Trẻ suy dinh dưỡng: Nguyên nhân, hệ quả và phòng chống

Trẻ suy dinh dưỡng là một thuật ngữ để chỉ việc ăn uống và hấp thu kém ở trẻ. Đây có thể là sự tiêu thụ dư thừa chất dinh dưỡng (suy dinh dưỡng) hoặc tiêu thụ không đủ chất dinh dưỡng (thiếu dinh dưỡng). Thiếu dinh dưỡng xảy ra khi một người tiêu thụ ít calo năng lượng hơn mức họ cần trong một thời gian dài. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, mời bạn đọc cùng Docosan tham khảo nội dung sau đây.

Suy dinh dưỡng ở trẻ em là gì?

Suy dinh dưỡng là sự kết hợp của sự thiếu hụt, dư thừa và mất cân bằng liên quan đến dinh dưỡng. Nó bao gồm:

  • Suy dinh dưỡng (gầy còm, thấp còi, nhẹ cân)
  • suy dinh dưỡng liên quan đến vi chất dinh dưỡng, có thể vừa thiếu hoặc vừa thừa vitamin và khoáng chất
  • Các bệnh không lây nhiễm liên quan đến chế độ ăn uống như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và một số bệnh ung thư
  • Thừa cân và béo phì

Suy dinh dưỡng ở trẻ em xảy ra khi lượng vitamin và khoáng chất của trẻ thấp hơn mức cần thiết để phát triển khỏe mạnh thời thơ ấu. Một số chỉ số về sức khỏe trẻ em bị thiếu hụt theo tiêu chuẩn tăng trưởng. Chúng bao gồm gầy còm, thấp còi và nhẹ cân.

  • Cân nặng so với chiều cao thấp được gọi là gầy còm. Nó chủ yếu là một tình trạng cấp tính liên quan đến giảm cân nghiêm trọng và gần đây.
  • Chiều cao thấp theo tuổi được gọi là thấp còi. Đó là kết quả của tình trạng thiếu dinh dưỡng mãn tính hoặc tái phát.
  • Cân nặng theo tuổi được gọi là nhẹ cân. Trẻ nhẹ cân có thể thấp còi và gầy còm, nhưng cũng có thể không. Thiếu cân là một tình trạng thường có thể được điều trị, tùy thuộc vào các tình trạng thể chất khác hiện có.

Mặc dù có thể điều trị được suy dinh dưỡng cấp tính, nhưng suy dinh dưỡng mãn tính ở trẻ em, đặc biệt là khi trẻ từ 5 tuổi trở xuống, có thể dẫn đến những hậu quả lâu dài ảnh hưởng đến phần đời còn lại của trẻ.

Nguyên nhân nào khiến trẻ em bị suy dinh dưỡng?

Một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em là do nghèo đói. Các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình có tỷ lệ tử vong liên quan đến suy dinh dưỡng ở trẻ em là lớn nhất.

Hơn một nửa số người đói trên thế giới sống ở châu Á  và một phần ba dân số châu Phi sống dưới mức nghèo đói toàn cầu, được Ngân hàng Thế giới xác định là sống dưới 1,90 đô la một ngày. Nạn đói ở châu Phi đang gia tăng, với hơn 60 triệu trẻ em bị đói ở châu Phi và 80% tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng là ở Nam Á.

Một nguyên nhân quan trọng khác gây ra suy dinh dưỡng do thiếu hụt là tình trạng mất an ninh lương thực, không có khả năng tiếp cận đáng tin cậy với đủ lượng thực phẩm dinh dưỡng, giá cả phải chăng để cho phép một người duy trì sức khỏe và có một cuộc sống năng động.

Suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ như thế nào?

Một cơ thể đang phát triển được cung cấp thức ăn và dinh dưỡng cần thiết để phát triển và phát triển sẽ phát triển nền tảng cho một cấu trúc não bộ vững chắc và một loạt các kỹ năng thể chất, xã hội và cảm xúc đi kèm.

Suy dinh dưỡng ở trẻ em có thể làm giảm hiệu quả của hệ thống miễn dịch, khiến sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi bệnh tật hoặc chấn thương. Suy dinh dưỡng có thể làm tổn thương các cơ quan và não, gây suy giảm khả năng nói, trí nhớ và các kỹ năng xử lý nhận thức tổng thể.

Trẻ em từ 5 tuổi trở xuống đặc biệt dễ bị suy dinh dưỡng. Trẻ cũng dễ bị nhiễm trùng hơn, và nếu không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, chúng có thể nhanh chóng bị ốm hoặc qua đời. Tình trạng thiếu an ninh lương thực , kết hợp với việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng kém, nhà ở dột nát và điều kiện vệ sinh kém là nguyên nhân dẫn đến những tác động của nghèo đói đối với trẻ em và sức khỏe toàn cầu.

Điều trị trẻ suy dinh dưỡng nặng

Việc điều trị trẻ suy dinh dưỡng thể cấp tính hoặc suy dinh dưỡng thực hiện theo Đề án 10 điểm do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xây dựng.

  • Điều trị mức đường huyết thấp: Glucose có thể được dùng bằng đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch.
  • Điều trị chứng hạ thân nhiệt , tình trạng thân nhiệt thấp bất thường. Thường xuyên
  • Theo dõi nhiệt độ cơ thể . Chăn có thể cung cấp hơi ấm cho trẻ.
  • Điều trị mất nước bằng các dung dịch bù nước đặc biệt cho người suy dinh dưỡng. Cần chú ý trong quá trình bù nước để tránh làm ngập quá trình tuần hoàn và làm tim hoạt động quá tải.
  • Điều chỉnh sự mất cân bằng điện giải . Điều này có thể được thực hiện bằng cách cho thêm kali và magiê vào thức ăn của trẻ.
  • Điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng . Do hệ thống miễn dịch cực kỳ suy yếu, nhiễm trùng có thể xảy ra mà không có triệu chứng, vì vậy, để phòng ngừa, trẻ em nên được dùng thuốc kháng sinh để ngăn ngừa một loạt các bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, trẻ trong tình trạng ổn định được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi.
  • Điều chỉnh sự thiếu hụt dinh dưỡng ; bổ sung vitamin và các nguyên tố vi lượng, đặc biệt là vitamin A, kẽm, axit folic và sắt.
  • Cho ăn thận trọng: Trong giai đoạn ổn định, dinh dưỡng được bắt đầu cẩn thận để tránh quá tải cho cơ thể suy nhược. Các phần nhỏ nhưng được cung cấp nhiều, nên chứa khoảng 100 kcal cho mỗi kg trọng lượng cơ thể ở trẻ em. Ngoài ra, cần cung cấp đủ chất lỏng (100-130 ml cho mỗi kg trọng lượng cơ thể).
  • Thúc đẩy tăng cân: Trong giai đoạn phục hồi chức năng, một cách tiếp cận mạnh mẽ để cho ăn là cần thiết để tăng cân nhanh chóng. Sự gia tăng nên được quan sát trong khoảng thời gian đều đặn và lý tưởng là khoảng 10 gam cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.
  • Tạo ra một môi trường tích cực: Vì suy dinh dưỡng thường kéo theo sự chậm phát triển trí tuệ, nên cần chú ý đến một môi trường kích thích và bảo vệ.
  • Kiểm tra tái khám định kỳ và chủng ngừa

Phòng chống trẻ suy dinh dưỡng và thiếu dinh dưỡng

Các bà mẹ và gia đình cần được giáo dục về dinh dưỡng lành mạnh và thân thiện với trẻ em để ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở trẻ em. Nên khuyến khích các bà mẹ cho trẻ bú sữa mẹ , vì việc nuôi con bằng sữa mẹ đảm bảo sự phát triển đầy đủ của hệ thống miễn dịch của trẻ. Trong thời gian này, một điều quan trọng không kém là mẹ phải được nuôi dưỡng đúng cách.

Điều quan trọng nữa là phải có một chế độ ăn uống cân bằng. Ở nhiều vùng, nơi có tình trạng suy dinh dưỡng phổ biến, người ta thường ăn những thức ăn có quá nhiều chất bột đường và quá ít vitamin. Chế độ ăn thường có ngũ cốc như gạo hoặc kê, nhưng thiếu rau và trái cây cung cấp vitamin cần thiết. Dinh dưỡng tốt từ sơ sinh đến ba tuổi là nền tảng quan trọng nhất để bé phát triển khỏe mạnh và tươi sáng.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: savethechildren