Phát hiện ca bệnh than ở trẻ mà không tiếp xúc thịt trâu bò

Ngày 5-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên đã thông tin về một trường hợp đáng chú ý, một trẻ nhỏ 2 tuổi nghi mắc bệnh than mà không có tiếp xúc với nguồn bệnh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên cho biết trường hợp này là bé T.T.Đ., 2 tuổi, địa chỉ trú tại xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo.

Ban đầu, bé này đã trải qua các triệu chứng như sốt, nôn mửa, và xuất hiện nốt tím đen và ngứa trên cánh tay trái. Các nốt tím sau 1-2 ngày đã trở nặng, trở nên to hơn và có mủ. Gia đình đã cố gắng điều trị bằng cách đưa bé Đ. đến nhà một người quen ở huyện Tủa Chùa để được chăm sóc và chữa trị nhưng không có cải thiện.

Vào ngày 4-6, trẻ em Đ. đã được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa để kiểm tra sức khỏe. Sau đó, vào chiều cùng ngày, bé Đ. đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên và được chẩn đoán mắc viêm phổi, có nghi ngờ là bệnh than.

Đại diện của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên cho biết: “Gia đình của bé không tiếp xúc với thịt trâu bò, chỉ ăn thịt lợn và rau. Trong khu vực, không có trâu bò mắc bệnh than và cũng không có tiếp xúc với những người mắc bệnh than. Hiện các đơn vị đang tiến hành điều tra các yếu tố dịch tễ của ca bệnh để xác định phạm vi ảnh hưởng và xử lý mầm bệnh”.

Trước đó, tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 3 điểm dịch bệnh than (hay còn được gọi là bệnh nhiệt than), là nguyên nhân gây bệnh cho 13 người liên quan đến việc giết mổ và tiêu thụ thịt trâu, bò.

Bệnh than là một bệnh truyền nhiễm, thường được phát hiện trên các loài động vật có máu nóng như gia súc và động vật hoang dã, và cũng có thể ảnh hưởng đến con người.

Bệnh này do vi khuẩn Bacillus anthracis gây ra, vi khuẩn này có khả năng tạo thành bào tử, còn được gọi là nha bào, là tác nhân chính gây bệnh than. Bào tử của vi khuẩn Bacillus anthracis có thể tồn tại trong môi trường tự nhiên một thời gian dài và có khả năng sống cao, chịu nhiệt và kháng với một số chất khử trùng.

Con người có thể mắc bệnh than khi tiếp xúc với động vật hoặc các sản phẩm từ động vật bị nhiễm bệnh, thông qua các vết thương hoặc hít phải vi khuẩn gây bệnh.

Theo Bộ Y tế, số ca mắc bệnh than đang có dấu hiệu tăng lên ở khu vực miền núi phía Bắc so với trung bình trong 5 năm gần đây. Đặc biệt là khu vực có sự tồn tại của mầm bệnh, làm tăng nguy cơ lây nhiễm sang con người.

Bộ Y tế đã đưa ra khuyến nghị, yêu cầu các địa phương tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông về nguy cơ và các biện pháp phòng chống bệnh. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân không giết mổ, không tiêu thụ, không sử dụng và không buôn bán các sản phẩm từ gia súc nghi ngờ hoặc bị nhiễm bệnh than.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online