Xét nghiệm lao hết bao nhiêu tiền? – Cập nhật năm 2023

Xét nghiệm lao hết bao nhiêu tiền là vấn đề mà hiện nay được nhiều người quan tâm và đi tìm câu trả lời. Thấu hiểu được vấn đề đó, Doctor có sẵn đã có khoảng thời gian sàng lọc và đưa ra câu trả lời trong bài viết dưới đây. Hãy tham khảo để từ đó có sự chuẩn bị tốt hơn về mặt tài chính.

Tổng quan về phương pháp xét nghiệm lao

Trước khi có câu trả lời cho thắc mắc xét nghiệm lao hết bao nhiêu tiền thì bạn cần hiểu rõ bản chất của căn bệnh này. Bệnh lao (hay bệnh lao phổi) là bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan giữa người với người và người với động vật. Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis (trực khuẩn lao) gây nên. Trực khuẩn lao xâm nhập vào cơ thể, tùy thuộc vào trạng thái miễn dịch của cơ thể vật chủ mà có thể phát hiện bệnh hay là không. Trong trường hợp sức chống cự của cơ thể yếu thì sẽ dễ dàng trở thành bệnh lao.

Tuy không phải là căn bệnh có khả năng đe dọa đến tính mạng con người nhưng nếu không sớm điều trị sẽ gây ra không ít hậu quả về sau. Cách tốt nhất để biết bản thân có đang bị phơi nhiễm với loại vi khuẩn này hay không thì cần tiến hành xét nghiệm lao.

Xét nghiệm lao là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất để phát hiện người đó có đang mắc phải căn bệnh này hay không. Đây được xem là thủ thuật y tế đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm đánh giá đúng tình trạng sức khỏe hiện nay.

Xét nghiệm lao hết bao nhiêu tiền
Xét nghiệm lao là phương pháp hiện đại giúp chẩn đoán và phát hiện bệnh từ sớm

Những phương pháp xét nghiệm lao phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp xét nghiệm bệnh lao được giới y học hiện đại áp dụng. Những phương pháp tiêu biểu có thể để đến như:

  • Nhuộm soi tiêu bản đờm
  • Nuôi cấy vi khuẩn lao
  • Chụp X – quang phổi (phương pháp được áp dụng khá nhiều vì cho ra kết quả khá tin cậy, có thể sử dụng trong lúc chờ kết quả của các phương pháp khác)
  • Phản ứng Tuberculin
Xét nghiệm lao hết bao nhiêu tiền
Liệt kê các phương pháp xét nghiệm bệnh lao phổ biến nhất hiện nay

Ngoài ra, còn một số xét nghiệm lao phổi khác cũng được sử dụng như ít phổ biến hơn như:

  • Xét nghiệm PCR
  • Xét nghiệm Quantiferon – TB
  • Xét nghiệm máu

Tùy vào mỗi trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp xét nghiệm lao phù hợp nhất. Nếu có nhu cầu xét nghiệm thêm những khoản nào, vui lòng trao đổi với bác sĩ để được tư vấn.

Những đối tượng nào cần xét nghiệm bệnh lao?

Xét nghiệm bệnh lao thường được thực hiện cho những đối tượng sau đây:

  • Người có triệu chứng nghi ngờ bị nhiễm Mycobacterium tuberculosis, vi khuẩn gây bệnh lao.
  • Người tiếp xúc gần với bệnh nhân lao hoặc sống trong môi trường có nguy cơ cao mắc bệnh lao, như gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp của người mắc bệnh lao hoặc sống trong khu vực có tỷ lệ cao về bệnh lao.
  • Những người có hệ miễn dịch suy yếu, bao gồm người nhiễm HIV/AIDS, người nhận ghép tạng, người đang điều trị hóa trị hoặc các loại thuốc ức chế miễn dịch khác, người có bệnh mãn tính như bệnh tắc nghẽn mũi, bệnh phổi mạn tính hoặc bệnh tim.
  • Người được tiêm chủng bằng Bacillus Calmette-Guérin (BCG), một loại vắc-xin phòng ngừa bệnh lao. Việc xét nghiệm có thể giúp phân biệt giữa phản ứng từ vắc-xin BCG và nhiễm bệnh lao thực sự.
  • Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh lao hoặc nhiễm trùng bệnh lao, để bảo vệ sức khỏe của mẹ và thai nhi.
  • Những người có triệu chứng và yếu tố nguy cơ bệnh lao khác như ho, đau ngực, suy dinh dưỡng, giảm cân không rõ nguyên nhân, sốt kéo dài, mồ hôi đêm,…

Ngoài ra còn một số đối tượng khác cũng được chỉ định xét nghiệm bệnh lao. Do đó, hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn một cách chi tiết hơn cũng như biết thêm thông tin về xét nghiệm lao hết bao nhiêu tiền.

Xét nghiệm lao hết bao nhiêu tiền? – Làm rõ vấn đề

Xét nghiệm lao hết bao nhiêu tiền? Hiện nay Bộ Y tế chưa đưa ra con số cụ thể nào về vấn đề này. Điều này có thể hiểu, mỗi đơn vị y tế sẽ tự đưa ra con số cụ thể tùy vào chính sách cũng như cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân.

Thông thường, chi phí xét nghiệm bệnh lao có thể dao động từ 80.000 đến 400.000 đồng mỗi lần xét nghiệm. Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá tham khảo và số tiền bạn cần chi trả có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Ngoài chi phí xét nghiệm chính, bạn có thể phải trả thêm một số khoản phí khác như:

  • Phí khám lâm sàng: Trước khi thực hiện xét nghiệm, bạn có thể được yêu cầu đi khám lâm sàng để đánh giá tình trạng sức khỏe tổng quát. Chi phí khám lâm sàng này có thể được tính riêng và không bao gồm trong chi phí xét nghiệm.
  • Phí thuốc men: Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bạn nhiễm bệnh lao, bạn có thể phải mua thuốc men để điều trị. Chi phí cho thuốc men này cũng không được bao gồm trong chi phí xét nghiệm.
Xét nghiệm lao hết bao nhiêu tiền
Xét nghiệm lao hết bao nhiêu tiền? – Chi phí xét nghiệm lao còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nên khó có thể đưa ra con số cụ thể

Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm lao, bao gồm:

  • Quy mô hoạt động của phòng khám: Phòng khám có quy mô lớn hơn và cung cấp các dịch vụ phụ trợ phức tạp có thể có chi phí cao hơn so với các cơ sở y tế nhỏ hơn.
  • Tay nghề của đội ngũ y bác sĩ: Các bác sĩ và nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cao hơn thường có chi phí cao hơn.
  • Hệ thống máy móc và trang thiết bị y tế: Các phòng khám hoặc cơ sở y tế được trang bị các thiết bị y tế tiên tiến có thể có chi phí xét nghiệm cao hơn.

Để biết thông tin chi tiết về giá cả và các yếu tố liên quan, bạn nên liên hệ trực tiếp với phòng khám hoặc cơ sở y tế mà bạn muốn thực hiện xét nghiệm bệnh lao. Họ sẽ cung cấp cho bạn thông tin cụ thể và giúp bạn hiểu rõ hơn về chi phí liên quan đến xét nghiệm này.

Địa chỉ xét nghiệm lao đáng tin cậy, bảo mật thông tin khách hàng

Bên cạnh thắc mắc xét nghiệm lao bao nhiêu tiền thì còn không ít người vẫn chưa tìm được địa chỉ xét nghiệm lao đáng tin cậy. Việc lựa chọn một địa chỉ xét nghiệm lao uy tín không chỉ giúp chẩn đoán đúng bệnh mà còn bảo mật thông tin cá nhân, tránh gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang”.

Tuy nhiên, khi lựa chọn phòng khám để xét nghiệm lao bạn cần chú ý đến một số yếu tố như: đội ngũ y bác sĩ giỏi, dày dặn kinh nghiệm, trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế, dịch vụ chất lượng, bảng giá niêm yết, các khách hàng trước phản hồi tốt,… Nếu phòng khám thỏa mãn những điều kiện này, bạn có thể tin tưởng và gửi gắm sức khỏe tại đó.

Trong trường hợp vẫn chưa tìm được địa chỉ xét nghiệm lao phù hợp, hãy tham khảo các địa chỉ được đề cập dưới đây:

Trung tâm Điều trị bệnh Hô hấp Phổi Việt – Quận 10, TPHCM

Trung tâm Điều trị bệnh Hô hấp Phổi Việt đã và đang triển khai nhiều gói xét nghiệm lao phổi với chi phí ưu đãi. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ chuyên khoa của trung tâm thăm khám lâm sàng trước khi chỉ định xét nghiệm. Trực tiếp thăm khám và đưa ra chỉ định là các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, được đào tạo bài bản về mặt chuyên môn và từng có khoảng thời gian tu nghiệp ở nước ngoài. Một số tên tuổi như: TS. BS Lê Khắc Bảo, ThS BS Nguyễn Hồng Đức, BS CKI Danh Xuân Nhiên,… Xét nghiệm lao hết bao nhiêu tiền tại trung tâm sẽ được thông báo minh bạch với bệnh nhân trước khi tiến hành điều trị.

Phòng khám Chuyên khoa Quốc tế Phổi Sài Gòn – Quận 10, TPHCM

Phòng khám Chuyên khoa Quốc tế Phổi Sài Gòn là cơ sở khám chữa bệnh chuyên về bệnh phổi và lao được thành lập vào đầu năm 2016 tọa lạc tại Quận 10, TPHCM. Phòng khám quy tụ đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, đã và đang công tác tại các bệnh viện hàng đầu ở khu vực phía Nam nước ra. Từ những ngày đầu đi vào hoạt động cho đến nay, phòng khám đã điều trị rất nhiều ca bệnh khó và phức tạp, bao gồm cả những trường hợp mắc bệnh lao.

Chi phí xét nghiệm và tầm soát bệnh lao tại Phòng khám Chuyên khoa Quốc tế Phổi Sài Gòn dao động từ 200.000 – 2.000.000 đồng/lần. Xem trực tiếp tại đây để có bảng giá chi tiết.

Phòng khám Glink – Quận 10, TPHCM

Phòng khám Glink hiện có hai chi nhánh chính tại TPHCM và Hà Nội. Mang sứ mệnh là một tổ chức tiên phong trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe, phòng khám đã được đông đảo bệnh nhân và khách hàng tin tưởng, lựa chọn và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Một trong những dịch vụ chẩn đoán được bệnh nhân lựa chọn là xét nghiệm PCR lao.

Bệnh nhân sẽ được thăm khám tổng quát sơ bộ trước khi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Tại đây, bệnh nhân cũng sẽ được bác sĩ chuyên khoa trao đổi một số vấn đề xoay quanh tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Xét nghiệm lao hết bao nhiêu tiền tại Phòng khám Glink, câu trả lời là 500.000 đồng/lần đối với gói xét nghiệm PCR.

    Phòng khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn – Tân Bình, TPHCM

    Không thể bỏ qua Phòng khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn nếu bạn cần muốn biết xét nghiệm lao hết bao nhiêu tiền. Đây là phòng khám đa khoa tư nhân trực thuộc Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn và là thành viên của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ. Phần đông bệnh nhân tin tưởng lựa chọn nơi đây là bởi dịch vụ khám chữa bệnh chỉnh chu, chất lượng cao với thái độ tốt của y bác sĩ và nhân viên y tế.

    Về chi phí xét nghiệm chẩn đoán bệnh lao, Phòng khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn chi nhánh Tân Bình đã công bố bảng giá dao động trong khoảng từ 763.000 – 1.652.000 đồng/lần. Tùy vào trường hợp cụ thể mà bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bệnh nhân lựa chọn gói chẩn đoán phù hợp.

    Phòng khám Đa khoa Galant – Cơ sở 1 Quận 5, TPHCM

    Phòng khám Đa khoa Galant là phòng khám đa khoa đặc biệt dành cho cộng đồng những người thuộc giới tính thứ ba. Thấu hiểu được nhu cầu chăm sóc và thăm khám điều trị bệnh của cộng đồng này, phòng khám đã không ngừng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh với mức giá phù hợp và được niêm yết sẵn.

    Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Galant cung cấp dịch vụ test nhanh bệnh lao với mức giá là 100.000 đồng/lần. Tuy nhiên, đây chỉ là chi phí xét nghiệm, bạn cần chi trả thêm một số khoản phát sinh khác nếu có cũng như phí khám sức khỏe ban đầu.

    Một số lưu ý trước khi xét nghiệm lao

    Để không làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm lao, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

    • Trước khi quyết định xét nghiệm bệnh lao, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn, kiểm tra các triệu chứng và yếu tố nguy cơ để xác định liệu xét nghiệm bệnh lao có phù hợp hay không.
    • Hỏi bác sĩ hoặc nhân viên y tế về lịch trình xét nghiệm bệnh lao. Điều này bao gồm thời gian, địa điểm và các yêu cầu cụ thể về chuẩn bị trước xét nghiệm, chẳng hạn như không ăn uống trước xét nghiệm hoặc cần tiếp tục sử dụng thuốc men theo chỉ định.
    • Bạn nên thông báo cho bác sĩ về bất kỳ thuốc, bổ sung dinh dưỡng hoặc loại thuốc bổ trợ nào bạn đang dùng. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm bệnh lao, do đó quan trọng để bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng.
    • Xét nghiệm bệnh lao có thể yêu cầu thu thập mẫu máu. Hãy chuẩn bị tinh thần cho quy trình này và tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế để đảm bảo mẫu được lấy một cách chính xác.
    • Giữ tâm lý ổn định xuyên suốt quá trình thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm và nhận kết quả vì xét nghiệm lao không phải quy trình phức tạp và không gây ra đau đớn.

    Với những thông tin được đề cập trong bài viết hy vọng giúp bạn đọc có được câu trả lời cho thắc mắc xét nghiệm lao hết bao nhiêu tiền. Bên cạnh đó, bài viết còn chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích khác cho bạn đọc. Nếu muốn biết thêm các thông tin khác, vui lòng trao đổi trực tiếp với đơn vị y tế dự định thăm khám để được hỗ trợ.


    Tham khảo thêm:

    Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.