Sống tích cực – 5 thói quen giúp sống tích cực

Sống tích cực là một khái niệm tưởng chừng mơ hồ những nếu hiểu được và biết được cách để sống tích cực thì bản thân sẽ không cảm thấy áp lực trong cuộc sống, luôn vui vẻ và hạnh phúc với những gì hiện tại. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về cách sống tích cực qua bài viết dưới đây nhé!

Sống tích cực là gì?

Lối sống tích cực là cho dù có bất kỳ chuyện gì xấu, không hay hay những điều khó khăn xảy đến với cuộc sống thì con người vẫn đều luôn có cái nhìn lạc quan, yêu đời, không quá ưu sầu về một vấn đề, luôn nhìn nhận và tìm kiếm mặt tốt từ chính vấn đề ấy.

Người có thái độ sống tích cực sẽ không chỉ trích, đổ lỗi cho người khác mà luôn dùng sự khách quan để phán đoán mọi việc.

Ngược lại nếu nhìn cuộc sống một cách tiêu cực, luôn lo lắng, muộn phiền, đố kỵ hay mất tự tin thì người như vậy sẽ chỉ thấy cuộc sống là mảng màu đen tối, ảm đạm và bất an.

sống tích cực
Sống tích cực là gì? Các mẹo và thói quen giúp bạn có lối sống tích cực

Dẫu biết rằng có những tình huống trớ trêu như bị kẹt xe khi đang muộn giờ làm, hoặc bị sếp khiển trách hay gặp các vấn đề khác trong cuộc sống, việc giữ thái độ tích cực đôi khi là bất khả thi.

Tuy nhiên sống tích cực không phải phải giả vờ như đang sống trong chuyện cổ tích mà thay vào đó, hãy tập trung vào cách tiếp cận lạc quan với thế giới và tin rằng bản thân đủ kiên cường để vượt qua chính vấn đề ấy.

Không chỉ giúp bản thân biết yêu cuộc sống và trân quý những gì mình đang có, sống tích cực còn đem đến cho bạn nhiều giá trị tốt đẹp khác. Đầu tiên là sự thoải mái, dễ chịu và bình yên trong tâm hồn. Thứ hai là khả năng đẩy nhanh phục hồi sau những sang chấn, tổn thương.

Mặt khác, sống tích cực còn giúp chúng ta khỏe hơn, thành công hơn và các mối quan hệ cũng hạnh phúc hơn bởi vì tích cực thường có nghĩa là người đó sẽ kiên trì hơn và khi đã kiên trì thì sẽ dễ thành công hơn.

Từ đó ta việc thay đổi suy nghĩ và nhìn cuộc sống tích cực, lành mạnh thì đời sống cá nhân mỗi người sẽ trở nên hoàn toàn khác.

5 thói quen giúp sống tích cực

Viết ra những điều thấy biết ơn

Viết ra những điều mà chúng ta cảm thấy biết ơn hàng ngày là một thói quen đáng giá mà nhiều nhà khoa học khuyên chúng ta nên áp dụng trong cuộc sống. Bởi những hành động nhỏ này không chỉ giúp chúng ta nhìn lại những khoảnh khắc tích cực, mà còn đem đến cho cuộc sống chúng ta một luồng năng lượng tích cực và vui tươi hơn.

sống tích cực
Sống tích cực: Các mẹo và thói quen giúp sống tích cực

Hơn nữa, việc chia sẻ những điều mà chúng ta biết ơn cũng giúp tạo ra môi trường tích cực xung quanh chúng ta. Khi chúng ta chia sẻ niềm biết ơn với người khác, điều đó thường lan tỏa và tạo ra một tác động tích cực không chỉ đối với bản thân mà còn cả những người xung quanh.

Cuối cùng, việc viết ra ba điều mỗi ngày mà chúng ta thấy biết ơn có thể trở thành một phần của quy trình tự thưởng thức cuộc sống. Chúng ta dễ dàng bị cuốn vào cuộc sống vội vã, lo lắng về tương lai và quên đi những điều quan trọng hiện tại. Nhưng khi viết ra những điều mà chúng ta biết ơn, chúng ta tạo ra khoảnh khắc để tĩnh tâm và trân trọng mọi điều quanh ta.

Hãy thử áp dụng thói quen viết ra ba điều mỗi ngày mà bạn thấy biết ơn. Bạn sẽ dần nhận ra rằng cuộc sống dường như đẹp hơn, hạnh phúc hơn và bạn sẽ tràn đầy năng lượng tích cực để đón nhận những thử thách mới mỗi ngày. Từ những điều nhỏ nhặt nhất cho đến những thành tựu lớn lao, viết ra niềm biết ơn sẽ khiến cuộc sống của bạn thêm phần ý nghĩa và hạnh phúc.

Thư giãn bằng các hoạt động mang lại niềm vui

Khi con người cảm thấy buồn hoặc tức giận, họ thường chỉ ngay được nguyên nhân cụ thể gây ra những cảm xúc đó, rồi dần dần bế tắc lại tìm đến rượu, bia hay các cuộc vui thâu đêm. Họ nghĩ rằng làm như vậy sẽ giúp tinh thần trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà về mặt tâm lý cũng không hề tốt.

Xem thêm: Buồn, mất ngủ, rối loạn tinh thần

Vì vậy việc lựa chọn cách thư giãn khoa học sẽ giúp cuộc sống trở nên tích cực hơn. Những cảm giác vui vẻ cũng được kích hoạt bởi các hoạt động hoặc sự kiện cụ thể ngay cả khi con người ta thấy rất chán nản.

Thứ có thể kích hoạt hạnh phúc, sự tích cực tùy thuộc vào chính mỗi người. Mỗi người sẽ có một hình thức thư giãn khác nhau.

Có người là nghe một bài hát luôn khiến bản thân muốn nhảy khi nghe, cũng có thể đơn thuần như là dắt cún đi dạo, đọc sách nói về tư duy, cách sống, xem những clip về cuộc sống lành mạnh, rèn luyện thể thao,… Dù là chọn cách nào thì sau đó sức khỏe tinh thần chắc chắn sẽ tốt hơn và suy nghĩ cũng trở nên tích cực hơn khi được làm việc mà bản thân yêu thích.

Mọi người phải tìm ra những yếu tố kích hoạt niềm vui, tình yêu hay sự phấn khích của riêng mình, và một khi biết một vài trong số đó, bạn có thể chủ động thực hiện chúng“, Olivo giải thích.

Hãy thiên vị cho sự tích cực

Vào cuối ngày, đặc biệt là trước khi vào giấc ngủ, con người ta thường nghĩ về những gì đã xảy ra trong ngày và một số người lại lựa chọn nhớ đến những điều tồi tệ đã xảy ra trong khi có hàng tá điều tuyệt vời khác.

Giải thích cho điều này thì theo nhà tâm lý học Olivo, bộ não người quét môi trường liên tục để tìm mọi thứ có thể sai hoặc bất cứ điều gì có thể gây tác hại nên dường như bộ não có xu hướng tập trung vào tiêu cực hơn là tích cực, được gọi là “thiên vị tiêu cực”.

Nhưng chỉ vì bộ não thiên vị như vậy không có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận như thế. Hãy cố gắng thường xuyên chọn tập trung vào sự tích cực trong các tình huống hoặc tìm kiếm những điều tích cực trong môi trường, chính bản thân ta sẽ rèn luyện cho bộ não bớt phản ứng với các tiêu cực, và thiên vị cho những điều tích cực hơn.

Luôn giữ nụ cười trên môi

Cho dù không cảm thấy muốn cười, nhưng có các bằng chứng khoa học cho rằng việc mỉm cười giúp con người cảm thấy tốt hơn. Chính hành động nhỏ này ở miệng sẽ gửi một tín hiệu đến não giúp làm dịu những suy nghĩ tiêu cực và giải phóng những chất dẫn truyền thần kinh hưng phấn (như dopamine) giúp mang lại sự ấm áp và phấn chấn.

sống tích cực
Sống tích cực là gì? Các mẹo và thói quen giúp bạn có lối sống tích cực

Học cách trân trọng bản thân, không so sánh bản thân với người khác

Khái niệm ‘Con nhà người ta’ thường áp đặt lên những người hoàn hảo, tạo áp lực và căng thẳng trong cuộc chạy đua phân định thành công và thất bại. Thay vì so sánh với tiêu chuẩn mơ hồ đó, hãy tập trung vào việc trân trọng bản thân và khám phá điểm mạnh của chính mình. Mỗi người đều có ý nghĩa đặc biệt trong cuộc sống và nên sống theo cách riêng của mình.

Lối sống tích cực mang lại niềm vui và sự lạc quan trong cuộc sống. Thay vì chỉ trích và đổ lỗi cho người khác, hãy luôn sử dụng sự khách quan để đánh giá mọi tình huống. Hãy tạo cho bản thân thói quen thư giãn và tham gia vào những hoạt động mang lại niềm vui.

Đừng quên nở nụ cười mỗi ngày để tạo điểm sáng cho bản thân và những người xung quanh. Cuộc sống sẽ trở nên tươi sáng và ý nghĩa hơn khi chúng ta sống tích cực và trân trọng bản thân.

Gợi ý sách sống tích cực

  1. Một năm tư duy tích cực – Cyndie Spiegel

Tư duy tích cực sẽ đưa chúng ta đến thành công nhưng để duy trì sự tích cực, lạc quan trong một khoảng thời gian dài là một điều rất khó đối với các bạn trẻ. Cuốn sách này sẽ giúp chúng ta thực hiện điều này tốt hơn nhờ vào những trích dẫn ngắn gọn tạo nên động lực và cảm xúc vui vẻ chứ không phải là những câu chuyện dài dòng, triết lý khó hiểu. 

  1. Tôi chọn hôm nay tôi hạnh phúc – Taketoshi Ozawa

Ở những tháng năm tuổi trẻ, sẽ có những ngày bạn cảm thấy hân hoan mỉm cười nhưng cũng có những chuỗi ngày ảm đạm mãi không dứt. Bởi vì cuộc sống là như vậy, nó vốn dĩ không phải là một màu hồng. Nếu bạn không chọn cách mạnh mẽ, chọn cách tiến lên đi về phía trước thì bạn mãi mãi sẽ dừng lại. Ở phía sau. Trong bóng tối.

Đạt kỷ lục bán 30 VẠN BẢN chỉ trong vòng 1 năm tại Nhật Bản, cuốn sách “TÔI CHỌN HÔM NAY TÔI HẠNH PHÚC” đã trở thành một slogan truyền cảm hứng, giúp thổi bùng ngọn lửa sống bằng trái tim cháy bỏng, sống bằng nhiệt huyết trào dâng cho hàng triệu hàng triệu người, đặc biệt là những đang mất niềm tin vào cuộc sống. 

  1. Nhật ký biết ơn – Ngày tuyệt vời là ngày bắt đầu bằng lòng biết ơn

Thói quen nuôi dưỡng lòng biết ơn không chỉ giúp bạn sống lạc quan mà còn là liều thuốc giúp bạn yêu đời, yêu bản thân hơn. “Hãy tự hứa với bản thân rằng bạn sẽ thưởng thức trọn vẹn từng giây phút được ban tặng để sống”. 

“Nhật ký biết ơn” không phải là cuốn sách đầu tiên bàn về lòng biết ơn, thế nhưng điều đặc biệt ở cuốn sách này không chỉ có những câu nói hay truyền động lực sống đẹp cho bạn mỗi ngày mà nó còn dành cho những ai muốn ghi chép cuộc sống trên trang giấy.

  1.  Sống tích cực, đời hết bực

“Sống tích cực, đời hết bực” là cuốn sách chia sẻ những châm ngôn giúp bạn đọc sống tích cực mỗi ngày. Bạn sẽ thay đổi cách suy nghĩ và lối sống của mình khi khám phá được giá trị thật sự mà sách mang lại. Sự tích cực không phải tự nhiên mà có, chúng ta cần phải rèn luyện nó mỗi ngày và học cách lạc quan để vượt qua khó khăn, đối mặc với những thách thức trong cuộc sống một cách dễ dàng hơn.

  1. Bí mật của hạnh phúc

Hạnh phúc không phải là những điều xa vời, hạnh phúc chính là khi ta dùng ánh mắt dịu dàng để nhìn cuộc đời này. Bí quyết để có được một cuộc sống hạnh phúc sẽ được thể hiển đầy đủ trong cuốn “Bí mật của hạnh phúc”. Hãy sống yêu thương mỗi ngày, tìm kiếm những giá trị mang đến hạnh phúc cho bản thân. 

Cuốn sách bao gồm 100 chương nhỏ, độ dài mỗi chương từ 2-3 trang, bạn không cần phải đọc theo một trình tự từ trang đầu cho đến trang cuối mà có thể lật ra bất kỳ trang nào bạn muốn khám phá trước. Bởi mỗi trang sách đều sẽ đem đến cho bạn những bí mật mà bạn chưa biết về hạnh phúc.

Châm ngôn sống tích cực

  • Cuộc sống luôn cho bạn cơ hội thứ hai, nó được gọi là ngày mai. (Sưu tầm)
  • Đừng để nỗi âu lo của hôm qua làm phai mờ vẻ đẹp của ngày hôm nay. (Sưu tầm)
  • Khi không có được cái mà ta yêu thì hãy yêu cái mà ta có. (Sưu tầm)
  • Mỗi ngày mới thức dậy đều là cơ hội để bắt đầu một điều mới mẻ. (Sưu tầm)
  • Không bao giờ là muộn để bạn bắt đầu một giấc mơ khác. (Sưu tầm)
  • Luôn nhìn về phía trước và giữ cho đôi chân luôn vững bước trên con đường. Chỉ cần bạn biết nơi mình muốn đến, chắc chắn bạn sẽ đến được đó. (Sưu tầm)
  • Cuộc đời chỉ có một, vì thế hãy làm những gì khiến bạn hạnh phúc và ở bên người khiến bạn luôn mỉm cười. (Sưu tầm)
  • Cuộc sống của bạn chỉ thật sự ý nghĩa và trọn vẹn khi bạn biết giữ gìn và nuôi dưỡng ước mơ, biết ghi nhận, biết tin vào những lời hứa, trân trọng những hẹn ước, biết can đảm bước ra từ nỗi đau, biết vượt lên học hỏi sau những sai lầm. (Sưu tầm)
  • Đừng nghĩ mãi về quá khứ, nó chỉ mang tới những giọt nước mắt. Đừng nghĩ nhiều về tương lai, nó chỉ mang lại lo sợ. Hãy sống ở hiện tại với nụ cười trên môi như trẻ thơ, nó sẽ mang lại niềm vui cho bạn. (Sưu tầm)
  • Mọi thứ bạn muốn đang chờ đợi bạn ngoài kia. Mọi thứ bạn muốn cũng “muốn” bạn, nhưng bạn phải hành động để có được chúng. Vũ trụ muốn bạn thành công. (Jack Canfield)

Theo dõi những người sống tích cực nào

Ngoài việc đọc sách hay đọc châm ngôn bạn cũng có thể theo dõi những người sống tích cực. Những câu chuyện, cách suy nghĩ, lối tư duy và nguồn năng lượng tích cực mà họ tỏa ra cũng sẽ phần nào truyền cảm hứng giúp bạn thay đổi lối sống của mình, trở nên vui vẻ yêu đời hơn.

Một số người nổi tiếng và Youtuber mà bạn có thể tham khảo như: Thầy Thích Nhất Hạnh, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Youtuber Thạch Trang (My20s), Youtuber Meichan, Khánh Vy Offical…

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.