6 Thông tin về chỉ số PQ – Chìa khóa dẫn đến thành công

Chỉ số PQ hay còn gọi là chỉ số đam mê được nhiều nhà khoa học nhận định là nhân tố liên quan và góp phần quyết định đến thành công của mỗi người. Chỉ số PQ luôn được quan tâm xem xét bởi các nhà tuyển dụng cũng như các chuyên gia săn đầu người để tìm kiếm ứng viên phù hợp cho công việc. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về chỉ số PQ và những đặc điểm của người có chỉ số PQ cao thông qua bài viết này.

chỉ số pq

Chỉ số PQ là chỉ số gì?

Chỉ số PQ là một phần của một công thức được đưa ra bởi Thomas Friedman – một tác giả nổi tiếng từng 3 lần đạt giải Pulitzer trên tạp chí danh tiếng hàng đầu thế giới New York Times. Theo Friedman, niềm đam mê và sự tò mò là những nhân tố chính giúp thúc đẩy sự phát triển bản thân và là động lực cho giáo dục và học tập trong một thế giới mà thông tin dễ dàng tiếp cận cho tất cả mọi người và tại bất kỳ quốc gia nào. Công thức đề xuất của Friedman là:

Công thức đề xuất của Friedman
Công thức đề xuất của Friedman

Trong công thức này, Friedman nhấn mạnh vào tầm quan trọng hơn hết của sự đam mê lẫn trí tò mò so với trí tuệ. Ông phát biểu rằng: “Hãy cho tôi một đứa trẻ đam mê học hỏi và có ham muốn tò mò khám phá và tôi sẽ đưa nó vượt qua những đứa trẻ có chỉ số IQ ấn tượng nhưng thiếu sự đam mê mỗi ngày”. 

Nhận định này của Friedman đã giúp chúng ta định hướng lại về cách giáo dục và định hướng phát triển bản thân. Bấy lâu nay, xã hội và nền giáo dục đã quá chú tâm vào việc phát triển trí tuệ, nâng cao chỉ số IQ. Niềm đam mê và lòng nhiệt huyết khi học tập hay làm việc đã bị lãng quên trong khi đó mới là động lực dẫn đến những bước đột phá và thành công của mỗi người.

Đạt được thành công và được ghi nhận công sức của bản thân là mong muốn cố hữu của tất cả con người. Và để thực hiện được điều này, chúng ta không thể chỉ dựa vào khả năng vốn có mà còn phải có sự nhiệt huyết bền bỉ nỗ lực hằng ngày.

Đam mê chính là thứ thúc đẩy mỗi người tỏa sáng trong khả năng của mình, một vận động viên leo núi như Tensing Norgay chinh phục đỉnh Everest, một nhạc sĩ trở thành Zubin Mehta, một họa sĩ trở thành M. F. Hussain, một nhà điêu khắc trở thành Michelangelo,… 

Những thành công của các cá nhân kiệt xuất trên thế giới được thúc đẩy bởi niềm đam mê như Steve Jobs, Stephen Hawking. Họ là những minh chứng sống cho ngọn lửa đam mê rực cháy đã thôi thúc họ tiếp tục kiên trì bền bỉ theo đuổi và đạt được những thành tựu không ai ngờ tới.

Để hiểu rõ hơn về chỉ số này, hãy trao đổi với chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ:

Đặc trưng của người có chỉ số PQ cao

Những người có chỉ số PQ cao thường rất dễ nhận diện bởi họ mang những đặc điểm tính cách nổi trội như:

  • Họ thường là những người kiên trì và lạc quan.
  • Họ yêu thích và luôn hoàn thành công việc đầy đủ và đúng thời hạn.
  • Họ có định hướng rõ ràng trong công việc và cuộc sống.
  • Họ không sợ hãi thất bại. Thất bại chỉ là một bước lùi tạm thời để họ suy nghĩ và khắc phục khó khăn.
  • Họ luôn không ngừng cố gắng và tận dụng thời gian để học hỏi, làm việc và phát triển bản thân.
Người có chỉ số PQ cao luôn kiên trì nỗ lực để vươn đến thành công
Người có chỉ số PQ cao luôn kiên trì nỗ lực để vươn đến thành công

Tính chỉ số đam mê như thế nào?

Chỉ số đam mê là một chỉ số về mặt cảm xúc và bản chất con người. Do đó chỉ số PQ không thể được tính toán thông qua những bài toán hay câu hỏi logic như chỉ số IQ. Các nhà nghiên cứu đã nỗ lực xây dựng nhiều bài test chỉ số PQ khác nhau nhằm xác định mức độ đam mê của mỗi cá nhân đối với một việc làm nào đó. 

Thông thường, chỉ số PQ sẽ được đánh giá dựa trên 4 khía cạnh bao gồm chỉ số cảm xúc (Emotional Quotient), động lực cá nhân (Motivation), sự hứng thú (Interest) và khả năng cá nhân (Ability). Từ đây, các nhà nghiên cứu xây dựng những bộ câu hỏi bao hàm các khía cạnh này để đánh giá chỉ số PQ. Một số câu hỏi sẽ được tham khảo dựa trên những nghiên cứu sẵn có hoặc được tạo mới theo quan điểm của các nhà khoa học. 

Ví dụ như giáo sư Swati Jain và giáo sư Chadha đã xây dựng bộ 175 câu hỏi để đánh giá cho 210 người tham gia thử nghiệm ở độ tuổi từ 19 đến 24 tuổi. Kết quả đánh giá được chia theo mức độ phần trăm với mức trên 75% chỉ những người có chỉ số PQ cao và dưới 40% chỉ người có chỉ số PQ thấp.

Một số bộ câu hỏi đánh giá PQ khác có thể không cho kết quả dược trên phần trăm tùy theo quy chuẩn của các nhà nghiên cứu. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tiếp cận các bộ test online trên các website uy tín như PQaire.com,..

Một số câu hỏi có thể gặp trong bài test như:

  1. Lĩnh vực mà bạn giỏi nhất và có chuyên môn cao?
  2. Việc làm nào bạn thích nhất?
  3. Khi bạn vui bạn muốn làm gì?
  4. Bạn có ước mơ gì? Bạn sẽ thực hiện nó ra sao?

Để hiểu rõ hơn cách tính chỉ số đam mê, đừng ngần ngại trao đổi với chuyên khoa:

Xác định đam mê của bản thân

Để xác định bạn có dành nhiều đam mê cho một công việc hoặc một mục tiêu nào hay không, bạn cần dựa trên những đặc điểm sau đây:

Công việc ấy vẫy gọi và cuốn hút bạn

Một người đam mê môn đá dế sẽ dừng bước khi nhìn thấy một đám trẻ lang thang chơi đùa trên đường phố. Anh ấy thậm chí có thể tham gia cùng họ. Nói cách khác, khi một người đam mê một thứ gì đó, anh ta sẽ tận dụng mọi cơ hội để dấn thân vào nó.

Nó đưa bạn vào ‘dòng chảy’

‘Dòng chảy’ theo Mihaly Csikszentmihalyi là trạng thái tinh thần mà một người đạt được khi tìm được công việc hoàn toàn phù hợp với tài năng của mình. Khi đó, anh ta có thể đánh mất chính mình, thậm chí quên cả thời gian, thức ăn hoặc các nhu cầu thể chất khác. Công việc mà một người có đam mê sẽ cho phép một người đắm mình vào dòng chảy của bản thân.

Bạn coi khó khăn trở ngại hay thất bại chỉ là thử thách phải vượt qua

Khi bạn làm điều gì đó mà bạn đam mê, khó khăn sẽ không ngăn cản bạn. Thất bại hay gì chăng nữa cũng chỉ đơn thuần trở thành những thách thức phải vượt qua. Khó khăn sẽ chỉ như cơn gió thổi bùng ngọn lửa đam mê Ngay cả quá trình vượt qua khó khăn cũng trở thành một trải nghiệm thú vị và đầy giá trị.

Bạn sẽ học nó một cách nhanh chóng

Khi một người có niềm đam mê với một thứ gì đó, họ sẽ đặt toàn bộ con người mình vào nó, và kết quả là nó được hoàn thành với tốc độ tương đối nhanh và dễ dàng. Do đó, một người đam mê học piano sẽ học nó nhanh hơn những người coi đó là một công việc nhàm chán. Đam mê thôi thúc năng lực học tập và giúp bạn bứt phá ra khỏi giới hạn của bản thân.

Công việc phù hợp

Bất cứ công việc nào đều sẽ trở nên phù hợp với bạn nếu bạn đam mê nó. Nếu không có đam mê trong công việc, bạn sẽ chỉ mang suy nghĩ làm tạm cho qua ngày. Tuy vậy, ở mỗi công việc tùy thuộc tính chất chủ quan và môi trường làm việc sẽ đòi hỏi mức độ đam mê khác nhau. Sau đây là những công việc được đánh giá phù hợp với người có chỉ số PQ cao:

  • Công việc trong lĩnh vực nghệ thuật: Họa sĩ, nghệ sĩ piano, nhạc sĩ, diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ múa,…
  • Công việc trong lĩnh vực nghiên cứu: Nhà nghiên cứu khoa học, nhà khoa học địa chất, nghiên cứu văn hóa, lịch sử,…
  • Công việc trong lĩnh vực mang tính truyền thông và yêu cầu sáng tạo sáng tạo: Nhà sản xuất phim, biên kịch, đạo diễn, nhà viết sách,…
  • Công việc trong lĩnh vực giáo dục: Giáo viên, giảng viên,…
  • Công việc truyền thông, marketing: Nhà báo, nhà phân tích dữ liệu, nhà quảng cáo.
  • Khởi nghiệp: Chủ doanh nghiệp, dự án start up,…
  • Công việc trong lĩnh vực tình nguyện và an sinh xã hội: Chính trị gia, nhà hoạch định chính sách, thành viên viên tổ chức phi lợi nhuận,…

Đặc điểm chung của những công việc này là thành quả không thể đến ngay lập  tức mà phải trải qua một quá trình vun vén, dày công sức chuẩn bị. Những công việc này cũng đòi hỏi sự cam kết lâu bền và một tinh thần kiên trì không lùi bước. Và hiển nhiên, thành tựu của những công việc này mang tầm vóc to lớn và đầy ý nghĩa. Đam mê của bạn sâu đậm đến đâu, trái ngọt bạn có sẽ ngọt ngào đến vậy. Hãy trao đổi rõ hơn thông tin này với chuyên gia Tâm lý:

Tầm quan trọng của chỉ số PQ

Động lực nội tại

Khi bạn đam mê một thứ gì đó, chẳng hạn như học đàn ghi-ta hoặc học về máy tính, bạn sẽ có động lực nội tại để làm điều đó, đây là động lực vô cùng mạnh mẽ hơn bất kỳ động lực bên ngoài nào. Động lực nội tại giống như động cơ giúp đẩy bạn tiến dần đến sự thành công và mơ ước của bản thân.

Đam mê giúp tăng thêm động lực nội tại
Đem mê giúp tăng thêm động lực nội tại

Đam mê mang lại sự xuất sắc

Để con người trở nên xuất sắc ở một lĩnh vực nào đó, họ cần có đam mê. Cá nhân đam mê sẽ đắm chìm trong công việc của mình đến mức vô hình chung, họ dành nhiều thời gian và năng lượng cho nó hơn bất cứ thứ gì khác. Cuối cùng họ trở nên nắm rõ và trở thành cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực ấy. Vì lý do đó, việc giáo dục rập khuôn, gượng ép con trẻ theo đuổi thứ chúng nó không đam mê sẽ giết chết tiềm năng trong chúng. 

Đam mê cho bạn nguồn năng lượng vô tận

Những diễn viên miệt mài trên sân khấu không ngừng nghỉ, họ có thể tập diễn, tập thoại từ sáng đến tối khuya. Nguồn năng lượng ấy là từ đâu đến? Điều gì đã khiến họ dường như không biết mỏi mệt đôi với nghề mình đã chọn?  Không chỉ ở các diễn viên, trạng thái dồi dào năng lượng, không biết mệt mỏi ấy cũng có thể được nhìn thấy ở những người xuất sắc trong các lĩnh vực khác, như Elon Musk hay Bill Gates. 

Câu trả lời cho nguồn năng lượng ấy đến từ niềm đam mê. Người có chỉ số PQ cao mang trong mình một nguồn năng lượng vô tận từ thể chất đến tinh thần. Trạng thái tích cực, ngập tràn năng lượng ấy là khởi đầu tốt đẹp cho mọi thành công sau này.

Chỉ số PQ cao mang đến vẻ đẹp cuộc sống

Bất cứ ai có chỉ số PQ cao và được may mắn sống và làm việc với niềm đam mê của mình, họ đều cảm nhận được  điều đó mang lại niềm vui lớn cho cuộc sống. Điều này là do họ cảm thấy có ý nghĩa trong cuộc sống của mình, vì họ được ‘sinh ra’ để làm công việc này. Nó mang lại cho họ sự thích thú và thỏa mãn tuyệt vời. Họ cảm thấy rằng cuộc sống của mình có một mục đích.

Đây là khái niệm về ‘ikigai’, là thuật ngữ tiếng Nhật có nghĩa là ‘lý do để bạn sống’ hoặc lý do để nhảy ra khỏi giường với sự háo hức mỗi sáng.

Niềm đam mê và sự tò mò sẽ đưa bạn đến tầm cao mới 

Như Thomas Friedman gợi ý, thế giới hiện nay là ‘siêu kết nối’, có nghĩa là thông tin và cơ hội luôn có sẵn cho mọi người. Chính những gì bạn làm với thông tin sẵn có khiến bạn trở nên đáng giá và thành công hơn người khác. 

Do đó, hơn cả chỉ số IQ (Chỉ số thông minh), chính chỉ số đam mê (PQ) và chỉ số tò mò (CQ) sẽ khiến con người không ngừng học hỏi, không ngừng tiến lên và không ngừng tiếp cận những thông tin, những khoảng trời mới. Chỉ số PQ cùng CQ là đòn bẩy để họ trở thành những viên ngọc sáng trong xã hội nói chung và  là những ứng viên sáng giá trong công việc nói riêng.

Chỉ số đang mê của bạn đang ở mức nào, hãy trao đổi với chuyên gia:

Làm thế nào để cải thiện chỉ số PQ?

Nếu bạn đã trưởng thành và ý thức được về tầm quan trọng của chỉ số PQ, bạn có thể tham khảo những thói quen sau đây để cải thiện chỉ số PQ:

  • Tập luyện thói quen kiên nhẫn và kiên trì với mọi việc bạn đang làm
  • Tư duy tích cực và rèn luyện khả năng xử lý vấn đề và sự cố
  • Rèn luyện tinh thần cầu tiến từ những việc nhỏ nhất như học thêm ngoại ngữ hoặc môn thể thao
  • Nâng cao trình độ chuyên môn trong lĩnh vực mà bản thân đam mê bằng cách lên kế hoạch để tiến bộ hàng ngày
  • Nắm bắt cơ hội khi nó đến
  • Tập trung vào đam mê của bạn và nhìn về tương lai.
  • Tìm kiếm niềm vui và thành tựu từ những điều nhỏ nhặt, trạng thái đạt được thành tựu sẽ duy trì ngọn lửa đam mê
  • Không ngủ quên trên thành công, cũng như không nản lòng trước khó khăn

Đối với con trẻ, chỉ số PQ gần như là một khái niệm trừu tượng và rất khó để hình dung. Trẻ em chưa đủ khả năng nhận thức và tìm ra đam mê của bản thân. Do đó để cải thiện chỉ số PQ cho trẻ em, phụ huynh và giáo viên có thể tham khảo những cách như sau:

  • Cho trẻ học chơi thể thao, nhạc cụ hoặc một điều mà trẻ cảm thấy hứng thú. 
  • Để trẻ rèn luyện tính kiên nhẫn bằng cách đặt ra những mục tiêu học tập hằng ngày.
  • Khơi gợi hứng thú cho trẻ bằng cách đổi mới phương pháp giảng dạy. Đam mê không thể đột nhiên xuất hiện mà phải khởi đầu từ sự tò mò và hứng thú
  • Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi. Khi trẻ vẫn còn tò mò nghĩa là trẻ vẫn còn đam mê với lĩnh vực ấy.
  • Thực hiện test chỉ số PQ thông qua những bộ câu hỏi phù hợp với trẻ em để có phương hướng đổi mới giáo dục.
  • Truyền cảm hứng cho trẻ thông qua những câu chuyện đời thực.

Để tăng chỉ số PQ, hãy trao đổi vấn đề này với chuyên gia tâm lý để giúp đỡ bạn:

Trung tâm tâm lý giúp cải thiện chỉ số PQ

  • Công ty TNHH Tham vấn tâm lý Giang Vũ – Thủ Đức, TPHCM: Được thành lập vào ngày 12/04/2018 bởi chuyên gia tâm lý Trần Anh Vũ và chị Đặng Thị Kiều Giang. Cả hai đều là những chuyên gia được đào tạo và huấn luyện sâu về tham vấn tâm lý. Với mong muốn đóng góp vào việc phát triển ngành tham vấn tâm lý tại Việt Nam và cung cấp một dịch vụ tham vấn uy tín cho cộng đồng.
  • Viện Tâm lý Giáo dục BrainCare – Cầu Giấy, Hà Nội: Braincare hướng tới trở thành đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ tinh thần tại Việt Nam, làm thay đổi thói quen và nhận thức của người Việt Nam trong việc chú trọng sức khoẻ tinh thần và tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết. Đội ngũ chuyên gia của Viện sẽ giúp bạn cải thiện chỉ số PQ của bản thân.
  • Trung tâm Trị liệu Tham vấn tư vấn tâm lý Mindcare Hà Nội – Thanh Xuân, Hà Nội: Bằng tâm huyết của mình, Mindcare luôn có khát vọng mãnh liệt mong muốn cống hiến cho sự phát triển của ngành Tâm lý học nói riêng và nâng cao đời sống tinh thần của Việt Nam nói chung. Mindcare mong muốn hỗ trợ cho người Việt Nam chú trọng hơn về sức khỏe tinh thần.

Câu hỏi thường gặp 

Chỉ số PQ là chỉ số gì?

Chỉ số PQ là chỉ số thể hiện sự đam mê khi bạn làm việc gì đó.

Chỉ số PQ là viết tắt của từ gì?

Chỉ số PQ là viết tắt từ Passion Quotient.

Test chỉ số PQ ở đâu?

Hiện nay có nhiều bài test PQ được các nhà nghiên cứu xây dựng. Bạn có thể tham khảo trang web uy tín như PQaire.com.

Chỉ số PQ có di truyền không?

Hiện chưa thể khẳng định chỉ số PQ có di truyền mặc dù các nhà khoa học có tìm thấy một số gene liên quan đến vấn đề này.

Chỉ số PQ có thể thay đổi hay không?

Chỉ số PQ là chỉ số thể hiện bản chất con người và hoàn toàn có thể thay đổi thông qua rèn luyện, thay đổi bản thân.

Cách tự kiểm tra chỉ số PQ?

Bạn có thể tự kiểm tra bằng những bộ câu hỏi được đơn giản hóa để có nhận định sơ bộ về chỉ số PQ của bản thân.


Chỉ số PQ đóng vai trò quan trọng trong con đường đi đến sự thành công và thịnh vượng của chúng ta. Thông qua bài viết này, Docosan hy vọng đã cung cấp những thông tin cần thiết về chỉ số PQ. Nếu bạn có thắc mắc gì về chỉ số này, xin vui lòng liên hệ docosan.com.