Khi nào xét nghiệm HIV có kết quả chính xác nhất?

Khi nào xét nghiệm HIV có kết quả chính xác nhất và đối tượng nào cần chủ động test HIV là những thắc mắc được các đối tượng có nguy cơ cao nhiễm bệnh đặt ra câu hỏi. Doctor có sẵn thấu hiểu được nỗi lo lắng đó và giải đáp tất cả thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây.

Docosan cung cấp bộ xét nghiệm HIV tại nhà

Khi nào xét nghiệm HIV? Docosan khuyến cáo tất cả đối tượng nghi ngờ bản thân bị nhiễm HIV khi quan hệ tình dục không an toàn với đối tượng không biết rõ tình trạng sức khỏe cần test HIV từ sớm. Nếu chẳng may phát hiện, bạn sẽ biết bản thân cần làm gì để kiểm soát bệnh tình cũng như phòng ngừa lây nhiễm cho các đối tượng khác.

Có không ít người lo lắng về việc kiểm tra HIV tại phòng khám. Một phần là lo sợ bị người khác phán xét khi có kết quả dương tính. Phần còn lại là họ không có thời gian để xếp hàng và chờ đợi lâu. Giải pháp lúc này là xét nghiệm tại nhà với bộ kit test được Bộ Y tế cấp giấy phép. Docosan là một trong những đơn vị đã và đang cung cấp bộ kit test này.

khi nào xét nghiệm hiv
Docosan cung cấp bộ xét nghiệm HIV/giang mai tại nhà với nhiều tiện ích đi kèm

Bộ xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà do Docosan cung cấp không chỉ phát hiện bệnh HIV mà còn phát hiện bệnh lây qua đường tình dục khác là giang mai. Phát hiện bệnh chỉ trong 15 phút và quy trình thực hiện đơn giản với giờ giấy hướng dẫn đi kèm chi tiết. Đặc biệt, bạn còn được hỗ trợ kết nối miễn phí với bác sĩ khi có kết quả dương tính. Bác sĩ sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về căn bệnh này và có phương pháp kiểm soát bệnh phù hợp nhất.

Khi nào xét nghiệm HIV chính xác nhất?

Xét nghiệm HIV là bước kiểm tra nhanh nhằm phát hiện sự tồn tại của virus HIV trong cơ thể nói chung và trong máu nói riêng. Việc kiểm tra này được khuyến nghị thực hiện từ sớm, lý do HIV là hội chứng suy giảm khả năng miễn dịch ở người, là căn bệnh thế kỳ mà ai cũng khiếp sợ khi nhắc đến. Hơn thế, HIV không được phát hiện và có biện pháp kiểm soát từ sớm sẽ có khả năng cao chuyển sang giai đoạn AIDS. Lúc này, người bệnh có thể đối mặt với tử vong.

Test HIV luôn được khuyến nghị thực hiện từ sớm, ngay cả khi xuất hiện triệu chứng bất thường không rõ nguyên nhân hoặc có hành vi quan hệ tình dục không an toàn. Người nhiễm có thể lựa chọn hình thức kiểm tra tại phòng khám hoặc tại nhà tùy vào thời gian bị phơi nhiễm. Đối với các trường hợp kiểm tra tại nhà, bạn cần đáp ứng đủ điều kiện thời gian phơi nhiễm là 2 – 3 tháng.

khi nào xét nghiệm hiv
Khi nào xét nghiệm HIV? – Chuyên gia khuyến cáo kiểm tra phát hiện HIV từ sớm, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao

Khi nào xét nghiệm HIV có kết quả chính xác nhất? Câu trả lời là sau 4 tháng sẽ cho người kiểm tra biết kết quả chính xác nhất. Vì đây là khoảng thời gian cho virus ủ bệnh và cho kết quả chính xác nhất. Xét nghiệm vào thời điểm này, bạn hoàn toàn tin tưởng vào kết quả âm tính của bác sĩ. Đồng thời, bạn có thể an tâm rằng mình không bị nhiễm HIV. Ngược lại, kết quả dương tính đồng nghĩa bạn bị nhiễm HIV và cần sớm trong việc điều trị cũng như kiểm soát bệnh tình.

Đối tượng cần chủ động xét nghiệm HIV từ sớm

Theo khuyến cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tất cả đối tượng trong độ tuổi từ 13 – 64 tuổi nên xét nghiệm HIV ít nhất 1 lần và xem như một phần không thể thiếu trong việc kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Khi nào xét nghiệm HIV? Chuyên gia y tế khuyến cao, đối với những ai thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm HIV dưới đây cần được chủ động kiểm tra và xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt:

  • Người đã từng quan hệ tình dục không an toàn với người mà bạn không hiểu rõ tình trạng sức khỏe
  • Người đã từng quan hệ tình dục qua âm đạo hoặc qua hậu môn với đối tượng dương tính HIV
  • Người hành nghề mại dâm, gái bán hoa
  • Người có quan hệ đồng tính nam
  • Người quan hệ tình dục với nhiều người
  • Người sử dụng chung kim tiêm hoặc vật dụng khác có dính máu của người khác như bàn chải đánh răng, dao lam, dao cạo râu,…
  • Bệnh nhân đã từng hoặc đang điều trị/chẩn đoán một bệnh lây qua đường tình dục khác
  • Bệnh nhân đã được chẩn đoán hoặc điều trị với bệnh lao hoặc bệnh viêm gan
  • Người đã quan hệ tình dục với đối tượng đang mang ít nhất một trong cac đặc điểm trên
  • Phụ nữ đang mang thai cũng chính là đối tượng cần xét nghiệm HIV để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và con trẻ
khi nào xét nghiệm hiv
Khi nào xét nghiệm HIV? – Những đối tượng cần chủ động xét nghiệm HIV từ sớm

Những thông tin được cập nhật trong bài viết đã giúp bạn đọc có được câu trả lời cho thắc mắc khi nào xét nghiệm HIV có kết quả chính xác nhất. Bạn cần chủ động hơn trong việc kiểm tra bản thân có đang bị phơi nhiễm HIV không khi nghi ngờ hoặc có hoạt động tình dục với đối tượng có nguy cơ cao. Ngoài hình thức kiểm tra tại phòng khám, bạn cũng có thể sử dụng bộ kit test nhanh tại nhà để kiểm tra. Trao đổi với nhân viên y tế hoặc bác sĩ chuyên khoa để biết thêm thông tin.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.