HIV có mấy giai đoạn? Những con đường truyền nhiễm HIV

HIV có mấy giai đoạn? Khi nào HIV chuyển sang AIDS và giai đoạn AIDS có những dấu hiệu gì? Đó là một vài trong vô số thắc khi tìm hiểu về bệnh HIV, vậy cụ thể câu trả lời là gì? Tất cả sẽ được Doctor có sẵn giải đáp qua bài viết sau đây.

HIV là gì?

HIV (virus gây suy giảm miễn dịch ở người) là một loại virus tấn công hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nếu HIV không được điều trị, HIV dần dần phá hủy hệ thống miễn dịch và cuối cùng gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải).

Hiện tại không có cách chữa khỏi HIV, nhưng điều trị bằng thuốc điều trị HIV (được gọi là liệu pháp kháng retrovirus hoặc ART) có thể làm chậm hoặc ngăn không cho HIV tiến triển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. Thuốc điều trị HIV giúp người nhiễm HIV sống lâu hơn, sống khỏe hơn.

hiv có mấy giai đoạn
HIV có mấy giai đoạn là thắc mắc của phần đông đối tượng bị nhiễm phải loại virus này

Một trong những mục tiêu chính của ART là giảm tải lượng vi rút của một người xuống mức không thể phát hiện được. Tải lượng vi rút không thể phát hiện có nghĩa là nồng độ HIV trong máu quá thấp để có thể phát hiện bằng xét nghiệm tải lượng vi rút. Những người nhiễm HIV duy trì tải lượng vi rút không phát hiện được sẽ không có nguy cơ lây truyền HIV cho bạn tình âm tính với HIV qua đường tình dục.

Docosan cung cấp bộ xét nghiệm HIV tại nhà

Có rất nhiều người nghi ngờ bản thân nhiễm bệnh tuy nhiên họ rất ngại đi đến các cơ sở y tế để xét nghiệm. Thấu hiểu được điều này Docosan đã cung cấp bộ xét nghiệm HIV/Giang mai ngay tại nhà kín đáo và đơn giản.

Xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà từ Docosan

Bộ xét nghiệm nhanh HIV/Giang mai của Docosan cung cấp cho bạn đầy đủ các dụng cụ và hướng dẫn để dễ dàng thực hiện xét nghiệm tại nhà.

Với bộ xét nghiệm này giúp bạn phát hiện ra HIV và giang mai ngay tại nhà chỉ trong 15 phút với nhiều dịch vụ đi kèm khiến việc xét nghiệm trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Sau khi biết kết quả xét nghiệm, bạn có thể đặt hẹn miễn phí với bác sĩ chuyên khoa trên Docosan để được tư vấn về kết quả và hướng dẫn hướng điều trị phù hợp, giúp bạn và người thân luôn khoẻ mạnh!

HIV có mấy giai đoạn?

Hiện tại các giai đoạn HIV như sau:

Nhiễm HIV cấp tính

Cấp tính là giai đoạn nhiễm HIV sớm nhất và thường phát triển trong vòng 2 đến 4 tuần sau khi nhiễm HIV. Trong thời gian này, một số người có các triệu chứng giống cúm, chẳng hạn như sốt, nhức đầu và phát ban. Trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính, HIV nhân lên nhanh chóng và lây lan khắp cơ thể. Virus tấn công và phá hủy các tế bào CD4 chống nhiễm trùng (tế bào lympho T CD4) của hệ thống miễn dịch.

Trong giai đoạn nhiễm HIV cấp tính, nồng độ HIV trong máu rất cao, làm tăng nguy cơ lây truyền HIV rất cao. Một người có thể nhận được những lợi ích sức khỏe đáng kể nếu họ bắt đầu điều trị ARV trong giai đoạn này.

hiv có mấy giai đoạn
HIV có mấy giai đoạn? Triệu chứng HIV ở giai đoạn cấp tính

Nhiễm HIV mãn tính

HIV giai đoạn 2 là nhiễm HIV mãn tính (còn gọi là nhiễm HIV không có triệu chứng hoặc giai đoạn tiềm ẩn trên lâm sàng). Trong giai đoạn này, HIV vẫn tiếp tục nhân lên trong cơ thể nhưng ở mức độ rất thấp. Những người bị nhiễm HIV mãn tính có thể không có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến HIV. Nếu không có điều trị ARV, nhiễm HIV mãn tính thường tiến triển thành AIDS trong 10 năm hoặc lâu hơn, mặc dù ở một số người, nó có thể tiến triển nhanh hơn.

Những người đang điều trị ARV có thể ở trong giai đoạn này trong vài thập kỷ. Mặc dù vẫn có khả năng lây truyền HIV cho người khác trong giai đoạn này, nhưng những người điều trị ARV theo đúng chỉ định và duy trì tải lượng vi rút không phát hiện được sẽ không có nguy cơ lây truyền HIV cho bạn tình không nhiễm HIV qua đường tình dục.

HIV có mấy giai đoạn? – Giai đoạn cuối – AIDS

AIDS là giai đoạn cuối cùng, giai đoạn nặng nhất của quá trình nhiễm HIV. Vì HIV đã làm tổn thương nghiêm trọng hệ thống miễn dịch, cơ thể không thể chống lại các bệnh nhiễm trùng cơ hội (nhiễm trùng cơ hội là nhiễm trùng và ung thư liên quan đến nhiễm trùng xảy ra thường xuyên hơn hoặc nghiêm trọng hơn ở những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hơn ở những người có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh).

Người nhiễm HIV được chẩn đoán mắc bệnh AIDS nếu họ có số lượng CD4 dưới 200 tế bào / mm3 hoặc nếu chúng bị nhiễm trùng cơ hội nhất định. Một khi một người được chẩn đoán mắc bệnh AIDS, họ có thể có tải lượng vi rút cao và rất dễ lây truyền HIV cho người khác. Nếu không được điều trị, những người mắc bệnh AIDS thường sống được khoảng 3 năm.

hiv có mấy giai đoạn
HIV có mấy giai đoạn? – AIDS là giai đoạn cuối của HIV

Những con đường truyền nhiễm HIV

Ngoài HIV có mấy giai đoạn thì các đường lây nhiễm HIV là điều bạn không nên bỏ qua. Hiện tại bệnh này được biết đến lây nhiễm qua các đường sau đây:

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc âm đạo với người nhiễm HIV mà không sử dụng bao cao su hoặc thuốc để ngăn ngừa hoặc điều trị HIV. Hầu hết các trường hợp nhiễm HIV mới xảy ra qua quan hệ tình dục. Phụ nữ đặc biệt có nguy cơ nhiễm HIV qua quan hệ tình dục khác giới. Mắc một bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STD) có thể làm tăng nguy cơ nhiễm hoặc truyền HIV của một người.
  • Dùng chung bơm kim tiêm: Việc sử dụng chung kim tiêm, ống tiêm hoặc dụng cụ tiêm chích ma túy khác với người nhiễm HIV.
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Đề cập đến việc lây truyền HIV từ mẹ sang con khi mang thai, chuyển dạ và sinh con hoặc cho con bú. Phụ nữ mang thai nhiễm HIV có thể ngăn ngừa lây truyền chu sinh bằng cách dùng thuốc kháng HIV. Ngoài ra, ở các khu vực trên thế giới có sẵn sữa công thức cho trẻ em và nước an toàn, phụ nữ nhiễm HIV được khuyến cáo tránh cho con bú sữa mẹ. Đọc thêm về ngăn ngừa lây truyền HIV chu sinh.
  • Truyền máu từ người bị HIV: Việc truyền nhầm phải máu của người đang mắc bệnh HIV sẽ khiến bạn cũng bị lây nhiễm bệnh. Tuy nhiên hiện nay việc hiến máu hoặc truyền máu được theo dõi chặt chẽ và xét nghiệm kỹ càng nên xảy ra trường hợp này gần như là không thể.
hiv có mấy giai đoạn
Đối tượng quan hệ tình dục không an toàn là đối tượng có khả năng cao bị nhiễm HIV

Thắc mắc HIV có mấy giai đoạn và nhiều thông tin đi kèm khác đã được trình bày chi tiết trong bài viết. Nếu nghi ngờ bản thân có biểu hiện của nhiễm HIV hãy chủ động kiểm tra từ sớm. Chẳng may nhiễm phải, bác sĩ chuyên khoa sẽ sớm đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp cũng như biện pháp kiểm soát bệnh, tránh lây lan sang đối tượng khác.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: hivinfo.nih.gov