Đau tinh hoàn thường xuyên đừng nên xem nhẹ!

Đau tinh hoàn có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm chấn thương, sỏi thận, thoát vị, nhiễm trùng và nhiều tình trạng sức khỏe khác. Một số là bệnh nhẹ, nhưng một số khác cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về tình trạng đau tinh hoàn.

đau tinh hoàn

Tình trạng đau tinh hoàn là gì?

Đau tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai ở mọi lứa tuổi. Tinh hoàn của bạn là cơ quan sinh sản nhỏ, hình trứng. Chúng nằm bên trong bìu, đó là một túi da mỏng phía sau dương vật. Hầu hết nam giới từ khi sinh ra đều có hai tinh hoàn nằm ở bên trái và bên phải bìu của họ.

Bạn có thể bị đau tinh hoàn bên trái, đau tinh hoàn bên phải hoặc cả hai. Tuy nhiên, cơn đau có thể không thực sự đến từ tinh hoàn. Cơn đau có thể đến từ một bộ phận khác trên cơ thể, như bụng hoặc vùng giữa hai đùi. Loại đau này được gọi là đau quy chiếu.

Đau tinh hoàn có thể cấp tính hoặc mãn tính. “Cấp tính” có nghĩa là bệnh phát triển đột ngột, tăng mạnh và kéo dài trong thời gian ngắn. “Mãn tính” có nghĩa là cơn đau tăng dần và kéo dài trong một thời gian dài. Tinh hoàn của bạn chứa nhiều dây thần kinh nhạy cảm, có thể gây đau tinh hoàn nghiêm trọng.

Nếu bạn bị đau tinh hoàn kéo dài hơn một giờ, hãy tìm đến cơ sở y tế để được hỗ trợ. Hãy đến phòng cấp cứu nếu bạn bị đau tinh hoàn dữ dội. Đó có thể là dấu hiệu của xoắn tinh hoàn, đây là một trường hợp cấp cứu y tế nghiêm trọng:

Các dấu hiệu có thể đi kèm với đau tinh hoàn

Một số dấu hiệu có thể xảy ra cùng với đau tinh hoàn, bao gồm:

  • Bầm tím: Vết bầm tím có thể xảy ra ở bìu của bạn sau khi bị chấn thương ở tinh hoàn.
  • Buồn nôn và nôn: Cảm giác khó chịu ở dạ dày và/hoặc nôn mửa có thể là triệu chứng của nhiều tình trạng gây đau tinh hoàn, bao gồm chấn thương, viêm tinh hoàn hoặc sỏi thận.
  • Sưng tấy: Sưng hoặc một khối u có thể xuất hiện ở bìu của bạn. Bìu của bạn có thể bị đổi màu (đỏ, tím, nâu hoặc đen) hoặc sáng bóng. Sưng có thể là triệu chứng của chấn thương hoặc nhiễm trùng.
  • Sốt: Sốt xuất hiện cùng với đau tinh hoàn thường là dấu hiệu của nhiễm trùng.
  • Tiểu nhiều, tiểu máu: Sỏi thận có thể khiến bạn đi tiểu thường xuyên. Chúng cũng có thể gây ra cảm giác nóng rát khi bạn đi tiểu hoặc có máu trong nước tiểu.

Nếu xuất hiện các triệu chứng trên, nam giới cần chủ động thăm khám và điều trị từ sớm:

Đau tinh hoàn thường xuyên nên đi khám ở đâu?

Phòng khám Đa khoa Family Health là điểm đến lý tưởng cho những người đang phải đối mặt với vấn đề đau tinh hoàn. Với vị thế là phòng khám đầu tiên tại Bình Thạnh tích hợp mô hình nhà thuốc đạt chuẩn GPP do Bộ Y tế cấp phép, Family Health tự hào là đối tác đáng tin cậy trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nam giới và gia đình.

Family Health không chỉ đơn thuần là một phòng khám, mà còn là nhà cung cấp dịch vụ Chăm sóc Sức khỏe Toàn diện hàng đầu tại Việt Nam. Với cam kết đảm bảo chất lượng cuộc sống cộng đồng, phòng khám này mang đến những dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại, dựa trên cơ sở Y học chứng cứ và tuân thủ tiêu chí Y đức – Chất lượng – Thân thiện.

đau tinh hoàn
Phòng khám Đa khoa Family Health – Địa chỉ khám và tư vấn điều trị đau tinh hoàn đáng tin cậy

Đau tinh hoàn là một vấn đề sức khỏe nhạy cảm, do đó đội ngũ nhân viên của Phòng khám Đa khoa Family Health đã thấu hiểu được vấn đề đó, từ đó xây dựng quy trình thăm khám và tư vấn điều trị phù hợp ứng với từng đối tượng cụ thể:

Tư vấn điều trị đau tinh hoàn hình thức online:

Phòng khám cung cấp dịch vụ tư vấn nam khoa online, tập trung vào các vấn đề sức khỏe tình dục và bệnh lý nam khoa, bao gồm cả đau tinh hoàn. Việc này giúp bệnh nhân tiếp cận thông tin và tư vấn nhanh chóng mà không cần phải đến trực tiếp phòng khám.

  • Family Health cung cấp dịch vụ tư vấn nam khoa trực tuyến với chi phí 100.000 VNĐ. Đây là cơ hội cho bệnh nhân tiếp cận nhanh chóng thông tin và tư vấn chuyên sâu về các vấn đề sức khỏe nam giới, bao gồm cả đau tinh hoàn.
  • Bác sĩ có kinh nghiệm sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bệnh nhân, hướng dẫn về các biểu hiện, nguyên nhân, và các phương pháp tự chăm sóc tạm thời cho tình trạng đau tinh hoàn.

Khám và tư vấn điều trị đau tinh hoàn tại phòng khám:

  • Chi phí xét nghiệm tại phòng khám có sự linh hoạt, phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý và phương pháp điều trị. Tuy nhiên, đảm bảo bệnh nhân nhận được sự chăm sóc chất lượng và đầy đủ thông tin về chi phí trước khi quyết định tiến hành khám.
  • Đội ngũ bác sĩ chuyên sâu trong lĩnh vực nam khoa, đặc biệt trong điều trị đau tinh hoàn, đảm bảo mọi khám và điều trị được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả.

Trực tiếp tư vấn và thăm khám điều trị đau tinh hoàn ở nam giới là đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm ở lĩnh vực Nam khoa. Đa phần các bác sĩ đều nắm rõ các kiến thức chuyên môn và phương pháp điều trị bệnh. Một số tên tuổi nổi bật như:

  • TS. BS. Trần Minh Hưng, Co-Founder và Cố vấn Y khoa tại Family Health, là một chuyên gia hàng đầu với kiến thức sâu rộng về Y học cá thể hoá và Dược lý lâm sàng.
  • BS. Lê Minh Đại, BS. Trần Phước Duy Bảo, và BS. Vũ Đức Công là những bác sĩ giàu kinh nghiệm, chủ động trong chẩn đoán và điều trị đau tinh hoàn, cùng nhiều bệnh lý nam khoa khác.
đau tinh hoàn
Sự tận tâm, chu đáo và nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ Nam khoa của Phòng khám Đa khoa Family Health đã mang lại cảm giác an tâm cho bệnh nhân trong việc chia sẻ bệnh tình

Phòng khám Đa khoa Family Health nhận được sự đánh giá cao từ bệnh nhân với điểm số 4,8/5 sao. Điều này là kết quả của đội ngũ y bác sĩ lành nghề, cơ sở vật chất hiện đại và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo. Bệnh nhân đến với Family Health không chỉ được chăm sóc về mặt y tế mà còn cảm nhận được sự quan tâm và hỗ trợ toàn diện cho mọi nhu cầu sức khỏe của họ.

Nguyên nhân gây đau tinh hoàn

Có nhiều nguyên nhân phổ biến gây đau tinh hoàn. Nguyên nhân có thể rõ ràng nếu gần đây bạn bị chấn thương hoặc tai nạn khi chơi thể thao hoặc tập thể dục. Nhưng trong những trường hợp khác, lý do bạn bị đau có thể không rõ ràng.

Một số nguyên nhân phổ biến khác gây đau tinh hoàn có thể bao gồm:

Viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn là tình trạng nhiễm trùng mào tinh hoàn, cơ quan nơi tinh trùng trưởng thành trước khi rời khỏi cơ thể.

Các triệu chứng của viêm mào tinh hoàn có thể bao gồm:

  • Đau tăng dần
  • Bìu có cảm giác nóng khi chạm vào
  • Sưng tấy

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như chlamydia và lậu, có thể gây viêm mào tinh hoàn. Nhiễm trùng đường tiết niệu cũng có thể dẫn đến viêm mào tinh hoàn.

Thoát vị

Thoát vị xảy ra khi mô liên kết bị rách hoặc yếu đi. Thoát vị bẹn là một loại thoát vị có thể đẩy vào bìu, gây đau và sưng tinh hoàn.

Các bác sĩ có thể giảm bớt tình trạng thoát vị bẹn hoặc đẩy nó trở lại vị trí cũ. Tuy nhiên, thoát vị hầu như luôn phải phẫu thuật.

Sỏi thận

Sỏi thận có thể gây đau lan xuống tinh hoàn. Các bác sĩ gọi đây là cơn đau quy chiếu, xảy ra ngoài khu vực gây ra vấn đề.

Các triệu chứng khác có thể liên quan đến sỏi thận bao gồm:

  • Nước tiểu có máu
  • Nóng rát khi đi tiểu
  • Buồn nôn
  • Đau ở đầu dương vật
  • Cơn đau nhói, chuột rút có thể lan từ lưng xuống háng
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Nôn mửa

Bác sĩ thường khuyên nên đợi sỏi thận tự biến mất. Tuy nhiên, nếu sỏi không biến mất sau một thời gian hoặc một người gặp các triệu chứng nhiễm trùng, chẳng hạn như sốt hoặc xuất huyết, họ nên tìm cách điều trị càng sớm càng tốt.

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là tình trạng nhiễm trùng và viêm tinh hoàn. Viêm mào tinh hoàn không được điều trị có thể dẫn đến viêm tinh hoàn.

Các triệu chứng của viêm tinh hoàn có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Sốt
  • Buồn nôn
  • Đau tinh hoàn
  • Sưng ở một hoặc cả hai tinh hoàn
  • Nôn mửa

Mọi người nên tìm cách điều trị viêm tinh hoàn ngay lập tức. Đôi khi, cơn đau có thể nghiêm trọng đến mức tương tự như xoắn tinh hoàn, đây là một trường hợp cấp cứu y tế.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng xảy ra khi dây tinh trùng xoắn lại giống như một cây kẹo và cắt đứt nguồn cung cấp máu cho tinh hoàn. Dây tinh trùng là ‘thân’ của tinh hoàn chứa các mạch máu và ống dẫn tinh. Ống dẫn tinh là ống vận chuyển tinh trùng từ mào tinh hoàn đến ống phóng tinh trước khi xuất tinh.

Các triệu chứng có thể liên quan đến xoắn tinh hoàn bao gồm:

  • Buồn nôn
  • Bìu đỏ hoặc sẫm màu
  • Cơn đau đột ngột, dữ dội xảy ra ở một bên bìu
  • Sưng ở bìu
  • Nôn mửa

Cơn đau do xoắn tinh hoàn đôi khi diễn ra từ từ. Một số người mắc bệnh này cảm thấy cơn đau tăng dần trong vài ngày.

​Khối u tinh hoàn

Khối u tinh hoàn có thể gây đau và sưng ở vùng tinh hoàn. Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Đau âm ỉ ở háng
  • Khối u trong tinh hoàn
  • Sưng tinh hoàn

Các triệu chứng của khối u tinh hoàn có thể giống với một số tình trạng khác ảnh hưởng đến nam giới, chẳng hạn như thoát vị bẹn và viêm mào tinh hoàn. Bác sĩ có thể giúp chẩn đoán khối u hoặc bất kỳ tình trạng tiềm ẩn nào.

Tổn thương

Một cú đánh vào tinh hoàn có thể gây bầm tím, đau và sưng. Tinh hoàn cũng có thể bị vỡ hoặc phát triển thành tụ máu. Tụ máu xảy ra khi máu tụ lại xung quanh tinh hoàn và đè lên nó, ảnh hưởng đến lưu lượng máu.

Nếu một người bị va chạm vào tinh hoàn và bị đau, sưng tấy, tốt nhất nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là các tĩnh mạch giãn nở, lớn bất thường ở tinh hoàn. Đôi khi, giãn tĩnh mạch thừng tinh không gây ra triệu chứng.

Khi đó, một người có thể nhận thấy cơn đau tinh hoàn trở nên trầm trọng hơn khi hoạt động thể chất hoặc qua ngày. Giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của một người.

Các chuyên gia y tế vẫn chưa xác nhận được nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thừng tinh nhưng thường có thể điều trị bằng phẫu thuật.

Hầu hết các giãn tĩnh mạch thừng tinh đều không có triệu chứng và các bác sĩ thường phát hiện ra chúng một cách tình cờ. Hầu hết các giãn tĩnh mạch thừng tinh thường không cần điều trị vì cơn đau tinh hoàn thường do nguyên nhân khác.

Đau tinh hoàn khi nào nên gặp bác sĩ?

Hãy nói chuyện với chuyên gia y tế hoặc đến phòng cấp cứu ngay lập tức nếu bạn có:

  • Đau đột ngột, dữ dội ở một hoặc cả hai tinh hoàn.
  • Đau tinh hoàn cùng với buồn nôn, nôn và/hoặc đau bụng.
  • Sưng tấy.
  • Đau tinh hoàn kéo dài hơn một giờ hoặc không thuyên giảm khi bạn nghỉ ngơi hoặc nằm.

Đặt lịch hẹn khám và điều trị đau tinh hoàn ở Phòng khám Đa khoa Family Health:

Đau tinh hoàn được chẩn đoán như thế nào?

Chuyên gia y tế hoặc bác sĩ sẽ xem xét bệnh sử của bạn và thực hiện khám sức khỏe. Họ sẽ kiểm tra tinh hoàn của bạn khi bạn đứng lên và nằm xuống. Trong quá trình kiểm tra thể chất, họ có thể hỏi những câu hỏi sau:

  • Cơn đau của bạn bắt đầu khi nào?
  • Tinh hoàn của bạn bị đau bao lâu rồi?
  • Chính xác thì bạn bị đau ở đâu?
  • Gần đây bạn có bị chấn thương ở bụng hoặc háng không?
  • Có hoạt động nào giúp bạn cải thiện cơn đau hoặc làm cho cơn đau trở nên tồi tệ hơn không, chẳng hạn như đi vệ sinh, tập thể dục, thủ dâm, quan hệ tình dục hoặc ngồi không?
  • Lịch sử quan hệ tình dục gần đây của bạn.

Một số xét nghiệm dưới đây có thể giúp chẩn đoán nguyên nhân gây đau tinh hoàn:

  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu có thể giúp loại trừ nhiễm trùng là nguyên nhân có thể gây đau tinh hoàn.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Phân tích nước tiểu cũng có thể giúp loại trừ nhiễm trùng.
  • Siêu âm: Nếu bác sĩ nghi ngờ có khối u ở tinh hoàn của bạn, họ có thể yêu cầu siêu âm để giúp chẩn đoán ung thư tinh hoàn.

Phương pháp điều trị khi đau tinh hoàn

Bạn có thể làm giảm tình trạng đau tinh hoàn ngay tại nhà. Một số biện pháp khắc phục có thể bao gồm:

  • Chườm lạnh hoặc chườm đá lên vùng đó. Quấn đá hoặc túi chườm lạnh vào một chiếc khăn và chườm liên tục trong ngày, mỗi lần không quá 15 phút.
  • Đặt một chiếc khăn cuộn lại dưới bìu trong khi nằm ngửa.
  • Tắm nước ấm.
  • Dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Không phải ai cũng có thể dùng NSAID, vì vậy tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Nếu các biện pháp khắc phục tại nhà không hiệu quả, hãy nói chuyện với chuyên gia y tế hoặc bác sĩ của bạn. Họ có thể kê đơn thuốc giúp giảm đau, bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống nhiễm trùng: Những loại thuốc này có thể điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus. 
  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng (TCA): Một số thuốc chống trầm cảm, bao gồm amitriptyline, có thể điều trị đau dây thần kinh.

Câu hỏi thường gặp

Đau tinh hoàn có nguy hiểm không?

Đau tinh hoàn có thể do một số bệnh lý đơn giản gây ra, nhưng đôi khi có thể là một tình trạng cấp cứu cần quan tâm. Nếu bạn đau tinh hoàn kèm theo các triệu chứng khác như buồn nôn và nôn, bạn nên tìm đến cơ sở y tế để được kiểm tra kịp thời.

Đau tinh hoàn có chữa được không?

Bạn có thể làm giảm tình trạng đau tinh hoàn ngay tại nhà, chẳng hạn như: Chườm lạnh, đặt khăn dưới bìu khi nằm, tắm nước ấm,… Nếu các biện pháp trên không hiệu quả, hãy nói chuyện với chuyên gia y tế hoặc bác sĩ của bạn để được thăm khám cẩn thận.


Nếu bạn đang bị đau 1 bên tinh hoàn hoặc cả hai, tốt nhất nên đi khám bác sĩ hoặc tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu cơn đau gây buồn nôn và nôn. Trong trường hợp xoắn tinh hoàn, cần phải tìm đến chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.