Dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi: Cách nhận biết và phòng ngừa

Sảy thai là hiện tượng phổ biến xảy ra ở 12 tuần đầu thai kỳ. Đặc biệt sảy thai 5 tuần tuổi chiếm tỷ lệ khá lớn và có những dấu hiệu đặc trưng. Tuy nhiên trong một số trường hợp những triệu chứng không phải lúc nào cũng cho thấy là bạn đang bị sảy thai. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu kỹ về dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi cũng như nguyên nhân và cách phòng ngừa dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi để sớm phát hiện những bất thường, đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh cho bạn. 

dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi

Sảy thai là gì?

Sảy thai là hiện tượng rất thường gặp trong vài tuần đầu của thai kỳ. Hầu hết điều này sẽ xảy ra trong 12 tuần đầu tiên. Tỷ lệ sảy thai 5 tuần tuổi thực tế thậm chí còn cao hơn vì một số phụ nữ sảy thai rất sớm mà không hề nhận ra rằng mình đang mang thai. 

Sau khi siêu âm phát hiện nhịp tim khỏe mạnh, khả năng sảy thai 5 tuần tuổi sẽ thấp hơn đáng kể. Nếu một người biết về việc mang thai thì khả năng sảy thai là khoảng 10 – 15%. Tỷ lệ sảy thai vào thời điểm này thay đổi đáng kể. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy khả năng sảy thai 5 tuần tuổi là 21,3%.

Sảy thai xảy ra khi thai ngừng phát triển, mô thai sẽ thoát ra khỏi cơ thể. Một số phụ nữ sẽ có dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi như cảm thấy đau quặn, đau giống như đang có kinh và trong hầu hết các trường hợp sẽ có chảy máu âm đạo. Khi phụ nữ sảy thai ba lần trở lên, các xét nghiệm có thể được thực hiện để tìm nguyên nhân. Xét nghiệm thường không được cung cấp cho những phụ nữ sảy thai một hoặc hai lần vì rất khó tìm thấy điều gì.

Có nhiều thuật ngữ mà bác sĩ sử dụng khi thảo luận về sẩy thai, bao gồm:

  • Đe dọa sẩy thai: Ra máu một ít trong thời kỳ đầu mang thai kèm theo đau lưng dưới. Cổ tử cung vẫn đóng. Trong trường hợp này, thai kỳ vẫn tiếp tục.
  • Sảy thai không thể tránh khỏi hoặc không đầy đủ: Đau bụng hoặc đau lưng, chảy máu và cổ tử cung mở. Nếu cổ tử cung mở thì việc sẩy thai được coi là không thể tránh khỏi.
  • Sảy thai hoàn toàn: Phôi thoát ra khỏi tử cung. Chảy máu và đau giảm nhanh chóng.
  • Sảy thai lỡ: Phôi đã chết nhưng không có triệu chứng nào khác như chảy máu hay đau đớn.
  • Sảy thai tái phát: Điều này được định nghĩa là ba lần sảy thai trở lên trong ba tháng đầu.

Tìm phòng khám Sản phụ khoa gần đây để thăm khám khi có dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi:

Có dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi khám ở đâu?

Hệ thống Phòng khám Sản Phụ khoa Dr Marie

Hệ thống phòng khám Sản Phụ khoa Dr.Marie được xây dựng và kiểm định chất lượng bởi tổ chức MSI Reproductive Choices đến từ Anh Quốc. Dr.Marie là một trong những hệ thống phòng khám sản phụ khoa lớn nhất Việt Nam với 12 phòng khám tại 9 tỉnh thành phố. Đội ngũ nhân viên của Dr.Marie được đào tạo và kiểm định chất lượng cung cấp dịch vụ định kỳ, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao nhất của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Tổ chức MSI Reproductive Choices và Bộ Y tế Việt Nam.

Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen

Phòng khám chuyên khoa phụ sản Hoa Sen (Lotus Clinic) chuyên  điều trị vô sinh, tầm soát ung thư, chẩn đoán và xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD), siêu âm, xét nghiệm máu,… với đội ngũ bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm, từng làm việc tại các Bệnh viện lớn của thành phố và được đào tạo ở trong và ngoài nước.

Hệ thống Phòng khám Phụ sản 315

Hệ thống phòng khám Phụ sản 315 cung cấp dịch vụ Phụ khoa, Sản khoa toàn diện bao gồm khám bệnh (khám Phụ khoa, Sản khoa và Hiếm muộn), siêu âm (siêu âm Sản, Phụ khoa), đo điện tim, đo tim thai, HPV, dịch vụ cấy que, đặt vòng, kế hoạch hóa gia đình. Các bác sĩ  đều rất giàu kinh nghiệm và đang trực tiếp khám, chữa bệnh tại các bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương. Thêm vào đó đội ngũ bác sĩ rất tận tâm, có kinh nghiệm lâu năm cũng sẽ biết cách tư vấn, trò chuyện để người bệnh cởi mở, chia sẻ vấn đề “thầm kín”.

Phòng khám Đa khoa Nhân Hậu

Phòng khám Đa khoa Nhân Hậu ;à địa chỉ uy tín cung cấp và phục vụ khách hàng các dịch vụ y tế có chất lượng cao và an toàn tại Tp Hồ Chí Minh. Đội ngũ Y Bác sĩ chuyên nghiệp có chứng chỉ hành nghề và nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn cao, tận tâm, tận lực. Hệ thống trang thiết bị ngoại nhập đồng bộ, hiện đại đảm bảo, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian chờ đợi, tránh tối đa việc sai sót trong khâu trả kết quả cho khách hàng. Đội ngũ nhân viên phòng khám luôn lắng nghe, thấu hiểu khách hàng và tư vấn tận tình.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare

Victoria Healthcare thành lập từ năm 2005 đến nay đã trải qua chiều dài kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe y tế cao cấp và tạo được sự tín nhiệm cao đối với khách hàng trong khu vực TP Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh lân cận. Hệ thống phòng khám Victoria Healthcare có nhiều chi nhánh tại các vị trí giao thông thuận tiện trong thành phố, đầy đủ các chuyên khoa phục vụ chức năng thăm khám và điều trị ngoại trú.

Bệnh viện Từ Dũ

Bệnh viện Từ Dũ là một bệnh viện phụ sản ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Với gần 100 năm làm việc và phát triển, Bệnh viện Từ Dũ là nơi ra đời của rất nhiều thế hệ em bé sinh ra ở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bệnh viện Từ Dũ cũng là một trong bệnh viện hàng đầu ở Việt Nam trong vấn đề về hiếm muộn và thụ tinh nhân tạo. Bệnh viện Từ Dũ là một trong những bệnh viện phụ sản hạng 1 được nhiều người dân trong và ngoài nước tin tưởng tìm tới khám chữa bệnh.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Bệnh viện Phụ Sản Trung ương không chỉ là cơ sở đầu ngành của chuyên ngành phụ sản, sinh đẻ kế hoạch và sơ sinh mà còn là cơ sở đào tạo đại học, sau đại học; nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến và chuyển giao công nghệ về chuyên ngành phụ sản, sơ sinh trong phạm vi cả nước.

Bệnh viện có bề dày truyền thống lịch sử, có đội ngũ giáo sư, bác sĩ được đào tạo cơ bản ở trong nước và được học tập nâng cao tay nghề ở các nước tiên tiến có ngành sản phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản phát triển (Châu Âu, Mỹ, Nhật, Úc,…) có tay nghề cao, được rèn luyện trong thực tế, tâm huyết với nghề nghiệp.

Dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi

Dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi là ra máu hoặc ra máu âm đạo, có thể từ tiết dịch màu nâu nhạt đến chảy máu rất nhiều. Vậy, sảy thai 5 tuần ra máu bao lâu? Tùy tình trạng thai kỳ mà lượng máu có thể nhiều hoặc ít. Ngoài ra, không phải trường hợp chảy máu nào cũng là do sảy thai. 

Các dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi bao gồm:

  • Chảy máu từ nhẹ đến nặng
  • Chuột rút và đau ở bụng
  • Đau lưng từ nhẹ đến nặng
  • Sụt cân
  • Dịch tiết ra từ âm đạo
  • Mô hoặc dịch tiết ra từ âm đạo
  • Chất nhầy màu trắng hồng
  • Cảm thấy yếu ớt hoặc choáng váng
  • Các cơn co thắt
  • Giảm đột ngột các triệu chứng mang thai

Nếu bạn đang mang thai và gặp bất kỳ dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi nào trong số này, hãy liên hệ với bác sĩ, nữ hộ sinh hoặc phòng khám thai ngay lập tức. Tuy nhiên, những triệu chứng này không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn đang bị sảy thai. Bạn cũng có thể bị sảy thai 5 tuần tuổi sớm mà không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong số này.

Tìm phòng khám Sản phụ khoa gần đây để thăm khám khi có dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi:

Nguyên nhân sảy thai 5 tuần tuổi 

Dưới đây là tổng quan về một số nguyên nhân phổ biến nhất gây sảy thai:

Nhiễm sắc thể bất thường

Khi dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi xảy ra, hơn một nửa trường hợp là do nhiễm sắc thể của em bé có vấn đề. Nhiễm sắc thể chứa các gen xác định những đặc điểm riêng biệt của em bé, chẳng hạn như màu tóc và màu mắt. Một em bé không thể phát triển bình thường nếu số lượng nhiễm sắc thể không đúng hoặc bị hư hỏng.

Sự bất thường trong nhiễm sắc thể của thai nhi có thể gây ra một trong nhiều vấn đề. Trong số phổ biến nhất là:

  • Trứng bị chết (thai thiếu phôi): Không có phôi phát triển.
  • Mang thai trứng: Cả hai bộ nhiễm sắc thể đều đến từ cha, trong khi không có bộ nào đến từ mẹ. Nhau thai không phát triển bình thường và thai nhi không phát triển.
  • Mang thai trứng một phần: Người cha cho thêm hai bộ nhiễm sắc thể ngoài bộ nhiễm sắc thể của mẹ. Phôi có thể bắt đầu phát triển nhưng sẽ sớm dừng lại.

Một số bất thường về nhiễm sắc thể khác có thể gây sảy thai. Chúng bao gồm trisomy 13, 18, 21 (hội chứng Down), monosomy (hội chứng Turner) và các vấn đề về nhiễm sắc thể giới tính khác.

Dưới đây là một số điều khác cần lưu ý về nhiễm sắc thể bất thường:

  • Không có cách nào để ngăn ngừa các vấn đề về nhiễm sắc thể xảy ra.
  • Khi bạn già đi, đặc biệt là sau 35 tuổi, nguy cơ mắc các vấn đề về nhiễm sắc thể nói riêng và sảy thai nói chung sẽ tăng lên.
  • Sảy thai do vấn đề về nhiễm sắc thể thường không xảy ra nữa ở những lần mang thai sau.

Vấn đề y tế

Dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi thường là do sức khỏe của người mẹ có vấn đề. Một số trong số này bao gồm:

  • Nhiễm trùng như cytomegalovirus hoặc rubella.
  • Các bệnh lâu dài được kiểm soát kém như tiểu đường hoặc huyết áp cao.
  • Bệnh tuyến giáp, lupus và các rối loạn tự miễn dịch khác.
  • Các vấn đề với tử cung hoặc cổ tử cung của bạn, chẳng hạn như u xơ, tử cung có hình dạng bất thường hoặc cổ tử cung mở và mở rộng quá sớm, được gọi là suy cổ tử cung.
  • Các bệnh lây qua đường tình dục (STD) như chlamydia, lậu, giang mai hoặc HIV.
  • Các vấn đề về đông máu làm tắc nghẽn các mạch máu đưa máu đến nhau thai.
  • Bất thường về cấu trúc tử cung: Tử cung có hình dạng bất thường và sự phát triển của u xơ (tăng trưởng không gây ung thư) trong tử cung có thể khiến thai nhi đang phát triển gặp nguy hiểm.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): Điều này xảy ra khi buồng trứng quá lớn, gây mất cân bằng nội tiết tố.
  • Cổ tử cung yếu: Cổ tử cung là phần cổ của tử cung. Khi các cơ ở cổ tử cung yếu, chúng có thể mở ra quá sớm trong thai kỳ, dẫn đến sảy thai.

Lối sống

Thói quen làm mẹ của bạn có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi. Dưới đây là một số thói quen nguy hiểm cho em bé đang phát triển:

  • Hút thuốc: Một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ mang thai tăng lên ngay cả khi chỉ có người cha hút thuốc.
  • Uống nhiều rượu
  • Sử dụng ma túy 

Ngoài ra, “sảy thai 5 tuần kiêng gì?” cũng là câu hỏi thường gặp, những thói quen nguy hiểm như hút thuốc, uống rượu hay sử dụng ma túy cũng là thói quen nên kiêng khi dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi xảy ra. 

Môi trường

Ngoài khói thuốc thụ động, một số chất trong môi trường ở nhà hoặc nơi làm việc có thể gây nguy hiểm cho thai kỳ của bạn. Bao gồm các:

  • Chì trong đường ống nước cũ hoặc sơn trong nhà 
  • Thủy ngân thoát ra từ nhiệt kế hoặc bóng đèn huỳnh quang bị vỡ
  • Các dung môi như chất pha loãng sơn, chất tẩy nhờn, chất tẩy vết bẩn và vecni
  • Thuốc trừ sâu để diệt côn trùng hoặc động vật gặm nhấm
  • Asen được tìm thấy gần các bãi rác hoặc trong nước giếng

Ngoài thắc mắc “sảy thai 5 tuần nên kiêng gì?”, bạn cũng cần lưu ý đến các tác động của môi trường khi mang thai và phục hồi sau khi sảy thai để có thai kỳ sau khỏe mạnh hơn. Bạn có thể thấy rủi ro của mình không lớn như bạn nghĩ.

Tìm phòng khám Sản phụ khoa gần đây để thăm khám khi có dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi:

Thuốc

Một số loại thuốc kê đơn và không kê đơn có thể làm tăng nguy cơ sảy thai 5 tuần tuổi và sảy thai, bao gồm:

  • Misoprostol được sử dụng cho các tình trạng như loét dạ dày và viêm khớp dạng thấp.
  • Methotrexate thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp.
  • Retinoid được sử dụng cho các tình trạng da như bệnh chàm và mụn trứng cá.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) để giảm đau và viêm.

Ngộ độc thực phẩm

Một số loại ngộ độc thực phẩm khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc xuất hiện dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi.

  • Bệnh listeriosis: Thường được tìm thấy trong các loại phô mai mềm chưa tiệt trùng như phô mai xanh, Brie hoặc queso fresco và hải sản sống hoặc chưa nấu chín
  • Salmonella: Thường được tìm thấy trong trứng sống hoặc nấu chưa chín
  • Toxoplasmosis: Nguyên nhân thường gặp nhất là do ăn thịt sống bị nhiễm bệnh
  • Một số bệnh ngộ độc thực phẩm có thể lây nhiễm sang thai nhi ngay cả khi bản thân bạn không có triệu chứng.

Hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ về việc nấu nướng và những thực phẩm cần tránh khi bạn đang mang thai.

Tìm phòng khám Sản phụ khoa gần đây để thăm khám khi có dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi:

Phòng ngừa sảy thai 5 tuần tuổi

Mặc dù không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa sẩy thai hoặc dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi nhưng bạn có thể thực hiện các bước sau để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh:

  • Khám sức khỏe trước khi thụ thai.
  • Đi khám thai định kỳ để bác sĩ có thể giúp ngăn ngừa và điều trị sớm mọi vấn đề. Hãy ưu tiên việc chăm sóc các vấn đề sức khỏe hiện có. Những nỗ lực của bạn sẽ mang đến cho bé cơ hội tốt nhất để được khỏe mạnh.
  • Kiềm chế thói quen lối sống nguy hiểm. Nếu bạn không thể tự mình dừng lại, hãy nói chuyện với bác sĩ để được giúp đỡ.
  • Hãy hỏi bác sĩ về nguy cơ từ môi trường và cách tự bảo vệ mình.
  • Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa sản, chẳng hạn như bác sĩ chuyên khoa sản, đặc biệt nếu bạn bị sảy thai nhiều lần. Những bác sĩ này chuyên về các trường hợp mang thai phức tạp.
  • Uống vitamin tổng hợp hàng ngày.
  • Hạn chế chất caffeine.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.
  • Tránh một số loại thực phẩm có thể mang vi khuẩn.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Tìm phòng khám Sản phụ khoa gần đây để thăm khám khi có dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi:

Hãy lưu ý rằng bạn có thể làm mọi thứ “đúng” mà vẫn bị sảy thai 5 tuần tuổi. Bạn hãy cố gắng đừng tạo thêm cảm giác tội lỗi hoặc tự trách mình vào gánh nặng cảm xúc của mình, giữa việc làm việc với bác sĩ và thay đổi lối sống lành mạnh, bạn có thể yên tâm khi biết mình đã làm mọi thứ có thể để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi – Khi nào cần gặp bác sĩ? 

Mặc dù đó có thể là một trải nghiệm cạn kiệt cảm xúc, dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi không phải lúc nào cũng là một trường hợp cấp cứu y tế. Bạn cần đến phòng cấp cứu nếu bạn bị chảy máu rất nhiều (chẳng hạn như băng vệ sinh thấm ra trong vòng chưa đầy một giờ) hoặc nếu bạn có các triệu chứng của thai ngoài tử cung, chẳng hạn như đau dữ dội ở vùng bụng, chóng mặt, hoặc ngất xỉu.

Trong các trường hợp khác, bạn hãy liên lạc với bác sĩ chủ trị và cho họ biết bạn đang gặp những triệu chứng gì. Việc theo dõi dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi sẽ phụ thuộc vào khoảng thời gian bạn mang thai.

Tìm phòng khám Sản phụ khoa gần đây để thăm khám khi có dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi:


Câu hỏi thường gặp

Sảy thai 5 tuần bao lâu thì quan hệ được?

Việc quan hệ sau khi sảy thai tùy thuộc vào khả năng phục hồi của bạn, bạn nên tham khảo.

Thai 5 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Ở giai đoạn 5 tuần tuổi, bé của bạn đã chui vào lòng tử cung. Bây giờ nó được gọi là phôi và có kích thước khoảng 2 mm. Nền tảng cho tất cả các cơ quan chính đã có sẵn. Em bé nằm trong túi ối, một túi chất lỏng bảo vệ nó.

Sảy thai 5 tuần ra máu bao lâu?

Sảy thai 5 tuần tuổi ra máu bao lâu tùy thuộc vào tình trạng sảy thai một phần hay hoàn toàn. Trong trường hợp máu thấm hết cả băng vệ sinh trong vòng 1 tiếng, bạn cần đến cấp cứu ngay. 

Sảy thai 5 tuần tuổi được nghỉ bao nhiêu ngày?

Theo luật lao động Việt Nam, lao động nữ được nghỉ 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi và 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi. 

Sảy thai 5 tuần kiêng gì?

Khi sảy thai xảy ra, để cơ thể sớm hồi phục bạn nên kiêng các thói quen không tốt cho cơ thể như hút thuốc, bia rượu, ma túy, vận động mạnh, quan hệ tình dục trong giai đoạn khi vừa sảy thai. Bạn nên tăng cường ăn uống bồi bổ sức khỏe. 


Sảy thai 5 tuần tuổi thường xảy ra ở phụ nữ mang thai. Việc nhận biết sớm dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi sẽ giúp bạn có những biện pháp can thiệp kịp thời và và có một thai kỳ khỏe mạnh. Các yếu tố di truyền, lối sống cũng như môi trường ảnh hưởng rất lớn đến các giai đoạn thai kỳ của bạn. Hãy liên lạc ngay với bác sĩ cũng như các cơ sở y tế ngay khi có dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.