Song cầu gram âm gây bệnh gì? Cách phòng tránh bạn cần biết

Song cầu gram âm được biết đến nhiều nhất là vi khuẩn gây bệnh lậu nguy hiểm. Đây là một bệnh lý nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và đe dọa đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về những thông tin bổ ích xoay quanh loại vi khuẩn này trong bài viết dưới đây nhé!

Song cầu gram âm là gì?

Một số loại song cầu khuẩn gram âm thường gặp là Neisseria, Moraxella catarrhalis, và Acinetobacter. Trong đó Neseria là loại song cầu gram âm điển hình nhất, đây cũng là tác nhân gây ra bệnh lậu mà chúng ta thường được nghe. Chúng có hình dạng tương tự như chuỗi hạt cà phê được xếp thành từng cặp, bắt màu gram âm (màu xanh) trên nhuộm gram.

Ở môi trường nuôi cấy, song cầu gram âm như vi khuẩn lậu sẽ có hình hạt cà phê, kích thước và hình dáng rất đa dạng, sắp xếp không theo quy luật chung nhất nào. Tùy vào điều kiện của môi trường nuôi cấy mà chúng sẽ có những cách sắp xếp bố trí khác nhau.

Song cầu khuẩn gram âm có thể lây truyền trực tiếp từ người này sang người khác thông qua các con đường như: quan hệ tình dục, đường miệng, từ cơ quan sinh dục, hậu môn, hoặc qua con đường tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp như dùng chung các vật dụng cá nhân, tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh/ mang mầm bệnh. Một con đường khác cũng đáng lưu ý đó là truyền từ mẹ sang con trong lúc mang thai hoặc khi chuyển dạ.

Tuy chúng lây qua nhiều con đường nhưng con đường chủ chốt vẫn là do quan hệ tình dục với người mắc bệnh lậu. Nếu không may xảy ra quan hệ tình dục không an toàn với đối tượng có hoặc không có dấu hiệu nghi ngờ bệnh lậu, bạn vẫn cần xét nghiệm xem bản thân có bị lây truyền bệnh hay không.

Người mẹ nếu mắc lậu nếu không được điều trị có thể truyền bệnh cho em bé và gây viêm kết mạc mắt với trẻ sơ sinh. Do đó người mẹ cần xét nghiệm bệnh lậu khi mang thai để tránh lây truyền cho con mình, nếu mắc bệnh cần điều trị dứt điểm để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho con.

Xem thêm:

Bệnh lậu do song cầu gram âm

Song cầu gram âm có thể gây ra bệnh lậu vô cùng nguy hiểm, do đó người bệnh cần được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt để hạn chế triệu chứng và biến chứng nguy hiểm. Bởi để càng lâu, bệnh kéo dài càng gây khó khăn trong điều trị và tăng cao nguy cơ tử vong sớm…

Nhiều song cầu khuẩn gram âm có khả năng gây bệnh ở người ví dụ như vi khuẩn N.gonorrhoeae, N. meningitidis… Trong đó N. gonorrhea có thể lây trong quá trình giao hợp tình dục với người bị nhiễm. Vi khuẩn này có khả năng tấn công vào cơ quan sinh dục của phụ nữ, gây viêm nhiễm ở cổ tử cung và tử cung.

Ở nam giới, vi khuẩn lậu sẽ gây viêm niệu đạo. Kết quả vi sinh cho thấy có vi khuẩn gây bệnh kết tụ thành một cụm bên trong biểu mô và gây hại cho tế bào. N. meningitidis có thể gây nhiễm trùng bên ngoài như nhiễm trùng da và bên trong cơ thể như viêm phổi phổi, viêm họng và phát tán vào máu có thể gây tử vong.

Một song cầu khuẩn Gram âm có thể gây bệnh khác là Moraxella catarrhalis. Một nghiên cứu về chủng song cầu gram âm này cho thấy tình trạng nhiễm khuẩn bên trong cơ thể xảy ra ở các vị trí như viêm họng, viêm khí phế quản, viêm xoang và viêm tai. Một số trường hợp tuy hiếm nhưng cũng ghi nhận bệnh viêm màng não, viêm màng tim và viêm khớp do loại vi khuẩn này gây ra.

Trong thời gian nhiễm lậu cầu cấp tính người bệnh có thể trải qua một số triệu chứng sau:

  • Cảm giác khó chịu dọc niệu đạo kèm tiểu lắt nhắt xuất hiện trong giai đoạn sớm
  • Nước tiểu có màu đục, có mủ tại cơ quan sinh dục
  • Tiểu khó, tiểu rát buốt
  • Nếu bệnh xảy ra ở vùng họng có thể có triệu chứng đau họng, ngứa họng, họng đỏ, kéo dài có thể gây viêm họng mãn tính.
  • Tình trạng quan hệ đồng giới nam có thể lây bệnh tại đường hậu môn biểu hiện mót rặn, đi ngoài liên tục. Nam giới còn có thể mắc phải viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo, nghiêm trọng nhất là ung thư dương vật.
  • Ở nữ có thể có âm hộ viêm đỏ, huyết trắng, mủ đục tanh hôi màu vàng xanh kèm tình trạng đi tiểu rát buốt. Ngoài ra có thể gây tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh và ung thư cơ quan sinh dục ở nữ.
  • Lậu mắt ở trẻ sơ sinh có thể xuất hiện trong vòng 3 ngày kể từ khi sinh ra đời. Có thể bị lậu mắt ở 1 hoặc cả bên. Triệu chứng là mắt sưng nề không mở được, nhiều mủ từ mắt chảy ra, viêm kết mạc, viêm giác mạc…

Bệnh lậu do song cầu khuẩn gram âm nếu không được kịp thời điều trị sẽ khiến cho người bệnh tự ti, mặc cảm, từ đó suy giảm ham muốn tình dục nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị đau và khó chịu trong lúc quan hệ tình dục. Bệnh cũng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng chất lượng công việc, chất lượng cuộc sống giảm sút.

Phòng ngừa bệnh do song cầu gram âm

Khi có dấu hiệu bị nhiễm song cầu gram âm, người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, chuẩn đoán và điều trị thích hợp nhất để tránh xảy ra các biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, bất cứ ai trong chúng ta cũng cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh do song cầu gram âm gây ra như sau:

  • Quan hệ tình dục an toàn: sử dụng bao cao su, không quan hệ tình dục bừa bãi
  • Tuân thủ chế độ “1 vợ, 1 chồng”
  • Cần nắm bắt được tình trạng sức khỏe sinh dục của bạn tình để tránh lây nhiễm bệnh
  • Không dùng chung các vật dụng cá nhân với người khác, đặc biệt là người có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.
  • Cần thăm khám bác sĩ ngay khi phát hiện bản thân có các triệu chứng bất thường gợi ý bệnh do song cầu khuẩn gram âm để kịp thời điều trị, tránh lây bệnh cho người khác.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Song cầu gram âm gây bệnh gì ? Cách phòng tránh bạn cần biết”. Hy vọng qua bài viết này quý bạn đọc đã có những thông tin hữu ích về bệnh lý do song cầu gram âm gây ra. Việc nắm bắt những thông tin về loại khuẩn này sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh tốt hơn.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: CDC

Có thể bạn quan tâm