Bệnh Meniere – 8 triệu chứng cảnh báo cần khám ngay!

Bệnh Meniere là một trong những căn bệnh hiếm gặp và chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn gây ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt, học tập và  làm việc hàng ngày. Hội chứng Meniere bệnh học gây ra các cơn chóng mặt đột ngột, ù tai và mất thính lực dần. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu xem bệnh Meniere là gì và đang có những phương pháp chữa trị khắc phục nào. 

Bệnh Meniere là gì? 

Bệnh Meniere là một tình trạng hiếm gặp ảnh hưởng đến tai trong có thể gây chóng mặt – một loại chóng mặt cụ thể khiến bạn cảm thấy như thể mình đang quay cuồng, tiếng ù tai (ù tai) và mất thính lực từng đợt và cảm giác đầy hoặc áp lực trong tai. Thông thường, chỉ có một bên tai bị ảnh hưởng. Việc mất thính giác cuối cùng có thể là vĩnh viễn.

Các cơn chóng mặt có thể xảy ra đột ngột hoặc sau một thời gian ngắn bị ù tai hoặc bị nghẹt thính giác. Một số người sẽ bị các cơn chóng mặt riêng lẻ cách nhau một thời gian dài. Những người khác có thể trải qua nhiều cơn chóng mặt gần nhau hơn trong một số ngày. Một số người mắc bệnh Meniere bị chóng mặt đến mức mất thăng bằng và ngã. Giai đoạn này được gọi là “tấn công thả”.

Bệnh Meniere có thể phát triển ở mọi lứa tuổi nhưng thường xảy ra ở người lớn từ 40 đến 60 tuổi. Viện Quốc gia về Điếc và Rối loạn Giao tiếp Khác (NIDCD) ước tính có khoảng 615.000 người ở Hoa Kỳ hiện được chẩn đoán mắc bệnh Meniere và 45.500 trường hợp mới được chẩn đoán mỗi năm.

Hiện nay, chưa có cách chữa trị triệt để bệnh Meniere, song những lời khuyên về lối sống và phương pháp điều trị y tế có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Chứng rối loạn này được đặt theo tên của một bác sĩ người Pháp, Prosper Ménière, người đã đề xuất vào những năm 1860 rằng các triệu chứng xuất phát từ tai trong chứ không phải não như hầu hết mọi người nhầm lẫn.

Trao đổi với chuyên gia để hiểu rõ hơn về căn bệnh này:

Triệu chứng bệnh Meniere

Các triệu chứng của bệnh Meniere khác nhau ở mỗi người. Bệnh có thể xảy ra đột ngột, tần suất và thời gian của chúng khác nhau.

Các bác sĩ thường coi các triệu chứng đột ngột là một cuộc tấn công. Các cuộc tấn công của Meniere có độ dài khác nhau nhưng thường kéo dài từ 20 phút đến 24 giờ.

Các triệu chứng phổ biến xảy ra trong một cuộc tấn công bao gồm:

Chóng mặt

Thông thường, triệu chứng rõ ràng nhất của bệnh Meniere là chóng mặt có thể bao gồm:

  • Cảm giác quay tròn, ngay cả khi một người đứng yên
  • Chóng mặt
  • Nôn mửa
  • Buồn nôn
  • Nhịp tim không đều
  • Đổ mồ hôi

Rất khó dự đoán khi nào cơn chóng mặt sẽ xảy ra. Vì lý do này, điều quan trọng là phải luôn có sẵn thuốc trị chóng mặt.

Các triệu chứng chóng mặt có thể ảnh hưởng đến một số hoạt động, bao gồm:

  • Điều khiển
  • Vận hành máy móc hạng nặng
  • leo thang hoặc giàn giáo
  • Bơi lội

Ù tai

Tiếng ồn dai dẳng, khó chịu này trong tai có thể giống với những âm thanh sau:

  • Đổ chuông
  • Vo ve
  • Ầm ầm
  • Huýt sáo
  • Tiếng rít

Mọi người thường nhận thức rõ hơn về nó trong những lúc yên tĩnh hoặc khi họ mệt mỏi.

Mất thính lực

Ở người mắc bệnh Meniere, mức độ suy giảm thính lực có thể dao động, đặc biệt là ở giai đoạn đầu khi bệnh tiến triển.

Người đó cũng có thể nhạy cảm hơn với âm thanh lớn. Cuối cùng, hầu hết những người mắc bệnh Meniere đều bị mất thính lực lâu dài ở một mức độ nào đó.

Lo lắng, căng thẳng và trầm cảm

Những triệu chứng tâm lý này cũng có thể phát triển do bệnh Meniere. Tình trạng này không thể đoán trước và có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng làm việc của cá nhân, đặc biệt nếu họ phải leo thang hoặc vận hành máy móc.

Khi thính giác ngày càng kém đi, mọi người có thể thấy việc tương tác xã hội trở nên khó khăn hơn.

Một số người mắc bệnh Meniere mất khả năng lái xe, điều này càng hạn chế khả năng độc lập, triển vọng việc làm, tự do và khả năng tiếp cận bạn bè và gia đình của họ. Điều quan trọng là những người bị căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm phải nói với bác sĩ của họ.

Meniere’s cũng có thể có những tác dụng khác trên toàn cơ thể. 

Bệnh Meniere phát triển theo hai giai đoạn. Giữa các giai đoạn này, một người có thể không gặp các triệu chứng trong thời gian dài.

Giai đoạn sớm

Ở giai đoạn đầu, bệnh Meniere gây ra những cơn chóng mặt đột ngột và khó lường.

Trong những giai đoạn này, thính giác sẽ bị mất đôi chút và thường trở lại bình thường sau khi cơn chóng mặt giảm bớt. Tai có thể cảm thấy khó chịu, bị tắc nghẽn và có cảm giác đầy hoặc áp lực. Chứng ù tai cũng thường gặp ở bệnh Meniere giai đoạn đầu.

Sau cơn chóng mặt do bệnh Meniere, một người thường kiệt sức và cảm thấy cần phải ngủ hàng giờ.

Bệnh nhân cũng có thể gặp phải những điều sau đây trong giai đoạn đầu của bệnh:

  • Tiêu chảy
  • Mờ mắt
  • Chuyển động mắt giật
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Mồ hôi lạnh
  • Đánh trống ngực hoặc mạch nhanh
  • Run sợ

Giai đoạn muộn

Các cơn chóng mặt trở nên ít gặp hơn ở giai đoạn cuối của bệnh và trong một số trường hợp, không bao giờ quay trở lại.

Tuy nhiên, các vấn đề về thăng bằng, thính giác và thị giác có thể tiếp tục xảy ra. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đặc biệt không ổn định khi trời tối. Thính giác và ù tai thường ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Một người cũng có thể gặp phải các cuộc tấn công thả rơi. Những điều này liên quan đến việc mất tư thế một cách tự nhiên hoặc đột ngột ngã xuống trong khi vẫn tỉnh táo.

Bản thân xuất hiện triệu chứng trên, hãy chủ động đặt lịch thăm khám từ sớm:

Nguyên nhân gây bệnh Meniere

Hội chứng Meniere bệnh học là do sự tích tụ chất lỏng trong các khoang của tai trong, được gọi là mê cung. Mê cung chứa các cơ quan cân bằng (ống bán khuyên và cơ quan đá tai) và thính giác (ốc tai). Nó có hai phần: mê cung xương và mê cung màng.

Mê cung màng chứa đầy một chất lỏng gọi là nội dịch, chất này trong các cơ quan cân bằng sẽ kích thích các thụ thể khi cơ thể di chuyển. Sau đó, các thụ thể sẽ gửi tín hiệu đến não về vị trí và chuyển động của cơ thể. Trong ốc tai, chất lỏng bị nén lại để đáp ứng với các rung động âm thanh, kích thích các tế bào cảm giác gửi tín hiệu đến não.

Trong hội chứng bệnh Meniere bệnh học, sự tích tụ nội dịch trong mê cung cản trở sự cân bằng bình thường và tín hiệu thính giác giữa tai trong và não. Sự bất thường này gây ra chứng chóng mặt và các triệu chứng khác của bệnh Meniere.

Một số căng thẳng và rối loạn cảm xúc nhất định cũng có thể gây ra các đợt triệu chứng của Ménière, bao gồm làm việc quá lâu, tình trạng sức khỏe tiềm ẩn và mệt mỏi. Muối trong chế độ ăn uống cũng là một tác nhân khác gây bệnh Meniere.

Chẩn đoán bệnh Meniere

Không có xét nghiệm cụ thể nào có thể cho phép bác sĩ chẩn đoán bệnh Meniere. Bác sĩ sẽ thực hiện một cuộc phỏng vấn và khám sức khỏe, hỏi về bệnh sử và tiền sử gia đình của người đó, đồng thời xem xét các dấu hiệu và triệu chứng.

Bác sĩ có thể sẽ hỏi về những điều sau:

  • Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.
  • Tần suất xuất hiện các triệu chứng.
  • Người đó đã dùng những loại thuốc nào.
  • Bất kỳ vấn đề nào trước đây với tai.
  • Tình trạng sức khỏe chung.
  • Bất kỳ tiền sử bệnh truyền nhiễm hoặc dị ứng.
  • Bất kỳ lịch sử gia đình nào về các vấn đề về tai trong.
  • Một số bệnh và tình trạng khác có triệu chứng tương tự, điều này có thể gây khó khăn cho việc chẩn đoán bệnh Meniere.

Mất thính lực

Để xác định mức độ mất thính lực, bác sĩ sẽ thực hiện đo thính lực đồ. Máy đo thính lực tạo ra các âm có độ to và cao độ khác nhau. Cá nhân nghe bằng tai nghe và cho biết khi nào họ nghe thấy âm thanh hoặc khi âm thanh đó không còn nữa.

Đánh giá thăng bằng

Nhiều người mắc bệnh Meniere gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng. Cảm giác cân bằng của một người dường như được giải quyết giữa các cơn chóng mặt.

Điện động đồ

Bác sĩ đưa nước hoặc không khí ấm và mát vào ống tai. Sau đó, họ đo các chuyển động không chủ ý của mắt để phản ứng với mô phỏng này. Phản ứng bất thường có thể cho thấy tai trong có vấn đề.

Kiểm tra ghế quay

Người đó ngồi trên ghế trong một căn phòng nhỏ, tối. Bác sĩ đặt các điện cực gần mắt người bệnh và một chiếc ghế được điều khiển bằng máy tính nhẹ nhàng quay qua lại với tốc độ khác nhau.

Chuyển động này kích thích hệ thống cân bằng bên trong và gây ra chứng rung giật nhãn cầu hoặc chuyển động của mắt. Một máy tính và màn hình ghi lại những điều này bằng camera hồng ngoại.

Xét nghiệm tiềm năng cơ gợi lên tiền đình (Vestibular evoked myogenic potentials (VEMP) testing)

Thử nghiệm này đo chức năng của một số cảm biến ở tai trong để phát hiện gia tốc.

Tư thế

Cá nhân đeo dây an toàn khi đứng chân trần trên một bệ đặc biệt và cố gắng giữ thăng bằng trong nhiều điều kiện khác nhau.

Các xét nghiệm khác

Bác sĩ có thể muốn loại trừ các bệnh và tình trạng khác có thể xảy ra, chẳng hạn như khối u não hoặc bệnh đa xơ cứng (MS). Họ có thể yêu cầu các bản quét sau để giúp họ thực hiện việc này:

  • Quét MRI
  • Chụp CT
  • Đo thính lực phản ứng thân não – đo chức năng tai và não phản ứng với âm thanh – để loại trừ khối u

Tùy vào mỗi trường hợp mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định kiểm tra phù hợp:

Địa chỉ khám, chẩn đoán bệnh Meniere

Nếu nghi ngờ bản thân hay người nhà mắc phải Meniere, hãy chủ động đặt lịch hẹn khám từ sớm để có phương pháp điều trị bệnh phù hợp:

  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare – Phú Nhuận, TPHCM: Là một trong những phòng khám chuyên khoa lớn, cung cấp đa dạng dịch vụ khám chữa bệnh cho mọi đối tượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Chuyên khoa Nội Tổng hợp của phòng khám là đơn vị tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Meniere. Đang công tác và làm việc tại đây là đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, vững chuyên môn và am hiểu các phương pháp điều trị.
  • Phòng khám Đa khoa Vigor Health – Quận 3, TPHCM: Đừng bỏ qua Phòng khám Vigor Health nếu nghi ngờ mắc bệnh Meniere. Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, trao đổi những vấn đề xoay quanh căn bệnh này, từ đó đưa ra phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Những thắc mắc nào chưa rõ về căn bệnh này, bệnh nhân hoàn toàn có thể trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp.
  • Bệnh viện Quốc tế City – Bình Tân, TPHCM: Là bệnh viện đa khoa cao cấp sở hữu hàng trăm bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm và đội ngũ nhân viện y tế có tác phong làm việc chuyên nghiệp. Đối với trường hợp mắc bệnh Meniere, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng nhằm đưa ra kết luận chính xác nhất trước khi đưa ra liệu trình điều trị phù hợp.

Điều trị bệnh Meniere

Bệnh Meniere chưa có cách chữa trị nhưng bác sĩ có thể đề xuất một số phương pháp điều trị bệnh Meniere dưới đây để giúp bạn đối phó với tình trạng này:

  • Thuốc: Triệu chứng nặng nhất khi bị bệnh Meniere tấn công là chóng mặt. Các loại thuốc kê đơn như meclizine, diazepam, glycopyrrolate và lorazepam có thể giúp giảm chóng mặt và rút ngắn cơn chóng mặt.
  • Hạn chế muối và lợi tiểu: Bạn nên hạn chế muối trong chế độ ăn và dùng thuốc lợi tiểu giúp kiểm soát tình trạng chóng mặt bằng cách giảm lượng chất lỏng mà cơ thể giữ lại, điều này có thể giúp giảm lượng chất lỏng và áp lực ở tai trong.
  • Những thay đổi về chế độ ăn uống và hành vi khác: Một số người cho rằng caffeine, chocolate và rượu làm cho các triệu chứng của họ trở nên tồi tệ hơn và họ tránh hoặc hạn chế chúng trong chế độ ăn uống của mình và không hút thuốc cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.
  • Liệu pháp nhận thức: Trị liệu nhận thức là một loại liệu pháp trò chuyện giúp mọi người tập trung vào cách họ diễn giải và phản ứng với những trải nghiệm trong cuộc sống. Một số người thấy rằng liệu pháp nhận thức giúp họ đối phó tốt hơn với tính chất bất ngờ của các cuộc tấn công do Meniere và giảm bớt lo lắng về các cuộc tấn công trong tương lai.
  • Thuốc tiêm: Một số bác sĩ lựa chọn tiêm kháng sinh gentamicin vào tai giữa giúp kiểm soát tình trạng chóng mặt nhưng việc này làm tăng đáng kể nguy cơ mất thính lực vì gentamicin có thể làm hỏng các tế bào lông siêu nhỏ ở tai trong giúp chúng ta nghe thấy. Thay vào đó, một số bác sĩ tiêm corticosteroid, thường giúp giảm chóng mặt và không có nguy cơ mất thính lực.
  • Điều trị xung áp lực: Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) gần đây đã phê duyệt một thiết bị điều trị bệnh Meniere vừa vặn với tai ngoài và truyền các xung áp suất không khí không liên tục đến tai giữa. Các xung áp suất không khí dường như tác động lên chất lỏng nội dịch để ngăn ngừa chóng mặt.
  • Phẫu thuật: Phẫu thuật có thể được khuyến nghị khi tất cả các phương pháp điều trị khác không làm giảm chóng mặt. Một số thủ tục phẫu thuật được thực hiện trên túi nội dịch để giải nén nó. Một phẫu thuật khả thi khác là cắt dây thần kinh tiền đình, mặc dù điều này xảy ra ít thường xuyên hơn.
  • Liệu pháp thay thế: Mặc dù các nhà khoa học đã nghiên cứu việc sử dụng một số liệu pháp y tế thay thế trong điều trị bệnh Meniere, nhưng vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy hiệu quả của các liệu pháp như châm cứu hoặc bấm huyệt, thái cực quyền hoặc các thảo dược bổ sung như bạch quả, niacin hoặc củ gừng.

Bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn đang sử dụng các liệu pháp thay thế vì đôi khi chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoặc độ an toàn của các loại thuốc thông thường:

Biến chứng bệnh Meniere

Đặc điểm khó chịu nhất của bệnh Meniere là các cơn chóng mặt khởi phát đột ngột.

Cá nhân có thể phải nằm xuống và bỏ lỡ các hoạt động xã hội, giải trí, công việc hoặc gia đình.

Cơ quan cấp phép phương tiện ở nhiều quốc gia quy định những người được chẩn đoán mắc bệnh Meniere không được phép lái xe.


Câu hỏi thường gặp 

Bệnh Meniere có chữa khỏi không?

Bệnh Meniere là bệnh chưa có phương pháp chữa trị triệt để.

Bệnh Meniere có nguy hiểm không?

Bệnh Meniere nguy hiểm trong trường hợp các triệu chứng khởi phát đột ngột gây mất thính lực, chóng mặt mất thăng bằng dẫn đến nguy cơ té ngã và ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt, công việc hàng ngày như lái xe, leo thang,…


Bệnh Meniere là một căn bệnh nguy hiểm trong trường hợp các triệu chứng xảy ra đột ngột gây mất thăng bằng, té ngã. Vì vậy, ngay khi có các triệu chứng chóng mặt, ù tai, giảm thính lực, lo lắng, căng thẳng,… bạn hãy nhanh chóng tìm đến bác sĩ để được thăm khám và chữa trị kịp thời nhé. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.