Người bị bệnh bướu cổ kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Đối với bệnh bướu cổ, ngoài việc dùng thuốc chữa trị thì chế độ ăn uống sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng bệnh. Người bệnh cần biết bị bướu cổ kiêng ăn gì và nên ăn gì để đẩy lùi và ngăn chặn bệnh tái phát. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Trần Diễm Hương

Thực đơn cho người bị bệnh bướu cổ quan trọng như thế nào?

Theo các chuyên gia uy tín về chuyên khoa tuyến giáp thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày có tác động nhiều đến các vấn đề xảy ra tại tuyến giáp. Đồng thời người có thực đơn ăn thiếu hụt đáng kể hàm lượng i-ốt cũng là nguyên nhân chính của bệnh bướu cổ

Người bị bướu cổ kiêng ăn gì cần phải xây dựng và duy trì thực đơn mỗi ngày và cá thể hóa, nhằm mục đích hỗ trợ việc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất và ngăn chặn bệnh tái phát lại. 

bướu cổ kiêng ăn gì
Tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với người bị bướu cổ

Những thức ăn người bị bướu cổ kiêng ăn gì?

Đồ ăn đóng hộp hay đã chế biến sẵn 

Các loại thức ăn này chứa hàm lượng chất béo xấu rất cao, còn có thể là chất béo phụ gia chứa calo rỗng. Chúng sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone tuyến giáp và không tốt đến quá trình chuyển hóa của cơ thể người bệnh.

Đậu nành và những thực phẩm chế biến từ đậu nành 

Bướu cổ không nên ăn gì? Người bị bệnh bướu cổ nên nói không với nhóm thức ăn này ít nhất là trong quá trình điều trị cho đến khi khỏi bệnh được một thời gian. Vì các hợp chất có trong đậu nành, đậu phụ, sữa đậu nành … gây cản trở sự hấp thu i-ốt tại tuyến giáp của người bệnh, sẽ gây mất tác dụng của thuốc điều trị và bệnh càng nặng hơn.  

bướu cổ kiêng ăn gì
Người bị bướu cổ kiêng ăn đậu nành và những thực phẩm chế biến từ đậu nành 

Thực phẩm chứa Goitrogenic 

Hợp chất Goitrogenic sẽ gây ức chế các phản ứng quan trọng và hoạt động của tuyến giáp dẫn đến giảm chất lượng cả số lượng hormone tuyến giáp trong máu. Vì vậy người bị bướu cần tuyệt đối hạn chế thực phẩm chứa Goitrogenic như:

  • Củ sắn 
  • Bắp, ngô 
  • Măng tây 
  • Khoai lang, khoai mì 
  • Đậu lima, đậu tương …

Các loại rau họ cải 

Glucosinolate – hợp chất của lưu huỳnh có trong những loại rau họ cải khi vào cơ thể sẽ được xúc tác phản ứng tạo ra chất Isothiocyanates. Chất đó sẽ ngăn chặn quá trình hấp thu i-ốt và hơn thế nữa là cạnh tranh lấy đi hàm lượng lớn i-ốt cần thiết của tuyến giáp. 

Người bị bướu cổ cần phải tránh các loại rau họ cải như: bắp cải, cải bẹ, bông cải xanh, cải ngọt, … để không ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc điều trị bướu cổ. 

Các loại ngũ cốc 

Một số loại ngũ cốc có chứa hợp chất như Thiocyanate, Oxazolidinones gây cản trở mạnh đến quá trình hấp thu i-ốt của cơ thể và làm ức chế hoạt động bình thường của tuyến giáp. Nếu người bị bướu cổ không kiêng cữ ngũ cốc thì thì tình trạng bệnh có thể trở nặng hơn nữa. 

bướu cổ kiêng ăn gì
Bướu cổ không nên ăn gì? Người bị bướu cổ kiêng ăn ngũ cốc

Một số loại trái cây có chứa sắc tố (màu flavonoid) 

Những loại trái cây có chứa sắc tố hay hợp chất màu flavonoid như táo, lê, nho, cam, quýt, dưa hấu … khi được ăn vào sẽ bị hệ vi khuẩn đường ruột phân giải thành hợp chất chứa axit folicglycerol benzoic. Chính các chất này là nguyên nhân gây ức chế rất mạnh đến chức năng tổng hợp hormon của tuyến giáp dẫn đến bệnh bướu cổ càng nghiêm trọng hơn. 

Bia rượu, các chất kích thích 

Người bị bướu cổ không nên ăn gì? Các loại đồ uống, thức ăn chứa chất kích thích sẽ làm tăng sự kích thích của hệ thần kinh gây trầm trọng hơn tình trạng và triệu chứng của bướu cổ gây ra cho người bệnh. 

bướu cổ kiêng ăn gì
Người bị bướu cổ không được uống rượu bia

Người mổ bướu cổ kiêng ăn gì? 

Vì mổ bướu cổ là ca mổ lớn tại vùng cổ có thể kèm theo nhiều di chứng và biến chứng. Nên ngoài việc tránh các loại thức ăn trên thì người chuẩn bị và đã mổ bướu cổ cần kiêng thêm các loại thực phẩm gây khó lành vết thương và tạo sẹo xấu như rau muống, đậu xanh, thịt gà, trà và cà phê, … 

Người bị bướu cổ nên ăn gì?

Các loại thực phẩm giàu I-ốt

Đa phần người bị bướu cổ là do bổ sung không đủ hàm lượng i-ốt trong một thời gian dài, thường do khẩu phần ăn hàng ngày bị thiếu hụt. Vì vật người bị bướu cổ cần phải bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại thực phẩm giàu i-ốt như 

  • Hải sản 
  • Rong biển 
  • Muối i-ốt 
  • Cá biển 
  • Phô-mát 
  • Trứng
  • Thịt bò
bướu cổ kiêng ăn gì
Người bị bướu cổ nên ăn thực phẩm giàu I-ốt

Ngoài ra người bị bướu cổ cần áp dụng nguyên tắc ăn chín uống sôi thật tốt vì theo nhiều khuyên cáo sẽ giúp làm giảm nguy cơ và biến chứng của bệnh.

Xem thêm:

Kết luận

Tóm lại những loại thực phẩm, thức ăn mà người bị bướu cổ sử dụng hàng ngày sẽ có tác dụng nhất thiết đối với việc điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Vì vậy các bạn nên biết rõ loại thực phẩm thức ăn nào nên kiêng ăn và loại nào nên ăn bổ sung vào thực đơn mỗi ngày. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về vấn đề người bị bướu cổ kiêng ăn gì và nên ăn gì tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

  • Lindsay Boyers. Good Fruits and Vegetables for the Thyroid. Livestrong. Jul 9, 2019. (Accessed on June 10th 2023)
  • Noreen Iftikhar, MD.. Hyperthyroidism Diet. Healthline. Mar 21st, 2023. (Accessed on June 10th 2023)
  • Ryan Raman, Jillian Kubala MS, RD. Best Diet for Hypothyroidism: Foods to Eat, Foods to Avoid. Healthline. Sep 19th, 2022. (Accessed on June 10th 2023)