U mỡ ở lưng là bệnh gì? Khi nào nên phẫu thuật?

U mỡ là một bệnh có thể gặp ở cả nam nữ và mọi lứa tuổi, chúng thường xuất hiện ở bất kỳ đâu trên cơ thể. Đặc biệt, nhiều người bỏ qua u mỡ ở lưng vì nó không gây mất thẩm mỹ cũng như ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. Tuy nhiên khi u mỡ ở lưng lớn đến mức gây khó chịu thì có thể nguy hiểm, vậy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu u mỡ ở lưng khi nào nên phẫu thuật nhé!

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Trần Diễm Hương

U mỡ ở lưng là bệnh gì?

U mỡ ở lưng hay còn gọi là bướu mỡ ở lưng, là một khối u tế bào được cấu tạo bởi các tế bào mỡ và một số ít tế bào liên kết khác nằm ở dưới da, giữa lớp cơ và da. Bản chất mô học của u mỡ ở lưng là một khối trung mô lành tính và sẽ không bị tiến triển thành u ác tính (ung thư). 

U mỡ ở lưng là một dạng ở u mỡ nói chung và thường gặp, nó tồn tại dưới da và ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể như vai, bụng, đầu mặt cổ, tay chân và mông. Trong đó u mỡ ở lưng là một dạng thường gặp. 

Xem thêm: U mỡ trên mặt

Hiện nay nguyên nhân cụ thể của u mỡ ở lưng chưa được xác định rõ, tuy nhiên nhiều nghiên cứu cho thấy u mỡ có khuynh hướng di truyền theo gia đình và liên quan đến các hội chứng chuyển hóa, rối loạn mỡ máu. Một mối liên hệ tiềm năng giữa chấn thương và sự hình thành u mỡ đã được đặt ra, giả thuyết rằng chấn thương gây ra sự giải phóng cytokine, sau đó kích hoạt sự biệt hóa và trưởng thành của tiền mỡ.

Dưới đây là những yếu tố chính góp phần tăng nguy cơ bị u mỡ:

  • Độ tuổi: Những người có độ tuổi từ 40-60 tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường. 
  • Bị các bệnh lý khác như: Hội chứng Cowden, hội chứng Gardner. 
  • Tiền sử gia đình: Có người trong gia đình mắc bệnh này.

Xem thêm:

Biểu hiện u mỡ ở lưng 

Biểu hiện bướu mỡ ở lưng
Biểu hiện bướu mỡ ở lưng

U mỡ có thể xuất hiện mọi nơi trên cơ thể, một người có thể có cùng lúc một u hoặc nhiều u, kích cỡ của chúng khá đa dạng nhưng hiếm khi lớn hơn 8cm. Nhìn chung u mỡ ở lưng các biểu hiện như:

  • U mềm mại, trơn láng, hơi nhão như cao su và có thể mềm hoặc cứng
  • Chúng có thể  dễ dàng di chuyển sang những khu vực xung quanh
  • Kích thước thường nhỏ đến trung bình, khoảng 1 đến 5 cm
  • U có thể phát triển to dần theo thời gian nếu không can thiệp 
  • Thỉnh thoảng u mỡ lại gây đau nhẹ nếu có sự chèn ép lên những dây thần kinh cạnh xung quanh hoặc mạch máu nuôi u 
  • U mỡ ở lưng thường tiến triển chậm sau nhiều năm và người bệnh sẽ ít phàn nàn khó chịu về chúng 
  • Hiếm gặp hơn là u mỡ lớn và tiến sâu vào lớp cơ lưng gây chèn ép lồng ngực, lúc này có thể gọi là u mỡ sau lưng.

U mỡ ở lưng có nguy hiểm không? 

U mỡ ở lưng cũng như nhóm u mỡ nói chung là không nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. Hơn thế nữa nổi cục u sau lưng không đau ít bị phát hiện nên không gây mất thẩm mỹ và sự chú ý của người khác. 

Tuy nhiên trong trường hợp u mỡ ở lưng phát triển to quá mức đến kích thước “khổng lồ” hoặc tiến sâu vào cơ thành u mỡ sau lưng gây các biến chứng chèn ép đến mạch máu, thần kinh và lồng ngực. 

U mỡ ở lưng gây biến chứng nguy hiểm sẽ biểu hiện một số triệu chứng như:

  • Đau nhức lưng thường xuyên nên giới hạn vận động làm việc 
  • Chèn ép mạch máu dẫn đến khối u mỡ ở lưng bị hoại tử và đau nhiều 
  • Thường xuyên khó thở khi làm việc nặng nếu u mỡ sau lưng chèn ép lồng ngực
Chèn ép mạch máu dẫn đến khối bướu mỡ ở lưng bị hoại tử và đau nhiều 
Chèn ép mạch máu dẫn đến khối bướu mỡ ở lưng bị hoại tử và đau nhiều 

U mỡ ở lưng khi nào nên phẫu thuật

Câu hỏi này là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm nhất khi mắc u mỡ ở lưng. Phẫu thuật để loại bỏ mỡ ở lưng có thể được xem là một phương pháp cuối cùng khi các biện pháp không phẫu thuật như tập thể dục, ăn uống lành mạnh và giảm cân không hiệu quả.

Việc quyết định phẫu thuật sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn, mức độ mỡ ở lưng và tính chất của khối u. Nếu mỡ ở lưng gây ra các vấn đề sức khỏe như đau lưng, khó sinh hoạt hoặc gây đau đớn do đè lên dây thần kinh, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để xem liệu phẫu thuật có phù hợp với bạn không. Bác sĩ sẽ đánh giá mức độ mỡ, trạng thái sức khỏe tổng quát và hướng dẫn bạn về các quy trình và rủi ro liên quan đến phẫu thuật.

Tất nhiên nếu muốn bạn cũng có thể phẫu thuật để loại bỏ mỡ ở lưng càng sớm càng tốt, cụ thể với các mục đích sau đây:

  • Trước sau gì cũng phẫu thuật, nên chọn phẫu thuật trước để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.
  • Phẫu thuật khi khối u còn nhỏ thì vết mổ cũng nhỏ ⇒ sẹo nhỏ, không thẩm mỹ, nhanh lành và chi phí mổ càng ít.
  • Phẫu thuật khi khối u lớn thì vết mổ sẽ lớn ⇒ sẹo lớn, lâu lành, mất thẩm mỹ, chi phí nhiều hơn dự kiến.
  • Phẫu thuật sớm nghĩa là người bệnh sẽ sớm không bị khối u gây phiền toái cho sinh hoạt và cuộc sống hằng ngày.
  • Không cần lo lắng và băn khoăn về bản chất là u gì, lành tính hay ác tính, có phải là ung thư hay không.

Mổ cắt bỏ u mỡ ở lưng có đau không?

Sau khi quyết định mổ u mỡ ở lưng thì câu hỏi thường gặp sau đó là mổ cái này có đau không. Trước tiên thì người bệnh cần biết là mổ u mỡ ở lưng chỉ là một tiểu phẫu sẽ được gây vô cảm bằng cách gây tê tại chỗ của lưng. Vậy thực hiện ca mổ u mỡ ở lưng là hoàn toàn không đau, có thể người bệnh bị đau nhẹ khi tiêm thuốc gây tê vào tủy sống ở lưng. 

Nếu khối u ở lưng có kích thước nhỏ, không sâu và không có bất thường, bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật bóc u tại phòng tiểu phẫu, sau đó bệnh nhân dùng thuốc tại nhà và chăm sóc vết thương tại cơ sở y tế. Ngược lại, nếu khối u lớn, gây đau và viêm nhiễm thì bệnh nhân sẽ được phẫu thuật tại phòng mổ trong khoảng 1 tiếng và nằm viện theo dõi khoảng 3-5 ngày.

Ngoài phương pháp phẫu thuật, bạn cũng có thể điều trị u mở ở lưng bằng cách:

  • Chích Steroid: Phương pháp này làm nhỏ u chứ không làm u mỡ biến mất hoàn toàn. Nhược điểm là tỷ lệ tái phát cao.
  • Hút mỡ: Phương pháp này được chỉ định với những u mỡ to và ở những vùng dễ tiếp cận. Nhược điểm là tỷ lệ tái phát cũng rất cao.
Nổi cục u sau lưng có cần mổ không?
Nổi cục u sau lưng có cần mổ không?

Trong quá trình điều trị u mỡ ở lưng, một số biến chứng có thể xảy ra bao gồm:

  • Nhiễm trùng vết mổ: Sau quá trình phẫu thuật xử lý u mỡ, bệnh nhân có thể xuất hiện cảm giác đau và sưng tại khu vực điều trị. Điều này thường là tạm thời và có thể được giảm bằng cách nghỉ ngơi, cắt chỉ vết mổ, chăm sóc vết thương tại chỗ và sử dụng các biện pháp giảm đau như dùng kháng sinh.
  • Chảy máu: Một số bệnh nhân có thể mắc phải tình trạng chảy máu trong quá trình điều trị u mỡ, đặc biệt là nếu quá trình xử lý diễn ra quá sâu và ảnh hưởng đến các mạch máu lớn. Nếu chảy máu kéo dài hoặc nghiêm trọng, việc tham khảo ý kiến bác sĩ là cần thiết.
  • Tụ máu: Gây nên những vết bầm tím, nhưng vết bầm này sẽ tự biến mất sau vài ngày. Trường hợp máu chảy tạo thành những khối máu tụ dưới da thì nên điều trị nội khoa bằng những thuốc cầm máu. Do đó, cần dặn bệnh nhân khi thấy có các vết bầm dưới da và các vết bầm có xu hướng sưng to lên thì cần phải báo bác sỹ kiểm tra điều trị.
  • Sẹo: Quá trình điều trị u mỡ có thể gây ra sẹo nhỏ hoặc vết thâm trên da gây mất thẩm mỹ. Điều này có thể xảy ra do các kỹ thuật xâm nhập vào da hoặc do quá trình phục hồi sau điều trị.
  • Suy giảm độ nhạy cảm: Một số bệnh nhân có thể bị tổn thương dây thần kinh lân cận gây yếu hoặc liệt vĩnh viễn sau khi phẫu thuật cắt bỏ u mỡ ở lưng.

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ bướu mỡ ở lưng, bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, tăng cường dinh dưỡng, bổ sung rau xanh, hoa quả giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi….. Tránh các chất kích thích như: Tiêu, cay, ớt, rượu, bia, không hút thuốc lá vì làm chậm lành vết mổ và hạn chế công dụng của thuốc điều trị.

Vì u mỡ nằm trên lưng nên về chế độ vận động không bị ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên bạn cũng cần hạn chế hoạt động mạnh, tránh chạm vào vết mổ cho đến khi vết thương lành hẳn. 

Thay băng vết mổ ngày 1 lần hoặc nhiều hơn nếu vết thương có thấm dịch ướt băng. Giữ vết mổ sạch và khô, có thể tắm nhưng cần phải chú ý tránh để nước vào vết thương dễ gây nhiễm trùng. Hoặc nếu bị ướt vết thương cần thay băng lại ngay.

Nếu có bất kì dấu hiệu bất thường nào như: Đau nhiều vết mổ, vết mổ sưng nề, chảy dịch, sốt, bạn cần đến bệnh viện để được tái khám và theo dõi.

Ngăn ngừa u mỡ ở lưng như thế nào?

Biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả nhất đối với u mỡ ở lưng là duy trì một cơ thể khỏe mạnh, hạn chế rượu bia và đồ ăn dầu mỡ, lối sống lành mạnh, tầm soát các bệnh chuyển hóa và rối loạn mỡ máu cũng như tăng đường huyết, cụ thể như sau:

  • Xây dựng một chế độ ăn lành mạnh: Tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất xơ, như rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế tiêu thụ thức ăn có nhiều đường, chất béo, rượu bia và các chất kích thích.
  • Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục giúp đốt cháy calo, giảm mỡ cơ thể và tăng cường cơ bắp. Tập trung vào các bài tập cardio như chạy bộ, bơi lội hoặc xe đạp để làm việc lưng và toàn bộ cơ thể. 
  • Tăng cường tập luyện lưng: Tập trung vào các bài tập tập trung vào lưng như đẩy tạ, nâng đùi, nghiêng cơ thể và xoay cơ thể để tăng cường và săn chắc các nhóm cơ lưng.
  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể gây ra việc tích tụ mỡ trong cơ thể, bao gồm cả lưng. Hãy tìm hiểu các phương pháp giảm căng thẳng như yoga, massage, ngồi thiền…

Những thói quen sinh hoạt có thể giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh u mỡ ở lưng, bao gồm:

  • Kiểm tra bất kỳ chỗ u mỡ nào xuất hiện trên cơ thể. U mỡ thường lành tính nhưng các khối u khác kèm theo có thể tiến triển ác tính hơn và cần được điều trị.
  • Đi khám bác sĩ nếu bạn thấy sưng, nóng đỏ hoặc đau ở vùng phẫu thuật
  • Tái khám đúng lịch hẹn để được theo dõi diễn tiến các biến chứng cũng như tình trạng sức khỏe tổng quát 
  • Làm theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý uống thuốc ngoài thị trường hoặc tự ý bỏ thuốc điều trị. 

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến bệnh u mỡ ở lưng

Phẫu thuật u mỡ ở lưng?

Phẫu thuật u mỡ ở lưng được tiến hành khi Các khối u có nhiều mạch máu bên trong hoặc đè lên các dây thần kinh gây đau đớn. Phần da phủ trên u mỡ bị viêm. Khối u phát triển nhanh hoặc lớn hơn 5cm gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới chất lượng sống của người bệnh. Phẫu thuật u mỡ ở lưng là một tiểu phẫu nhỏ và ít gây đau đớn

U mỡ ở lưng có nguy hiểm không?

Thông thường u mỡ ở lưng tương đối lành tính, nó chỉ nguy hiểm khi nó là u ác tính, gây đau nhức và ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Nếu bạn cảm thấy bướu mỡ ở lưng trở nên to bất thường, kèm theo các triệu chứng sưng và đau thì cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị.


Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu tại Doctor có sẵn. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Xem thêm: Bướu mỡ ở chân

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

  • Kristeen Moore. Lipoma (Skin Lumps). Healthline. Feb 17, 2023 (Accessed on June 4th 2023)