Vỡ tử cung – Cần phát hiện và có biện pháp xử lý ngay!

Vỡ tử cung là một tình trạng cấp cứu sản khoa hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, có thể gây ra các biến chứng cực kỳ nghiêm trọng nếu không được cấp cứu kịp thời. Vậy những dấu hiệu vỡ tử cung là gì, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

vỡ tử cung

Vỡ tử cung là gì?

Ngày nay, ước tính cứ 5.000 đến 7.000 ca sinh thì có một ca vỡ tử cung. Tỉ lệ vỡ tử cung thường phổ biến hơn ở phụ nữ sinh mổ và sinh nhiều lần. Các thống kê cũng cho thấy tỉ lệ vỡ tử cung cũng cao hơn ở các nước đang phát triển và có xu hướng gia tăng trên toàn thế giới.

Vỡ tử cung là một dạng tai biến trong sản khoa có thể gây ra những biến chứng nặng nề, thậm chí gây tử vong cho cả mẹ và cả thai nhi. Vỡ tử cung thường xảy ra nhất trong giai đoạn chuyển dạ, đôi khi cũng xảy ra trong thời kỳ mang thai. Vỡ tử cung có thể phân thành 4 dạng dựa vào hình thái lâm sàng:

  • Tử cung bị vỡ hoàn toàn: 3 lớp của tử cung từ trong ra ngoài bao gồm lớp niêm mạc, cơ tử cung và phúc mạc đều bị tổn thương, đồng thời thai và rau thai tràn vào ổ bụng.
  • Vỡ tử cung phức tạp: tử cung bị vỡ hoàn toàn kèm theo tổn thương các tạng thân cận.
  • Vỡ tử cung dưới lớp phúc mạc: 2 lớp trong cùng của tử cung bị tổn thương, lớp phúc mạc không bị vỡ, do đó thai và rau thai vẫn còn nằm trong tử cung.
  • Vỡ tử cung khi có sẹo mổ cũ: vết mổ ở tử cung có dấu hiệu nứt một phần, chảy máu ít và thường chỉ phát hiện được khi mổ lấy thai.

Có nhiều nguyên nhân vỡ tử cung, đa phần các trường hợp vỡ tử cung có thể bắt nguồn từ vết sẹo của lần sinh trước, chấn thương, rối loạn di truyền liên quan đến yếu thành tử cung, khởi phát hoặc tăng chuyển dạ kéo dài hoặc  sự căng quá mức của thành tử cung.

Hỏi ngay bác sĩ Sản Phụ khoa khi nghi ngờ bị vỡ tử cung:

Khám thai ngừa vỡ tử cung ở đâu?

Hệ thống phòng khám Dr Marie

Dr Marie là một trong những hệ thống phòng khám sản phụ khoa lớn nhất Việt Nam với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, đảm bảo cung cấp các  dịch vụ sản phụ khoa chất lượng và an toàn. Tại đây có cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thai kỳ để ngăn ngừa và theo dõi nguy cơ vỡ tử cung ở thai phụ như dịch vụ tư vấn sức khỏe sinh sản, khám thai, siêu âm thai và các dịch vụ xét nghiệm cận lâm sàng khác.

Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen – Lotus Ob-Gyn Clinic

Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen hiện có bác sĩ Phí Thị Tuyết Nga có gần 30 năm kinh nghiệm chuyên môn trong ngành Sản phụ khoa. Phòng khám chuyên cung cấp các dịch vụ siêu âm và khám thai trọn gói, giúp theo dõi phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường trong suốt thai kỳ. Do đó, nếu nhận thấy bản thân có các nguy cơ vỡ tử cung hoặc cần được tư vấn, hãy đến để được thăm khám và hỗ trợ.

Phòng khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (Tân Bình)

Khoa Sản Phòng khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn có đội ngũ nhân viên giỏi chuyên môn, tận tâm và được hỗ trợ nhiều trang thiết bị hiện đại. Đây là địa chỉ uy tín để các mẹ bầu lựa chọn làm nơi khám thai, tầm soát nguy cơ vỡ tử cung và theo dõi sức khỏe thai kỳ để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình mang thai.

Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản 315

Hệ thống Phòng khám Phụ sản 315 chuyên cung cấp các dịch vụ sản phụ khoa toàn diện bao gồm: khám sản khoa, phụ khoa, siêu âm, đo điện tim, đo tim thai, đánh giá nguy cơ vỡ tử cung,… Tại đây, bạn có thể được các bác sĩ giải thích chi tiết về các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán và tư vấn hỗ trợ các dịch vụ y khoa cần thiết cho sự an toàn trong suốt thai kỳ.

Bệnh viện Từ Dũ

Bệnh viện Từ Dũ được xem là một trong những bệnh viện phụ sản hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh. Đây là nơi cung cấp đầy đủ tất cả các dịch vụ sản phụ khoa từ khám tiền sản, khám thai, xét nghiệm, trợ sinh, đặc biệt là phẫu thuật cấp cứu trong trường hợp có các biến chứng sản khoa nguy hiểm như vỡ tử cung. Do đó, những sản phụ được chẩn đoán có nguy cơ vỡ tử cung cao nên được theo dõi sức khỏe để ngăn ngừa các nguy cơ hoặc điều trị kịp thời.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Bệnh viện Phụ sản Trung ương là một trong những cơ sở y tế tuyến cuối của khu vực miền Bắc. Đây là nơi cung cấp các dịch vụ sản phụ khoa toàn diện, chuyên sâu và kỹ thuật cao, giúp cấp cứu và điều trị thành công nhiều ca bệnh sản phụ khoa khó như vỡ tử cung.

Bệnh viện Phụ sản Mêkông

Bệnh viện Phụ sản Mêkông là bệnh viện phụ sản uy tín, được nhiều sản phụ tin tưởng chọn là nơi chăm sóc sức khỏe thai kỳ với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, cùng với hệ thống trang thiết bị và cơ sở hạ tầng hiện đại. Các dịch vụ bao gồm khám thai định kỳ, siêu âm, nội soi, đánh giá nguy cơ vỡ tử cung, hỗ trợ sanh thường,…

Dấu hiệu vỡ tử cung

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có thể phân loại triệu chứng vỡ tử cung theo từng giai đoạn, bao gồm giai đoạn mang thai và chuyển dạ.

Vỡ tử cung trong giai đoạn mang thai

Vỡ tử cung có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ, với dấu hiệu nhận biết là cơn đau đột ngột ở vùng hạ vị sau khi có hoặc không có chấn thương ở vùng bụng. Ngoài ra, thai phụ sẽ có cảm giác choáng nặng hay nhẹ tùy thuộc vào lượng máu mất ít hay nhiều.

Vỡ tử cung trong chuyển dạ

Khi tử cung bị vỡ, thai phụ có cảm giác đau dữ dội, cơn đau xuất hiện đột ngột, mức độ đau tăng rồi giảm theo từng cơn co tử cung bị co thắt, sau đó là mất dần cơn co tử cung. Dấu hiệu choáng do mất máu bao gồm: sắc mặt tái nhợt, vã mồ hôi, huyết áp giảm, bệnh nhân dần mất ý thức và ngất đi.

Hỏi ngay bác sĩ Sản Phụ khoa khi nghi ngờ bị vỡ tử cung:

Chẩn đoán vỡ tử cung

Dựa vào các triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng để có thể phân biệt vỡ tử cung với các bất thường sản khoa khác như rau tiền đạo hoặc rau bong non để bệnh nhân được cấp cứu kịp thời.

Vỡ tử cung trong giai đoạn mang thai

  • Khi khám thực thể ở vùng bụng: Có thể phát hiện đau ở vị trí vết mổ cũ hoặc sờ thấy tử cung có hình dạng bất thường, thai không còn nằm trong tử cung mà di chuyển ra ngoài ổ bụng và mất tim thai. Khi quan sát ở vùng âm đạo thấy có máu đỏ hoặc nước ối có màu đỏ chảy ra từ âm đạo.
  • Các triệu chứng cận lâm sàng bao gồm: Siêu âm thấy thai nằm trong ổ bụng và không bắt được tim thai. Xét nghiệm máu cho thấy các chỉ số báo động tình trạng thiếu máu như: hồng cầu, hemoglobin, hematocrit đều giảm.

Vỡ tử cung trong chuyển dạ

  • Khám thực thể: Thấy tử cung có hình dạng bất thường, không còn dấu hiệu co thắt mạnh của tử cung. Khám âm đạo thấy có ra máu, có thể thấy nước tiểu có máu.
  • Các triệu chứng cận lâm sàng bao gồm: Siêu âm thấy tử cung bị tổn thương, thai và dịch trong tử cung tràn ra ngoài ổ bụng. Công thức máu cho thấy bệnh nhân bị thiếu máu.

Hỏi ngay bác sĩ Sản Phụ khoa khi nghi ngờ bị vỡ tử cung:

Điều trị vỡ tử cung

Vỡ tử cung là một trường hợp cấp cứu đòi hỏi điều kiện cấp cứu kỹ thuật cao, do đó cần phải có sự hỗ trợ của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật vỡ tử cung và tiến hành điều trị theo nguyên tắc phẫu thuật sản khoa kết hợp với hồi sức nội khoa.

Phẫu thuật sản khoa

  • Bệnh nhân được chỉ định mổ bắt thai trong trường hợp bệnh nhân không thể sinh thường.
  • Dựa vào mức độ tổn thương tử cung và nguyện vọng của sản phụ có thể giữ lại hoặc cắt bỏ tử cung. Tử cung chỉ được chỉ định giữ lại trong trường hợp vị trí tử cung tổn thương không quá nham nhở, sản phụ trẻ tuổi và có nguyện vọng tiếp tục sinh đẻ. Phẫu thuật cắt bỏ có thể là một phần hay toàn bộ tử cung.
  • Kiểm tra các tạng lân cận xem có tổn thương hay không để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đảm bảo điều kiện phẫu thuật cấp cứu tại cơ sở y tế, nếu không đủ khả năng thì phải điều động nhân lực hoặc nhanh chóng chuyển tuyến cho bệnh nhân.

Hồi sức nội khoa

  • Bệnh nhân được theo dõi và đánh giá các chỉ số sinh hiệu, đồng thời được cho thở oxy, liên tục bù dịch và truyền máu tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân.
  • Kháng sinh liều cao được chỉ định trong dự phòng nhiễm trùng do phẫu thuật 

Hỏi ngay bác sĩ Sản Phụ khoa khi nghi ngờ bị vỡ tử cung:

Tiên lượng và biến chứng sau điều trị vỡ tử cung

Ngày nay, nhờ sự can thiệp phẫu thuật và hồi sức kịp thời, hầu hết các trường hợp sản phụ đều sống sót sau khi vỡ tử cung. Tỷ lệ tử vong ở sản phụ liên quan đến vỡ tử cung không có sẹo cao hơn (10%) so với tỷ lệ tử vong liên quan đến vỡ tử cung không có sẹo (0,1%). Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh sau khi vỡ tử cung là 6% đến 25%.

Nguy cơ vỡ tái phát hiện chưa được nghiên cứu rõ ràng. Để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi trong lần sinh kế tiếp, đa phần các bác sĩ sản khoa điều khuyên nên sinh mổ trước khi quá trình chuyển dạ bắt đầu.  

Vỡ tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời, bao gồm:

  • Tử vong: Biến chứng nghiêm trọng nhất của vỡ tử cung là gây tử vong cho cả mẹ và thai nhi nếu không được cấp cứu kịp thời.
  • Cắt bỏ tử cung: Đa phần các trường hợp tử cung bị vỡ không thể phục hồi và phải cắt bỏ.
  • Tổn thương các cơ quan cận tử cung: Quá trình vỡ tử cung cũng như phẫu thuật cấp cứu vỡ tử cung có thể gây tổn thương một số cơ quan như bàng quang, niệu quản, đại tràng, trực tràng. 

Hỏi ngay bác sĩ Sản Phụ khoa khi nghi ngờ bị vỡ tử cung:

Phòng ngừa vỡ tử cung như thế nào?

Để ngăn ngừa tình trạng vỡ tử cung xảy ra, thai phụ cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Khám thai theo định kỳ và luôn giám sát, theo dõi sức khỏe thai kỳ tại nhà để để tầm soát, kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ vỡ tử cung cao như có tiền sử sinh mổ, sinh nhiều lần, đa thai, thai to,…
  • Sản phụ có các yếu tố nguy cơ vỡ tử cung nên được giáo dục về các dấu hiệu và triệu chứng sớm của vỡ tử cung, hạn chế tối thiểu các nguyên nhân  vỡ tử cung.
  • Sử dụng thuốc đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ.
  • Dự trù và lựa chọn cơ sở sản phụ khoa uy tín và đảm bảo an toàn để chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp. Các chuyên gia khuyến cáo nên cư trú gần bệnh viện đảm bảo an toàn khi chuyển dạ.
  • Ngoài ra, trước khi tử cung bị vỡ, các dấu hiệu “dọa vỡ tử cung” có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời để ngăn chặn tình trạng vỡ tử cung bằng cách sử dụng thuốc giảm co tử cung và lấy thai ra khỏi dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia.

Hỏi ngay bác sĩ Sản Phụ khoa khi nghi ngờ bị vỡ tử cung:


Câu hỏi thường gặp

Thai ngoài tử cung mấy tuần thì vỡ?

Theo các chuyên gia, thai ngoài tử cung có thể vỡ bất kỳ thời điểm nào, tùy thuộc vào vị trí, kích thước cũng như sự phát triển của thai nhi. Vì vậy không được bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào  thai ngoài tử cung bị vỡ để đảm bảo an toàn cho thai phụ. 

Thai ngoài tử cung bị vỡ có nguy hiểm không?

Thai ngoài tử cung bị vỡ vô cùng nguy hiểm do gây ra mất máu nhiều, khiến bệnh nhân dễ bị sốc và trong tình trạng nguy kịch nếu không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy cần phải hết sức cẩn thận với các dấu hiệu thai ngoài tử cung bị vỡ.

Vỡ tử cung có thai được không?

Người có tiền sử vỡ tử cung có thể mang thai trong trường hợp tử cung không bị cắt đi và đáp ứng một số điều kiện nhất định để đảm bảo quá trình mang thai được an toàn. 

Vỡ tử cung có nguy hiểm không?

Vỡ tử cung là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và bé nếu không được cấp cứu kịp thời.


Hi vọng rằng thông qua bài viết này, các bạn sẽ có thể nhận biết được các biểu hiện sớm của vỡ tử cung và cấp cứu kịp thời cho sản phụ trong trường hợp có các bất thường xảy ra. Nếu bạn hoặc người thân của bạn có những dấu hiệu bất thường, xin vui lòng đặt lịch khám với chuyên gia hoặc bác sĩ trên docosan.com.