Thuốc Mucosolvan: công dụng, liều dùng và 1 số lưu ý khi sử dụng

Thuốc Mucosolvan (ambroxol) chuyên dùng cho các trường hợp bệnh hô hấp có tăng tiết đàm nhớt bất thường ở cả trẻ em và người lớn. Vậy thuốc có hiệu quả như thế nào, cần lưu ý gì khi sử dụng hay không? Hãy cùng Doctor có sẵn điểm qua ở bài viết này nhé.

Công dụng của thuốc mucosolvan

Thuốc mucosolvan có thành phần chính là ambroxol hydroclorid, có tác dụng long đờm, tiêu đờm. Thuốc dùng để điều trị bệnh lý đường hô hấp có tăng tiết đờm bất thường và khó long đờm như viêm phế quản cấp và mãn tính, các dạng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm hô hấp mãn tính, bụi phổi, giãn phế quản,…

Về mặt tiền lâm sàng ambroxol hydroclorid được chứng minh làm tăng bài tiết đường hô hấp nhờ tăng sản xuất chất có hoạt tính bề mặt ở phổi (surfactant) và kích thích hoạt động của các vi nhung mao, từ đó giúp cải thiện lưu lượng và sự vận chuyển đờm nhầy. Sự tăng tiết dịch và tác dụng thanh thải chất nhầy của nhung mao tạo thuận lợi cho việc ho, khạc đờm ra ngoài và làm dịu ho.

Ambroxol còn có tính chất kháng viêm và hoạt tính của chất chống oxy hóa được dùng trong trường hợp bệnh nhân bị viêm đường hô hấp.

Ngoài ra thuốc ho mucosolvan còn được ghi nhận làm giảm đáng kể đau và đỏ họng ở những nghiên cứu lâm sàng trên bệnh nhân đau họng. Ở dạng tiêm, thuốc còn dùng để điều trị hội chứng suy hô hấp (ARDS) ở trẻ sơ sinh, trẻ sinh non và trẻ em.

Dược động học:

  • Ambroxol hấp thu nhanh sau khi uống, thuốc khuếch tán nhanh từ máu đến mô với nồng độ thuốc cao nhất trong phổi. Sinh khả dụng khoảng 70%. Nồng độ tối đa trong huyết tương đạt được trong vòng 0,5 – 3 giờ sau khi dùng thuốc.
  • Ambroxol được chuyển hóa chủ yếu ở gan. Thuốc bài tiết qua thận khoảng 83%.

Một số loại thuốc mucosolvan

Thuốc Mucosolvan có 2 dạng là: siro và viên nén. Trong đó:

  1. Viên nén thuốc Mucosolvan 30mg, Hộp 20 viên (2 vỉ x 10 viên) được sản xuất bởi hãng Delpharm Reims – Pháp (thuốc ho mucosolvan Đức)

Thành phần trong 1 viên nén gồm:

  • Hoạt chất: 30mg ambroxol hydroclorid.
  • Tá dược: lactose, tinh bột bắp khô, silica colloidal khan, magie stearat.

Thuốc cần được bảo quản:

  • Nơi khô, tránh ánh sáng, nhiệt độ dưới 30oC.
  • Hạn dùng: 36 tháng kể từ ngày sản xuất.
  • Không dùng thuốc quá hạn dùng ghi trên bao bì.

2. Thuốc ho Mucosolvan Đức (dạng siro) thích hợp cho cả người lớn và nhất là trẻ em bị ho lâu ngày, dai dẳng

Thuốc siro ho Mucosolvan Hustensaft

Thành phần hoạt tính: 30,0 mg ambroxol hydrochloride  27,36 mg ambroxol

Nguyên liệu phụ trợ

  • Acesulfame, muối kali  glycerol 85%, dung dịch hyetellose sorbitol 70%, nước không kết tinh , hương liệu axit benzoic tinh khiết , tự nhiên và nguyên chất
  • Không đường, không cồn và không phẩm màu. Mucosolvan Hustensaft thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường

Ngoài ra để trị ho, long đờm cho các bé từ sơ sinh, bố mẹ có thể tham khảo siro ho Mucosolvan Kindersaft – một sản phẩm của hãng dược phẩm Sanofi (Đức), với thành phần có hương hoa quả thơm ngon giúp các bé dễ uống hơn so với các loại thuốc ho khác. Thành phần chính của thuốc ho Mucosolvan Kindersaft, bao gồm:

  • Ambroxol hydrochloride 30 mg
  • Các thành phần khác là Sorbitol 70% Glycerol 85% axit benzoic, acesulfame potassium, hoa quả hương vị, hương vị vani, vị dâu, nước tinh khiết.

Hoặc có thể sử dụng thuốc siro ho Siro Ho Đờm Mucosolvan Ba Lan cho bé từ 1 tuổi trở lên. Sản phẩm chứa các thành phần chính sau:

Ambroxol hydrochloride: 7,5mg/ml

Ngoài ra còn có: Natri benzoat, Nước tinh khiết, Hương dâu…

Thuốc ho dạng siro sẽ dễ sử dụng hơn, phù hợp cho các bé. Bố mẹ có thể tham khảo những loại thuốc kể trên. tuy nhiên, khi sử dụng cần tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng, thời gian cũng như loại thuốc phù hợp.

Thuốc mucosolvan có giá bao nhiêu?

Thuốc Mucosolvan 30 mg dạng viên nén có giá từ 50.000đ – 60.000đ 1 hộp/2 vỉ

Thuốc Mucosolvan dạng siro có giá dao động 180.000 vnđ đến 300.000 vnđ/ Chai

Giá thuốc có thể thay đổi tùy vào nhà thuốc và thời điểm. Bạn nên lựa chọn những nhà thuốc lớn, uy tín, đảm bảo, tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng, vừa không có tác dụng chữa bệnh lại còn ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Bên cạnh việc mua tại các nhà thuốc, với thuốc ho mucosolvan nhất là dạng siro, bố mẹ có thể tham khảo ở những cửa hàng mẹ và bé, những địa chỉ order hàng nước ngoài chất lượng để mua và sử dụng. Tất nhiên, trước khi sử dụng thuốc cần hỏi ý kiến bác sĩ, không tự tiện mua thuốc về dùng.

Liều dùng của thuốc mucosolvan

Thuốc mucosolvan dùng đường uống, có cả dạng viên nén và dạng siro. Nên dùng thuốc sau khi ăn để tránh bị kích ứng hệ tiêu hóa. Thời gian điều trị thuốc mucosolvan không quá 8 – 10 ngày.

Với dạng siro mucosolvan:

  • Trẻ 0-2 tuổi: 1,25ml mỗi lần uống. Ngày uống 2 lần.
  • Trẻ từ trên 2 tuổi đến 5 tuổi: 1,25ml mỗi lần uống. Ngày uống 3 lần.
  • Trẻ từ 6 đến 12 tuổi: 2,5ml mỗi lần uống. Ngày 2-3 lần.
  • Trẻ trên 12 tuổi: 5ml mỗi lần uống. Mỗi ngày 2-3 lần.
  • Lắc thật đều trước mỗi lần sử dụng. Cho bé uống thật nhiều nước khi sử dụng siro.
  • Bố mẹ lấy đúng liều lượng siro cho mỗi lần uống theo dụng cụ đo lường đi kèm bên trong thuốc
  • Siro ho mucosolvan có nhiều loại, phù hợp với nhiều đối tượng, bố mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về loại cũng như liều lượng để phù hợp với tình trạng của từng bé.

Với dạng viên nén thuốc mucosolvan 30mg:

  • Thuốc mucosolvan 30mg được dùng cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi, không nên dùng cho trẻ dưới 6 tuổi
  • Người lớn: 1 viên uống 3 lần mỗi ngày.
  • Trẻ từ 6 đến 12 tuổi: nửa viên uống 2 – 3 lần mỗi ngày.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Tác dụng phụ của thuốc mucosolvan

Bất kỳ thuốc nào cũng có thể xảy ra tác dụng phụ. Thuốc mucosolvan có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn cho người sử dụng như:

  • Rối loạn hệ miễn dịch, da và mô dưới da: các phản ứng phản vệ kể cả sốc phản vệ, phù mạch, phát ban, mày đay, ngứa và các phản ứng quá mẫn khác.
  • Rối loạn hệ tiêu hóa: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, khó tiêu và đau bụng.

Tác dụng phụ của thuốc nếu nhẹ có thể tự khỏi nhưng cũng không nên vì thế mà chủ quan. Sau khi sử dụng thuốc, nhất là với trẻ nhỏ, bố mẹ cần theo dõi, quan sát các biểu hiện của bé. Nếu có những triệu chứng bất thường cần đưa đến các cơ sở y tế để được kiểm tra, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc mucosolvan

Khi có dấu hiệu ho, có đờm, người bệnh không nên tự ý mua thuốc mà nên đi khám để được kiểm tra cũng như bác sĩ kê đơn. Khi sử dụng, cần sử dụng đúng liều lượng, thời gian đã được hướng dẫn, không tự ý tăng hay giảm liều lượng thuốc để đạt được hiệu quả tốt nhất, hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra. Uống thuốc mucosolvan cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thuốc mucosolvan không nên dùng cho những bệnh nhân đã biết quá mẫn với ambroxol hoặc các thành phần khác của thuốc. Chống chỉ định trong những trường hợp bệnh di truyền hiếm gặp có thể không dung nạp với một tá dược nào của thuốc (những bệnh nhân không có khả năng dung nạp lactose hoặc không hấp thụ glucose – galactose không nên dùng).
  • Các loại thuốc long đờm, tiêu đờm như thuốc Bisolvon, Acemuc, Ambroxol,… đều có thể làm tăng lượng dịch tiết ở cổ họng trong một thời gian, người sử dụng không cần quá lo lắng.
  • Ho là yếu tố cơ bản để bảo vệ phế quản và phổi, để tống đờm ra ngoài. Do đó nếu người bệnh bị giảm khả năng ho hoặc không thể ho, khạc đờm ra ngoài được hãy cẩn trọng trước khi dùng hoặc thông báo với bác sĩ trước khi kê đơn.
  • Thuốc mucosolvan có thể làm loãng dịch dạ dày nên cần thận trọng khi sử dụng ở những bệnh nhân bị loét dạ dày – tá tràng. Nôn và buồn nôn do thuốc có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết tiêu hóa trên bệnh nhân đã có bệnh lý này từ trước.
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, theo hướng dẫn trên tờ thông tin thuốc, không được lạm dụng thuốc, không dùng quá 10 ngày vì dễ gặp tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, phát ban, mẩn ngứa.
  • Khi sử dụng thuốc, cần nói rõ các loại thuốc mà bạn đang sử dụng (nếu có), tránh một số thuốc khi sử dụng chung với nhau sẽ có những tương tác không tốt, gây nguy hiểm đến sức khỏe
  • Không sử dụng các chất kích thích, các loại đồ uống có cồn như: rượu bia, cà phê…trong khi sử dụng thuốc.
  • Người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, điều độ để tăng sức đề kháng, hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh:
    • Ăn uống đủ chất, giàu dinh dưỡng, nhiều rau củ quả chứa nhiều vitamin, uống nhiều nước, hạn chế ăn các thức ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ, cay nóng, đá lạnh, kem…ảnh hưởng đến họng cũng như sức khỏe.
    • Thường xuyên tập luyện những bài tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, vừa sức như đi bộ, yoga…
    • Có chế độ nghỉ ngơi điều độ, khoa học, ngủ sớm, ngủ đủ giấc, không thức khuya, hạn chế căng thẳng, áp lực…
    • Khi thời tiết chuyển mùa không nên ăn đồ lạnh, mặc áo khoác, đi tất để giữ ấm cho cơ thể, nên quàng khăn để giữ ấm cổ họng…

Ảnh hưởng của thuốc mucosolvan lên một số đối tượng đặc biệt

  • Khả năng lái xe và vận hành máy móc: Chưa nghiên cứu ảnh hưởng của mucosolvan đến khả năng lái xe và vận hành máy móc.
  • Thời kỳ mang thai: Các kinh nghiệm lâm sàng sâu rộng sau 28 tuần mang thai cho thấy không có bằng chứng về tác dụng có hại cho thai nhi. Tuy nhiên, nên thận trọng khi sử dụng thuốc cho phụ nữ mang thai. Đặc biệt trong ba tháng đầu của thai kỳ, khuyến cáo không sử dụng thuốc mucosolvan.
  • Thời kỳ cho con bú: Ambroxol hydroclorid được tiết vào sữa mẹ. Không khuyến cáo sử dụng thuốc mucosolvan cho phụ nữ đang cho con bú mặc dù không xảy ra những tác dụng bất lợi ở trẻ đang bú mẹ. Nếu phụ nữ mang thai và đang cho con bú có triệu chứng ho, có đờm, hay đi khám bác sĩ để được tư vấn, chỉ định các loại thuốc phù hợp.
  • Khả năng sinh sản: Dựa trên kinh nghiệm tiền lâm sàng, không có dấu hiệu cho thấy thuốc mucosolvan có thể tác động trực tiếp hay gián tiếp đến khả năng sinh sản.

Là một trong những loại thuốc long đờm, tiêu đờm khá phổ biến, thuốc mucosolvan có thể mua dễ dàng mà không cần kê đơn tại các nhà thuốc. Tuy nhiên nếu sử dụng trong 5-7 ngày mà không thấy hiệu quả giảm ho đờm, khạc đờm hãy đến các cơ sở y tế khám và hỏi ý kiến bác sĩ ngay bạn nhé. Bên cạnh việc uống thuốc bạn cũng cần có những biện pháp bảo vệ cơ thể khi thời tiết thay đổi.

Thuốc mucosolvan có tác dụng gì?

Thuốc mucosolvan có tác dụng hòa tan chất nhầy, làm hóa lỏng chất nhầy trong đường hô hấp đồng thời giúp làm sạch đường thở, giải phóng phế quản, giúp ho dễ dàng hơn, long đờm và tiêu đờm

Thuốc ho mucosolvan mở nắp dùng được bao lâu?

Sau khi mở nắp, sử dụng hết trong vòng 6 tháng. Sau khi dùng đậy nắp chặt, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh xa tầm với của trẻ em.

Làm gì khi dùng quá liều thuốc mucosolvan?

Cho đến nay chưa ghi nhận các triệu chứng đặc hiệu do quá liều ở người. Dựa trên các báo cáo về quá liều một cách tình cờ hoặc dùng thuốc sai, các triệu chứng quan sát thấy phù hợp với các tác dụng phụ đã biết của thuốc mucosolvan tại liều khuyến cáo và có thể cần điều trị triệu chứng. Khi có triệu chứng bất thường cần được theo dõi kĩ và đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế nếu triệu chứng nặng, kéo dài để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Làm gì khi quên 1 liều thuốc mucosolvan?

Trong trường hợp nếu bạn quên một liều thuốc, đừng quá lo lắng,  hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Nếu lỡ quên không nên dùng gấp đôi liều đã quy định. Quá liều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.


Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: drugbank