Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1

Tiểu đường type 1 là bệnh lý tự miễn do hệ miễn dịch tấn công tế bào beta sản xuất insulin trong tuyến tụy. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ em và thanh thiếu niên, nhưng cũng có thể xảy ra ở người lớn. Nắm rõ triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1 giúp phát hiện sớm, điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

Tiểu đường type 1

Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1 là gì?

4T (từ thuật ngữ tiếng anh) đặc trưng cho các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1. Chúng gồm các triệu chứng sau:

·       Tiểu nhiều (Toilet) – người bệnh đi tiểu thường xuyên hơn, đặc biệt là vào ban đêm.

·       Khát nhiều (Thirsty) – người bệnh khát liên tục và không thể làm dịu cơn khát.

·       Mệt mỏi (Tired) – người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi và không còn năng lượng.

·       Gầy hơn (Thinner) – giảm cân không chủ ý hoặc trông gầy hơn bình thường.

4Ts là những triệu chứng của bệnh đái tháo đường type 1 phổ biến nhất nhưng cũng có những triệu chứng khác cần lưu ý. Chúng có thể bao gồm: ngứa ngáy gần bộ phận phận sinh dục, vết cắt và vết thương mất nhiều thời gian hơn để lành, nhìn mờ. Đây cũng đều có thể là triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2.

Do cơ địa của mỗi người là khác nhau nên có thể triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1 mà bạn gặp phải không giống những người khác. Nếu bệnh tiểu đường type 1 không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nó có thể tiến triển nhanh gây ra một tình trạng gọi là nhiễm toan ceton khiến bạn có thể tử vong.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1

Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1 ở người lớn

Mặc dù phần lớn những người mắc bệnh tiểu đường type 1 được chẩn đoán là trẻ em hoặc thanh niên, các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1 là tương tự nhau ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên người lớn mắc bệnh tiểu đường type 1 có thể không nhận ra các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1 nhanh như có thể phát hiện ra chúng ở trẻ em, điều này có thể dẫn tới sự chậm trễ trong việc chẩn đoán và điều trị đúng.

Do đó quan trọng là cần biết bệnh tiểu đường type 1 có thể mắc phải ở bất kỳ ai, ở bất kỳ lứa tuổi nào, vì vậy hãy lưu ý đến các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1 4T và biết phải làm gì nếu bạn phát hiện ra chúng.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1 ở người trẻ tuổi hoặc trẻ em

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1 là tương tự ở mọi lứa tuổi, nhưng bạn có thể nhận thấy một số điều ở con bạn mà điều đó là không bình thường đối với chúng.

·       Tiểu nhiều – bạn có thể nhận thấy em bé của bạn thường làm ướt tã và ướt giường vào ban đêm.

·       Khát nhiều – con bạn có thể đòi uống nước thường xuyên và nhiều hơn.

·       Mệt mỏi – giáo viên của con bạn có thể cho bạn biết chúng hay uể oải, kém tập trung ở trường. Chúng cũng có thể ngủ trưa nhiều hơn hoặc lâu hơn.

·       Gầy hơn – con bạn có thể trông gầy đi, quần áo của chúng có thể rộng hơn.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường ở trẻ em.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường ở trẻ em.

Khi nào bệnh tiểu đường type 1 thường khởi phát?

Bệnh tiểu đường type 1 có thể khởi phát ở mọi lứa tuổi, nhưng nhiều người được chẩn đoán là trẻ em hoặc thanh niên.

Bạn có thể đột nhiên mắc bệnh tiểu đường type 1 không?

Có. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1 có xu hướng xuất hiện nhanh chóng – chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần. Điều này đặc biệt đúng ở trẻ em. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào.

Khuyến cáo

Nếu bạn hoặc người thân có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh tiểu đường type 1, hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trong trường hợp bạn hoặc người thân có các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1 trên và đã bị chẩn đoán mắc đái tháo đường, cần giữ một tinh thần lạc quan, tiểu đường type 1 là tình trạng rối loạn chuyển hóa có thể kiểm soát được nếu tuân thủ nghiêm ngặt các phác đồ điều trị.

Việc phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1 và điều trị hiệu quả có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm như bệnh tim, đột quỵ, mù lòa, suy thận và cắt cụt chi.

Khuyến cáo lối sống cho người đái tháo đường type 1.

Kết luận

Cha mẹ có con mắc bệnh đái tháo đường type 1 cần tìm hiểu kỹ về cách chăm sóc con tại nhà để giúp con kiểm soát tốt bệnh và sống khỏe mạnh.

Không có cách chữa khỏi bệnh tiểu đường type 2 hoặc bất kỳ loại bệnh tiểu đường nào khác. Tuy nhiên, nếu tuân thủ phác đồ điều trị, kiểm soát tốt cân nặng và có lối sống lành mạnh, người bị tiểu đường type 1 có thể duy trì lượng đường huyết ở mức bình thường, giúp tránh khỏi những biến chứng của bệnh. 

Tham khảo:

1. Type 1 diabetes symptoms | Diabetes UK

2. What is diabetes? | Getting to know the basics | Diabetes UK

3. Diabetes – StatPearls – NCBI Bookshelf (nih.gov)