Cháy nắng (bỏng nắng): Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Cháy nắng là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư da. Vậy da như thế nào gọi là cháy nắng? Vui chơi dưới nắng hè là một món quà được nhiều người yêu thích, đặc biệt là ở xứ lạnh. Tuy nhiên, sau nhiều giờ vui đùa dưới ánh nắng mặt trời, nhiều người đối diện với làn da cháy nắng bỏng rát không mấy dễ chịu. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa cháy nắng ngay trong bài viết dưới đây.

Cháy nắng là gì?

Da cháy nắng chủ yếu do tia từ ngoại UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời gây ra. UVA có khả năng xuyên thấu mạnh và có thể xuyên qua bề mặt da trực tiếp đến lớp hạ bì, phá hủy collagen và các sợi đàn hồi. Nó là nguyên nhân chính gây ra lão hóa và nếp nhăn; UVB có thể gây cháy nắng, sạm da, bỏng da, thậm chí là ung thư da, vì vậy bạn cần đặc biệt cẩn thận.

cháy nắng
Cháy nắng là hiện tưởng phổ biến, mọi đối tượng có khả năng gặp phải

Khi bị cháy nắng các triệu chứng chung là bong tróc da, mẩn đỏ da, ngứa, nứt da, bong bóng nước sẽ xuất hiện khi da cháy nắng nghiêm trọng. Khi bị cháy nắng do chống nắng không đủ, không nên tiếp tục phơi nắng quá mức để tránh tình trạng suy thận. Đồng thời, nếu sau này xuất hiện các mụn nước, hãy cẩn thận để tránh bị viêm mô tế bào do nhiễm trùng.

Triệu chứng da cháy nắng

  • Các triệu chứng thường gặp: Da đỏ, sưng và ngứa, bong tróc da.
  • Cháy nắng nặng: Trên bề mặt da cũng sẽ xuất hiện các mụn nước.

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 6 đến 12 giờ, các triệu chứng cháy nắng sẽ từ từ xuất hiện. Ban đầu, bạn sẽ cảm thấy bỏng rát và ngứa ran do sự giãn nở của các mạch máu. Khi đó tia cực tím gây ra các phản ứng hóa học sâu trong da, giải phóng một lượng lớn các chất dị ứng và gây ngứa da. Lột da xảy ra sau 24 giờ tiếp xúc. Nếu tổn thương đến lớp hạ bì, phản ứng viêm trở nên nghiêm trọng hơn, xuất hiện mụn nước, thậm chí có dịch tiết.

cháy nắng
Hình ảnh cháy nắng nặng

Biến chứng cháy nắng

  • Suy thận: Khi bị cháy nắng, một lượng lớn myosin được tạo ra do sự tổn thương của một số lượng lớn tế bào biểu bì và tế bào cơ. Myosin có thể gây tổn thương cho thận và dẫn đến suy thận.
  • Viêm mô tế bào: Khi mụn nước mọc trên vùng da bị cháy nắng, nếu chẳng may mụn nước bị vỡ ra sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm vi khuẩn, có thể dẫn đến viêm mô tế bào, việc chăm sóc và điều trị không đúng cách sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng hơn.
cháy nắng
Tình trạng cháy nắng nặng có thể chuyển biến sang viêm mô tế bào

Nguyên nhân da cháy nắng

  • Tia cực tím là nguyên nhân chính khiến da bị cháy nắng. Đèn halogen trong triển lãm cũng chứa tia cực tím, có thể gây bỏng da.
  • Ngoài ra, thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến cảm quang. Ví dụ, bệnh nhân dùng tetracycline, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, hoặc thuốc sulfa (thuốc điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu) cũng dễ bị cháy nắng hơn.
cháy nắng
Tia cực tím là nguyên nhân chính khiến da bị cháy nắng

Chẩn đoán da cháy nắng

Nói chung, vết cháy nắng sẽ từ từ lành lại theo thời gian. Khi bệnh nhân có các triệu chứng mất nước như vết thương ngứa rát da, nổi mụn nước, sốt, thậm chí lú lẫn, hầu như không đi tiểu được, mắt trũng sâu, da chùng và nhăn nheo, cực kỳ khô lưỡi. , Hãy chắc chắn đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Điều trị da cháy nắng

Sau khi bị cháy nắng, bổ sung thêm nước và di chuyển bệnh nhân vào trong nhà hoặc nơi thoáng mát. Bôi thuốc mỡ chứa steroid, kem dưỡng ẩm hoặc lô hội sau khi bị cháy nắng có thể làm giảm mẩn đỏ và sưng tấy trên da. Ngoài ra, chườm đá cục bộ lên vùng bị cháy nắng. Nếu mụn nước xuất hiện, chúng không được chọc thủng để tránh nhiễm trùng thứ cấp.

cháy nắng
Điều trị cháy nắng bằng Điều trị cháy nắng bằng thuốc mỡ chứa steroid

Chăm sóc da cháy nắng

Sau khi bị cháy nắng, bạn có thể dùng khăn hoặc túi đá để làm ướt miếng gạc đắp lên vùng da cháy nắng. Nhiệt độ thấp có thể làm chậm quá trình viêm và đồng thời bổ sung nước.
Sau đó, bạn có thể thoa các sản phẩm chăm sóc da sau khi đi nắng có chứa cam thảo, bột yến mạch, lô hội và các thành phần làm dịu khác để làm dịu da. Không bao giờ lau cồn hoặc dầu hỏa để nguội, vì nó có thể làm da khô hơn và dễ bị thương.

Phòng chống cháy nắng

  • Tránh các hoạt động ngoài trời khi nắng mạnh nhất (10 giờ sáng đến 2 giờ chiều), kể cả khi trời nhiều mây, bạn cũng cần chống nắng.
  • Đừng quên mặc quần áo dài tay và đội mũ, cầm dù che nắng khi ra ngoài.
  • Bôi kem chống nắng nửa giờ trước khi ra ngoài, để các thành phần chống nắng tạo thành một lớp màng bảo vệ trên da, và bôi lại thường xuyên theo chỉ số chống nắng.
  • Kính râm cũng cần thiết khi đi ra ngoài. Việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời càng lâu sẽ dẫn đến khả năng bị đục thủy tinh thể.
  • Ngoài ánh sáng mặt trời, nhiều đèn halogen trong nhà, chẳng hạn như đèn hiển thị hoặc đèn neon, cũng là nguồn tia cực tím. Cần tránh tiếp xúc trực tiếp càng nhiều càng tốt, nếu không da sẽ rất dễ bị cháy nắng.
cháy nắng
Bôi kem chóng nắng mỗi ngày để phòng ngừa da bị cháy nắng

Nhiều người nghĩ cháy nắng không nguy hiểm, nhưng thực ra, da cháy nắng sẽ bị bong tróc và lớp da mới hình thành rất non yếu. “Lớp da non mới này cần sự chăm sóc kỹ càng hơn da cũ, nếu không thì da non rất dễ bị các bệnh về sắc tố da, ung thư da” – Trích lời Thạc sĩ bác sĩ Da liễu Nguyễn Thị Ngọc Hoa – Khoa Da liễu Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương.

Các bác sĩ và phòng khám tư vấn và điều trị da cháy nắng

  • Phòng Khám Da Liễu Dr Michaels – Quận 2
  • Lux Beauty Center – Quận 3
  • Phòng khám chuyên khoa Da liễu Thiên Ái – Quận Tân Bình

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tư liệu tham khảo: KB commonhealth