Top 7 sự thật về HIV mà bạn cần phải biết!

Những sự thật về HIV không phải ai cũng biết. Nhiều người trong chúng ta ai cũng biết đến căn bệnh HIV/AIDS như con đường lây lan, mức độ nguy hiểm,… tuy nhiên không phải ai cũng biết những bí mật đằng sau. Cùng Docosan vén màn sự thật để bổ sung thêm kiến thức cũng như ngăn ngừa lây nhiễm và có biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm HIV tại nhà

Với mức độ nguy hiểm của HIV có thể thấy xét nghiệm HIV là cách duy nhất để biết mình có bị bệnh hay không. Hiểu được nỗi lo lắng của các đối tượng nghi ngờ lây nhiễm và có nhu cầu kiểm tra sức khỏe tại nhà, Docosan cung cấp giải pháp hữu ích với bộ sản phẩm mang tên Bộ xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà.

Phát hiện nhanh HIV tại nhà cùng với Docosan

Bộ xét nghiệm HIV tại nhà sẽ giúp bạn nhận biết bản thân có đang bị nhiễm hay không chỉ trong 15 phút. Bộ sản phẩm có kèm hướng dẫn sử dụng nên dễ dàng thực hiện tại bất kỳ nơi đâu. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bạn có thể đặt hẹn với chuyên gia trên Docosan để được hướng dẫn đọc kết quả và tư vấn điều trị phù hợp. Tất nhiên, mọi thông tin của khách hàng đều được bảo mật hoàn toàn.

Top 7 sự thật về HIV mà bạn cần nên biết

HIV là căn bệnh được người đời gắn mắc “căn bệnh thế kỷ” bởi mức độ bao phủ và nguy hiểm của nó đang diễn ra trên toàn cầu không riêng gì Việt Nam. Cũng chính vì mức độ nguy hiểm của nó mà nhiều người cảm thấy, hoang mang và lo sợ, hơn thế là có thái độ kỳ thị với người mắc bệnh.

Thay vì cứ mãi sợ hãi và trốn tránh hay kỳ thị với người mắc bệnh, tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về bệnh HIV mới là điều quan trọng. Cùng tìm hiểu top 7 sự thật về HIV dưới đây:

Sự thật về HIV 1: HIV bắt nguồn từ đâu?

Trong một số tài liệu báo cáo khoa học cho biết, HIV có thể bắt nguồn từ virus HIV ở tinh tinh gọi là SIV. Loại virus này lây truyền sang người do tiếp xúc với máu động vật bị nhiễm bệnh khi săn bắt ở Tây Phi. Bên cạnh đó, loại virus này cũng có thể lây sang người qua nhiều hình thức khác như món ăn từ thịt thú rừng nhiễm virus.

Sự thật về HIV 2: HIV có mối quan hệ gì với AIDS?

AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch. Đây là giai đoạn cuối của HIV.

sự thật về hiv
AIDS là giai đoạn cuối của HIV

Ở giai đoạn này, hệ thống miễn dịch bị tổn thương đến mức gây ra nhiễm trùng cơ hội. Điều này có thể hiểu một cách đơn giản, các bệnh nhiễm trùng xảy ra đồng thời ở những đối tượng bị ức chế miễn dịch. Tuy nhiên, không phải ai bị nhiễm HIV đều sẽ tiến triển thành AIDS.

Sự thật về HIV 3: HIV có lây qua tuyến mồ hôi không?

Con đường lây nhiễm HIV chính là máu. Ngoài ra, nó còn lây lan qua tinh dịch, sữa mẹ và dịch tiết âm đạo. Khẳng định, virus HIV không tồn tại trong tuyến mồ hôi. Do đó, bạn sẽ không phải nhiễm bệnh nếu tiếp xúc qua da như chạm hoặc ôm với người nhiễm bệnh.

Sự thật về HIV 4: Bao cao su – Biện pháp duy nhất bảo vệ bạn khỏi HIV

Sự thật về HIV mà bạn cần biết là bao cao su là cách bảo vệ an toàn cho bạn suy nhất nhằm ngăn ngừa lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh. Điều này đồng nghĩa các phương pháp khác như thuốc tránh thai, xuất tinh ngoài, vòng tránh thai, vệ sinh ngay sau khi quan hệ tình dục vẫn khiến bạn có khả năng mắc bệnh.

sự thật về hiv
Bao cao su là biện pháp duy nhất bảo vệ bạn khỏi HIV

Sự thật về HIV 5: Người mẹ bị nhiễm HIV trẻ sơ sinh chưa hẳn bị nhiễm theo 

Bố mẹ nhiễm HIV vẫn có thể sinh con không bị nhiễm HIV nếu như trong quá trình mang thai và cho con bú sử dụng thuốc kháng retrovirus. Đây là một loại thuốc có thể ngăn ngừa lây truyền HIV từ mẹ sang con. Bên cạnh đó, người mẹ cần trao đổi kỹ hơn với bác sĩ trong suốt quá trình mang thai để kiểm soát tình trạng sức khỏe.

Sự thật về HIV 6: HIV hoàn toàn kiểm soát được

Nhiều người cho rằng, HIV là căn bệnh không thể kiểm soát được, bệnh chỉ tiến triển sang giai đoạn nặng hơn một khi đã nhiễm bệnh. Tuy nhiên, sự thật về HIV là căn bệnh này hoàn toàn kiểm soát được.

sự thật về hiv
Đã có thuốc kiểm soát HIV

Với nền y học ngày càng phát triển, các nhà nghiên cứu đã cho ra đời nhiều loại thuốc nhằm kiểm soát HIV ngay khi căn bệnh này xuất hiện. Người nhiễm bệnh hoàn toàn sống khỏe mạnh nếu tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ để làm chậm tiến triển của nhiễm trùng và phòng ngừa bệnh chuyển sang giai đoạn AIDS.

Sự thật về HIV 7: Côn trùng hút máu không phải là vật trung gian lây lan HIV

Những loại côn trùng hút máu như muỗi không có khả năng “mang” virus từ người bệnh sang người khỏe mạnh. 

Tầm quan trọng của việc kiểm tra khi biết sự thật về HIV

Căn bệnh HIV thường không có triệu chứng đặc trưng để nhận biết ngay từ giai đoạn đầu mà sẽ được phát hiện khi kiểm tra hoặc bệnh phát triển ở giai đoạn cuối là AIDS. Cũng chính vì lý do này mà nhiều người chủ quan và lây nhiễm cho đối tượng khác. 

Càng tiến hành xét nghiệm từ sớm khi nhận biết sự thật về HIV càng mang lại nhiều lợi ích. Trong đó phải kể đến những lợi ích thiết thực nhất là tăng hiệu quả điều trị bệnh, giảm nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng, tiết kiệm chi phí, giảm tải vấn đề tài chính. Vậy những đối tượng nào cần chủ động xét nghiệm HIV kiểm tra sức khỏe?

sự thật về hiv
Người quan hệ tình dục đồng giới cần chủ động xét nghiệm HIV

Những đối tượng được khuyến nghị xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt là:

  • Người quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su với người bị nhiễm HIV qua đường âm đạo hoặc đường hậu môn
  • Người quan hệ tình dục đồng tính qua đường hậu môn (nam – nam)
  • Người quan hệ tình dục với nhiều người, gái mại dâm,…
  • Người quan hệ tình dục không an toàn với người tiêm chích ma túy hoặc quan hệ tình dục với những người có quan hệ tình dục với nhiều người khác
  • Người có tiêm chích ma túy và dùng chung kim tiêm với người khác
  • Người mắc một bệnh lây truyền qua đường tình dục khác

Người khỏe mạnh xét nghiệm HIV để tự kiểm tra sức khỏe được không? – Được.

Với những sự thật về HIV đã được vén màn hy vọng giúp bạn bổ sung được một số thông tin cơ bản về căn bệnh này. Bên cạnh đó, kiểm tra HIV tại nhà hay các cơ sở khám chữa bệnh được xem là giải pháp phát hiện HIV khi nghi ngờ hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe. Để biết chi tiết hơn về sản phẩm này, liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của Docosan để biết thêm thông tin.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.