Chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi như thế nào là chuẩn nhất?

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay với chế độ ăn và nhịp sinh hoạt không điều độ, khiến tỷ lệ trẻ em gái mất cân bằng về chiều cao và cân nặng ngày càng gia tăng, nhất là trong giai đoạn 3 tuổi và tình trạng dễ bắt gặp nhất là trẻ bị béo phì. Để hiểu rõ hơn về các vấn đề và cách khắc phục mất cân bằng giữa chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi, Doctor có sẵn sẽ giải đáp cho các bậc phụ huynh qua bài viết này.

chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi

Vai trò của chỉ số BMI ở trẻ em? 

  • Chỉ số BMI ở trẻ em hay còn gọi là chỉ số khối cơ thể ở trẻ giúp đánh giá xem xét trẻ có đang nằm trong phạm vi cân nặng, chiều cao bình thường, khỏe mạnh hay không. Ngoài ra, chỉ số BMI còn cho thấy cân nặng của trẻ có phù hợp với chiều cao hiện tại chưa, điều này không chỉ giúp trẻ duy trì vóc dáng chuẩn mà còn giúp điều chỉnh cân nặng của trẻ sao cho phù hợp, cân đối.
  • Chỉ số BMI của trẻ còn có thể giúp xác định xem trẻ có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng của mình hay không như thừa cơ béo phì, suy dinh dưỡng, còi xương, suy yếu miễn dịch, đái tháo đường, bệnh tim mạch, rối loạn lipid máu,…
  • Ở trẻ cách tính BMI theo công thức cũng như người lớn dựa trên chiều cao và cân nặng. Tuy nhiên, do trẻ đang trong giai đoạn phát triển cơ thể nên BMI ở trẻ sẽ đánh giá theo từng độ tuổi và giới tính riêng lẻ. Qua đó, mới có thể đánh giá kết quả tình trạng dinh dưỡng của trẻ.

Đặt lịch hẹn tư vấn chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi với chuyên gia Dinh dưỡng nhiều năm kinh nghiệm:

Chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi theo chuẩn

Mỗi lứa tuổi và giới tính ở trẻ đều có một mốc BMI chuẩn khác nhau, do đó chiều cao cân nặng chuẩn của bé gái 3 tuổi cũng sẽ có một giá trị cụ thể. Cách đánh giá BMI chuẩn dựa trên chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi qua các bước như sau:

Công thức chỉ số BMI = Cân nặng (kg)/ (chiều cao (m) x chiều cao (m))

Đánh giá tình trạng cơ thể trẻ em gái 3 tuổi dựa trên biểu đồ tăng trưởng tỷ lệ phần trăm BMI theo tuổi ở trẻ:

Ví dụ: Bé gái 3 tuổi có cân nặng trung bình chuẩn là 13,9kg; chiều cao tầm 95,1 cm thì chỉ số BMI của trẻ = cân nặng/(chiều cao x chiều cao) = 13,9/(0,951 x 0,951) = 15,37 chính là chỉ số chiều cao cân nặng chuẩn bé gái 3 tuổi.

Ngoài ra, dựa trên tỷ lệ phần trăm thì chỉ số BMI thuộc khoảng từ 5 – 85% là lý tưởng nhất hiển thị giai đoạn trẻ khỏe mạnh nhất sẽ ít nguy cơ bệnh tật và năng động hơn. Theo đánh giá này, chỉ số cân nặng chiều cao bé gái 3 tuổi có BMI chuẩn = 15,37 sẽ thuộc vùng tỷ lệ 5 – 85%. Do đó, lúc này trẻ đang ở tình trạng dinh dưỡng phù hợp, sức khỏe ổn định.

Đặt lịch hẹn tư vấn chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi với chuyên gia Dinh dưỡng nhiều năm kinh nghiệm:

Khám dinh dưỡng cho bé gái ở đâu?

Phòng khám Nhi Đồng 315

Phòng khám Nhi đồng 315 chuyên cung cấp các dịch vụ nhi khoa toàn diện bao gồm:

  • Khám tổng quát và khám chuyên khoa
  • Dịch vụ xét nghiệm, tiêm ngừa
  • Tư vấn dinh dưỡng, theo dõi sự tăng triển và phát triển của trẻ sơ sinh, nhũ nhi cho đến độ tuổi nhi đồng, thiếu niên.

Phòng khám Đa khoa Family Health

Phòng khám Đa khoa Family Health luôn chú trọng xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại, luôn đầu tư đội ngũ chuyên gia hàng đầu, giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm như nam khoa tiết niệu, nhi khoa đặc biệt là về chế độ dinh dưỡng và phát triển bình thường ở trẻ 3 tuổi.

Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare 

Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare được biết đến là địa chỉ y tế uy tín và chất lượng tại Việt Nam. Phòng khám cam kết đem lại cho bệnh nhân những dịch vụ tế đa dạng và chất lượng như:

  • Khám sức khỏe tổng quát định kỳ cho trẻ sơ sinh từ sơ sinh đến 12 tuổi.
  • Khám và điều trị tâm lý cho trẻ em. 

Phòng khám Nhi khoa Sunshine

Phòng khám Nhi khoa Sunshine là nơi quy tụ các bác sĩ Nhi khoa, dinh dưỡng giàu kinh nghiệm từng được đào tạo và đang làm ở những nơi như Nhi đồng 1, bệnh viện vụ sản Quốc tế Sài Gòn bên cạnh đó là máy móc thiết bị hiện đại giúp chẩn đoán chính xác cao với các dịch vụ:

  • Khám và tư vấn dinh dưỡng cho trẻ
  • Khám tổng quát, tái khám, khám bệnh thường,… 

Phòng khám Nhi đồng Diamond

Phòng khám Nhi đồng Diamond Ký Con luôn là địa chỉ tin cậy cho phụ huynh và các bé thăm khám và chữa bệnh. Với cơ sở vật chất chỉnh chu, hiện đại cùng với đội ngũ chuyên gia y tế nhiều năm kinh nghiệm đang tác nghiệp tại các bệnh viện lớn như bệnh viện Nhi đồng 2. Các dịch vụ thăm khám thường gặp:

  • Tiêu hóa, tư vấn dinh dưỡng
  • Kiểm tra sức khỏe tổng quát và chỉ định xét nghiệm phù hợp
  • Sốt, ho, mũi họng, tay chân miệng,…

Bệnh viện Nhi đồng 1

Bệnh Viện Nhi Đồng 1 là bệnh viện chuyên khoa nhi đã trải qua hơn 58 năm hoạt động, ngày càng phát triển với việc thu hút hơn 1,5 triệu lượt khám và 95000 lượt điều trị nội trú hàng năm. Bệnh viện tiếp nhận tất cả trẻ bệnh từ mới sinh đến 15 tuổi ở TPHCM và các tỉnh. Các dịch vụ khám nổi bật của bệnh viện bao gồm:

  • Tư vấn dinh dưỡng
  • Khám nhi
  • Tiêm chủng nhi
  • Sứt môi – hở vòm,…

Bệnh viện Nhi đồng 2

Bệnh Viện Nhi Đồng 2 là bệnh viện chuyên khoa nhi hạng nhất, thuộc Sở Y tế TPHCM. Đồng thời đây cũng là một trong bốn bệnh viện Nhi hàng đầu tại Việt Nam đảm nhiệm công tác khám, chữa bệnh cho các bé từ 0 đến dưới 16 tuổi. 

Hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, y đức tốt đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc của các bệnh nhi bao gồm các dịch vụ:

  • Khám bệnh và tư vấn tiêm ngừa
  • Khám nội, nội tiết
  • Khám tâm lý
  • Khám ngoại, răng hàm mặt, tai mũi họng và ung bướu

Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia cơ sở 2

Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Cơ sở 2 được thành lập từ 2011 do các giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên ngành dinh dưỡng, nhi khoa, nội khoa uy tín nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, tư vấn dinh dưỡng cũng như hướng dẫn dinh dưỡng cho từng bệnh lý phù hợp trẻ em ở mọi lứa tuổi.

Thực hiện dịch vụ khám, tư vấn dinh dưỡng sẽ bao gồm:

  • Khám lâm sàng, đánh giá dinh dưỡng
  • Xét nghiệm cận lâm sàng
  • Hướng dẫn, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho các bệnh liên quan dinh dưỡng,…

Viện Dinh dưỡng quốc gia

Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực dinh dưỡng được thành lập 1980. Sau nhiều năm hình thành và phát triển, viện đã triển khai chiến lược dinh dưỡng 2001 – 2019 và chương trình phòng chống suy dinh dưỡng. Hiện nay, viên có nhiều đơn vị nhỏ với nhiều chức năng riêng biệt cụ thể như:

  • Trung tâm tư vấn, phục hồi dinh dưỡng và kiểm soát béo phì
  • Trung tâm Thực phẩm dinh dưỡng
  • Khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề
  • Trung tâm Giáo dục truyền thông dinh dưỡng
  • Khoa Dinh dưỡng cộng đồng,…

Hạng mục khám và tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em gồm các nội dung sau:

  • Tư vấn và xây dựng chế độ ăn uống cho bé theo từng độ tuổi và tùy cơ địa
  • Thăm khám và điều trị rối loạn tiêu hóa
  • Thừa cân, béo phì
  • Biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, còi xương
  • Thiếu chất dinh dưỡng

Các yếu tố phát triển chiều cao cân nặng của bé gái 3 tuổi

Chế độ dinh dưỡng

Ở giai đoạn 3 tuổi, các bé gái nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý để tránh tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,… ở trẻ. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi với giá trị nhu cầu calo tiêu thụ một ngày từ 1230 kcal đến 1320 kcal. Tỷ lệ chất đường bột nên chiếm 52 – 60% khẩu phần ăn, chất đạm nên chiếm 13 – 20%, chất béo từ 25 – 35% trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ngoài ra, cũng cần cung cấp đầy đủ thêm vitamin, chất xơ và muối khoáng.

Các bệnh lý ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Ở các bé gái 3 tuổi khi mắc các bệnh lý mãn tính như suy thận, thận hư, bệnh bẩm sinh như suy tim, hở van tim, các bệnh lý về gan mật, rối loạn chuyển hóa,… cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi.

Ngoài ra thì các hội chứng như Turner, Down, siêu nữ,… cũng dẫn đến trẻ phát triển chậm hoặc không thể phát triển bình thường về cả thể chất lẫn trí tuệ như các bạn đồng trang lứa.

Một số bệnh lý khác như thiếu máu như huyết tán, thiếu máu do thiếu sắt,… cũng sẽ làm cho trẻ chậm phát triển chiều cao.

Đặt lịch hẹn tư vấn chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi với chuyên gia Dinh dưỡng nhiều năm kinh nghiệm:

Ảnh hưởng của hormone

Theo nhiều nghiên cứu gần đây, nguyên nhân chậm tăng trưởng do thiếu hormone GH ở trẻ ước tính chiếm 1/4000 – 1/10000 trẻ, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến trẻ chậm phát triển. 

Hormone GH được tiết ra bởi tuyến yên nhưng vì lý do bẩm sinh hay bệnh như u hạ đồi tuyến yên, chấn thương sọ não, nhiễm trùng thần kinh, chiếu xạ vùng đầu, phẫu thuật não,… mà hormone không được tiết ra đủ dẫn đến cơ thể khó phát triển chiều cao, cân nặng.

Hormone tuyến giáp cũng tác động trực tiếp lên sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Khi tuyến giáp tiết không đủ hormone có thể gây cho trẻ chậm tăng trưởng chiều cao.

Cân nặng chiều cao bé gái 3 tuổi quá cao cảnh báo điều gì?

BMI theo cân nặng chiều cao bé gái 3 tuổi trong khoảng tốt nhất từ 5 – 85% cho thấy trẻ đang trong tình trạng khỏe mạnh. Bất kỳ lý do gì khiến chỉ số này quá thấp hoặc quá cao đều có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của trẻ đang có vấn đề nghiêm trọng, cần được theo dõi và phát hiện, chữa trị kịp thời.

Khi BMI bé gái trên 95% báo hiệu trẻ đang bị thừa cân béo phì. Những nguy cơ với các bé gái 3 tuổi bị thừa cân béo phì có thể kể đến như:

  • Trẻ dễ bị chứng rối loạn lipid máu, bệnh mạch vành, tiểu đường hoặc tăng huyết áp.
  • Đôi khi lượng mỡ dư thừa sẽ tích tụ ở nội tạng đặc biệt là cơ hoành dễ gây  suy giảm chức năng hô hấp, thiếu máu não gây bệnh Pickwick.
  • Ngoài ra, các chứng bệnh đường tiêu hóa cũng dễ gặp ở những trẻ này như sỏi mật, ung thư đường mật, gan nhiễm mỡ, đầy hơi, táo bón, các bệnh về đại trực tràng,…

Đặt lịch hẹn tư vấn chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi với chuyên gia Dinh dưỡng nhiều năm kinh nghiệm:

Cân nặng chiều cao bé gái 3 tuổi quá thấp liệu có nguy hiểm?

Đối với chỉ số BMI chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi quá thấp dưới 5% báo hiệu trẻ đang gặp các tình trạng sức khỏe như sau:

  • Trẻ thuộc dạng người thiếu cân và dễ mắc các chứng bệnh do gầy, thiếu cân như còi xương, suy dinh dưỡng.
  • Trẻ dễ bị các chứng bệnh như tụt huyết áp, loãng xương, thiếu chất,… do vốn dĩ cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng chất như lysine, alanin, glycin,… các vitamin A, B1, B3, B6, B9, B12, C, E, D, K,… và khoáng chất như sắt, kẽm, canxi,… cần thiết để tạo xương, hàng rào miễn dịch suy yếu dần nên dễ mắc các bệnh lý nhiễm trùng như viêm phổi, viêm gan vàng da, viêm họng,…

Làm gì để phát triển chiều cao cân nặng của bé gái 3 tuổi?

Phát triển thể chất cho bé gái 3 tuổi

  • Tập cho trẻ thói quen vận động, thể dục mỗi ngày ít nhất 1 giờ. Bắt đầu với thời lượng ít và tăng dần thời gian khi trẻ đã quen với hoạt động thể chất nhằm hạn chế tình trạng béo phì ở trẻ.
  • Một số các vận động thể chất nho nhỏ mà cha mẹ có thể thực hiện để phát triển chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi như:
    • Sử dụng chân luân phiên đi lên và đi xuống cầu thang
    • Đi bộ về phía trước và phía sau
    • Tập đá, ném và bắt bóng
    • Leo lên và leo xuống có kiểm soát
    • Tập cho trẻ đi xe đạp 3 bánh
    • Đứng trên một chân
    • Tập cho trẻ tự mặc quần áo với sự hỗ trợ của cha mẹ,…

Đặt lịch hẹn tư vấn chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi với chuyên gia Dinh dưỡng nhiều năm kinh nghiệm:

Dinh dưỡng hợp lý giúp chiều cao cân nặng phát triển tốt ưu

  • Cần đảm bảo cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ tuổi mỗi ngày nhất là các loại rau xanh và trái cây. Nên tạo thói quen ăn rau và trái cây cho trẻ nhất là trong những bữa ăn nhẹ và chính để giúp bé duy trì cân nặng hợp lý, tăng cường prebiotic hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn để phát triển xương.
  • Không nên cho trẻ dùng nhiều các thức uống có đường như nước ngọt, nước có gas, trà sữa và thức uống cho đường khác vì sẽ dễ làm trẻ thừa cân béo phì.
  • Tránh các thức ăn nhanh, đồ chiên nhiều dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên, phomai, bánh ngọt nhiều tinh bột tinh chế,… cũng sẽ khiến cơ thể trẻ tích nhiều mỡ gây thừa cân nặng.
  • Bổ sung các thực phẩm, dưỡng chất giàu canxi, vitamin D3, vitamin K2 có nhiều trong sữa, đậu các loại, rau xanh, hải sản như cá, tôm, cua,… giúp cho xương trẻ chắc khỏe, tăng cường phát triển chiều cao.
  • Khi trẻ biếng ăn, chậm lớn, khó hấp thu,… cha mẹ nên bổ sung lysine, taurine, glycin, kẽm và các vitamin nhóm B như B1, B3, B6, B9, B12, vitamin C thông qua các thực phẩm bổ sung, muối khoáng hay từ thịt nạc heo, gà, bò, cá, thủy hải sản, trái cây như cam, nho, táo, các loại rau chân vịt, bina,… để hỗ trợ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu, cải thiện trẻ biếng ăn và giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Đặt lịch hẹn tư vấn chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi với chuyên gia Dinh dưỡng nhiều năm kinh nghiệm:


Câu hỏi thường gặp

BMI bao nhiêu là chuẩn ở bé gái 3 tuổi?

Theo chỉ số chuẩn BMI bé gái 3 tuổi, thì giá trị BMI từ 14 cho đến 17 đánh giá thể trạng sức khỏe dinh dưỡng tốt.

Cách nhận biết thừa cân béo phì ở trẻ gái 3 tuổi

Khi BMI của bé gái 3 tuổi trên 18 nằm vùng biểu đồ màu đỏ qua biểu đồ tăng trưởng tỷ lệ phần trăm BMI theo tuổi báo hiệu trẻ đang bị thừa cân, béo phì.

Bé gái 3 tuổi bị thừa cân có nguy cơ mắc bệnh gì?

Thừa cân béo phì ở bé gái 3 tuổi làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh cao huyết áp, tim mạch, đái tháo đường và các bệnh mãn tính khác ngay khi trẻ còn nhỏ cũng như khi trưởng thành.


Hi vọng rằng thông qua bài viết này, Docosan đã cung cấp những thông tin bổ ích về chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi. Qua đó, giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ thể trạng cũng như tình trạng sức khoẻ của con mình. Qua đó, cha mẹ có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp, chú ý đến giáo dục thể chất để giúp các bé phát triển khoẻ mạnh hơn. 

Nếu bạn hay người thân của bạn có bé gái 3 tuổi cần được kiểm tra chiều cao, cân nặng, tư vấn hay chữa các bệnh lý ảnh hưởng đến thể trạng của trẻ, xin vui lòng đặt lịch với bác sĩ chuyên khoa.