra và tìm kiếm câu trả lời. Chuyên gia Doctor có sẵn cho biết, nguy cơ bị nhiễm HIV hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, một trong số đó là đối tượng bạn đã quan hệ có bị nhiễm bệnh hay không. Để có câu trả lời chi tiết hơn, hãy tham khảo ngay bài viết được chia sẻ dưới đây.

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sĩ Phạm Hoàng Minh Nhật, chuyên khoa Nội Tổng hợp, hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare.

Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm HIV tại nhà

Được biết, bao cao su là biện pháp tuyệt đối giúp bạn phòng lây nhiễm HIV và các bệnh xã hội khác. Tuy nhiên, nhiều lúc vội vội vàng vàng vì sự cháy bỏng trong việc ân ái làm bạn quên mất đi mình cần sử dụng bao cao su. Nếu là người bạn đời, người vợ hay người chồng của bạn thì bạn có thể an tâm phần nào tình trạng sức khỏe của họ. Tuy nhiên, chẳng may bạn ân ái với “người lạ” thì việc lây nhiễm có thể xảy ra. Nguyên do hàng đầu là bạn không thể chắc chắn được tình trạng sức khỏe của họ.

Bạn đang lo lắng tình trạng sức khỏe của bản thân nhưng ngại đi đến phòng khám, bệnh viện. Giải pháp phù hợp nhất cho bạn ngay lúc này là kiểm tra tại nhà với bộ xét nghiệm HIV/Giang mai của Docosan. Bộ xét nghiệm được Docosan bảo quản ở điều kiện đảm bảo và đã được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành.

quan hệ không dùng bao cao su có bị hiv
Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm tại nhà với nhiều sự tiện lợi, riêng tư và an toàn

Chỉ sau 15 phút thực hiện bạn sẽ biết bản thân có đang bị nhiễm HIV hay không. Nếu xuất hiện 1 vạch thì chúc mừng bạn đã không bị nhiễm, tuy nhiên cần tái kiểm tra lại sau 3 tháng để chắc chắn bản thân không bị nhiễm bệnh. Ngược lại, xuất hiện 2 vạch đồng nghĩa bạn đã bị nhiễm. Đừng lo, Docosan sẽ hỗ trợ kết nối bạn với bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ sẽ cho bạn biết bản thân cần làm gì để kiểm soát bệnh.

Bao cao su – Biện pháp duy nhất phòng ngừa lây nhiễm HIV

Bao cao su được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như áo mưa, ba con sâu, ba con sói,… Đây là một trong những dụng cụ hỗ trợ phổ biến trong việc quan hệ tình dục an toàn. Bao cao su không chỉ có công dụng mang thai ngoài ý muốn mà còn được sử dụng với mục đích tăng sự khóa cảm, chống xuất tinh sớm (ở một số sản phẩm) và đặc biệt là phòng ngừa lây nhiễm các bệnh xã hội như: HIV, giang mai, sùi mào gà, bệnh lậu, sùi mào gà,…

Trên thị trường hiện nay xuất hiện đa dạng thương hiệu là loại bao cao su khác. Một số dạng điển hình như: bao cao su siêu mỏng, bao cao su giúp kéo dài thời gian, bao cao su bi, bao cao su gai,… Tùy vào nhu cầu cá nhân và mục đích sử dụng mà “người chơi” có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.

quan hệ không dùng bao cao su có bị hiv
Bao cao su là biện pháp duy nhất giúp bảo vệ bạn khỏi HIV và các bệnh lây qua đường tình dục khác

Có thể thấy, bao cao su mang lại rất nhiều công dụng trong đời sống tình dục. Điển hình nhất là phòng ngừa lây nhiễm HIV. Được biết, bao cao su là biện pháp duy nhất giúp bạn khỏi HIV, chi phí rẻ và rất dễ tìm kiếm tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, hiệu thuốc,…

Xem thêm: Quan hệ với người nhiễm HIV

Tỷ lệ nhiễm HIV sau 1 lần quan hệ tình dục không dùng bao

Về mặt lý thuyết, tỷ lệ mắc HIV cao khi tiếp xúc trực tiếp với máu và dịch thể của người bị nhiễm HIV. Quan hệ tình dục không đeo bao cao su có bị HIV hay không thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như: cường độ mạnh hay nhẹ khi quan hệ, cơ quan sinh dục có xuất hiện vết loét chảy máu, mức độ trầy xước khi quan hệ, tải lượng virus có trong chất dịch. Một báo cáo khác còn cho biết, người bị nhiễm HIV ở giai đoạn sau thì có khả năng lây nhiễm cao.

Song, quan hệ tình dục được thực hiện theo nhiều hành vi khác nhau như quan hệ qua âm đạo, hậu môn và miệng. Theo đó, tỷ lệ nhiễm HIV sẽ được ước tính theo các con số cụ thể sau:

Quan hệ tình dục qua đường âm đạo

Ghi nhận từ nghiên cứu ở Thái Lan cho biết, xác suất bị lây nhiễm HIV còn phụ thuộc vào người đó có đang mắc bệnh xã hội STD hay không. Trường hợp nam giới lây nhiễm cho nữ giới có tỷ lệ khoảng 0,2% và thấp hơn trường hợp nữ lây sang cho nam. Ước tính:

  • Trường hợ không mắc các bệnh xã hội: Xác suất lây nhiễm sau 1 lần quan hệ giữa nam và nữ khoảng 2,5 – 4%.
  • Nam giới mắc bệnh STDs thì xác suất tùy thuộc vào từng loại bệnh:
    • Bị nhiễm STD: Tỷ lệ lây nhiễm từ 0,6 – 2,5%.
    • Viêm niệu đạo: Khoảng 1,2 – 2,9%.
    • Viêm loét sinh dục: Tỷ lệ lây nhiễm khoảng 1,3 – 3,1%.
    • U hạch bẹn: Khoảng 2,0 – 2,6%.
    • Mụn sinh dục: Tỷ lệ lây nhiễm trong khoảng 1,7 – 3,1%.
quan hệ không dùng bao cao su có bị hiv
Tỷ lệ nhiễm HIV sau 1 lần quan hệ tình dục qua đường âm đạo không dùng bao

Một nghiên cứu khác ở Hoa Kỳ cho biết, tỷ lệ lây nhiễm HIV từ nữ sang nam hay nam sang nữa đều như nhau. Nó sẽ rơi vào khoảng 0,05 – 0,1%.

Xem thêm: Quan hệ 1 lần có bị nhiễm HIV?

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn

Về cơ bản, hậu môn không tiết dịch để bôi trơn khi quan hệ tình dục nên niêm mạc hậu môn rất dễ bị tổn thương. Tỷ lệ lây nhiễm HIV sau 1 lần quan hệ tình dục còn tùy thuộc vào người nhận. Cụ thể hơn:

  • Đối với người nhận: Khoảng 0,1 – 0,3%.
  • Đối với người cho: Khoảng 0,03%.

Với tỷ lệ trên có thể thấy, xác suất lây nhiễm của người nhận cao hơn người cho. Nguyên nhân là bởi niêm mạc hậu môn của người nhận vừa bị tổn thương kèm nhận tinh dịch của người cho mang mầm bệnh. Đây là điều kiện thuận lợi khiến virus dễ dàng xâm nhập và tấn công vào cơ thể.

Quan hệ tình dục bằng miệng

Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có báo cáo chính thức nào về tỷ lệ lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục bằng miệng. Trong một nghiên cứu ở Châu Âu, có 50 cặp đôi quan hệ tình dục bằng miệng mà không có trường hợp nào bị nhiễm trong suốt 24 tháng.Tuy nhiên, không phải không có ghi nhận là chưa có trường hợp bị lây nhiễm khi quan hệ tình dục theo hình thức này.

quan hệ không dùng bao cao su có bị hiv
Chưa ghi nhận trường hợp bị nhiễm HIV khi quan hệ tình dục bằng miệng

Quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV không?

Bao cao su được xem là phao cứu cánh nhằm phòng ngừa lây nhiễm HIV và một số bệnh lây qua đường tình dục khác. Và biện pháp này đã được nhiều người sử dụng bởi tính tiện lợi, dễ mua và dễ sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn ghi nhận các trường hợp quan hệ có sử dụng biện pháp an toàn nhưng vẫn bị nhiễm HIV. Điều này có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

  • Tiếp xúc trực tiếp với máu của người nhiễm bệnh: Trong khi quan hệ tình dục, nếu vô tình tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV do vết trầy xước ở lớp niêm mạc hậu môn hay âm đạo có khả năng bị nhiễm HIV rất cao. Ngoài lây qua con đường quan hệ tình dục, HIV còn có khả năng lây lan từ mẹ sang con qua đường máu trong quá trình mang thai, sinh nở và cho con bú.
  • Sử dụng bao cao su không đạt chất lượng: Trên thị trường hiện nay xuất hiện đa dạng các loại bao cao su mang tên thương hiệu khác nhau. Cũng chính vì sự đại tràng đó đã tạo điều kiện cho sản phẩm kém chất lượng trà trộn. Người sử dụng khi mua phải và sử dụng sẽ ảnh hưởng rất lớn về mặt sức khỏe. Việc lây nhiễm HIV sẽ tăng cao nếu tình trạng này cứ tiếp diễn.
  • Sử dụng bao cao su không đúng cách: Bất kỳ sản phẩm nào nếu được sử dụng đúng cách sẽ phát huy tối đa công dụng. Bao cao su cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Nếu sử dụng sai cách không chỉ gia tăng khả năng lây nhiễm bệnh lây qua đường tình dục mà còn giảm tác dụng ngừa mang thai ngoài ý muốn.
  • Tuột bao, rách bao cao su khi quan hệ tình dục: Cường độ quan hệ tình dục quá mạnh hoặc kích thước size không vừa với “cậu bé” rất có khả năng dẫn đến tình trạng tuột bao hoặc rách bao. Điều này cũng có khả năng lây nhiễm HIV cũng như các bệnh STD khác.
quan hệ không dùng bao cao su có bị hiv
Tuột bao cao su có bị hiv? – Có, nếu sử dụng bao cao su không đúng cách, không vừa kích thước của ”cậu bé”

Như vậy, câu trả lời cho thắc mắc quan hệ tình dục không dùng bao cao su có bị HIV không thì câu trả lời là có nếu quan hệ tình dục với đối tượng bị nhiễm bệnh không sử dụng bất kỳ biện pháp an toàn nào. Hoặc có sử dụng nhưng phải một trong các sai lầm khi sử dụng bao cao su trên. Trường hợp không may nghi ngờ bị nhiễm, cần liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa để nhận sự giúp đỡ.

Hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách để không bị lây nhiễm HIV

Không loại trừ các trường hợp có sử dụng bao cao su nhưng vẫn bị lây nhiễm HIV. Những sai lầm trong việc sử dụng bao như sản phẩm kém chất lượng, dùng bao không đúng cách, bao bị rách khi quan hệ,… đã vô tình khiến bạn bị nhiễm bệnh. Vì thế, cần trang bị kiếm thức về cách sử dụng bao cao su là điều cần thiết nhằm giảm thiểu những hậu quả không mong muốn.

Hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách để không bị nhiễm HIV:

  • Sử dụng bao cao su chính hãng: Trên thị trường hiện nay xuất hiện đa dạng các loại, thương hiệu bao cao su khác nhau. Điều này có thể khiến bạn mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng khi nào chẳng hay. Việc sử dụng bao cao su kém chất lượng, hết hạn sử dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả hai, thậm chí là mang thai ngoài ý muốn. Do đó, hãy lựa chọn những sản phẩm chất lượng đến từ các thương hiệu nổi tiếng và mua sản phẩm tại các điểm bán uy tín.
  • Sử dụng bao cao su đúng cách: Đã có không ít người cho rằng, cứ đeo bao vô là được thôi. Tuy nhiên, việc đeo bao cao su đúng cách không chỉ giúp bạn phòng ngừa lây nhiễm HIV mà còn phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục khác. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng bao cao su theo đúng chỉ dẫn được in trên bao bì.
  • Lựa chọn bao cao su phù hợp với kích thước của “cậu bé”: Việc sử dụng bao cao su quá cỡ hay không vừa cũng là một trong những nguyên nhân điển hình dẫn đến tình trạng tuột hoặc rách bao cao su, từ đó dẫn đến tình trạng lây nhiễm bệnh lây qua đường tình dục. Nếu không ngại, hãy trao đổi với nhân viên tư vấn y tế để lựa chọn loại bao phù hợp với kích thước của cậu bé.
quan hệ không dùng bao cao su có bị hiv
Sử dụng bao cao su chính hãng để phòng ngừa lây nhiễm HIV

Cần làm gì để phòng ngừa lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục?

Quan hệ tình dục an toàn không chỉ giúp bạn phòng ngừa lây nhiễm HIV nói riêng và bệnh lây qua đường tình dục nói chung mà còn phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn. Theo đó, cả hai cần tuân thủ một số nguyên tắc sau để cả hai cùng khỏe mạnh, không bị lây nhiễm chéo hay nhiễm bệnh:

  • Cả hai không tiếp xúc với máu, dịch âm đạo hay tinh dịch của bạn tình. Đặc biệt là đối tượng bị nhiễm HIV cần hạn chế tối đa để bạn tình tiếp xúc phải.
  • Cường độ quan hệ tình dục vừa phải, tránh thô bạo để không gây tổn thương cho lớp niêm mạc âm đạo, hậu môn hay cơ quan sinh dục.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục vừa giúp phòng ngừa lây nhiễm HIV vừa giúp tránh mang thai ngoài ý muốn.
  • Chung thủy 1 vợ 1 chồng và một bạn đời. Chỉ nên quan hệ không an toàn với người mà bạn biết rõ tình trạng sức khỏe của họ, có bị nhiễm bệnh HIV hay các bệnh xã hội khác không.
  • Để an toàn tuyệt đối, không được quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV và người có nguy cơ cao mắc bệnh lây qua đường tình dục như gái mại dâm, đối tượng có tiền sử tình dục phức tạp.
  • Trường hợp đã tiếp xúc với nguy cơ lây nhiễm HIV, trong vòng 72 giờ cần đến ngay trung tâm y tế hay liên hệ với bác sĩ để được tư cấn dùng thuốc PrEP – Thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV.
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để đảm bảo an toàn. Điều này còn giúp bạn kịp thời phát hiện các bệnh lý khác và thực hiện điều trị từ sớm.
quan hệ không dùng bao cao su có bị hiv
Duy trì thói quen sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục nhằm phòng lây nhiễm HIV cho cả hai

Thắc mắc quan hệ không dùng bao cao su có bị nhiễm HIV không đã được làm rõ trong bài viết trên. Có thể thấy, tỷ lệ lây nhiễm HIV mặc dù không cao và có biện pháp kiểm soát. Tuy nhiên, tùy vào đối tượng và thời điểm mà bạn quan hệ, nguy cơ lây nhiễm cao có thể xảy ra. Cách tốt nhất là kiểm tra sức khỏe định kỳ và hạn chế tối đa việc quan hệ tình dục với người có nguy cơ cao mắc bệnh mà không sử dụng bao cao su.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.