Song tính thực chất là gì? Có xấu như mọi người nghĩ?

Người song tính chiếm một tỷ lệ đáng kể trong giới trẻ đồng tính. Theo Khảo sát hành vi rủi ro ở thanh thiếu niên của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, những người song tính đã làm tổn hại 75% thanh niên được xác định là đồng tính nữ, đồng tính nam hoặc song tính. Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất về song tính.

song tính

Song tính là gì?

Song tính là sự hấp dẫn đối với nhiều hơn một giới tính hay gọi cách khác là có thể yêu cả nam lẫn nữ. Những người xác định là song tính cảm thấy bị hấp dẫn về mặt tình dục và/hoặc lãng mạn đối với những người thuộc giới tính khác cũng như của họ.

Mặc dù yêu cả nam và nữ gọi là gì mới chỉ đưa ra một định nghĩa cơ bản nhưng người song tính là một nhóm đa dạng. Mỗi cá nhân nhận thức xu hướng tình dục của mình một cách khác nhau. Một số có thể bị thu hút bởi cả nam và nữ như nhau, trong khi những người khác có sức hút mạnh mẽ hơn đối với giới tính này hơn giới tính khác.

Một người song tính có thể có mối quan hệ đồng giới hoặc khác giới lâu dài, hoặc họ có thể luân phiên giữa hai người.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người được xác định là song tính phải đối mặt với nhiều kết quả tiêu cực hơn về sức khỏe, bao gồm các kết quả bất lợi về sức khỏe tâm thần, như trầm cảm và lo âu, cũng như lạm dụng chất gây nghiện.

Trung tâm tâm lý tham vấn vấn đề song tính đáng tin cậy

Phòng khám Đa Khoa Family Health

Dựa trên những giá trị cốt lõi của nền y học Việt Nam, với mong muốn mang lại cho người dân dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao về y khoa, tiếp cận phương pháp, kỹ thuật và phác đồ hiện đại nhưng chi phí hợp lý. 

Phòng khám Đa Khoa Family Health đã chú trọng việc xây dựng, quy tụ được đội ngũ chuyên gia hàng đầu là các tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm từ nhiều lĩnh vực như nam khoa, tiết niệu, nhi khoa, tai mũi họng và đặc biệt là nhóm bác sĩ tâm lý học chuyên tham vấn các vấn đề tâm lý trong đó có song tính mà bạn có thể quan tâm.

Công ty TNHH Tham vấn tâm lý Giang Vũ

Công ty TNHH Tham vấn Tâm lý Giang Vũ là văn phòng thực hành trị liệu tâm lý của hai nhà tâm lý học là NCS.TS Trần Anh Vũ và NCS.TS Đặng Thị Kiều Giang với chuyên môn:

  • Điều trị rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu và rối loạn stress sau sang chấn.
  • Điều trị và chữa lành những tổn thương và sang chấn tâm lý trong thời thơ ấu và trong những giai đoạn biến cố trong cuộc sống.
  • Tham vấn những vấn đề về tình yêu, hôn nhân và gia đình.
  • Tham vấn những vấn đề liên quan đến định hướng giới tính bao gồm song tính.

Công Ty Cổ Phần Softenmind

SoftenMind là nền tảng tiên phong về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần là cơ sở uy tín hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ chất lượng được đánh giá cao như:

  • Bài kiểm tra đánh giá sức khỏe tinh thần.
  • Tham vấn tâm lý cho người lớn.
  • Tham vấn tâm lý cho trẻ vị thành niên, tham vấn gia đình, bao gồm định hướng giới tính như song tính.

Viện Tâm lý SunnyCare 

Viện Tâm lý SunnyCare là đơn vị duy nhất tại Việt Nam tham gia tổ chức Nhà tham vấn toàn cầu WPO bằng các ngôn ngữ Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Ukraina, SUNNYCARE thực hiện chức năng tham vấn – tâm lý trị liệu chuyên sâu. Dịch vụ tham vấn chuyên nghiệp với chi phí tiết kiệm nhất.

  • Tình yêu, hôn nhân gia đình.
  • Mâu thuẫn trong các mối quan hệ.
  • Stress, trầm cảm, các rối loạn tâm lý.
  • Tâm lý trẻ em.
  • Tư vấn tinh thần cho người lao động.
  • Kỹ năng nghề nghiệp.
  • Định hướng phát triển bản thân, xác định xu hướng tính dục bao gồm song tính.
  • Giáo dục kỹ năng sống cho thanh thiếu niên.
  • Hội thảo chuyên đề tâm lý cho các doanh nghiệp.

Sự khác biệt giữa song tính và toàn tính

Song tính thường bị nhầm lẫn với toàn tính. Toàn tính là khi ai đó bị thu hút bởi tất cả các giới tính, bao gồm cả người hợp giới, chuyển giới, phi giới, phi nhị nguyên giới và các cá nhân không theo giới tính trên.

Những định nghĩa này có vẻ rất giống nhau, nhưng có một sự khác biệt rõ rệt. Cách nhận biết người song tính là khi người đó bị thu hút bởi nhiều giới tính, trong khi toàn tính có nghĩa là bị thu hút bởi tất cả các giới tính.

Đối với nhiều người trong cộng đồng LGBT, các thuật ngữ này có thể trùng lặp. Một số người có thể xác định mình là người song tính nhưng vẫn cảm thấy bị thu hút bởi mọi giới tính. Việc xác định là song tính hay toàn tính chủ yếu phụ thuộc vào sở thích của mỗi cá nhân.

Những lầm tưởng và quan niệm sai lầm về song tính?

Người song tính thường phải đối mặt với những quan niệm sai lầm về danh tính của mình. Những quan niệm sai lầm này có thể dẫn đến thành kiến, được gọi là chứng sợ song tính. Nó có thể xảy ra trong hoặc ngoài cộng đồng LGBT.

Lầm tưởng: Người song tính chỉ hẹn hò với đàn ông hoặc phụ nữ chuyển giới

Mặc dù tiền tố “bi” trong bisexual (song tính) có thể có nghĩa đen là hai, nhưng song tính không có nghĩa là chỉ bị thu hút bởi hai giới tính. Đối với nhiều người song tính, chữ “bi” biểu thị sự hấp dẫn đối với người cùng giới cũng như những giới tính khác.

Song tính chỉ là một giai đoạn

Một sự hiểu lầm phổ biến về song tính là cho rằng đó là một giai đoạn – và những người song tính cuối cùng sẽ trở thành đồng tính nam hoặc đồng tính nữ. Nhưng song tính không phải là sự chuyển tiếp hay thử nghiệm. Đó là một danh tính hợp lệ.

Một nghiên cứu cho thấy chỉ 18% thanh niên LGBTQ ban đầu công khai là song tính nhưng sau đó công khai là đồng tính nam hoặc đồng tính nữ. Vì vậy, mặc dù một số người có thể tỏ ra là người song tính trước khi xác định là đồng tính nam hoặc đồng tính nữ, nhưng điều này không có nghĩa là danh tính song tính không có giá trị.

Quan niệm sai lầm: Người song tính có nhiều khả năng lừa dối hơn

Sở thích tình dục không liên quan đến sự lăng nhăng. Không có bằng chứng nào cho thấy người song tính có nhiều khả năng lừa dối bạn tình hơn những người thuộc bất kỳ khuynh hướng tình dục nào khác.

Lầm tưởng: Chỉ có phụ nữ là song tính

Đàn ông cũng có thể là người song tính. Nhưng họ có thể ít cởi mở hơn về điều đó. 

Trong một nghiên cứu, chỉ có 12% nam giới song tính cho biết họ công khai là người song tính, so với 28% của tất cả những người song tính và 77% của những người đồng tính nam. Cuộc khảo sát cho thấy sự chênh lệch này có thể xuất phát từ việc 33% số người được hỏi nhìn nhận sự chấp nhận của xã hội đối với phụ nữ song tính, trong khi chỉ có 8% nói như vậy đối với nam giới song tính.

​Mặc dù có vẻ như có ít đàn ông song tính hơn phụ nữ, nhưng điều này có thể là do sự kỳ thị của xã hội đối với việc công khai mình là một người đàn ông song tính.

Ảnh hưởng từ việc kỳ thị người song tính

Kỳ thị người song tính có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất của họ. Một số bằng chứng cho thấy người song tính có tỷ lệ lo âu và trầm cảm cao hơn người dị tính, đồng tính nữ hoặc đồng tính nam. Và việc xóa bỏ tình trạng song tính là một yếu tố tiềm năng quan trọng góp phần tạo ra sự chênh lệch về sức khỏe tâm thần.

Theo nghiên cứu của The Trevor Project, gần một nửa thanh niên song tính nghiêm túc cân nhắc việc tự tử trong năm qua. 66% thanh thiếu niên song tính cho biết họ cảm thấy buồn hoặc tuyệt vọng trong hai tuần liên tiếp trở lên trong năm qua, so với 27% ở những người bạn đồng tính khác giới và 49% ở những người đồng tính nam/đồng tính nữ. 

Ngoài ra, hơn một phần ba thanh thiếu niên song tính cho biết bị bắt nạt ở trường và một phần năm thanh niên song tính cho biết bị ép quan hệ tình dục. Những hậu quả về quấy rối, tấn công tình dục và hiếp dâm này đặc biệt nghiêm trọng đối với những người song tính so với những người đồng tính nam, đồng tính nam và đồng tính nữ của họ.

Những số liệu thống kê này nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường sự hiểu biết và hỗ trợ của công chúng đối với thanh thiếu niên song tính. Họ cũng nhắc nhở chúng ta rằng cho dù chúng ta dùng từ nào để mô tả sự hấp dẫn đối với nhiều giới tính thì nhìn chung, nhóm này đều phải đối mặt với những trở ngại đáng kể và những thách thức riêng. 

Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để biến thế giới thành một nơi an toàn hơn cho những người trẻ song tính. Việc loại bỏ sự kỳ thị song tính có thể giúp nhiều người song tính bớt bị cô lập hơn, giảm tỷ lệ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

So với những người dị tính, những người song tính và LGBT nói chung có nhiều khả năng gặp phải những hậu quả bất lợi về sức khỏe sau đây:

  • Tăng yếu tố nguy cơ tim mạch do căng thẳng
  • Hút thuốc
  • Thừa cân hoặc béo phì

Những người song tính có thể phải đối mặt với những khác biệt đó do thiếu dịch vụ chăm sóc phòng ngừa chất lượng. Ví dụ, phụ nữ song tính được chăm sóc sức khỏe định kỳ ít thường xuyên hơn những phụ nữ khác, bao gồm xét nghiệm sàng lọc ung thư vú, đại trực tràng và cổ tử cung.

Hơn nữa, sự chênh lệch ngày càng trở nên sâu sắc đối với người chuyển giới và người da màu được xác định là song tính. Đó là bởi vì họ có thể phải đối mặt với sự kỳ thị người chuyển giới hoặc phân biệt chủng tộc.

Những trở ngại về chăm sóc sức khỏe mà người song tính phải đối mặt

Một lý do dẫn đến việc thiếu khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầy đủ có thể là do xu hướng tình dục không phải là chủ đề mà nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đưa ra. Và đó có thể là chủ đề mà bệnh nhân không cảm thấy thoải mái khi đề cập đến.

Một lý do dẫn đến việc thiếu khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầy đủ có thể là do xu hướng tình dục không phải là chủ đề mà nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đưa ra. Và đó có thể là chủ đề mà bệnh nhân không cảm thấy thoải mái khi đề cập đến.

Ví dụ: Một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang thảo luận về hành vi tình dục và sàng lọc vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) khác với một phụ nữ có quan hệ tình dục với một người đàn ông. 

Trong tình huống đó, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể cho rằng người phụ nữ đó là thẳng và việc sàng lọc hoặc khuyến nghị sau đây dựa trên giả định đó.

Nhưng nếu người phụ nữ đó là người song tính và có quan hệ với người khác giới thì sao?

Ngoài ra, những người song tính có thể ngại đề cập đến xu hướng tính dục của mình nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ không hỏi về điều đó.

Những lời khuyên hữu ích về vấn đề song tính

Do một số lầm tưởng về tình trạng song tính, việc công khai với gia đình, bạn bè hoặc bạn tình là người song tính có thể là một thách thức. Bạn không cần phải nói cho ai biết về xu hướng tình dục của mình trừ khi bạn sẵn sàng. Nhưng một số người thấy rằng việc trò chuyện với những người thân yêu về vấn đề này sẽ rất hữu ích.

Nếu bạn quyết định kể cho người khác biết, bạn bè và thành viên gia đình của bạn có thể sẽ có rất nhiều câu hỏi sau khi bạn nói ra với họ. Việc tập hợp một số tài nguyên trực tuyến về song tính mà bạn có thể chia sẻ có thể sẽ hữu ích. Điều này sẽ giúp trả lời các câu hỏi của họ, chống lại mọi quan niệm sai lầm mà họ đã nghe về song tính và sẽ giảm bớt gánh nặng giải thích cho bạn.


Câu hỏi thường gặp

Song tính là gì?

Song tính là sự hấp dẫn đối với nhiều hơn một giới tính hay gọi cách khác là có thể yêu cả nam lẫn nữ. Những người xác định là song tính cảm thấy bị hấp dẫn về mặt tình dục và/hoặc lãng mạn đối với những người thuộc giới tính khác cũng như của họ

Người song tính có vấn đề về tâm lý không?

Theo nhiều quan điểm sai lầm xem song tính là một loại bệnh tâm lý, nhưng thực chất song tính không phải là bệnh và những vấn đề tâm lý xảy ra ở người song tính phần lớn là do người kỳ thị song tính gây ra.


Khả năng bị thu hút – về mặt tình cảm và/hoặc tình dục – đối với những người thuộc nhiều giới tính, không nhất thiết phải cùng một lúc, phải theo cùng một cách, và không nhất thiết phải ở cùng mức độ. Nếu bạn đang có những băn khoăn về giới tính của mình, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chuyên gia và bác sĩ của chúng tôi tại Doctor có sẵn trên website docosan.com.