Sưng lợi là gì? Nguyên nhân và cách chữa sưng lợi tốt nhất

Sưng lợi răng không chỉ gây đau nhức, khó chịu mà nếu để lâu còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng. Vậy nguyên nhân gây sưng nướu là gì? Làm sao để ngăn ngừa sưng nướu? Doctor có sẵn sẽ bật mí với bạn qua bài viết sau đây.

Tổng quát về lợi

Nướu răng rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng mỗi người. Nướu được tạo thành từ mô hồng, bao phủ xương hàm, phần mô này dày, xơ và đầy mạch máu.

Nếu lợi bị sưng, chúng có thể nhô ra hoặc phình ra. Sưng nướu thường bắt đầu khi mọc răng. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân mà nướu của bạn có thể trở nên sưng tấy dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Nướu bị sưng có màu đỏ thay vì màu hồng bình thường.

Phần nướu bị sưng thường bị kích ứng, nhạy cảm hoặc đau. Bạn cũng có thể nhận thấy nướu răng dễ chảy máu hơn khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa.

sưng lợi

Xem thêm: Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới: Nguyên nhân và điều trị

Nguyên nhân nào gây ra sưng lợi?

Viêm lợi

Đây là nguyên nhân thường gặp khiến sưng lợi. Đây là một bệnh về nướu phổ biến khiến nướu của bạn bị kích ứng và sưng tấy lên. Nhiều người thường sẽ không biết mình bị viêm lợi vì các triệu chứng có thể khá nhẹ. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, viêm nướu cuối cùng có thể dẫn đến một tình trạng nghiêm trọng hơn nhiều là viêm nha chu và có thể mất răng.

Viêm lợi thường là kết quả của việc vệ sinh răng miệng kém, tạo điều kiện cho mảng bám tích tụ trên đường viền nướu và răng. Mảng bám răng là một lớp màng bao gồm vi khuẩn và các mảnh thức ăn lắng đọng trên răng theo thời gian. Nếu mảng bám vẫn còn trên răng trong một vài ngày, nó sẽ trở thành cao răng.

Đang trong thai kỳ

Bị sưng lợi trong thời kỳ mang thai cũng là triệu chứng thương hay gặp phải do cơ thể sản sinh ra nhiều hormone làm tăng lưu lượng máu ở nướu răng. Sự gia tăng lưu lượng máu này có thể khiến nướu của bạn dễ bị kích ứng hơn, dẫn đến sưng tấy.

Những thay đổi nội tiết tố này cũng có thể cản trở cơ thể bạn chống lại vi khuẩn thường gây nhiễm trùng nướu. Điều này có thể làm tăng khả năng mắc bệnh viêm lợi.

Thiếu Vitamin

Thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin B và C có thể gây sưng lợi. Ví dụ, vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì và sửa chữa răng và nướu của bạn. Nếu mức vitamin C của bạn giảm xuống quá thấp, bạn có thể mắc bệnh còi . Bệnh còi có thể gây thiếu máu và bệnh nướu răng.

Cách điều trị sưng lợi

Điều trị y tế

Nếu nướu bị sưng hơn hai tuần, bạn nên nói chuyện với nha sĩ. Nha sĩ của bạn sẽ hỏi các câu hỏi về thời điểm các triệu chứng của bạn bắt đầu và tần suất chúng xảy ra. Chụp X-quang răng toàn miệng có thể cần thiết. Họ cũng sẽ muốn biết liệu bạn có đang mang thai hay không hoặc liệu bạn có bất kỳ thay đổi nào gần đây trong chế độ ăn uống của mình hay không. Họ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng nhiễm trùng.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây sưng nướu răng của bạn, nha sĩ có thể chỉ định nước súc miệng giúp ngăn ngừa viêm nướu và giảm mảng bám. Họ cũng có thể khuyên bạn nên sử dụng một nhãn hiệu kem đánh răng cụ thể. Trong một số trường hợp, thuốc kháng sinh có thể cần thiết.

Nếu bạn bị viêm nướu quá nặng, bạn có thể phải phẫu thuật. Một lựa chọn điều trị phổ biến là cạo vôi răng và bào gốc. Đây là một thủ tục trong đó nha sĩ loại bỏ nướu bị bệnh, mảng bám răng và vôi răng, hoặc cao răng, trên chân răng để cho phép phần nướu còn lại lành lại.

Điều trị tại nhà

Chăm sóc nướu bị sưng. Dưới đây là một số mẹo để chăm sóc tại nhà:

  • Vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng: Làm dịu nướu của bạn bằng cách chải và dùng chỉ nha khoa nhẹ nhàng để không gây kích ứng nướu
  • Súc miệng bằng nước muối: Súc miệng bằng dung dịch nước muối để loại bỏ vi khuẩn trong miệng.
  • Uống nhiều nước: Nước sẽ giúp kích thích sản xuất nước bọt, làm suy yếu vi khuẩn gây bệnh trong miệng
  • Hạn chế chất kích thích: Tránh các chất kích thích, bao gồm nước súc miệng mạnh, rượu và thuốc lá.

Làm thế để ngăn ngừa nướu bị sưng?

Có một số biện pháp phòng ngừa mà bạn có thể thực hiện để tránh sưng nướu răng, đó là duy trì việc chăm sóc răng miệng đúng cách và ăn những thực phẩm lành mạnh.

Chăm sóc răng miệng

Chải răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, đặc biệt là sau bữa ăn. Hãy đến gặp nha sĩ của bạn ít nhất sáu tháng một lần để làm sạch cao răng. Nếu bạn bị khô miệng, nó có thể làm tăng nguy cơ tích tụ mảng bám và cao răng. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về nước súc miệng và kem đánh răng có thể giúp điều trị tình trạng này.

Ăn uống lành mạnh

Bổ sung các loại Vitamin và khoáng chất, nhất là Vitamin B, C sẽ giúp răng miệng khỏe mạnh hơn. Ngoài ra cũng tránh các loại thực phẩm quá cưng, quá nóng gây tác động xấu lên lợi.

Sưng lợi tuy không nguy hiểm nhưng lại gây ra không ít khó khăn cho người bệnh. Điều trị sớm là cách tốt nhất giúp bạn có một hàm răng khỏe mạnh.

Xem thêm: Chữa viêm chân răng có mủ tại nhà


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn: Healthline.com