Chi phí xét nghiệm HIV bao nhiêu? Ở đâu xét nghiệm uy tín?

Nắm rõ chi tiết chi phí xét nghiệm HIV sẽ giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng về mặt tài chính cũng như tránh áp lực hay hoang mang khi lựa chọn gói xét nghiệm cho phù hợp. Trong bài viết dưới đây, ngoài giải đáp thắc mắc xét nghiệm HIV hết bao nhiêu tiền, Doctor có sẵn còn gợi ý thêm các trung tâm, phòng khám triển khai dịch vụ này chất lượng, được đông đảo khách hàng tìm đến.

Thời điểm nào xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác?

Trước khi có câu trả lời cho thắc mắc xét nghiệm HIV tốn bao nhiêu tiền, bạn cần biết rõ thời điểm nào xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác nhất.

Theo lời khuyên của chuyên gia y tế đầu ngành cho biết, thời điểm thích hợp để tiến hành test HIV là từ 2 – 3 tháng sau khi phơi nhiễm với virus HIV. Ở khoảng thời điểm này, việc xét nghiệm sẽ cho ra kết quả khá chính xác đối với thủ thuật xét nghiệm nhanh. Trường hợp xét nghiệm virus từ giai đoạn sớm, cần sử dụng thủ thuật xét nghiệm hiện đại hơn với thời gian phơi nhiễm được rút gọn.

chi phí xét nghiệm hiv
Chi phí xét nghiệm HIV bao nhiêu hiện đang là mối bận tâm của nhiều người

Chi phí xét nghiệm HIV là bao nhiêu tiền?

Đối với thủ thuật xét nghiệm nhiễm HIV trực tiếp, chi phí xét nghiệm HIV sẽ cao hơn. Lý do là bởi thủ thuật này yêu cầu tính chuyên nghiệp cao, sử dụng các trang thiết bị y tế hiện đại và thời gian cũng lâu hơn. Cụ thể, chi phí xét nghiệm HIV trực tiếp rơi vào khoảng 500.000 – 850.000 đồng/lần (tùy vào từng cơ sở). Nếu thực hiện xét nghiệm PCR thì có lẽ bạn phải trả một khoảng tiền cao hơn, có thể lên tới 2.500.000 – 3.000.000 đồng/lần.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể xét nghiệm cả HIV và Giang mai ngay tại nhà với chi phí vô cùng tiết kiệm với bộ Xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà của Docosan. Bộ xét nghiệm có giá 280.000 đồng. Giá đã bao gồm bộ xét nghiệm ngay tại nhà và một lần tư vấn miễn phí với Bác sĩ chuyên môn nếu bạn có kết quả dương tính hoặc có bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng sức khỏe có liên quan.

Bộ xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà mang lại sự riêng tư, thoải mái cho người dùng

Xem thêm: Bạn đã biết hết lợi ích của bộ xét nghiệm HIV tại nhà chưa?

Các phương pháp xét nghiệm HIV được ứng dụng rộng rãi hiện nay

Với nền y học ngày càng hiện đại, hiện có không ít phương pháp xét nghiệm HIV được đưa vào ứng dụng nhằm mang lại kết quả chính xác và nhanh chóng cũng như tạo sự thuận tiện tối đa cho người bệnh. Điển hình là hai phương pháp chính sau:

Phương pháp xét nghiệm HIV gián tiếp

Đây là phương pháp được sử dụng phổ hiến hiện nay. Thủ thuật này được thực hiện nhằm tìm kiếm kháng nguyên và kháng thể của virus HIV có trong máu. Các xét nghiệm sàng lọc bao gồm:

  • Test nhanh
  • Xét nghiệm Elisa HIV
  • Xét nghiệm miễn dịch tự động hóa phát quang hoặc điện hóa phát quang
  • Kỹ thuật xét nghiệm ngưng động vi lượng
chi phí xét nghiệm hiv
Các phương pháp xét nghiệm HIV được ứng dụng rộng rãi hiện nay

Phương pháp xét nghiệm HIV trực tiếp

Các kỹ thuật trong phương pháp xét nghiệm HIV trực tiếp:

  • Xét nghiệm tìm kháng nguyên virus
  • Xét nghiệm HIV PCR

Tùy vào triệu chứng hoặc giai đoạn nhiễm bệnh mà bác sĩ có thể đưa ra chỉ định phù hợp nhất.

Quy trình xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế

Việc xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế luôn được phần đông đối tượng lựa chọn bởi tính chính xác cao, kết quả nhanh chóng và bảo mật thông tin cá nhân. Thông thường, quy trình xét nghiệm HIV sẽ trải qua các bước cơ bản sau:

  • Làm thủ tục đăng ký xét nghiệm HIV tại quầy tiếp nhận bệnh nhân. Đồng thời lấy số thứ tự.
  • Tìm đến phòng khám được chỉ định để gặp bác sĩ chuyên khoa
  • Sau khi yêu cầu xét nghiệm, bác sĩ hoặc nhân viên y tế sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tùy vào từng phương pháp cụ thể. Mẫu xét nghiệm có thể là máu hoặc dịch tiết trong cơ thể, nhưng phần lớn là sử dụng máu.
  • Nhân viên y tế tiến hành kiểm tra và xử lý mẫu. Đồng thời, chuyển mẫu xét nghiệm về phòng thí nghiệm để tiến hành phân tích.
  • Trả kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân.

Thời gian xét nghiệm có thể mất khoảng 20 – 30 phút đối với các loại xét nghiệm HIV nhanh. Hoặc có thể mất đến vài ngày cho các loại xét nghiệm phức tạp hơn.

chi phí xét nghiệm hiv
Quy trình xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế

Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể tự xét nghiệm HIV tại nhà với các bộ sản phẩm được các cơ quan ban ngành cấp giấy phép sử dụng. Với bộ sản phẩm này, bạn có thể xác định bản thân có đang bị nhiễm virus HIV hay không chỉ trong 10 – 15 phút kiểm tra. Và hiển nhiên, chi phí xét nghiệm HIV tại nhà sẽ rẻ hơn so với việc thực hiện tại các cơ sở y tế. 

Tuy nhiên, để đảm bảo được độ chính xác, bạn cần đạt điều kiện nghi ngờ bản thân bị phơi nhiễm HIV ít nhất 3 tháng.

Gợi ý các trung tâm, phòng khám có chi phí xét nghiệm HIV ở mức rẻ, niêm yết bảng giá

Hiện nay không có quá nhiều trung tâm, phòng khám triển khai dịch vụ xét nghiệm HIV. Điều này đã gây ra cản trở lớn cho nhiều người trong việc tìm kiếm địa chỉ đáng tin cậy. Tuy nhiên, ít nhưng không phải là không có. Do đó, bạn có thể an tâm về khoản này.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo việc kiểm tra diễn ra một cách suôn sẻ, bảo mật thông tin cá nhân và có công khai chi phí xét nghiệm HIV thì bạn nên tìm đến một trong các đơn vị dưới đây:

  • Phòng khám Đa khoa Galant – Chi nhánh Quận 5, TPHCM có giá xét nghiệm HIV dao động từ 100.000 – 2.300.000 đồng/lần.
  • Phòng khám DHA Healthcare – Quận 1, TPHCM công khai chi phí xét nghiệm HIV dao động từ 175.000 – 437.500 đồng/lần.
  • Phoenix Medical Center – Quận 5, TPHCM công khai bảng giá xét nghiệm HIV Ab test nhanh là 100.000 đồng/lần.

Qua những thông tin được đề cập trong bài viết hy vọng giúp bạn đọc có được câu trả lời cho vấn đề chi phí xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền. Tuy nhiên, mức giá được đề cập trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Không phải bảng giá ấn định của Bộ Y tế hay bất kỳ đơn vị y tế nào. Để biết thông tin cụ thể hơn, vui lòng trao đổi trực tiếp với đơn vị y tế dự định thăm khám để được hỗ trợ.


Có thể bạn chưa biết:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.