4 bước xử trí mặt bị dị ứng mỹ phẩm nhanh chóng tại nhà

Trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm khác nhau. Bất kỳ một loại mỹ phẩm nào đều có thể gây dị ứng bao gồm: dầu gội, nước hoa, đồ trang điểm,… Da mặt bị dị ứng mỹ phẩm có thể phát triển ngay cả sau nhiều năm sử dụng mỹ phẩm mà không gặp vấn đề gì trước đó. 

Do đó, để bạn đọc có thể tìm hiểu được dấu hiệu da mặt bị dị ứng mỹ phẩm? Cách điều trị da mặt bị dị ứng mỹ phẩm. Mời bạn cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết này.

mặt bị dị ứng mỹ phẩm

Thế nào là da mặt bị dị ứng mỹ phẩm?

Da mặt bị dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị tổn thương do các thành phần có trong mỹ phẩm. Dị ứng với mỹ phẩm có thể xuất hiện dưới dạng ngứa da, phát ban, nổi mề đay, bong tróc da, thở khò khè, sốc phản vệ hoặc kích ứng mắt và mũi.

Có hai loại phản ứng da khác nhau đối với các sản phẩm mỹ phẩm: 

  • Viêm da tiếp xúc kích ứng: Xảy ra khi một sản phẩm, chẳng hạn như đồ trang điểm sau khi sử dụng làm tổn thương da. Hậu quả để lại da có các phản ứng bị bỏng, châm chích, ngứa hoặc đỏ ở bất cứ nơi nào sử dụng sản phẩm.
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng: Xảy ra khi hệ thống miễn dịch của một người nhạy cảm với chất gây dị ứng. Phát ban thường xuất hiện sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng.  Triệu chứng có thể mẩn đỏ, sưng tấy và ngứa dữ. Phản ứng này có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể.

Khám mặt bị dị ứng mỹ phẩm:

Phòng khám da liễu giúp bạn điều trị da mặt bị dị ứng mỹ phẩm

Một số phòng khám uy tín, có bác sĩ khám da mặt bị dị ứng mỹ phẩm:

Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh

Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh được thành lập năm 2017. Phòng khám được điều hành bởi bác sĩ Trần Thịnh – bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành da liễu.

Bác sĩ Trần Thịnh có hơn 38 năm nghiên cứu và công tác trong chuyên khoa Da liễu. Giúp điều trị hiệu quả hàng ngàn bệnh nhân mắc bệnh về da, nhiều ca lấy lại làn da sáng khỏe do phẫu thuật thẩm mỹ.

Phòng khám chuyên điều trị các bệnh về:  khám và điều trị mụn trứng cá, Rosacea, trị sẹo, lõm, sẹo lồi,chăm sóc làm săn da, làm sáng da, chăm sóc nuôi dưỡng da,…

Phòng khám Da liễu Dr Michaels

Phòng khám Dr. Michaels Psoriasis & Skin Clinic là một trong những phòng khám chuyên khoa da liễu hàng đầu điều trị các bệnh như: viêm da cơ địa, vảy nến, bệnh bạch biến, á sừng,…

Đứng đầu đội ngũ bác sĩ là bác sĩ Nguyễn Đại Hoàng Đức, với hơn 15 năm kinh nghiệm trong điều trị da liễu. Phòng khám luôn đầu tư vào hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại để chuẩn đoán kết quả chính xác nhất.

Phòng khám nổi bật với phương pháp Dr Michaels. Dr Michaels giải pháp sử dụng kết hợp các thành phần thảo dược từ thiên nhiên, không chứa cortisone.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare thành lập năm 2005. Phòng khám có  nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tạo được sự tin tưởng đối với bệnh nhân.

Victoria Healthcare cơ sở Đinh Tiên Hoàng với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và có trình độ chuyên môn cao. Đồng thời, cơ sở trang thiết bị y tế hiện đại và hệ thống máy móc tiên tiến giúp chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả nhất.

Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Táo Đỏ

Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Táo Đỏ thành lập vào năm 2011. Phòng khám hoạt động theo mô hình chuẩn hóa từ Singapore.

Phòng khám Táo Đỏ chuyên khám và điều trị các bệnh lý về da, chăm sóc và thẩm mỹ da. Đội ngũ bác sĩ phòng khám có nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị da liễu, cùng với trang thiết bị máy móc hiện đại. Phòng khám chuyên khoa da liễu Táo Đỏ luôn nhận được sự đánh giá tích cực từ bệnh nhân thăm khám.

Bệnh viện Da liễu Trung ương

Bệnh viện Da liễu Trung ương là địa chỉ uy tín đầu ngành chuyên khám, chữa bệnh chuyên sâu về Da liễu. 

Bệnh viện có bề dày truyền thống lâu năm và đội ngũ bác sĩ chuyên môn dày dạn kinh nghiệm. Bệnh viện là nơi uy tín được bệnh nhân lựa chọn để thăm khám những ca bệnh nặng về da.

Bệnh viện Da liễu TPHCM

Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh là Bệnh viện chuyên khoa hạng I, trực thuộc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh.

Bệnh viện có các chức năng khám bệnh, đào tạo cán bộ y tế, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến, phòng bệnh và hợp tác quốc tế. Bệnh viện Da liễu TP HCM là nơi tập hợp của các bác sĩ đầu ngành da liễu. Đây là lựa chọn uy tin giúp bệnh nhân tìm lại làn da khỏe mạnh.

Bệnh viện Da liễu Hà Nội

Được thành lập từ năm 1954, bắt đầu từ phòng khám da liễu Sinh Từ. Hơn 55 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều tên gọi: Phòng khám Sinh Từ, Trạm Da liễu, Trung tâm Da liễu, Bệnh viện Da liễu.

Cùng với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực da liễu và các máy móc mới, kỹ thuật mới dần dần đưa vào áp dụng, triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc da của người bệnh. Bệnh viện Da Liễu Hà Nội và bệnh viện Da Liễu Trung Ương là hai địa chỉ điều trị da uy tín của người dân Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Nguyên nhân gây dị ứng mỹ phẩm

Nguyên nhân của việc gây ra dị ứng mỹ phẩm là do tiếp xúc với chất gây dị ứng, cơ thể sẽ giải phóng histamin. Histamin có thể gây ra phản ứng dị ứng và các triệu chứng đi kèm với nó. 

Các chất gây dị ứng phổ biến được sử dụng trong mỹ phẩm có thể gây dị ứng mỹ phẩm bao gồm: 

  • Hương liệu tạo mùi thơm: Là nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc phổ biến nhất trong mỹ phẩm. Ngày nay, 70 – 80% trường hợp dị ứng với hương thơm từ mỹ phẩm có thể phát hiện sớm bằng cách sử dụng miếng dán thử nghiệm với hỗn hợp hương liệu mùi thơm.
  • Chất bảo quản: Nguyên nhân gây ra dị ứng phổ biến đứng thứ 2 là do chất bảo quản có trong mỹ phẩm. Một số chất bảo quản thường gây dị ứng là paraben,  imidazolidinyl urê, Quaternium-15, DMDM ​​hydantoin, phenoxyethanol, methylchloroisothiazolinone và formaldehyde,…
  • Paraphenylenediamine (PPD): Thường có trong thuốc nhuộm tóc. Là nguyên nhân gây dị ứng phổ biến thứ ba. 

Ngoài nguyên nhân trên mỹ phẩm gây dị ứng còn do những lý do sau:

  • Sử dụng hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. 
  • Mỹ phẩm lựa chọn không phù hợp với da mặt. 
  • Sử dụng và bảo quản mỹ phẩm sai cách.

Khám mặt bị dị ứng mỹ phẩm:

Những dấu hiệu da mặt bị dị ứng mỹ phẩm

Mỹ phẩm có thể tạo ra một loạt các phản ứng bất lợi trên da. Các loại mỹ phẩm khác nhau có thể dẫn đến các dấu hiệu da mặt bị dị ứng mỹ phẩm khác nhau như:

  • Nổi mề đay: Thường xuất viện sau vài phút khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Cơ thể cảm thấy nóng rát, ngứa hoặc ngứa ran toàn thân. Nặng hơn có thể sưng và tấy đỏ. Phát ban thường thoáng qua và tự khỏi sau 24 giờ.
  • Viêm da tiếp xúc kích ứng: Viêm da thường bắt đầu bằng những mảng da ngứa, có vảy hoặc phát ban đỏ và cũng có thể xuất hiện dưới dạng mụn nước rỉ ra. Đối với chất kích ứng mạnh có thể xảy ra trong vòng vài phút khi tiếp xúc. Đối với chất kích ứng nhẹ, các triệu chứng có thể xảy ra sau vài ngày hoặc vài tuần tiếp xúc. 
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng: Các triệu chứng của phản ứng dị ứng này bao gồm mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa dữ dội và  ban đỏ nổi  mề đay. Thường xảy ra sau 12h tiếp xúc với chất gây dị ứng. Các vị trí dễ bị dị ứng mỹ phẩm nhất là: mặt, môi, mắt, tai và cổ.
  • Viêm da tiếp xúc với ánh sáng: Do sự tương tác của ánh sáng mặt trời với thành phần trong mỹ phẩm.
  • Sốc phản vệ: Gây ra những thay đổi ở da, khó thở, tắc nghẽn đường thở, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, run và suy sụp. Các triệu chứng thường xảy ra trong vòng một giờ sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Nguy hiểm hơn sốc phản vệ có thể gây tử vong.

Khám mặt bị dị ứng mỹ phẩm:

Cách điều trị da mặt bị dị ứng mỹ phẩm

Khi phát hiện da đang gặp các dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm. 

Bạn có thể thực hiện các bước chăm sóc da sau đây:

  • Bước 1: Ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức. Để tìm nguyên nhân gây ra dị ứng.
  • Bước 2: Sau đó làm sạch lớp mỹ phẩm đang sử dụng, việc làm sạch giúp da thông thoáng, giải phóng chất độc nhằm cải thiện các triệu chứng dị ứng. 
  • Bước 3: Chườm lạnh vùng da mặt tổn thương để làm dịu đi các triệu chứng do dị ứng gây ra.
  • Bước 4: Bổ sung đầy đủ nước để da loại bỏ nhanh các yếu tố kích ứng. Giúp da nhanh hồi phục hơn.

Hầu hết các trường hợp viêm da tiếp xúc kích ứng sẽ tự khỏi sau khi ngừng sử dụng sản phẩm gây khó chịu cho làn da của mình. Các phản ứng dị ứng cũng sẽ tự giảm bớt, mặc dù sẽ mất nhiều thời gian hơn và thường cần đến sự hỗ trợ của thuốc.

Điều trị viêm da tiếp xúc

Trong khi chờ đợi triệu chứng của viêm da tiếp xúc qua đi, hãy xử lý nhẹ nhàng vùng da mặt bị ảnh hưởng. Không nên chà sát hoặc sử dụng sản phẩm có mùi thơm vì sẽ gây kích ứng cho da hơn nữa.

Nêu vùng da đó bị khô có thể xoa 1 lớp kem dưỡng ẩm. Vùng da đó có thể bị ngứa, tuy nhiên không nên gãi vào vùng đó.

Điều trị phản ứng dị ứng

Nếu phản ứng dị ứng chỉ xảy ra ở vùng da nhỏ bị đỏ, ngứa. Nên đến gặp bác sĩ để được kê corticosteroid bôi tại chỗ.

Khi phản ứng dị ứng ảnh hưởng đến một vùng da rộng, bác sĩ sẽ kê đơn một đợt ngắn corticosteroid đường uống. Thời gian dùng thuốc từ 7 – 14 ngày và trong một số trường hợp sẽ lâu hơn.

Khám mặt bị dị ứng mỹ phẩm:

Những biện pháp đơn giản giúp phòng ngừa da mặt bị dị ứng mỹ phẩm 

Để giúp việc phòng ngừa da mặt bị ứng mỹ phẩm. Một số lưu ý sau cần xem xét trước khi sử dụng mỹ phẩm: 

  • Đọc danh sách thành phần của sản phẩm để tránh chất gây dị ứng đã biết.
  • Kiểm tra mỹ phẩm mới bằng cách đặt một mẫu nhỏ sản phẩm lên cổ tay hoặc khuỷu tay trong. Quan sát vùng da đó trong vòng 24 – 48 giờ, xem có xảy ra kích ứng không.
  • Tìm hiểu sản phẩm được dán nhãn là không gây dị ứng, không có mùi thơm và không gây mụn. Tuy nhiên, phản ứng dị ứng vẫn có thể xảy ra với những sản phẩm này.
  • Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với da mặt. Tránh sử dụng kem trộn, kem có chất tẩy,… khả năng dị ứng cao.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ mỗi tối, giúp giảm bít tắc lỗ chân lông. Tránh gây mụn và kích ứng.
  • Mỹ phẩm sau khi mở, cần được bảo quản theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Nếu có làn da nhạy cảm, nên lựa chọn những sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên.

Khám mặt bị dị ứng mỹ phẩm:


Câu hỏi thường gặp

Da mặt bị dị ứng mỹ phẩm phải làm sao?

Bước đầu tiên trong cách điều trị da mặt bị dị ứng mỹ phẩm là ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức. Các phản ứng dị ứng nhẹ sẽ thường tự khỏi sau vài ngày. Nếu bạn thấy tình trạng dị ứng nặng lên, cần đến gặp bác sĩ da liễu để được hỗ trợ sớm nhất.

Cách chăm sóc da mặt bị dị ứng mỹ phẩm?

Làn da khi bị dị ứng rất nhạy cảm. Nên cho làn da được “nghỉ ngơi”, tránh xa các loại mỹ phẩm, thực hiện một số biện pháp chăm sóc như sau:
– Chườm lạnh: Để làm dịu cảm giác ngứa ngáy do kích ứng gây ra. 
– Uống nhiều nước: Giúp loại bỏ nhanh các yếu tố kích ứng, da hồi phục nhanh hơn.
– Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khiến cho làn da bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Cách nhận biết da mặt bị dị ứng mỹ phẩm?

Các triệu chứng da mặt bị dị ứng mỹ phẩm có thể bao gồm:
– Phát ban hoặc nổi mề đay
– Những vùng da sưng tấy, nổi lên
– Những đốm nhỏ, đỏ trên da
– Sưng môi và mắt
– Mắt đỏ, ngứa
– Chảy nước mắt


Hi vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin về những dấu hiệu và cách xử lý của da mặt bị dị ứng mỹ phẩm. Nếu bạn hoặc người thân của bạn có những dấu hiện trên, xin vui lòng đặt lịch khám với chuyên gia hoặc bác sĩ trên docosan.com.