Hướng dẫn quy trình tầm soát ung thư vú

Tầm soát ung thư vú là một loạt các thao tác được thực hiện nhằm mục đích phát hiện bệnh trước khi các triệu chứng xuất hiện. Việc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm có thể giúp quá trình điều trị đạt tỷ lệ thành công cao nhất.

Theo thống kê của Globocan, Việt Nam là nước có tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú cao nhất thế giới hiện nay. Đây cũng là căn bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong số 1 ở phụ nữ. Thực trạng báo động trên khiến chúng ta phải nghiêm túc suy nghĩ về cách phòng, tầm soát, sàng lọc và điều trị ung thư vú hiệu quả nhất.

Đọc thêm về 8 phòng khám phụ khoa uy tín tại TP. HCM

1. Ai nên tầm soát ung thư vú – Tại sao?

Ung thư vú là bệnh ung thư hình thành trong các mô của vú, thường là trong các ống dẫn (ống dẫn sữa đến núm vú) và các tiểu thùy (các tuyến tạo ra sữa). Tình trạng này xảy ra ở cả nam và nữ, mặc dù ung thư vú ở nam giới rất hiếm.

tam soat ung thu vu
Ung thư vú là bệnh ung thư hình thành trong các mô của vú

Theo thống kê, khoảng một trong tám phụ nữ sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Nguy cơ phát triển ung thư vú của phụ nữ tăng lên khi:

  • Tuổi tác cao hơn.
  • Tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư vú.
  • Đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2 hoặc người thân cấp một (mẹ, cha, anh, chị hoặc em) bị đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2.
  • Bắt đầu kinh nguyệt khi còn nhỏ.
  • Sinh con đầu lòng khi đã lớn tuổi hoặc chưa từng sinh con.
  • Mô vú dày đặc.
  • Sử dụng các hormone như estrogen và progesterone.
  • Béo phì.
  • Tiêu thụ đồ uống có cồn.
  • Xạ trị vào ngực ở độ tuổi từ 10 đến 30 tuổi.
  • Một bệnh di truyền như hội chứng Li-Fraumeni, hội chứng Cowden hoặc ung thư dạ dày lan tỏa di truyền hoặc có người thân cấp một mắc một trong những bệnh này

Phụ nữ từ 30 tuổi trở lên nên bắt đầu định kỳ đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để sàng lọc ung thư vú 1 năm một lần.

2. Quy trình tầm soát ung thư vú

Khám vú lâm sàng

Khi khám lâm sàng vú, bác sĩ sẽ cẩn thận sờ vùng vú và vùng dưới cánh tay để xem có cục u hoặc bất kỳ khác thường nào. Bệnh nhân cũng có thể tự kiểm tra vú bằng cách dùng tay để tìm các cục u hoặc những thay đổi về kích thước, hình dạng. Khám vú lâm sàng và tự kiểm tra vú có thể giúp phụ nữ quen thuộc với bề mặt và kết cấu của vú giúp dễ dàng xác định những thay đổi hơn.

Chụp nhũ ảnh sàng lọc

Chụp nhũ ảnh là một loại xét nghiệm X-quang được sử dụng để kiểm tra vú. Loại hình ảnh này bao gồm việc cho vú tiếp xúc với một lượng nhỏ bức xạ để thu được hình ảnh bên trong vú. 

Trong quá trình chụp nhũ ảnh, một kỹ thuật viên X-quang có trình độ chuyên môn sẽ định vị vú của bệnh nhân trong thiết bị chụp nhũ ảnh. Vú của bệnh nhân được đặt trên một bệ đặc biệt và được nén bằng một cánh khuấy (thường được làm bằng Plexiglas trong hoặc nhựa khác). Kỹ thuật viên sẽ dần dần nén vú trong khi bệnh nhân đứng yên. Thông thường chụp nhũ sàng lọc sẽ thu được hai hình ảnh của mỗi bên vú, một hình ảnh tạo ra góc nhìn từ trên xuống dưới của vú và một hình ảnh tạo ra góc nhìn từ bên này sang bên kia.

Kỹ thuật Tomosynthesis

Tomosynthesis còn được gọi là chụp nhũ ảnh ba chiều (3-D), là một loại kỹ thuật hình ảnh tiên tiến sử dụng tia X liều thấp và tái tạo bằng máy tính để tạo ra hình ảnh của vú. Nó hỗ trợ phát hiện và chẩn đoán sớm ung thư vú trước khi người phụ nữ có các triệu chứng. 

Siêu âm vú

Siêu âm vú là một loại hình ảnh sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh bên trong vú. Siêu âm vú có thể ghi lại hình ảnh của những vùng vú khó nhìn thấy bằng chụp nhũ ảnh. Nó cũng có thể giúp xác định xem một khối u ở vú là một khối rắn hay một u nang chứa đầy dịch.

tam soat ung thu vu
Siêu âm vú sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh bên trong vú

Đối với siêu âm vú, bệnh nhân sẽ nằm ngửa trên bàn khám. Sau đó bác sĩ dùng một loại gel gốc nước trong suốt thoa lên vú của bệnh nhân. Bác sĩ siêu âm sẽ ấn mạnh đầu dò vào da của bệnh nhân, quét khắp vú.

Chụp MRI vú

Phương pháp chụp MRI vú sử dụng một từ trường mạnh, xung tần số vô tuyến và máy tính để tạo ra hình ảnh chi tiết bên trong vú. MRI rất hữu ích trong việc tìm kiếm những bất thường không thể nhìn thấy bằng chụp nhũ ảnh hoặc siêu âm. Tuy nhiên, MRI chỉ được sử dụng ở những phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư vú.

Để chụp MRI vú, bệnh nhân sẽ nằm úp mặt trên một bệ có các lỗ hở để chứa vú và cho phép chụp ảnh mà không bị nén. Y tá hoặc kỹ thuật viên sẽ đưa một ống thông tĩnh mạch (IV) vào tĩnh mạch ở bàn tay hoặc cánh tay của bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ được di chuyển vào nam châm của thiết bị MRI và hình ảnh sẽ được chụp trong khi bệnh nhân đứng yên. 

3. Câu hỏi thường gặp về Tầm soát ung thư vú

Tầm soát ung thư vú là gì?

Tầm soát ung thư vú là một loạt các thao tác bao gồm khám vú lâm sàng, chụp nhũ ảnh sàng lọc, kỹ thuật tomosynthesis, siêu âm vú, chụp MRI vú nhằm mục đích phát hiện bệnh trước khi các triệu chứng xuất hiện. Việc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm có thể giúp quá trình điều trị đạt tỷ lệ thành công cao nhất.

Tầm soát ung thư vú bao nhiêu tiền?

Gói tầm soát ung thư cho Nữ có chi phí là 1,720,000Đ (thông tin được lấy từ website Docosan của Phòng khám Vigor Health).

Tầm soát ung thư vú ở đâu?

Ung thư vú có tỷ lệ chữa khỏi cao nếu như được phát hiện ở giai đoạn sớm. Một số địa chỉ tầm soát ung thư vú uy tín mà bạn đọc có thể tham khảo: Phòng khám chuyên khoa phụ sản Hoa Sen (Lotus Clinic) nằm tại Quận 4, TP.HCM; Phòng khám Vigor Health tại Quận 3, TP.HCM; Bệnh viện Đa khoa Hồng Hạ tại Đống Đa, Hà Nội; Trung tâm Chẩn đoán và Xét nghiệm Y khoa Điag tại Quận 10, TP.HCM, v.v.

4. Bác sĩ tầm soát ung thư vú

Phòng khám Đa khoa Chữ Thập Đỏ Phương Nam là địa chỉ khám, điều trị cho các vấn đề liên quan đến sản phụ khoa, nội tổng hợp, y học cổ truyền v.v.

BS. Bùi Thị Châu tốt nghiệp trường Học Viện Quân Y phía Nam TPHCM và đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị sản phụ khoa.

BS. Trần Thiện Vĩnh Quân là một vị bác sĩ phụ khoa kì cựu với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, chuyên về khám phụ khoa định kỳ, các bệnh ung thư vú, viêm nhiễm như âm đạo, v.v.

Ung thư vú là căn bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong số 1 ở phụ nữ. Vì vậy chị em phụ nữ cần chú trọng và có những hiểu biết về cách phòng tránh ung thư vú, tầm soát ung thư vú như thế nào, sàng lọc và điều trị ung thư vú hiệu quả nhất.

Đọc thêm: Top 08 bác sĩ khoa sản giỏi tại TP. HCM trên Docosan


Bài viết được tham khảo từ các Bác sĩ Sản khoa Bùi Thị Châu và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com

Docosan là nền tảng đặt lịch hẹn khám bệnh với các bác sĩ và phòng khám đầu ngành tại Việt Nam.

Nguồn tham khảo: thebump