Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán rối loạn cương dương?

Tại sao cần xét nghiệm máu giúp chẩn đoán rối loạn cương dương? Đã không ít người cho rằng mọi bệnh lý liên quan đến “cậu bé” và khả năng sinh sản đều cần xét nghiệm tinh dịch đồ thay vì xét nghiệm máu. Tuy nhiên, không phải bệnh nam khoa nào cũng được chẩn đoán chính xác bằng tinh dịch đồ. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Tại sao cần xét nghiệm máu khi bị rối loạn cương dương?

Theo nghiên cứu, tỉ lệ nam giới dưới 40 tuổi bị rối loạn cương dương chiếm khoảng 1-10%, từ 40 đến 49 tuổi là 2-9%. Từ 60-69 tuổi, con số này tăng lên đáng kể 20-40%. Sau 70 tuổi, tỉ lệ nam giới mắc rối loạn cương dương lên đến 50-100%.

Rối loạn cương dương là chuyện khá tế nhị của nam giới. Một số ít cánh mày râu không dám thừa nhận hoặc không dám nói ra vấn đề của mình. Việc nam giới trì hoãn thăm khám và điều trị có thể khiến bệnh tình phát triển sang giai đoạn nặng hơn, quá trình điều trị phức tạp, gây tốn kém về tiền bạc và thời gian. Do đó, nam giới cần xác định và điều trị từ sớm rối loạn cương dương nhằm hạn chế khả năng vô sinh và các biến chứng nguy hiểm có khả năng xảy ra trong tương lai.

Đã có không ít người cho rằng để chẩn đoán rối loạn cương dương cần xét nghiệm tinh dịch đồ. Trên thực tế, xét nghiệm tinh dịch đồ được thực hiện nhằm mục đích đánh giá số lượng và chất lượng tinh trùng phục vụ cho mục đích đánh giá khả năng sinh sản. 

xét nghiệm máu chẩn đoán rối loạn cương dương
Không phải vấn đề Nam khoa nào cũng được chỉ định làm xét nghiệm tinh dịch đồ

Tuy nhiên, để chẩn đoán và sớm phát hiện rối loạn cương dương, xét nghiệm máu sẽ cho ra kết quả chính xác nhất dựa vào nồng độ các nội tiết tố và chỉ số cơ thể liên quan đến chức năng tình dục. Nhân viên y tế sẽ chỉ định nam giới bị rối loạn cương dương xét nghiệm máu thay vì xét nghiệm tinh dịch đồ để xác định nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ của bệnh, từ đó đưa ra phương pháp lời khuyên và điều trị phù hợp nhất.

Xét nghiệm máu chẩn đoán rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngoài yếu tố tâm lý, thói quen sinh hoạt tình dục, thói quen ăn uống thì các bệnh lý cũng có khả năng gây rối loạn cương dương. Đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh tim, ung thư tuyến tiền liệt,… là các bệnh lý thường gặp. Xét nghiệm máu được sử dụng để kiểm tra bất kỳ vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn có khả năng gây rối loạn cương dương.

xét nghiệm máu chẩn đoán rối loạn cương dương
Xét nghiệm máu là một phần quan trọng để chẩn đoán rối loạn cương dương

Xét nghiệm máu là một phần quan trọng để chẩn đoán rối loạn cương dương. Các chỉ số trong xét nghiệm máu có thể cho bạn biết các vấn đề đang xảy ra với sức khỏe tổng thể và với “cậu bé.” Từ đó giúp bác sĩ đưa ra các điều trị phù hợp và khuyến nghị thay đổi lối sống giúp cải thiện tình trạng bệnh.

  • Xét nghiệm máu toàn phần: Giúp phát hiện các bất thường trong số lượng và chất lượng các tế bào máu và tình trạng nhiễm trùng đang diễn ra. Thiếu máu có thể khiến cơ thể mệt mỏi, mất tập trung và không còn hứng thú với tình dục.
  • Xét nghiệm hormone trong máu: Được thực hiện với mục đích đo nồng độ testosterone và prolactin trong máu. Testosterone là hormone sinh dục tham gia vào việc quy định các đặc điểm và chức năng thiết yếu bên trong cơ thể nam giới. Testosterone cũng ảnh hưởng đến khả năng cương cứng của dương vật.
  • Đo lường lipid và chất béo: Chỉ số cholesterol bất ổn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và chức năng tình dục nam. Chỉ số cholesterol và lipid trong máu ở mức độ cao là dấu hiệu xơ vữa động mạch. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu đến các cơ quan, trong đó có cả dương vật. Khi máu lưu thông đến dương vật không được ổn định sẽ khiến việc cương cướng trở nên khó khăn hơn nhiều.
xét nghiệm máu chẩn đoán rối loạn cương dương
Chỉ số testosterone ở nam giới có sự ảnh hưởng lớn đến sự cương cứng của dương vật

Cải thiện rối loạn cương dương với Docosan

Docosan là đơn vị cung cấp dịch vụ xét nghiệm máu chẩn đoán và đánh giá rối loạn chức năng tình dục nam. Rối loạn chức năng tình dục ngày càng phổ biến ở nam giới, điển hình là rối loạn cương dương, suy giảm ham muốn tình dục và xuất tinh bất thường.

Gói Đánh giá rối loạn chức năng tình dục nam sẽ cho bạn biết 14 chỉ số quan trọng liên quan đến chức năng tình dục nam giới. Kết quả xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây rối loạn cương dương, từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả. Quy trình lấy mẫu máu được thực hiện bởi nhân viên y tế có kinh nghiệm, được đào tạo chuyên môn và thường xuyên kiểm tra sức khỏe.

xét nghiệm máu chẩn đoán rối loạn cương dương
Gói đánh giá rối loạn chức năng tình dục nam giới giúp chẩn đoán rối loạn cương dương
  • Quy trình lấy mẫu máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn và chuẩn xác
  • Mẫu phẩm được đưa về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Trả kết quả đúng hẹn qua ứng dụng Docosan

Sau khi nhận kết quả, bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa giải thích, hướng dẫn đọc kết quả. Nếu không có dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe, bác sĩ sẽ khuyến nghị một số biện pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe giúp phòng bệnh. Ngược lại, khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu lạ nào, tùy vào nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Đồng thời, Docosan hỗ trợ kết nối người bệnh với cơ sở y tế uy tín để tiến hành điều trị.

Xét nghiệm máu chẩn đoán rối loạn cương dương cần lưu ý những gì?

Để tránh làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu chẩn đoán rối loạn chức năng tình dục nói chung và rối loạn cương dương nói riêng, nam giới cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần nhịn ăn tối thiểu từ 8 – 10 giờ đồng hồ trước khi làm xét nghiệm máu chẩn đoán rối loạn cương dương. Không nên dùng nước ngọt, nước có gas, đồ uống chứa chất kích thích. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể uống nước lọc để tránh mất nước.
  • Ưu tiên xét nghiệm máu vào buổi sáng vì đây là thời điểm cơ thể đạt trạng thái “sạch”, đồng thời đảm bảo yếu tố nhịn ăn.
  • Tạm ngưng việc sử dụng thuốc để tránh làm sai lệch kết quả. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn có thể sử dụng thuốc nhưng cần trao đổi với bác sĩ về vấn đề này.
  • Giữ tâm lý ổn định, tránh lo lắng và hoang mang quá mức vì quy trình lấy máu rất đơn giản, không quá phức tạp.
xét nghiệm máu chẩn đoán rối loạn cương dương
Trao đổi với bác sĩ về loại thuốc đang sử dụng nhằm tránh ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán rối loạn cương dương

Với những thông tin được trình bày trong bài viết đã giúp bạn có được câu trả lời tại sao cần xét nghiệm máu khi bị rối loạn cương dương. Mặc dù xét nghiệm tinh dịch đồ được xem là thủ thuật kiểm tra chủ đạo ở nam giới nhưng không phải bệnh nam khoa nào cũng có thể phát hiện qua tinh dịch đồ. Xét nghiệm máu sẽ cho bạn những chỉ số cụ thể nhất nhằm phát hiện nguyên nhân và đánh giá mức độ bệnh. Trao đổi kỹ hơn với bác sĩ chuyên khoa để biết thêm thông tin liên quan.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.