Mất răng số 6 có sao không? Cách điều trị hiệu quả

Mặc dù tất cả các răng đều quan trọng, nhưng răng số 6 là răng cần được quan tâm chăm sóc đặc biệt hơn. Nó đóng vai trò không chỉ trong việc nhai nghiền thức ăn mà còn duy trì kích thước dọc khớp cắn, duy trì vị trí cân bằng của môi và má.

Tình trạng mất răng số 6
Tình trạng mất răng số 6

Răng số 6 là răng vĩnh viễn đầu tiên mọc lúc 6 tuổi. Ở tuổi này, chúng ta còn chưa đủ ý thức bảo vệ sức khỏe răng miệng đúng cách. Vì thế không cẩn thận có thể dẫn đến sâu răng và thậm chí có thể gây mất răng số 6 từ rất sớm. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ qua bài viết dưới đây.

Răng số 6 là răng nào?

Vị trí răng số 6
Vị trí răng số 6

Răng số 6 hay còn gọi là răng hàm thứ nhất là răng vĩnh viễn mọc đầu tiên, đánh dấu sự khởi đầu giữa bộ răng sữa của tuổi nhỏ và bộ răng vĩnh viễn của tuổi trưởng thành.

Bộ răng vĩnh viễn bao gồm 32 chiếc trên cả 2 hàm, trong đó có 2 răng số 6 hàm trên và 2 răng số 6 hàm dưới đối xứng nhau. Nó nằm ở vị trí thứ 6 từ răng cửa vào hoặc thứ 3 từ răng khôn ra.

Qua đó, các trường hợp mất răng số 6 có thể gặp là:

  • Mất răng số 6 hàm trên: Mất răng số 6 hàm trên sẽ tạo vị trí trống tại đó, điều này làm cho các răng bên cạnh không còn điểm tựa cũng như không khớp với nhau. Do đó, sức nhai thức ăn giảm, ảnh hưởng không tốt cho tiêu hóa.
  • Mất răng số 6 hàm dưới: Giống như mất răng số 6 hàm trên, khi mất răng số 6 hàm dưới, cung hàm không còn được trọn vẹn, làm cho hoạt động nhai nghiền kém hiệu quả hơn. Thêm vào đó, điểm tựa hàm dưới mất đi, răng số 6 hàm trên có xu hướng bị tụt xuống, lỏng lẽo và dễ mất theo.
  • Mất 2 răng số 6 hàm dưới: Răng số 6 là răng vĩnh viễn mọc đầu tiên, tạo điểm tựa để các răng vĩnh viễn khác trên cung hàm mọc đúng vị trí. Cùng với đó, răng số 6 đảm nhiệm chức năng nhai chính cho cả hàm. Chính vì vậy, mất cả 2 răng số 6 hàm dưới làm giảm phần lớn sức nhai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tiêu hóa thức ăn.

Nguyên nhân mất răng số 6

Sâu răng là nguyên nhân gây mất răng số 6 hàng đầu
Sâu răng là nguyên nhân gây mất răng số 6 hàng đầu

Đa số mọi người được nha sĩ phát hiện mất răng số 6 từ rất sớm. Khi còn nhỏ họ không biết rằng răng số 6 bắt đầu hình thành đã là răng vĩnh viễn không phải răng sữa. Do đó mất răng số 6 thường gặp bởi các lý do sau đây:

  • Sâu răng: Sâu răng là bệnh lý răng miệng xảy ra nhiều nhất mà nguyên nhân chính là do chế độ chăm sóc răng miệng không đúng cách. Mảng bám và các vụn thức ăn tích tụ trên răng khiến vi khuẩn phát triển. Chúng tiết ra các axit làm mòn men răng và tấn công dần vào trong cấu trúc răng. Nếu không được điều trị kịp thời, sâu răng có thể gây mất răng.
  • Bệnh viêm nha chu: Bệnh viêm nha chu là bệnh nhiễm trùng nướu do vi khuẩn làm tổn thương phần mô mềm và phá hủy xương xung quanh răng. Viêm nha chu có thể khiến cho răng bị lỏng lẽo và lâu dần dẫn đến mất răng.
  • Chấn thương răng: Những chấn thương tác động vào vùng mặt có thể ảnh hưởng đến xương hàm và làm gãy răng.
  • Di truyền: Hypodontia, Oligodontia, Anodontia là những bệnh lý mất răng bẩm sinh do di truyền. Một người mắc chứng thiếu răng sẽ bị thiếu 1 hoặc thậm chí là toàn bộ răng, dĩ nhiên cũng bao gồm mất răng số 6.

Xác định nguyên nhân gây mất răng số 6 sẽ giúp việc lên phác đồ điều trị chuẩn xác, hãy đặt lịch khám với nha sĩ gần bạn nhất:

Hậu quả của việc mất răng số 6

Lệch khớp cắn gây đau nhức răng
Lệch khớp cắn gây đau nhức răng

Răng số 6 là răng cối lớn nhất trên cung hàm và có vai trò rất quan trọng, đảm nhận chức năng nhai chính do lực nhai dồn vào 4 chiếc răng hàm số 6. Bên cạnh đó, hệ thống dây thần kinh, mạch máu tại đây cũng nhiều hơn so với các răng khác. Do đó, ảnh hưởng của việc mất răng số 6 rất lớn, bao gồm:

  • Ảnh hưởng đến sức nhai và khả năng tiêu hóa: Răng số 6 chiếm 12% tổng sức nhai toàn hàm. Tuy nhiên mất một răng số 6, sức nhai giảm 24% vì răng đối diện cũng không còn tác dụng nữa. Vì thế mất 2 răng số 6 ở 2 bên làm giảm mất gần 50% sức nhai. Thức ăn không được nghiền nát kĩ mà được đưa xuống dạ dày khiến dạ dày co bóp và hoạt động nhiều hơn, gây áp lực lớn đến hệ tiêu hóa.
  • Lệch khớp cắn: Khi một răng bị mất đi, các răng bên cạnh có xu hướng bị xô lệch, nghiêng sang khoảng trống, theo thời gian dẫn đến hiện tượng lệch khớp cắn khiến cho bạn có cảm giác mỏi hàm, đau nhức. Trường hợp mất răng số 6 hàm dưới, vị trí răng đối diện cũng chịu tác động trực tiếp, hướng trồi xuống do không có trụ đỡ phía dưới dễ dẫn đến sâu răng hoặc viêm nha chu.
  • Mất tính thẩm mỹ khuôn mặt: Khi mất một răng số 6, sức nhai giảm đi đáng kể. Vì thế cơ thể có xu hướng tập trung nhai một bên hàm. Việc nhai một bên lâu ngày có thể đưa đến nhiều hậu quả như đau khớp thái dương hàm, cơ mặt phát triển không đều, bên to, bên nhỏ.
  • Gây tiêu xương hàm: Xương hàm có cấu tạo bám chắc vào chân răng và phát triển nhờ lực tác động của răng khi nhai thức ăn. Do đó, khi răng bị mất xương hàm cũng dần thoái hóa và tiêu biến đi. Quá trình này diễn ra âm thầm, không gây đau đớn cho đến khi tạo thành vết lõm sâu chỗ trống và lộ cả chân răng bên cạnh. Điều này còn khiến cho tình trạng xô lệch răng càng nhiều hơn.
  • Dễ gây lão hóa sớm: Xương hàm bị tiêu biến, mặt sẽ dần hóp lại. Khi đó, cơ mặt không được xương hàm nâng đỡ, da cũng qua đó mà chảy xệ, nhăn nheo theo. Chính vì vậy, không chỉ làm già hơn tuổi mà người mất răng số 6 cũng cảm thấy da lão hóa hơn trước.
  • Gây ra các bệnh lý răng miệng khác: Do tạo ra lỗ trống giữa 2 răng kề nhau nên gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng. Thức ăn bị đọng lại chỗ hõm giúp vi khuẩn dễ sinh sôi phát triển gây viêm nướu, viêm nha chu hoặc sâu răng,…

Phương pháp điều trị mất răng số 6

Phương pháp cấy ghép răng implant
Phương pháp cấy ghép răng implant

Trước khi lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của nha sĩ. Qua đó có thể đánh giá tình trạng cụ thể của bạn và đưa ra biện pháp thích hợp nhất. Các phương pháp điều trị mất răng số 6 phổ biến như:

Làm cầu răng sứ

Phương pháp này gồm một dải răng sứ gồm có 3 răng và được lắp vào vị trí trống. Khi thực hiện, 2 răng bên cạnh vị trí mất được mài cùi răng và sau đó đặt cầu răng sứ lên. Cầu răng được gắn cố định trên các răng trụ 2 bên, giúp lấp đầy khoảng trống trên cung hàm.

Răng hàm có chức năng quan trọng trong việc nghiền nát thức ăn. Chính vì vậy, nếu răng liền kề bị mài quá nhiều dễ khiến răng ê buốt và cung hàm yếu hơn. Không những thế, việc làm cầu răng khắc phục được phần răng bên trên nhưng không khắc phục được phần chân răng đã mất. Điều này dẫn đến tình trạng tiêu xương hàm cũng như độ bền của cầu răng sứ không duy trì được lâu.

Tuy nhiên, ưu điểm của phương pháp này là thời gian thực hiện nhanh hơn các phương pháp khác cũng như độ thẩm mỹ cao, màu sắc răng nhìn giống như răng thật. Thêm vào đó, độ cứng của chất liệu tốt, tạo được cảm giác nhai tự nhiên như bình thường.

Phương pháp cấy ghép răng implant

Răng implant được cấy ghép có hình dáng giống như răng thật. Trong đó, chân răng là trụ implant làm từ vật liệu titanium được cắm trực tiếp vào xương hàm, còn thân răng bên trên là răng sứ.

Loại trụ implant có tác dụng tích hợp cùng với xương hàm thành một khối vững chắc. Từ đó, không chỉ lắp đầy được chỗ trống răng số 6 bị mất mà còn khắc phục được tình trạng tiêu xương cũng như không cần mài răng làm điểm chịu lực.

Tuy nhiên, thời gian hoàn thành quy trình này khá lâu khoảng 2 – 3 tháng tùy theo cơ địa của mỗi người. Bệnh nhân cần chờ đợi để trụ implant được tích hợp chắc chắn vào xương hàm trước khi sử dụng.

Điều trị mất răng số 6 ở đâu?   

Lựa chọn phòng khám điều trị mất răng uy tín

Nhiều người nhầm tưởng rằng răng số 6 là răng sữa do thời gian mọc răng này quá sớm. Vì thế cũng khiến cho việc chăm sóc răng không được chú trọng đúng mức gây ra mất răng từ sớm. Bên cạnh đó, vị trí trống này ít bị ảnh hưởng bởi thẩm mỹ khi cười nói, càng làm cho mọi người để mất răng số 6 lâu năm mà không hề khắc phục.

Việc để mất răng số 6 càng lâu có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và kéo theo các răng khác cũng có nguy cơ mất theo. Do đó, bạn nên được can thiệp càng sớm càng tốt bởi các nha sĩ có chuyên môn để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị. Các thủ thuật can thiệp răng số 6 khá phức tạp do vị trí này là răng hàm lớn hay còn gọi là răng cấm cho nên việc lựa chọn phòng khám, bệnh viện răng hàm mặt có uy tín là vô cùng quan trọng.

Chăm sóc trong và sau điều trị mất răng số 6

Chăm sóc trong khi chờ điều trị

Sau khi nhổ răng số 6, vết thương ở chân răng chưa được hồi phục hoàn toàn. Lúc này, việc chăm sóc rất quan trọng để giúp lành thương nhanh hơn.

Làm sạch khoang miệng

Sau khi nhổ, quá trình hình thành cục máu đông diễn ra giúp cầm máu tại chỗ. Vì thế trong 24 giờ đầu tiên, không nên đánh răng để tránh tác động vào vết thương. Thay vào đó, súc miệng nhẹ nhàng bằng nước sạch để loại bỏ những mảng bám trên khoang miệng. Đặc biệt, không dùng nước muối đặc tự pha làm cản trở quá trình cầm máu.

Sau đó, ngày thứ hai, có thể trở lại chế độ chăm sóc răng như bình thường. Chú ý hạn chế chải răng vào vùng vết thương. Đảm bảo chế độ ăn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, cũng như lựa chọn thức ăn mềm, dễ nhai nuốt và nhiệt độ thức ăn không quá nóng.

Tùy thuộc vào khả năng phục hồi vết thương của từng người, tình trạng sức khỏe răng miệng và phương pháp phục hình răng mà thời gian trồng răng sau khi nhổ sẽ khác nhau.

Cấy ghép implant có thể thực hiện ngay sau khi nhổ răng nếu tính trạng hàm đáp ứng được các yêu cầu của nha sĩ. Mặc khác, phương pháp bắc cầu răng sứ phải cần thời gian từ 3 – 6 tháng để vết thương hoàn toàn ổn định.

Chăm sóc sau khi điều trị

Sau khi thực hiện kĩ thuật phục hình răng, bạn cần quan tâm đến chế độ chăm sóc răng miệng để kéo dài tuổi thọ răng và tránh mắc phải các bệnh lý răng miệng.

  • Vệ sinh răng bằng bàn chải lông mềm: Để tránh tổn thương nướu và tác động chà xát mạnh vào vùng răng trồng, bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm và chải răng đúng cách để loại bỏ toàn bộ mảng bám thức ăn cũng như là ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ gây hại răng.
  • Súc miệng nước muối: Nước muối 0,9% có khả năng giúp làm sạch khoang miệng, loại bỏ các vi khuẩn gây hôi miệng và viêm nướu.
  • Sử dụng chỉ nha khoa: Theo các nha sĩ, tuyệt đối không nên sử dụng tăm xỉa răng khi muốn làm sạch kẽ răng. Thay vào đó, chỉ nha khoa vừa có thể loại bỏ mảng bám răng nhẹ nhàng vừa không gây ra tình trạng thưa răng, răng lỏng lẻo.
  • Chế độ ăn uống hợp lý:
    • Tránh sử dụng các thực phẩm cứng và dai ảnh hưởng đến lực nhai của hàm, làm cho răng trồng dễ sứt mẻ, bung ra.
    • Không ăn thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng, gây ảnh hưởng đến chất liệu làm răng.
    • Hạn chế cà phê, nước trà hoặc các thực phẩm gây ố màu răng và làm mòn răng mới.
    • Tránh các tác động mạnh trực tiếp lên răng được trồng, bảo vệ tuổi thọ của răng được lâu hơn.

Phòng ngừa mất răng số 6

Dựa vào các nguyên nhân gây mất răng mà chúng ta có thể có các biện pháp phòng tránh như là:

  • Vệ sinh răng sạch sẽ, đánh răng thường xuyên ít nhất 2 lần/ngày bằng bàn chải mềm và kem đánh răng có chứa fluor.
  • Súc miệng và sử dụng chỉ nha khoa khi có thức ăn mắc ở kẽ răng.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý và hạn chế các thực phẩm có ảnh hưởng đến răng miệng.
  • Thăm khám răng định kỳ bởi nha sĩ để bảo vệ răng luôn khỏe mạnh, kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh lý răng miệng.
Đánh răng thường xuyên là biện pháp phòng ngừa mất răng hiệu quả
Đánh răng thường xuyên là biện pháp phòng ngừa mất răng hiệu quả

Câu hỏi thường gặp

Mất răng số 6 có niềng được không?

Mất răng số 6 có thể niềng răng bình thường. Niềng răng có thể giúp kéo răng số 7 vào vị trí răng số 6 để lấp đầy khoảng trống trên cung hàm. Tuy nhiên, nếu lỗ trống quá rộng hoặc răng khôn cũng không còn thì cách niềng trên không mang lại hiệu quả. Vì thế, trường hợp này phải tiến hành trồng răng tại vị trí số 6 trước rồi mới tiếp tục niềng răng chỉnh hàm.

Mất răng số 6 hàm dưới có sao không?

Các hậu quả do mất răng số 6 đã đề cập như là:
– Ảnh hưởng đến sức nhai và khả năng tiêu hóa
– Lệch khớp cắn
– Mất tính thẩm mỹ khuôn mặt
– Gây tiêu xương hàm, lão hóa da sớm
– Mắc các bệnh lý răng miệng khác.
– Ngoài ra, mất răng số 6 hàm dưới có thể khiến răng bị tụt xuống do thiếu điểm tựa dưới. Từ đó, răng dễ lung lay và vi khuẩn tăng cơ hội trú ngụ gây viêm nướu, viêm nha chu,…thậm chí mất tiếp răng hàm trên.

Trồng răng số 6 mất bao nhiêu tiền?

Tùy theo phương pháp được lựa chọn điều trị, tình trạng răng phù hợp với chất liệu nào mà giá trồng răng số 6 dao động khác nhau.
Phương pháp bắc cầu răng có giá từ khoảng 6 triệu đến 60 triệu.
Phương pháp cấy ghép răng implant có giá từ khoảng 15 triệu đến 80 triệu.

Hy vọng qua bài viết này, mọi người sẽ có thêm thông tin đáng tin cậy về tình trạng mất răng số 6. Bài viết được tham khảo ý kiến của nha sĩ và các nguồn tin cậy trong và ngoài nước. 

Tuy nhiên, Doctor có sẵn khuyến khích mọi người tìm và đặt lịch hẹn với nha sĩ có chuyên môn để được tư vấn cụ thể hơn.