Đồng tính là gì? Đó có phải là bệnh và chữa trị không? 

Khái niệm đồng tính không còn quá xa lạ trong xã hội hiện đại, viết tắt là LGBT tạo nên sự xôn xao trên cộng đồng mạng đặc biệt là trong giới trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ hiểu biết về nó do đó dễ tạo ra những quan niệm không chính xác và gây khó khăn trong việc nhận biết và hiểu rõ về giới tính. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Doctor có sẵn để tìm hiểu chi tiết. 

Đồng tính là gì?

Đồng tính hay còn được biết đến với thuật ngữ đồng tính luyến ái đề cập đến sự hấp dẫn tình cảm, tình dục, tình yêu hoặc quan hệ tình dục giữa những người cùng giới tính bất kể là quan hệ ngắn hạn hay lâu dài. 

Thuật ngữ đồng tính cũng mô tả sự nhận thức về bản dạng của một người dựa trên sự hấp dẫn, hành vi liên quan và sự tham gia trong cộng đồng với những người khác có những điểm hấp dẫn tương tự.

Đồng tính hay cụm từ LGBT bao gồm đồng tính, gay, song tính, chuyển giới là thuật ngữ tổng quát mô tả xu hướng tình dục của một người. Chẳng hạn, một người có thể có xu hướng tình dục với những người cùng giới, thể hiện tình yêu đối với người cùng giới như là nam yêu nam hoặc nữ yêu nữ. 

Ngoài ra, người song tính là một mô tả cho người có khả năng cảm nhận hấp dẫn tình yêu và tình dục đối với cả hai giới tức là nam có thể yêu nữ, yêu nam và ngược lại ở phái nữ.

Phân biệt các dạng đồng tính 

Lesbian – Đồng tính luyến ái nữ

Lesbian hay còn gọi là đồng tính nữ là thuật ngữ để mô tả những phụ nữ có xu hướng cảm thấy hấp dẫn và có mối quan hệ tình cảm hoặc tình dục với phụ nữ không phụ thuộc vào tính chất tình dục hay tình cảm.

Gay – Người đồng tính nam

Tương tự như đồng tính nữ, người đồng tính nam là thuật ngữ mô tả xu hướng tình dục và tình yêu giữa hai người nam. Người đồng tính nam được định danh và nhận diện tinh thần qua việc họ có sự thu hút với người cùng giới.

Quan hệ đồng tính không chỉ là về ham muốn tình dục mà còn liên quan đến các cảm xúc và mối quan hệ tình cảm. Điều quan trọng cần lưu ý là đồng tính không phải là một dạng bệnh.

Bisexual – Song tính luyến ái

Song tính luyến ái hay còn gọi là song tính chỉ những người có sự hấp dẫn cả về thể chất và tinh thần với cả hai giới (nam và nữ). Người song tính có thể gặp khó khăn khi chọn lựa đối tượng tình cảm vì sự quyết định này thường phụ thuộc vào cảm xúc và tâm hồn của họ.

Transgender – Người chuyển giới

Người chuyển giới là những người cảm thấy rằng bản thân thuộc về một giới tính khác với giới tính được gán định ban đầu. Có những người chuyển giới quyết định thực hiện quá trình chuyển giới cả về mặt tâm lý và y tế để đạt được giới tính mà họ mong muốn. 

Người chuyển giới không nên bị đánh đồng với đồng tính nam hay đồng tính nữ vì họ có trải nghiệm giới tính và nhận thức khác nhau.

Đồng tính có gọi là bệnh không?

Theo lịch sử 

Tranh luận và thảo luận về xu hướng tình dục đã có lịch sử dài trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần và việc xem xét khả năng thay đổi của chúng đã tồn tại từ thời kỳ lâu dài được mô tả bởi chính cộng đồng đồng tính luyến ái (Haldeman, 1994). 

Những cuộc tranh luận này thường phản ánh sự tương tác phức tạp giữa các yếu tố khoa học xã hội và văn hóa. Giao điểm này được thể hiện thông qua sự thay đổi lịch sử liên quan đến việc xác định các chẩn đoán về bệnh lý tình dục được đặt ra bởi sự đồng thuận của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ.

Trước năm 1975, cộng đồng tâm lý đồng thuận rằng đồng tính luyến ái là một loại bệnh lý. Sự thiếu hụt nghiên cứu khoa học vào thời điểm đó đã làm cho sự đồng thuận kết hợp với quan điểm phổ biến trong xã hội lớn hơn. 

Vì đồng tính luyến ái được xem là một dạng bệnh, nhiều “phương pháp điều trị” đã được đề xuất. 

Bác sĩ, nhà trị liệu và lãnh đạo tôn giáo đã cố gắng “chữa trị” đồng tính luyến ái bằng cách sử dụng phương pháp tâm lý, cầu nguyện, can thiệp tâm linh, điều trị bằng sốc điện, thuốc gây buồn nôn, liệu pháp hormone và thậm chí phẫu thuật. 

Các biện pháp điều trị hành vi như việc “phục hồi thủ dâm” và thăm gái mại dâm cũng được áp dụng để “chữa trị” đồng tính luyến ái.

Tuy nhiên vào năm 1975, Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ đã loại bỏ đồng tính luyến ái khỏi Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê đồng thời kêu gọi sự nỗ lực của các chuyên gia sức khỏe tâm thần để loại bỏ sự phân biệt đối xử đối với đồng tính luyến ái. 

Đây là một bước tiến lớn, tuy nhiên đồng tính luyến ái sau đó đã được thay thế bằng thuật ngữ “đồng tính luyến ái Ego-Dystonic” (đồng nghĩa với việc là đồng tính luyến ái nhưng không muốn như vậy). Tuy nhiên sự phân biệt này đã được loại bỏ vào năm 1987 (Haldeman, 1994).

Theo sinh học 

Đối với nhóm bệnh nhân thể hiện triệu chứng khi mới sinh có thể phân loại bệnh thành hai giai đoạn chính: giai đoạn nội tử cung và giai đoạn sau khi sinh. Trong thực tế lâm sàng thấy rõ sự phổ biến ở giai đoạn nội tử cung trong khi ít gặp ở giai đoạn sơ sinh.

Nam hóa ở bé gái chiếm tỷ lệ cao. Trong trường hợp đầu tiên, bệnh gây ra tăng tiết androgen trước khi cơ quan sinh dục phát triển đầy đủ dẫn đến sự xuất hiện của một phần giả nam giả nữ. 

Biểu hiện về hình thể bao gồm các đặc điểm như âm vật giống như dương vật, môi lớn, môi nhỏ và các bộ phận sinh dục nữ không phát triển.

Trong trường hợp thứ hai, tăng tiết androgen sau khi phân biệt cơ quan sinh dục ngoại và cấu trúc sinh dục nội, bé gái mắc bệnh sẽ phát hiện âm vật.

Trong trường hợp thứ ba, thừa androgen sau khi sinh: Ở bé gái mới sinh, cơ quan sinh dục phát triển bình thường nhưng sau đó chúng biến đổi do sự rối loạn chức năng của vỏ thượng thận. 

Do đó, triệu chứng lâm sàng có thể bao gồm: tóc bạc sớm ở nam giới, âm vật phát triển to, tử cung, suy tuyến vú, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt hoặc vô sinh.

Ở trẻ em, sau khi sinh, rối loạn phát triển sinh dục xuất hiện với các biểu hiện như phát triển sớm các đặc điểm sinh dục phụ, dương vật to, có tuyến tiền liệt nhưng không có tinh hoàn và không sản xuất tinh trùng. 

Trẻ em thể hiện mong muốn tình dục và cương cứng từ khi còn nhỏ và khi bệnh phát hiện ở giai đoạn dậy thì thường kèm theo tăng huyết áp.

Cách xác định giới tính 

Hiện nay đồng tính nữ và người đồng tính nam ngày càng nhiều nên việc xác định giới tính đang được quan tâm. Kiểm tra ngoại hình đối với việc xác định giới tính thường sử dụng kỹ thuật hình ảnh như siêu âm và kiểm tra trực tiếp tại phòng mạch. 

Bác sĩ tiến hành khám đường sinh dục và tuyến sinh dục để đưa ra xác định về giới tính. Đồng thời, các xét nghiệm di truyền được thực hiện bao gồm kiểm tra nhiễm sắc thể đồ để đảm bảo rằng bệnh nhân tuân theo chuẩn 46XX nếu là nữ và 46XY nếu là nam.

Các xét nghiệm hóa học cũng thường được thực hiện để đánh giá nồng độ hormone nam và nữ trong máu, bao gồm FSH, LH, oestradiol, progesterone, prolactin và testosteron.

Ngoài ra, để hiểu rõ hơn về mặt tâm lý, tính cách và xã hội của bệnh nhân, bác sĩ thường thực hiện cuộc trò chuyện chất lượng với họ. Qua đối thoại này, bác sĩ có thể khảo sát về sở thích, thói quen và tâm lý xã hội của bệnh nhân. 

Đồng thời tìm hiểu về mong ước của người thân đối với giới tính của bệnh nhân cũng là một phần quan trọng trong quá trình đánh giá toàn diện. 

Nếu cần xác định nhanh, hãy đến ngay Viện Tâm lý SunnyCare để được kiểm tra nhanh và chính xác nhất. 

Thăm khám xác định giới tính, tư vấn tâm lý khi nghi ngờ đồng tính ở đâu?

Viện Tâm lý SunnyCare là một đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong việc cung cấp dịch vụ khám giới tính và tư vấn tâm lý đặc biệt hỗ trợ đồng tính. 

Viện tự hào là thành viên duy nhất đại diện Việt Nam tham gia tổ chức Nhà tham vấn toàn cầu WPO và đây là một trung tâm thực hiện chức năng tham vấn – tâm lý trị liệu chuyên sâu với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp.

Đồng tính là một phần quan trọng của sứ mệnh của SunnyCare và Viện cam kết đồng hành với cộng đồng LGBT bằng cách cung cấp dịch vụ tham vấn chuyên sâu và tư vấn tâm lý với chi phí tiết kiệm nhất. 

Viện Tâm lý SunnyCare hiểu rằng các thách thức và nhu cầu về tâm lý của người đồng tính là đặc biệt và SunnyCare cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của cộng đồng. 

Dưới đây là một số dịch vụ mà Viện Tâm lý SunnyCare cung cấp đặc biệt cho người đồng tính:

  • Tư vấn về đồng tính và quyền LGBT.
  • Hỗ trợ về tình yêu, hôn nhân và mối quan hệ gia đình.
  • Xử lý mâu thuẫn tâm lý và xã hội.
  • Hỗ trợ về tình trạng stress và trầm cảm.
  • Thảo luận về nhận thức về bản thân và định hình phát triển cá nhân.
  • Tư vấn về giáo dục và kỹ năng sống cho thanh thiếu niên đồng tính.

Viện không chỉ mang đến dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp mà còn tạo cơ hội cho cộng đồng đồng tính tham gia các sự kiện như bài giảng, talkshow hàng ngày với sự tham gia của các đơn vị báo chí uy tín.

SunnyCare cam kết đem lại không gian an toàn, chấp nhận và đầy đủ sự hiểu biết với mọi cá nhân thuộc cộng đồng đồng tính. Khi bạn chọn SunnyCare là bạn chọn một đối tác tin cậy để chia sẻ, thảo luận và tìm kiếm sự hỗ trợ tinh thần trong hành trình của mình.

Đặc biệt hơn, SunnyCare không chỉ cung cấp dịch vụ tham vấn tại văn phòng chính (Landmark Plus, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, P22, Bình Thạnh, TPHCM) mà còn qua nhiều hình thức khác nhau như tham vấn tại nhà qua cuộc gọi video call hoặc thẻ điện thoại.

Ngôn ngữ tham vấn đa dạng bao gồm Tiếng Anh, Tiếng Việt và Tiếng Ukraina. Dịch vụ được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề và được giám sát chuyên môn nghiêm ngặt.

SunnyCare cam kết tuân thủ nguyên tắc hành nghề mang đến trải nghiệm tận tâm, an toàn và bảo mật tuyệt đối cho khách hàng. Phí tham vấn linh hoạt từ 720.000 VND – 2.400.000 VNĐ/phiên 60 phút phụ thuộc vào loại chuyên gia và ngôn ngữ được chọn.

Tại sao đồng tính ở Việt Nam ngày càng nhiều? 

Đã lâu, chúng ta thường suy nghĩ rằng tâm lý non nớt ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường sống và nhiều yếu tố tinh thần khác đã góp phần tạo nên tình trạng rối loạn xu hướng tính dục biến những người đồng tính bình thường thành những người đồng tính bị đánh giá tiêu cực từ xã hội. 

Họ thường phải đối mặt với sự mặc cảm, không có quyền thể hiện bản thân trong đó có nhiều thiên tài đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại không thể đổ lỗi cho đồng tính luyến ái chỉ với nguyên nhân sinh học hay tâm lý.

Nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng những người thuộc giới tính thứ 3 có sự khác biệt đáng kể so với những người thuộc giới tính bình thường. 

Tuy nguyên nhân sinh học có tác động nhưng môi trường gia đình, sự chăm sóc, giáo dục từ phía cha mẹ và những mâu thuẫn trong cuộc sống xung quanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình biểu hiện của hiện tượng đồng tính này.

Luật pháp quy định hôn nhân đồng tính ra sao? 

Bởi vì cộng đồng đồng tính đa dạng, khi kết hôn người Bisexual và người Transgender nếu chọn đối tác khác giới vẫn được pháp luật công nhận. Tuy nhiên, ngược lại nhóm Gay hoặc Lesbian không được pháp luật công nhận khi kết hôn mặc dù quy định cấm đã được bãi bỏ.

Mặc dù không còn cấm nhưng người đồng tính không thể đăng ký kết hôn tuy nhiên việc tổ chức hôn lễ và sống chung vẫn không bị cấm.

Trong trường hợp tranh chấp tài sản giữa người đồng tính sau thời gian chung sống, theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, tài sản hình thành trong thời gian chung sống sẽ thuộc đối tượng điều chỉnh của luật và quy định rõ ràng về việc chia tài sản chung.


Câu hỏi thường gặp 

Đồng tính có phải là tội không? 

Không, đồng tính không phải là tội. Quyền tự do và bình đẳng là quyền cơ bản của con người và việc yêu người cùng giới không xâm phạm quyền này. Đánh giá và đối xử công bằng dựa trên sự hiểu biết và tôn trọng đa dạng xã hội là quan trọng.

Tại sao đồng tính ngày càng nhiều? 

Sự tăng trưởng của cộng đồng đồng tính có thể được giải thích bởi sự mở rộng về nhận thức xã hội, chấp nhận đa dạng tình dục và tự do cá nhân. Ngoài ra, có thể do người ta ngày càng thoải mái hơn khi tỏ ra trung thực về bản thân và tìm kiếm sự đồng cảm từ xã hội.

Đồng tính nam có từ bao giờ? 

Khái niệm về người đồng tính nam đã tồn tại từ thời đại lâu dài trong lịch sử nhân loại, xuất hiện ở nhiều nền văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, khám phá và nhận thức về người đồng tính nam ngày nay được hiểu rõ hơn và chấp nhận mở rộng hơn so với các thời kỳ trước đây.

Người đồng tính có phải đi nghĩa vụ quân sự không? 

Trách nhiệm quân sự của người đồng tính hiện không nằm trong đối tượng được miễn giảm nghĩa vụ quân sự. 


Nếu nhận thấy có các dấu hiệu của đồng tính và còn thắc mắc về người đồng tính nam và nữ thì trước tiên cần tìm tư vấn từ bác sĩ của Docosan để có cái nhìn tổng quan và hiệu quả.