Bệnh sùi mào gà ở lưỡi: Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh sùi mào gà ở lưỡi đang là vấn đề xã hội được nhiều bạn trẻ quan tâm vì sự phổ biến đang tăng lên của nó. Đây là tình trạng lây truyền thì người bệnh sang người lành và cần được điều trị dứt điểm sớm để không để lại di chứng cho họng miệng. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về căn bệnh này nhé!

Sùi mào gà lưỡi là bệnh gì? 

Sùi mào gà (hay còn gọi là mụn cóc sinh dục hay bệnh mồng gà) là một trong những bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục rất phổ biến. Bệnh phát triển khi cơ thể nhiễm virus HPV (Human papillomavirus), và xảy ra ở cả hai giới nam và nữ. Bệnh truyền nhiễm này đặc trưng bởi các vết sùi nốt gai nhỏ, mềm, có màu hồng tươi và nhô cao hơn vùng da niêm mạc lành xung quanh. 

sùi mào gà ở lưỡi
Bệnh sùi mào gà ở lưỡi do lây truyền HPV qua đường tình dục bằng miệng

Sùi mào gà ở lưỡi thường không phổ biến hơn các dạng khác tại cơ quan sinh dục. Tuy nhiên khi xảy ra ở vị trí này, virus gây bệnh tiếp cận với niêm mạc miệng và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như ung thư vòm họng nếu không được chẩn đoán và kiểm soát sự nhân lên của virus kịp thời.

Ngoài việc gây nguy hiểm đến sức khỏe, sùi mào gà ở lưỡi còn làm suy giảm chất lượng đời sống của người bệnh, là một trong những nguyên nhân khiến cuộc sống hôn nhân gia đình trở nên bất hòa, thậm chí tan vỡ.

Xem thêm:

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở lưỡi 

Vì xuất hiện ở lưỡi ít phổ biến nên các dấu hiệu của bệnh sùi mào gà thường rất khó nhận biết và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý về tai mũi họng. Các triệu chứng bệnh thường xảy ra sau giai đoạn kéo dài 1 đến 9 tháng ủ bệnh nên trong sùi mào gà ở lưỡi giai đoạn đầu bệnh hầu như không phát sinh bất cứ triệu chứng gì. Hơn nữa biểu hiện của bệnh lại thể hiện dễ bị nhầm lẫn với nhiệt miệng (áp tơ) và viêm họng cấp, vì vậy cần tránh tình trạng tự ý xác định và trị sùi mào gà ở lưỡi tại nhà.

Một số dấu hiệu sùi mào gà ở lưỡi đặc trưng, bao gồm:

  • Lưỡi xuất hiện các nốt nhỏ lấm tấm, có màu hồng tươi và hồng đỏ, các nốt này có thể xảy ra sùi mào gà ở cuống lưỡi hoặc sùi mào gà dưới lưỡi.
  • Khi các nốt này lớn dần, bạn có thể cảm thấy cộm, khó chịu hoặc hơi ngứa ngáy, nhiều người thắc mắc sùi mào gà ở lưỡi có đau không thì nếu có biến chứng bội nhiễm gây viêm sẽ kèm theo sưng đau. 
  • Khi ăn uống, các nốt nhỏ này thường có cảm giác đau rát nhẹ, gây cảm giác khó chịu và không ngon miệng, bỏ bữa.
  • Các nốt nhỏ có thể mọc riêng lẻ hoặc tập trung ở một số khu vực như đầu lưỡi, cuống lưỡi, và cuống lưỡi sùi mào gà ở lưỡi …
  • Nếu dùng tay hoặc thức ăn cứng chạm mạnh vào nốt nhỏ hoặc nốt sùi, mủ hoặc dịch sẽ có xu hướng chảy ra.
  • Tình trạng sưng tấy của phản ứng viêm do bội nhiễm có thể xảy ra ở cả vòm họng khiến bạn đau rát và vướng khi nuốt.
  • Ban đầu sùi mào gà ở lưỡi có hình dạng nhỏ như hạt gạo, sau rồi phát triển lớn như mào của con gà hoặc hoa súp lơ điển hình.
Sùi mào gà ở dưới cuống lưỡi
Sùi mào gà ở dưới cuống lưỡi

Nguyên nhân lây bệnh sùi mào gà ở lưỡi 

Sùi mào gà ở lưỡi xảy ra khi lưỡi tiếp xúc với các dịch tiết hoặc sang thương có nhiễm virus HPV. Vì vậy mà các nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này, bao gồm:

  • Quan hệ tình dục bằng đường miệng hoặc sử dụng vật dụng cá nhân (khăn mặt, bàn chải, son môi, thìa,…) hoặc hôn người mắc bệnh.
  • Bị lây nhiễm từ người mẹ sang con trong quá trình mang thai hoặc cho con bú.
  • Virus HPV tồn tại trong các nốt nhỏ, vì vậy khi tiếp xúc của niêm mạc lưỡi miệng với dịch thông qua các hoạt động như ôm, dùng chung bồn tắm hoặc vô tình tiếp xúc với da,… cũng có thể dẫn đến bệnh sùi mào gà ở lưỡi.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tỉ lệ mắc bệnh sùi mào gà ở lưỡi đang trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam. Đặc biệt ở những người trẻ trong độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi, đây là nhóm đối tượng có thói quen quan hệ tình dục kém lành mạnh và “bạo” hơn các nhóm tuổi khác.

Cách điều trị lưỡi bị sùi mào gà

Vì sùi mào gà là bệnh dễ lây nhiễm, dễ tái phát và có khả năng gây ung thư cao, do vậy cần lựa chọn phương pháp chữa sùi mào gà phù hợp. Nếu lựa chọn sai phương pháp hoặc chần chừ không đi khám sớm có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Sùi mào gà ở lưỡi có thể được điều trị bằng cách dùng thuốc hoặc can thiệp các biện pháp phẫu thuật ngoại khoa. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng tổn thương và cân nhắc về kích thước nốt sùi, vị trí và khả năng đáp ứng của từng người để chỉ định phương pháp phù hợp nhất.

Sử dụng thuốc

Các loại thuốc điều trị sùi mào gà ở lưỡi được sử dụng nhằm mục đích ức chế virus, thu nhỏ kích thước nốt sùi và cải thiện các triệu chứng đi kèm giúp người bệnh dễ chịu hơn. Một số loại thuốc được dùng, bao gồm:

  • Interferon alpha – 2b: Được sử dụng tiêm truyền nhằm ức chế quá trình nhân đôi và tăng sinh tế bào của virus. Từ đó hạn chế việc gia tăng kích thước và xuất hiện các nốt sùi mới ở lưỡi.
  • Inosine pranobex: Thuốc thường được dùng ở dạng uống, có tác dụng chống virus nhân lên và tấn công tế bào lưỡi.
  • Cidofovir: Có tác dụng chọn lọc tổng hợp DNA của virus, từ đó làm giảm quá trình tấn công và nhân đôi của virus gây bệnh. Thuốc được dùng ở dạng pha tiêm tĩnh mạch trong bệnh viện.

Lưu ý là vì sùi mào gà xảy ra ở lưỡi sẽ đều được sử dụng thuốc tiêm hoặc uống, không dùng thuốc bôi trong trường hợp này vì tác dụng phụ gây lở loét và hoại tử niêm mạc lưỡi, miệng.

Can thiệp ngoại khoa

Can thiệp ngoại khoa được chỉ định khi tình trạng của người bệnh không có đáp ứng với việc dùng thuốc hoặc nốt sùi phát triển với kích thước lớn khổng lồ. Các thủ thuật trong điều trị ngoại khoa sùi mào gà ở lưỡi.

sùi mào gà ở lưỡi
Can thiệp ngoại khoa được chỉ định khi bệnh nhân có sùi mào gà ở lưỡi kích thước lớn
  • Đốt điện: Liệu pháp này sử dụng dao điện để loại bỏ các nốt sùi, tuy nhiên đốt điện hiện nay ít được sử dụng do có nguy cơ gây ra nhiều tác dụng không mong muốn như chảy máu nhiều. 
  • Áp lạnh bằng nitơ lỏng: Là biện pháp được áp dụng phổ biến nhất. Áp lạnh cho kết quả điều trị khả quan nhất với 60 – 90% bệnh nhân khỏi hoàn toàn, tuy nhiên vì không tác động đến virus nên bệnh vẫn có nguy cơ tái phát nếu không dùng thuốc uống
  • Liệu pháp quang động không xâm lấn (PDT): Liệu pháp này kết hợp giữa việc dùng thuốc với tia ánh sáng để loại bỏ u sùi mào gà ở lưỡi
  • Phẫu thuật: Nếu sùi có kích thước lớn, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật nhằm loại bỏ khối u do virus tăng sinh cùng tế bào.
  • Đốt laser: Sử dụng tia laser để phá hủy nốt sùi ở lưỡi. Phương pháp này thường được kết hợp với việc dùng thuốc để tăng tác dụng điều trị và ngăn ngừa tái phát.

Một số câu hỏi thường gặp về bệnh sùi mào gà ở lưỡi

Dấu hiệu ban đầu sùi mào gà ở lưỡi?
Các dấu hiệu ban đầu của sùi mào gà ở lưỡi bao gồm: xuất hiện các mụn sùi (nốt sùi) màu trắng hoặc hồng, đỏ, có bề mặt gồ ghề và ngứa ngáy, đau khi nhai hoặc nuốt thức ăn.
Sùi mào gà ở lưỡi có đau không?
Sùi mào gà ở lưỡi có thể gây ra những tình trạng đau rát, ngứa, nhức nhối, chảy máu, chảy dịch mủ, thậm chí gây ra những ổ viêm nhiễm nghiêm trọng, cản trở quá trình sinh hoạt và ăn uống của bệnh nhân.
Sùi mào gà ở lưỡi có chữa được không?
Sùi mào gà ở lưỡi vẫn có khả năng chữa được nhưng đòi hỏi người bệnh cần sớm phát hiện bệnh để kịp thời xử trí. Nếu bệnh sùi mào gà ở lưỡi gây ra bởi các chủng virus HPV thuộc nhóm nguy cơ cao gây ung thư thì có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như gây biến dạng lưỡi, vòm họng,… hoặc trở thành ung thư tế bào vảy nhú, nốt sần Bowen, loạn sản,…
Sùi mào gà ở lưỡi có tự khỏi được không?
Bệnh sùi mào gà ở lưỡi không thể tự khỏi nếu không được điều trị. Khi mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân nên đi thăm khám chuyên khoa da liễu càng sớm càng tốt để được tư vấn phương pháp điều trị thích hợp.
Sùi mào gà ở lưỡi uống thuốc gì?
Một số loại thuốc chữa sùi mào gà như: Podophyllotoxin (podofilox), Imiquimod, Fluorouracil, TCA (Trichloroacetic Acid)
Bị sùi mào gà ở lưỡi phải làm sao?
Khi phát hiện bản thân bị sùi mào gà ở lưỡi bạn cần đến bệnh viện để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm về sau.
Thuốc bôi sùi mào gà ở lưỡi?
Một số loại thuốc bôi sùi mào gà ở lưỡi như: Podophyllotoxin (podofilox), Imiquimod, Fluorouracil, TCA (Trichloroacetic Acid)
Sùi mào gà ở lưỡi có rát không?
Có. Sùi mào ở lưỡi có thể sẽ gây đau rát, khó chịu. Tình trạng đau rát nghiêm trọng hơn khi các nốt mụn bị vỡ và lở loét. 
Sùi mào gà ở lưỡi điều trị như thế nào?
Các phương pháp điều trị sùi mào gà ở lưỡi bao gồm phương pháp loại bỏ tổn thương như hóa trị, xạ trị, phương pháp loại bỏ khối u bằng đốt điện hoặc kiểm soát bằng laser. Đồng thời có thể dùng thuốc kháng virus để ngăn chặn sự phát triển của loại virus gây bệnh.
Sùi mào gà ở lưỡi khám ở khoa nào?
Sùi mào gà ở lưỡi khám ở khoa Da liễu, khoa Truyền nhiễm, khoa Phụ khoa, khoa Nam khoa.
Sùi mào gà ở lưỡi kiêng ăn gì?
Bệnh nhân mắc sùi mào gà ở lưỡi cần kiêng ăn các loại hạt và đâu, bia rượu, thực phẩm cay nóng, ngũ cốc, các loại đồ uống có caffein, sữa và hải sản.
Sùi mào gà ở lưỡi nên ăn gì?
Người bệnh sùi mào gà ở lưỡi nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin, các loại rau và hoa quả tươi, tỏi, nấm hương và mật ong.
Sùi mào gà ở lưỡi có nguy hiểm không?
Sùi mào gà ở lưỡi thường không gây tử vong nhưng có thể gây ra sự khó chịu, bất tiện, ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt của người bệnh, các vấn đề tiêu cực về tâm lý, ngại đối diện với xã hội và sùi mào gà ở lưỡi có nguy cơ lây truyền cho người khác.
Sùi mào gà ở lưỡi bao lâu thì phát bệnh?
Thời gian ủ bệnh sùi mào gà lưỡi khá dài, kéo dài từ 2-9 tháng. Khi đó người bệnh sẽ không gặp triệu chứng bất thường nào nên hầu hết không phát hiện mình mắc bệnh.
Bệnh sùi mào gà ở lưỡi giai đoạn đầu?
Ở giai đoạn đầu của bệnh, các hạt sần còn nhỏ và chỉ nổi li ti, thưa thớt. Tuy nhiên, chúng có triệu chứng giống như bệnh nhiệt miệng, khiến nhiều người bỏ qua và dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn.
Sùi mào gà ở lưỡi có ngứa không?
Có. Ngoài cảm giác ngứa, sùi mào gà ở lưỡi còn gây đau rát, khó chịu trong việc ăn uống cũng như giao tiếp hàng ngày.
Giai đoạn đầu sùi mào gà ở lưỡi?
Giai đoạn đầu sùi mào gà ở lưỡi, các hạt sần còn nhỏ và chỉ nổi li ti, thưa thớt. Tuy nhiên, chúng có triệu chứng giống như bệnh nhiệt miệng, khiến nhiều người bỏ qua và dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn.
Sùi mào gà ở lưỡi lây qua đường nào?
Sùi mào gà ở lưỡi có thể lây cho các đối tượng khác thông qua đường nhiễm trùng từ máu hoặc trực tiếp từ dịch tiết của các vết loét, đặc biệt là thông qua quan hệ tình dục miệng.
Cách phát hiện sùi mào gà ở lưỡi?
Bạn có thể phát hiện sùi mào gà ở lưỡi thông qua những nốt sùi mọc ở khu vực lưỡi. Tuy nhiên, người bệnh khó quan sát thấy khi chúng mọc ở khu vực lưỡi và vòm họng. Thường những nốt sùi sẽ có màu trắng hoặc hồng, gồ ghề hoặc lồi lõm, đôi khi là màu đỏ nếu mọc ở lưỡi và vòm họng.
Sùi mào gà ở lưỡi và nhiệt miệng?
Đối với bệnh nhiệt miệng, những vết loét thường có viền đỏ, sưng đau, đặc biệt là khi ăn uống hoặc chạm vào và thường hết trong khoảng 7 – 10 ngày. Còn các nốt sần của sùi mào gà có màu trắng hồng và li ti, chạm vào thì thấy có dịch rỉ, gây đau khi nuốt và sưng tê ở lưỡi miệng.

Bài viết trên đây đã giới thiệu nguyên nhân, các triệu chứng và biện pháp điều trị bệnh sùi mào gà ở lưỡi hiện nay. Nếu bạn đang có các dấu hiệu của bệnh thì cần đi khám bệnh càng sớm càng tốt để chữa trị dứt điểm bệnh không bị tái phát dai dẳng, đồng thời cần tầm soát cho bạn tình của mình. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline

Có thể bạn quan tâm