Phát ban HIV: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Phát ban HIV là một triệu chứng của HIV thường xuất hiện trong vòng hai tháng đầu tiên sau khi nhiễm vi rút. Giống như các triệu chứng ban đầu khác của HIV, rất dễ nhầm phát ban này với triệu chứng của một bệnh nhiễm vi rút khác. Vì vậy, điều quan trọng là phải học để biết phát ban đỏ HIV là gì? dấu hiệu phát ban HIV là gì? phát ban HIV có sốt không? Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về vấn trong nội dung dưới đây ngay nhé!

Docosan cung cấp bộ xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà

Phát ban là một trong những nguyên nhân điển hình của HIV. Tuy nhiên không thể khẳng định chắc chắn bị nhiễm nếu không kiểm tra nhanh. Bởi vì đôi khi hiện tượng phát ban có thể là triệu chứng của một số bệnh lý khác. Thay vì đi đến phòng khám, bạn có thể lựa chọn kit test nhanh tại nhà.

Thấu hiểu được mong muốn của người bệnh Docosan đã cung cấp bộ xét nghiệm HIV/Giang mai ngay tại nhà với cách thực hiện vô cùng đơn giản và cho kết quả chỉ sau 15 phút giúp bạn có thể phát hiện và cũng như điều trị kịp thời.

Xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà từ Docosan

Sau khi biết kết quả xét nghiệm, bạn có thể đặt hẹn miễn phí với bác sĩ chuyên khoa trên Docosan để được tư vấn về kết quả và hướng dẫn hướng điều trị phù hợp, giúp bạn và người thân luôn khoẻ mạnh!

Phát ban HIV là gì?

Phát ban HIV là vùng da bị kích ứng ảnh hưởng đến những người có vi rút. Nó có thể ngứa, đỏ hoặc tím, hoặc đau. Hầu hết những người nhiễm HIV đều bị phát ban vào một thời điểm nào đó. Đây là một triệu chứng phổ biến có thể xảy ra trong giai đoạn đầu (cấp tính) sau khi nhiễm HIV 2 tháng đầu hoặc giai đoạn sau của nhiễm HIV

Đối với nhiều người, nó có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng. Nhưng vì phát ban HIV khá giống triệu chứng của một số bệnh nhiễm virus khác nên dễ bị nhầm. Vì vậy, điều quan trọng là phải học và biết cách xác định và điều trị phát ban HIV này.

Nó thường xuất hiện ở mặt và ngực của người nhiễm HIV, cũng có thể chúng xuất hiện ở vị trí khác. Bên cạnh đó, một số thuốc điều trị HIV cũng có thể gây phát ban, và cũng có những trường hợp nghiêm trọng.

phát ban hiv
Phát ban HIV là tình trạng có không ít người đang gặp phải

Phát ban HIV nguyên do là gì?

Nếu phát ban xảy ra như một triệu chứng của giai đoạn cấp tính của HIV, nó thường sẽ biến mất do hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể chống lại HIV. Tuy nhiên, sau đó nếu một người không dùng thuốc để kiểm soát HIV, họ có thể có nhiều nguy cơ phát ban thêm và các vấn đề về da. Điều này là do HIV dẫn đến hệ thống miễn dịch suy yếu.

Bên cạnh đó, phát ban HIV trên da có thể do một số thuốc kháng virus gây ra. Nhưng thường không quá nghiêm trọng và có thể biến mất trong vài tuần. Và biểu hiện phát ban do thuốc kháng virus thường được kiểm soát bằng cách điều trị triệu chứng để giảm bớt sự khó chịu hoặc ngứa ngáy. Nhưng thường nếu có biểu hiện phát ban, các bác sĩ sẽ đổi sang loại thuốc khác có tác dụng tương đương cho bạn.

Theo viện y tế NIH báo cáo rằng có ba nhóm thuốc kháng virus chính có khả năng gây phát ban trên da:

  • Thuốc ức chế men ức chế ngược nucleoside (NRTI)
  • Chất ức chế men sao chép ngược không nucleoside (NNRTI)
  • Chất ức chế protease (PI)

Mặc cho phát ban HIV do chính HIV gây ra hay thuốc điều trị HIV gây ra thì phát ban thường xuất hiện ở dạng một vùng đỏ, phẳng trên da và thường có thêm vài vết sưng đỏ màu đỏ. Người bệnh nên đến bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác gây phát ban và tìm ra hướng điều trị phù hợp cho người bệnh.

phát ban hiv
Phát ban HIV xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Khi nhiễm HIV, hệ thống miễn dịch của người mắc bị tổn hại, từ đó các vi rút, nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng và nhiều nguyên nhân khác dễ dàng kích hoạt phát ban hơn. Các tình trạng có thể xuất hiện với các triệu chứng về da bao gồm:

  • U mềm lây;
  • Mụn nhọt và mụn thịt;
  • nốt sần, mụn cóc và nốt sần;
  • Ung thư da không hắc tố;
  • Viêm mô tế bào;
  • Tưa miệng;
  • Bệnh vẩy nến;
  • Viêm da tiết bã;
  • Bệnh chốc lở bọng nước;
  • Các phản ứng thuốc;
  • Ghẻ;
  • Bệnh chàm;
  • Viêm da.

Để chắc chắn và yên tâm trong quá trình điều trị HIV, người bệnh nếu thấy bất kỳ triệu chứng khác biệt nào như phát ban HIV hay thấy xuất hiện một trong các bệnh lý nêu trên. Hãy liên hệ với bác sĩ điều trị của mình để được nhận hướng dẫn và điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.

Dấu hiệu phát ban HIV là gì?

Phát ban có thể là dấu hiệu ban đầu của HIV, xảy ra do chuyển đổi huyết thanh. Đây là giai đoạn cấp tính hoặc giai đoạn đầu của HIV, xảy ra trong vòng 1-2 tuần kể từ khi tiếp xúc với vi rút.

Phát ban HIV có ngứa không? Thì triệu chứng chính của phát ban HIV là ngứa. Chúng xuất hiện ở bất kỳ bộ phận trên cơ thể chúng ta, thường xảy ra nhất ở mặt, ngực và đôi khi cả ở chân và bàn tay.

Một số phát ban đỏ HIV ở mức độ nhẹ, nhưng bên cạnh đó cũng có những trường hợp bệnh trở nên nghiêm trọng, đôi khi có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Trong giai đoạn chuyển đổi huyết thanh hoặc giai đoạn HIV cấp tính, cơ thể sản xuất kháng thể chống lại vi rút. Từ một nửa đến 80–90% tổng số người nhiễm HIV có các triệu chứng giống như cúm ở giai đoạn này và một số người có thể phát ban. Đôi khi, phát ban là triệu chứng duy nhất của HIV, nhưng vì HIV tác động đến hệ thống miễn dịch, nên thường có các triệu chứng khác.

phát ban hiv
Phát ban có thể là dấu hiệu ban đầu của HIV, xảy ra do chuyển đổi huyết thanh

Các triệu chứng nhiễm HIV có thể xảy ra cùng với phát ban bao gồm:

  • Đau cơ;
  • Ớn lạnh;
  • Đổ mồ hôi đêm;
  • Viêm họng;
  • Sốt;
  • Sưng hạch bạch huyết;
  • Kiệt sức;
  • Loét miệng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), những triệu chứng này có thể xuất hiện 2–4 tuần sau khi phơi nhiễm và kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Bất kỳ ai gặp phải các triệu chứng này sau khi có khả năng bị phơi nhiễm với HIV nên tìm lời khuyên về việc xét nghiệm HIV.

Thêm vào đó, có một hội chứng phát ban đỏ HIV hiếm gặp nhưng khá nghiêm trọng có thể phát triển trong quá trình sử dụng thuốc kháng virus là hội chứng Stevens – Johnson (SJS). Khi mức độ phát ban của bệnh SJS này trên 30% bề mặt da cơ thể thì sẽ chuyển thành bệnh khác là hội chứng hoại tử da nhiễm độc (TEN)

Những triệu chứng của bệnh Stevens – Johnson (SJS) gồm:

  • Sốt;
  • Các triệu chứng giống cúm;
  • Phát ban phát triển nhanh chóng;
  • Mụn nước gây đau lan khắp cơ thể: trên da và niêm mạc;
  • Sưng lưỡi.

Xem thêm:

Phát ban HIV – Khi nào cần gặp bác sĩ?

Xét nghiệm kịp thời và điều trị sớm có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự tiến triển của HIV, và điều trị sớm phát ban có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra như nhiễm trùng, SJS, TEN, …

Xét nghiệm chẩn đoán phát ban HIV

Bất kỳ ai phát ban hoặc các triệu chứng giống như cúm nên tìm lời khuyên y tế nếu họ nghĩ rằng mình đã tiếp xúc với HIV. Họ có thể trải qua một cuộc xét nghiệm HIV. Nếu kết quả là dương tính, nhóm chăm sóc sức khỏe có thể giúp họ phát triển một kế hoạch điều trị để giúp họ khỏe mạnh.

Với thuốc điều trị hiện nay, có thể làm giảm mức độ vi rút trong cơ thể xuống mức không thể phát hiện được. Nguy cơ mắc bệnh và nhiễm trùng giảm xuống và một người không thể truyền HIV cho người khác.

phát ban hiv
Gặp bác sĩ khi tình trạng phất ban trở nên tồi tệ và nghi ngờ nhiễm HIV

Điều trị phát ban HIV

Điều trị phát ban HIV ngày nay trở nên dễ dàng hơn nhờ những tiến bộ khoa học kĩ thuật trong việc kiểm soát virus. Đồng thời cũng có thể bảo vệ được hệ thống miễn dịch của cơ thể, từ đó các vấn đề về da trong điều trị trở nên dễ dàng và ít nghiêm trọng hơn.

Hiện nay, hình thức phổ biến để điều trị phát ban HIV là sử dụng thuốc. Tùy thuốc vào nguyên nhân phát ban mà bác sĩ điều trị sẽ kê toa thuốc khác nhau. Những thuốc này có khả năng giảm ngứa và làm giảm vùng phát ban đỏ lại. Nếu bệnh không hết mà trở nghiêm trọng hơn, hãy thông báo cho bác sĩ để được đổi thuốc hoặc tìm ra hướng điều trị phù hợp hơn cho người bệnh.

Những người đã được chẩn đoán phát ban HIV nên đến gặp bác sĩ nếu phát ban mới phát triển hoặc phát ban hiện có trở nên tồi tệ hơn.

Chăm sóc y tế khẩn cấp có thể cần thiết nếu:

  • Phát ban lây lan nhanh chóng;
  • Sưng hạch bạch huyết hoặc sốt;
  • Có các triệu chứng khác, chẳng hạn như buồn nôn.
phát ban hiv
Chăm sóc y tế cần thiết khẩn cấp nếu xuất hiện triệu chứng bất thường khác

Ngoài việc sử dụng thuốc để điều trị phát ban, người bệnh cũng cần thay đổi lối sống nhằm mục đích thúc đẩy thời gian điều trị nhanh hơn. Người bệnh cần tránh nhiệt độ cao, ánh nắng trực tiếp, điều này có thể cải thiện được một số vết phát ban. Tắm vòi sen hay tắm nước nóng cũng có thể làm cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đôi khi, người bệnh vô tình tiếp xúc phải các chất gây dị ứng cùng lúc với phát ban HIV cũng có thể làm cho tình trạng phát ban tiến triển nghiêm trọng hơn. Tác nhân gây dị ứng có thể đến từ đồ ăn, phấn hoa, thay đổi xà phòng mới hay đổi thuốc mới,… Trong trường hợp này, bạn cần cách xa nguyên nhân gây dị ứng và cần gặp bác sĩ ngay để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

HIV làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể khó chống lại nhiễm trùng. Ngay cả một nhiễm trùng nhỏ có thể trở nên đe dọa tính mạng nếu không được điều trị. Xét nghiệm và điều trị phát ban HIV sớm có thể giúp một người có cuộc sống khỏe mạnh và giảm nguy cơ phát triển các bệnh nhiễm trùng liên quan đến HIV và các tình trạng khác. Nếu bạn nghĩ rằng đã tiếp xúc với HIV, bạn nên hỏi về việc xét nghiệm, đặc biệt là nếu bạn phát ban và các triệu chứng khác trong vòng vài tuần sau đó sau khi phơi nhiễm.


Câu hỏi thường gặp

Phát ban hiv có để lại sẹo không?

Vì vết phát ban có gây ngứa, nên nếu bạn gãi mạnh, làm tổn thương vùng da phát ban thì có thể sẽ để lại sẹo nếu không được điều trị phù hợp.

hát ban trên da của người nhiễm hiv?

Đây là một biểu hiện thường gặp ở người nhiễm HIV. Chúng có thể tự khỏi sau vài tuần, nhưng cũng có thể sẽ trở nên nghiêm trọng nếu tiếp xúc thêm với các chất gây dị ứng,…

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com