Người suy thận nên ăn rau gì để nhanh chóng hồi phục?

Người suy thận nên ăn rau gì để có thể hồi phục được nhanh chóng là một câu hỏi khá khó trả lời mà không phải ai cũng biết được. Một số loại rau sau được các bác sĩ khuyên bệnh nhân suy thận có thể dùng gồm súp lơ, bắp cải, và một số rau khác mà Doctor có sẵn sẽ giới thiệu đến người đọc qua bài viết dưới đây.

Chế độ ăn của bệnh nhân suy thận

người suy thận nên ăn rau gì
Người suy thận nên ăn rau gì để nhanh chóng hồi phục?

Chế độ ăn uống được quyết định bởi mức độ nghiêm trọng của bệnh suy thận, bác sĩ sẽ lựa chọn chế độ ăn tốt nhất cho bệnh nhân.

Để giảm lượng chất thải trong máu của họ, hầu hết những người bị bệnh thận nặng nên thực hiện một chế độ ăn uống “thân thiện với thận”.

Mặc dù có những chế độ ăn kiêng khác nhau cho người bị suy thận, nhưng tất cả những người bị bệnh thận nên tránh những chất dinh dưỡng sau:

  • Natri: Thành phần chính của muối ăn là natri, có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Thận bị tổn thương không thể lọc hết lượng muối dư thừa, dẫn đến tăng lượng natri trong máu. Lượng natri tiêu thụ hàng ngày nên được giữ dưới 2.000 mg.
  • Kali: Kali phục vụ nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể, tuy nhiên những người bị bệnh thận phải hạn chế lượng kali ăn vào để tránh tăng huyết áp. Mức tiêu thụ kali nên được duy trì ở mức tối thiểu 2.000 mg mỗi ngày.
  • Phốt pho: Suy thận không thể loại bỏ phốt pho dư thừa, một loại khoáng chất có trong nhiều loại thực phẩm. Bởi vì quá nhiều phốt pho trong cơ thể có thể có hại, hầu hết lượng phốt pho của bệnh nhân bị hạn chế ở mức dưới 800-1.000 mg mỗi ngày.

Protein là một chất dinh dưỡng khác mà bệnh nhân bệnh thận có thể cần hạn chế vì thận của họ không thể lọc các chất thải từ quá trình chuyển hóa protein. Chính vì vậy rau muống tuy thuộc họ rau nhưng lại có lượng đạm cao nên các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân suy thận kiêng ăn rau muống – điều này đã giúp trả lời cho câu hỏi của không ít người đọc: “Suy thận có ăn được rau muống không?”

Chất béo: Chế độ ăn có thể tăng thêm lượng chất béo so với chế độ ăn hàng ngày để bù đủ năng lượng. Lượng Lipid nên chiếm từ 20 – 25% tổng nguồn năng lượng trong bữa ăn.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những người bị suy thận không thể ăn bất cứ thứ gì; May mắn thay, vẫn còn rất nhiều thực phẩm có hàm lượng phốt pho, kali và muối thấp ngon lành và tốt cho sức khỏe người bị suy thận. Dưới đây là 4 loại rau tuyệt vời nhất cho bệnh nhân suy thận.

Xem thêm:

Người suy thận nên ăn rau gì?

Súp lơ

người suy thận nên ăn rau gì
Người suy thận nên ăn rau gì để nhanh chóng hồi phục?

Súp lơ là một loại rau họ cải bổ dưỡng chứa nhiều vitamin C, vitamin K, là một nguồn cung cấp folate và chất xơ. Nó cũng chứa nhiều indol, glucosinolate và thiocyanat, giúp gan vô hiệu hóa các hóa chất độc hại có thể gây hại cho màng tế bào và DNA.

Súp lơ có thể ăn như một món ăn phụ có hàm lượng kali thấp, súp lơ nghiền có thể được thay thế cho khoai tây.

1 cốc (124 gram) súp lơ nấu chín chứa:

  • 19 mg natri
  • 176 mg kali
  • 40 mg phốt pho

Bắp cải

Bắp cải là một loại rau họ cải có chứa nhiều chất phytochemical, là thành phần hóa học có trong trái cây và rau quả giúp phá vỡ các gốc tự do trước khi chúng có thể gây hại. Nhiều chất phytochemical cũng có liên quan đến việc ngăn ngừa và điều trị ung thư, cũng như cải thiện sức khỏe tim mạch.

Bắp cải chứa nhiều vitamin K, vitamin C và chất xơ không hòa tan, giúp duy trì hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách khuyến khích nhu động ruột thường xuyên và cung cấp lượng lớn cho phân của bạn. Bắp cải còn chứa vitamin B6 và axit folic. Đây là một thực phẩm bổ sung rẻ cho chế độ ăn kiêng cho thận vì nó có hàm lượng kali thấp và chi phí thấp.

Thêm vào đó, một chén (70 gram) bắp cải cắt nhỏ có chứa: kali, phốt pho và natri.

  • 13 mg natri
  • 119 mg kali
  • 18 mg phốt pho

Ớt chuông

Ớt chuông đỏ có hương vị cao và ít kali so với các loại rau khác, nhưng đó không phải là lý do duy nhất chúng tốt cho thận. Những loại rau ngon này cũng chứa nhiều khoáng chất như vitamin C và A, cũng như vitamin B6, axit folic và chất xơ. Ớt chuông có lợi cho sức khỏe của bạn vì chúng chứa lycopene, một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư.

người suy thận nên ăn rau gì
Người suy thận nên ăn rau gì để nhanh chóng hồi phục?

Những quả ớt có màu sắc rực rỡ này chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh. Một quả ớt chuông đỏ nhỏ (74 gram) cung cấp 105% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Chúng cũng chứa nhiều vitamin A, một thành phần quan trọng đối với chức năng miễn dịch, thường bị cản trở bởi bệnh thận (40).

Một quả ớt đỏ nhỏ (74 gram) chứa:

  • 3 mg natri
  • 156 mg kali
  • 19 mg phốt pho

Ớt chuông có thể được ăn sống như một món ăn nhẹ hoặc món khai vị, hoặc trộn với salad cá ngừ hoặc gà.

Củ cải

Củ cải là loại rau giòn có thể được sử dụng trong chế độ ăn kiêng bổ thận. Điều này là do chúng chứa ít kali và phốt pho nhưng lại có nhiều khoáng chất thiết yếu khác.

Củ cải có nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đục thủy tinh thể. Ngoài ra, hương vị cay nồng của chúng làm tăng hương vị của các loại thực phẩm có hàm lượng natri thấp.

Một nửa cốc (58 gam) củ cải thái lát chứa:

  • 23 mg natri
  • 135 mg kali
  • 12 mg phốt pho

Đối với những người bị suy thận thì chế độ ăn uống phải rất được lưu tâm, vì nó có thể ảnh hưởng đến bệnh lý và tính mạng của học vì nếu không ăn đúng và hợp lý thì bệnh có thể sẽ ngày một nặng hơn. Các bác sĩ đã đề xuất ra các loại rau mà người suy thận có thể sử dụng mà chúng tôi đã liệt kê và giải thích trong bài viết trên: súp lơ, bắp cải, ớt chuông và củ cải.


Có thể bạn chưa biết:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: www.davita.com, www.healthline.com