Chi tiết một số triệu chứng tiểu đường thường gặp

Tiểu đường là một căn bệnh mãn tính nguy hiểm với nhiều biến chứng nghiêm trọng. Nhận biết sớm các triệu chứng tiểu đường là chìa khóa để điều trị hiệu quả và ngăn ngừa biến chứng. Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về một số dấu hiệu thường gặp của bệnh tiểu đường, giúp bạn phát hiện sớm và chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Triệu chứng tiểu đường

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường nhưng không biết bản thân đang mắc bệnh. Đó là lý do tại sao Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) khuyến cáo rằng hầu hết người lớn bắt đầu sàng lọc bệnh tiểu đường ở tuổi 35. ADA còn khuyên nên sàng lọc bệnh tiểu đường trước 35 tuổi ở những người thừa cân và có thêm các yếu tố nguy cơ của tiền tiểu đường hoặc tiểu đường type 2.

Xét nghiệm đường huyết cũng nên thực hiện cho bất cứ ai có triệu chứng của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, những triệu chứng của bệnh tiểu đường không phải lúc nào cũng dễ nhận thấy. Trên thực tế, các triệu chứng có thể phát triển chậm đến mức mọi người có thể mắc bệnh tiểu đường type 2 trong nhiều năm trước khi họ được chẩn đoán mắc bệnh.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường

Triệu chứng của bệnh tiểu đường

Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng của bệnh tiểu đường sau, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám:

  • Rất khát.
  • Đi tiểu thường xuyên.
  • Mệt mỏi hơn bình thường rất nhiều.
  • Nhìn mờ.
  • Giảm cân không chủ ý.

Nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh tiểu đường giúp chẩn đoán và điều trị sớm, từ đó có thể ngăn ngừa các biến chứng của bệnh và cải thiện chất lượng sống.

Dưới đây chi tiết về các triệu chứng của bệnh tiểu đường có thể gặp.

Chi tiết về các triệu chứng của bệnh đái tháo đường

Khát nước nhiều hơn và đi tiểu nhiều hơn

Khát nước và đi tiểu thường xuyên là những triệu chứng của bệnh tiểu đường xảy ra rất phổ biến. Ở những người mắc bệnh tiểu đường, lượng đường dư thừa, glucose, tích tụ trong máu. Điều này buộc thận phải làm thêm giờ để lọc và hấp thụ lượng đường dư thừa.

Khi thận không thể tái hấp thu hết, lượng đường dư thừa sẽ đi vào nước tiểu, kéo theo chất lỏng trong cơ thể. Điều đó gây tiểu nhiều, mất nước, thường dẫn đến cảm giác khát. Dẫn đến uống nhiều nước hơn để làm dịu cơn khát và lại dẫn đến đi tiểu nhiều hơn.

Khát nước và đi tiểu nhiều hơn - Triệu chứng của bệnh đái tháo đường.

Khát nước và đi tiểu nhiều hơn – Triệu chứng của bệnh đái tháo đường.

Mệt mỏi

Bệnh tiểu đường có thể khiến bạn cảm thấy rất mệt mỏi. Điều này xảy ra bởi vì lượng đường huyết cao nhưng cơ thể không sử dụng được. Mất nước do đi tiểu nhiều cũng có thể khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi.

Giảm cân

Khi mất đường thông qua việc đi tiểu thường xuyên, cơ thể cũng mất calo, cộng thêm với việc mất nước, điều này có thể gây giảm cân nhanh chóng. Triệu chứng của bệnh tiểu đường này đặc biệt đúng ở những người mắc bệnh tiểu đường type 1. Nhưng nó cũng có thể xảy ra ở một số người mắc bệnh tiểu đường type 2. Điều này cũng lý giải tại sao khi bắt đầu điều trị tiểu đường, người được điều trị có thể tăng cân và sẽ tiếp tục tăng cân nếu không được kiểm soát tốt cân nặng.

Nhìn mờ

Nhìn mờ - Triệu chứng của bệnh đái tháo đường

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường đôi khi liên quan đến thị lực. Lượng đường trong máu cao kéo chất lỏng từ các mô của cơ thể, bao gồm cả thủy tinh thể của mắt. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tập trung của mắt. Khi điều trị bệnh tiểu đường và kiểm soát lượng đường huyết tốt hơn, khả năng tập trung của mắt thường trở lại và triệu chứng mờ mắt biến mất.

Tham khảo thêm: 5 biến chứng về mắt ở bệnh nhân đái tháo đường

Nếu không được điều trị, các mạch máu mới có thể hình thành trong võng mạc – phần sau của mắt. Điều đó có thể làm hỏng các mạch máu khác. Đối với hầu hết mọi người, triệu chứng của bệnh đái tháo đường này không gây ảnh hưởng nhiều đến tầm nhìn. Tuy nhiên nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, triệu chứng này có thể tiến triển dần thành biến chứng và gây mù lòa.

Lở loét chậm lành hoặc nhiễm trùng thường xuyên

Vết thương Lở loét chậm lành hoặc nhiễm trùng thường xuyên

Vết thương Lở loét chậm lành hoặc nhiễm trùng thường xuyên

Lượng đường huyết cao ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương theo nhiều cơ chế:

  • Giảm lưu thông máu: Đường huyết cao làm tổn thương các mạch máu, đặc biệt là các mạch máu nhỏ ở bàn chân. Điều này khiến cho việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến các mô bị tổn thương trở nên khó khăn, cản trở quá trình chữa lành.
  • Yếu tố miễn dịch: Lượng đường huyết cao làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng hơn. Nhiễm trùng có thể làm chậm quá trình lành vết thương và làm tăng nguy cơ biến chứng.
  • Tăng sản xuất các chất viêm: Đường huyết cao kích thích sản xuất các chất viêm trong cơ thể. Chất viêm có thể làm tổn thương mô và cản trở quá trình chữa lành.
  • Tổn thương thần kinh: Lượng đường huyết cao cũng có thể gây ra tổn thương thần kinh, đặc biệt là ở bàn chân. Tổn thương thần kinh có thể khiến người bệnh mất cảm giác ở chân, dẫn đến việc không nhận biết được các vết thương hoặc chăm sóc vết thương không đúng cách.

Vì lẽ này, bệnh nhân có thể nhận thấy một triệu chứng của bệnh tiểu đường khác không liên quan tới chuyển hóa là vết loét chậm lành, đặc biệt là trên bàn chân. Ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, nhiễm trùng nấm men bàng quang và âm đạo có thể xảy ra thường xuyên hơn.

Ngứa ran và tê ở bàn tay và bàn chân

Triệu chứng của bệnh tiểu đường này thường ít phổ biến hơn các triệu chứng khác. Nguyên nhân của triệu chứng này là bởi vì đường huyết cao có thể ảnh hưởng đến cách các dây thần kinh hoạt động. Thêm vào đó, người bị tiểu đường thường mất nước dẫn đến da dễ bị khô và ngứa hơn.

Tham khảo thêm: Mất cảm giác ở chân chăm sóc sao cho đúng?

Nướu đỏ, sưng, mềm

Bệnh tiểu đường có thể làm suy yếu khả năng chống lại vi sinh vật của cơ thể. Điều đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở nướu và xương giữ răng tại chỗ. Điều này có thể dẫn đến một triệu chứng của bệnh tiểu đường ít phổ biến là nướu đỏ, sưng, hoặc có thể nghiêm trọng hơn là tuột ra khỏi răng.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn đang gặp bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh tiểu đường nào trong số những dấu hiệu được liệt kê ở trên, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Bệnh tiểu đường là một tình trạng nghiêm trọng nhưng có thể kiểm soát được. Với việc điều trị và chăm sóc thích hợp, bạn có thể sống một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài. Tìm hiểu ngay về DIAB và Sống khỏe cùng Đái tháo đường từ hôm nay: TẠI ĐÂY

Tham khảo:

1. Diabetes symptoms: When diabetes symptoms are a concern – Mayo Clinic

2. What is diabetes? | Getting to know the basics | Diabetes UK

3. Diabetes – StatPearls – NCBI Bookshelf (nih.gov)