Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ – Chị em cần làm gì?

Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì là thắc mắc được phần lớn chị em phụ nữ đặt ra và tìm kiếm câu trả lời. Thấu hiểu nỗi tâm tư này, Doctor có sẵn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây.

Chị em cần làm gì để tránh gặp tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ. Một trong những nguyên nhân chủ đạo là việc sử dụng thuốc không đúng cách. Do đó, chị em phụ nữ cần tìm kiếm sự trợ giúp của bác sĩ chuyên môn để có sản phẩm tốt nhất, phù hợp với cơ địa nhằm phòng tránh tối đa tác dụng phụ, đồng thời giúp phương pháp ngừa thai này đạt được hiệu quả cao nhất.

uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ
Trao đổi với bác sĩ về việc dùng thuốc tránh thai để phòng ngừa tác dụng phụ

Hiện nay, Docosan có cung cấp cho chị em phụ nữ Gói thuốc tránh thai an toàn với chi phí cực ưu đãi. Và đây cũng chính là giải pháp dành cho những ai có nhu cầu tránh thai bằng thuốc nhưng lo lắng đến việc uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ.

uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ
Gói thuốc tránh thai an toàn được Docosan cung cấp

Nếu bạn tự mua thuốc tại các hiệu thuốc thì chỉ nhận được vài lời tư vấn qua loa của dược sĩ hay thậm chí là không có. Với sản phẩm của Docosan, bạn sẽ được:

  • Cung cấp thuốc phù hợp nhất với sức khỏe của bạn dưới sự tư vấn của chuyên gia y tế Docosan. Hơn thế, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn hoàn toàn miễn phí theo hình thức online.
  • Gói thuốc tránh thai sẽ được giao tới tận nhà của bạn.
  • Ngoài công dụng tránh thai, thuốc còn có công dụng điều hòa kinh nguyệt và kiểm soát mụn.
  • Xuyên suốt quá trình sử dụng thuốc, bạn sẽ được bác sĩ theo dõi và tư vấn không giới hạn số lần.

Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì?

Thuốc tránh thai là một biện pháp ngừa thai hiệu quả và đơn giản, được nhiều cặp đôi lựa chọn khi chưa có ý định mang thai. Ngày nay, việc sử dụng phương pháp ngừa thai này đang trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng hiểu rõ bản chất của loại thuốc này.

Về cơ chế, thuốc tránh thai có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy cổ tử cung và ngăn cản tinh trùng di chuyển về phía tử cung để thụ tinh, đồng thời làm biến đổi thành tử cung không cho trứng làm tổ. Ngoài công dụng phòng tránh thai, thuốc còn có công dụng điều hòa kinh nguyệt, điều hòa nội tiết và kiểm soát mụn.

uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ
Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì là thắc mắc của phần đông chị em phụ nữ

Song, khi uống thuốc tránh thai, chị em cũng có thể gặp một số tác dụng phụ sau:

Tác dụng phụ tức thời

Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ tức thời không mong muốn. Thông thường, những tác dụng phụ này sẽ biến mất trong thời gian ngắn mà không cần đến sự can thiệp của y khoa. Đó có thể là những tác dụng phụ sau:

  • Buồn nôn: Đây là một trong những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, tác dụng phụ này sẽ giảm dần sau một thời gian.
  • Xuất huyết giữa chu kỳ kinh: Khi đề cập đến uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ thường gặp nhất thì không thể bỏ qua triệu chứng xuất huyết giữa chu kỳ kinh. Nguyên nhân là do cơ thể thay đổi hormone hoặc tử cung điều chỉnh để nội mạc tử cung mỏng hơn.
  • Đau vú: Triệu chứng này bất nguồn do thuốc tránh thai gây phù đại tuyến vú dẫn đến đau vú. Tùy vào loại thuốc sử dụng mà mức độ nặng nhẹ sẽ khác nhau.
  • Tăng cân và thay đổi tâm trạng: Thuốc tránh thai có thể khiến cơ thể bị giữ nước. Do đó, trọng lượng của cơ thể sẽ tăng lên. Song song, thuốc tránh thai còn góp phần thay đổi tâm trạng và cảm xúc của phụ nữ.
  • Trễ kinh: Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ là trễ kinh. Nguyên nhân là do căng thẳng hoặc nội tiết tố bất thường.
  • Giảm ham muốn tình dục: Vấn đề giảm ham muốn tình dục là tác dụng phụ của thuốc tránh thai thường gặp ở chị em phụ nữ. Ngược lại, một số loại thuốc khác có thể làm tăng ham muốn và giảm đau trong lạc nội mạc tử cung.
uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ
Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì? – Trễ kinh

Tác dụng phụ lâu dài

Sử dụng thuốc tránh thai quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe. Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ lâu dài mà bạn có thể gặp phải như:

  • Thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ nội mạc tử cung và một số bệnh ung thư liên quan khác như ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư cổ tử cung,…
  • Thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ đến các bệnh về tim mạch. Người bị cao huyết áp không kiểm soát hoặc tiền căn bị nhồi máu cơ tim nên hỏi bác sĩ về các phương pháp ngừa tránh thai an toàn khác.
uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ
Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gia tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch

Vì sao uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ?

Có khá nhiều lý do để trả lời cho thắc mắc vì sao uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ, nhưng điển hình nhất vẫn là một số nguyên nhân sau:

  • Lựa chọn thuốc tránh thai không phù hợp. Đây được xem là một trong những nguyên do hàng đầu khiến nhiều nữ giới gặp tình trạng uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ. Mặc dù thuốc tránh thai sẽ có thành phần hoạt chất và có cùng cơ chế hoạt động nhưng không phải sản phẩm nào cũng như nhau.
  • Cơ địa của người dùng bị dị ứng hoặc quá mẫn cảm với một số thành phần có trong uống rất dễ dẫn đến tình trạng uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ.
  • Chị em phụ nữ chưa đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi uống. Vì tùy vào từng loại (hằng ngày hay khẩn cấp) mà chị em sẽ có cách dùng thuốc khác nhau.
  • Dùng thuốc không đúng cách hoặc lạm dụng. Hiển nhiên, điều này sẽ khiến chị em gặp phải tình trạng uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ. Đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp, việc lạm dụng thuốc hoặc dùng không đúng cách rất dễ gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.
  • Không phải bất kỳ đối tượng nào cũng có thể dùng thuốc tránh thai. Một số đối tượng sẽ được chuyên khoa khuyến cáo không được sử dụng nếu không mong muốn gặp phải biểu hiện lạ về mặt sức khỏe. Bao gồm nữ giới mắc bệnh về tim mạch, tiểu đường, rối loạn tuần hoàn não, bệnh gan,…
  • Cơ thể gặp biểu hiện không bình thường nhưng vẫn cố chấp uống thuốc tránh thai đã khiến tác dụng phụ trở nên nghiêm trọng hơn.
uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ
Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ xuất phát do dùng thuốc không đúng cách

Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến việc uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ. Có thể thấy, không riêng gì thuốc tránh thai mà bất kỳ loại thuốc nào chị em phụ nữ sử dụng không đúng cách hay dùng thuốc không hợp cơ địa đều có khả năng cao đối mặt với tác dụng phụ. Mức độ nặng nhẹ của tác dụng phụ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Xem thêm:

Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ là điều mà hầu như chị em phụ nữ không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, sẽ có những giải pháp hiệu quả và an toàn giúp chị em tránh khỏi những tác dụng phụ ấy là dùng thuốc khi có sự tư vấn của bác sĩ Sản phụ khoa. Bạn đang tìm kiếm sản phẩm tốt nhất và phù hợp nhất, hãy liên hệ ngay với bộ phận chăm sóc khách hàng của Docosan để được hỗ trợ.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.